Marketer Đoàn Mậu Hoài
Đoàn Mậu Hoài

SEO Mentor Training Service for InHouse Teams

6 Cách Tăng Traffic Website Hiệu Quả 2021

Traffic là một trong những thuật cơ bản và đầu tiên nhất mà hầu như người làm SEO nói riêng hay dân marketing online nói chung đều phải biết đến.

Vậy thì:

  • Traffic là gì?
  • Có mấy loại traffic?
  • Traffic có vai trò thế nào với website?
  • Làm thế nào để tăng traffic cho website?

Tất cả những câu hỏi trên sẽ được mình giải đáp một cách cụ thể và chi tiết trong bài viết này. Đợi chờ gì nữa mà không tìm hiểu ngay bây giờ!

Traffic là gì?

Traffic là một thuật ngữ trong SEO dùng để chỉ lưu lượng truy cập của một website. Hay nói cách khác là giúp chúng ta biết được số lượng người đã truy cập vào website đó.

Lưu lượng truy cập này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ tối ưu SEO, nội dung của trang web, đối tượng người dùng hướng đến… Do đó, mỗi website sẽ có lượng truy cập khác nhau.

Traffic luôn là một điều tuyệt vời đối với mọi trang web. Khi traffic tăng, điều này đồng nghĩa với website đang phát triển và hoạt động tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Các loại traffic phổ biến hiện nay

Dựa theo nguồn gốc truy cập mà traffic website được chia thành nhiều loại khác nhau. Dưới đây là 5 loại phổ biến nhất hiện nay.

co may loai traffic

Organic Traffic

Là lượng người truy cập vào website một cách tự nhiên thông qua kết quả xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: khi người dùng tìm kiếm từ khóa “mật khẩu paypal” và nhấp vào xem kết quả trên web Hoaidoan.vn.

organic traffic

Vì mang tính tự nhiên nên organic traffic sẽ phụ thuộc rất lớn vào vị trí thứ hạng của website trên các SERPS với các từ khóa khác nhau.

Referral Traffic

Là lượng người dùng truy cập vào website thông qua các liên kết từ những website khác.

Ví dụ: Website của mình đang được chèn link trên một website A. Khi người dùng vào đọc bài viết trên website A và nhấp chuột và liên kết để đi đến website của mình thì gọi là referral traffic.

Paid Traffic

Là nguồn truy cập vào website thông qua bất kỳ hình thức quảng cáo có trả phí nào. Ví dụ như Google Adwords hay quảng cáo trên Facebook, Youtube…

paid traffic

Social Traffic

Là lưu lượng truy cập đến từ các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Google+… thông qua một bài viết hoặc quảng cáo được đăng trên các mạng xã hội đó.

Direct Traffic

Là lượng người truy cập vào website trực tiếp bằng cách gõ URL trên thanh địa chỉ hoặc đánh dấu trang đã lưu trước mà không thông qua hình thức trung gian nào khác.

Thường thì direct traffic chỉ xuất hiện nhiều ở các trang web phổ biến rộng rãi như Vnexpress.net, Zingnews.vn…

Với các trang web thông thường khác, nó chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng biểu thị cho mức độ trung thành, tín nhiệm của người dùng với website đó.

Traffic tiềm năng là gì?

Traffic tiềm năng là lượng truy cập ước tính mà một từ khóa bất kỳ có thể mang lại cho website của bạn. Mỗi từ khóa sẽ mang lại lượng traffic khác nhau.

Đối với dân làm SEO, chúng ta luôn đặt ra những mục tiêu nhất định về lượng truy cập mà từ khóa đó có thể mang lại trước khi bắt tay vào thực hiện SEO cho từ khóa đó. Đây cũng là một tiêu chí mà các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng trong các chiến lược marketing online.

traffic tiem nang

Cách tính traffic tiềm năng

Bước 1: Xác định tổng lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa. Bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng công cụ Keyword Explorer của Ahrefs

Bước 2: Tính tỷ lệ CTR của người dùng click vào bài viết

CTR là viết tắt của cụm từ Click-through-rate tức là tỷ lệ nhấp/click chuột. Thường thì chúng ta sẽ dựa vào traffic của website đang xếp hạng thứ 5 trên kết quả tìm kiếm.

Vậy làm thế nào để chúng ta biết được CTR của trang web đang đứng ở vị trí thứ 5? Không có một câu trả lời nào chính xác cho vấn đề này cả.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu từ Advanced Web Ranking thì con số này trên các truy cập bằng máy tính là 4,88 và điện thoại là 4,89. Để thuận tiện cho việc tính toán, mình sẽ làm tròn lên thành 4,9.

Như vậy chúng ta có:

Traffic tiềm năng = Lượng volume * CTR * 2

Giả sử từ khóa có lượng volume 10000 thì traffic tiềm năng bằng: 10000 * 4,9% * 2 = 980

Tất nhiên, đây chỉ là một con số mang tính tượng trưng bởi lẽ đã gọi là traffic tiềm năng mọi thứ cũng dùng lại ở mức tham khảo thôi nhé!

Vai trò của traffic đối với website

Mỗi website được xây dựng nên sẽ có những mục đích khác nhau. Có người để bán hàng, người làm MMO, xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc đơn giản là chia sẻ các thông tin, kiến thức về một lĩnh vực nào đó mà mình yêu thích…

Nhưng dù mục đích ban đầu là gì đi chăng nữa, thì chắc chắn traffic luôn là thứ đầu tiên mà chúng ta hướng đến. Không có người truy cập, mọi thứ sẽ đều là vô nghĩa. Hay nói cách khác, traffic có vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mọi trang web.

ite

Dưới đây là những lợi ích tiêu biểu nhất mà traffic đem lại cho website:

Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Đối với doanh nghiệp, mục đích các chiến dịch marketing của họ hiển nhiên là gia tăng doanh số. Mà để làm được điều này thì bước đầu tiên phải tăng traffic và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Việc tạo ra được những lượng traffic lớn, traffic tiềm năng tất nhiên sẽ giúp bạn có cơ hội nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh số.

Nói theo một cách dễ hiểu, chúng ta ví dụ cứ 100 người truy cập vào website thì có 1 người mua hàng. Như vậy, nếu bạn thu hút được 1000 người truy cập thì sẽ có khả năng bán được 10 đơn.

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Lưu lượng truy cập càng cao cũng đồng nghĩa với việc website của bạn đang mang lại nhiều giá trị hữu ích dành cho người dùng. Khi bạn cung cấp nhiều nội dung có giá trị, chắc chắn website sẽ ngày càng trở nên uy tín và có thể tác động đến hành vi và suy của họ.

Do đó, có thể nói rằng traffic là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ phổ biến và ảnh hưởng của mỗi thương hiệu. Thước đo này càng lớn, các sản phẩm, dịch vụ và thông điệp truyền tải có khả năng tiếp cận nhiều người hơn.

Nâng cao thứ hạng của website

Khi đã xây dựng được thương hiệu và danh tiếng, bạn sẽ luôn tạo được những ảnh hưởng và chỗ đứng nhất định trong thị trường. Điều này sẽ tạo cơ hội cho website của bạn nhận được nhiều backlink từ các trang web khác.

Mà như bạn biết đấy, backlink luôn có đóng vai trò rất quan trọng để quyết định thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm. Một website sở hữu nhiều backlink chất lượng luôn có xu hướng được xếp hạng cao trên các trang tìm kiếm.

3 yếu tố chính ảnh hưởng đến traffic của website

cac yeu to anh huong den traffic website

Từ khóa (Keywords)

Từ khóa là cách để bạn cho công cụ tìm kiếm biết nội dung đang được đề cập đến và khi người dùng thực hiện các truy vấn có liên quan thì website của bạn sẽ được hiển thị trên trang kết quả.

Vì thế, nghiên cứu từ khóa là một trong những bước đầu tiên của bất cứ chiến dịch SEO nào và nó cũng đóng vai trò quyết định đến lượng người truy cập vào website đó.

Còn nhớ những ngày đầu, người làm SEO chỉ cần chèn thật nhiều từ khóa vào các bài viết là website sẽ có cơ hội thu hút được nhiều người truy cập. Tuy nhiên ngày nay, khi mà bộ máy của các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên hoàn thiện, hàng loạt thuật toán được ra đời, thủ thuật này đã gần như đã biến mất.

Thay vào đó, chúng ta cần phải nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng, phù hợp với mục đích của người dùng cùng với đó là tối ưu hợp lý. Sử dụng các từ khóa dài, từ đồng nghĩa, từ khóa phụ, từ khóa địa phương… là những phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay.

Chất lượng nội dung

Muốn website đạt thứ hạng cao và thu hút nguồn truy cập lớn, việc quan trọng nhất cần làm chính là tạo ra những nội dung thật sự giá trị và làm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

Mặc dù các công cụ không để đọc được nội dung như con người, nhưng nhờ vào các thuật toán thông minh, chúng vẫn có xác định được chất lượng của nội dung đó. Cụ thể như:

  • Tính sáng tạo và độc nhất của nội dung
  • Thời gian người dùng ở lại trên trang là bao lâu
  • Mức độ người dùng tương tác với nội dung đó
  • Nội dung có mang tính tươi mới, được cập nhật thường xuyên không

Thực hiện SEO Offpage

Công việc chính của SEO Offpage là xây dựng hệ thống backlink. Như mình đã đề cập ở trên, backlink là một yếu tố cực kỳ quan trọng để các công cụ tìm kiếm xác định thứ hạng website.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, mỗi backlink cũng giống như một phiếu bầu mà người khác đang nói về bạn. Càng có nhiều phiếu bầu, website sẽ càng trở nên uy tín trong mắt Google, thứ hạng website sẽ được cải thiện và traffic cũng từ đó mà tăng theo.

Một mặt khác, sở hữu nguồn backlink từ những trang web có lượng truy cập lớn, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội nhận được nguồn referral traffic từ đó.

Cách tăng website hiệu quả nhất

Đến đây có lẽ bạn cũng đã hiểu được traffic là gì, tầm quan trọng cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến traffic của mỗi website rồi phải không nào!

Vậy thì làm cách nào để chúng ta tăng lưu lượng truy cập cho trang web của mình? Dưới đây là những phương pháp mà mình muốn giới thiệu đến bạn!

Tối ưu SEO – Search Engine Optimization cho trang web

Các công cụ tìm kiếm luôn là một phương tiện mang đến nguồn traffic khổng lồ cho các trang web. Và tối ưu SEO hay Search Engine Optimization tức là sẽ giúp website thân thiện trên các công cụ tìm kiếm, có được thứ hạng cao, được nhiều người nhìn thấy và gia tăng lượng truy cập một cách hữu hiệu. Đặc biệt, đây còn là một hình thức mang lại hiệu quả dài lâu, bền vững.

Thực hiện SEO là một tập hợp gồm nhiều kỹ thuật khác nhau. Nhưng chung quy lại thì sẽ có 3 điểm chính gồm nghiên cứu từ khóa, tối ưu SEO onpage và SEO offpage.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những bước cần làm đầu tiên và nó giúp bạn xác định được mình sẽ phải xuất bản những nội dung nào trên trang web.

Một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa phổ biến mà bạn có thể sử dụng hiện nay như Ahrefs, Keyword Tool, KWFinder, Google Trend, Google Keyword Planner…

Tối ưu SEO Onpage

Quy trình SEO Onpage sẽ bắt đầu bằng việc xuất bản ra những nội dung độc đáo và có giá trị. Sau đó là viết title, điền thẻ mô tả, thêm hình ảnh, tối ưu các thẻ heading, đảm bảo mật độ từ khóa thích hợp, xây dựng internal link trong bài viết…

Mục đích của việc này là giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu rõ chủ đề bài viết đang đề cập đến và quảng bá nội dung này khi người dùng thực hiện các truy vấn tìm kiếm có liên quan.

SEO Offpage

Công việc chính của SEO offpage chính là xây dựng hệ thống backlink cho trang. Càng có nhiều backlink chất lượng, website của bạn sẽ có thứ hạng càng cao.

Mình cũng đã có một bài viết rất chi tiết nói về backlink mà bạn có thể xem qua: Backlink Là Gì? Có Vai Trò Như Thế Nào Với SEO?

Xây dựng thương hiệu trên các mạng xã hội

Các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn… luôn đem đến những nguồn traffic khổng lồ cho website nếu như bạn biết tận dụng nó.

Trước hết hãy xác định những kênh social như group, fanpage, diễn đàn có lượng người truy cập lớn và phù hợp với nội dung, sản phẩm và dịch vụ của website… Hoặc nếu tự tin, bạn cũng có thể tự xây dựng một cộng đồng cho riêng mình.

Sau khi xác định được kênh phù hợp, việc bạn cần làm là lên chiến lược để xây dựng thương hiệu và tầm ảnh hưởng của mình.

Hãy chia sẻ những nội dung hữu ích một cách thường xuyên và đều đặn, bên cạnh đó là tích cực tương tác với các thành viên trong cộng đồng. Và cuối cùng là chèn liên kết về các bài viết liên quan trên website để lôi kéo người đọc!

Chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads cho website

Nếu SEO là phương pháp giúp website tăng traffic cần thời gian dài hạn để thực hiện thì hình thức chạy quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả ngay lập tức.

Ưu điểm của cách làm này là giúp bạn tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mong muốn. Tuy nhiên, chi phí không hề rẻ và không phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Bên cạnh đó, khi bạn dừng chạy quảng cáo thì lượng người truy cập vào qua nguồn này cũng dừng theo.

Một số bí quyết để chạy quảng cáo hiệu quả mà bạn nên biết:

  • Tạo nội dung hấp dẫn, thu hút và gây tò mò người xem
  • Target đúng vào đối tượng mà bạn muốn hướng đến
  • Thiết lập mức ngân sách phù hợp
  • Bắt đầu chiến dịch chạy quảng cáo vào các khung giờ vàng, thời điểm thích hợp

cach tang traffic cho website

Xây dựng blog

Xây dựng thêm một trang blog là cách làm rất hữu hiệu để tăng traffic cho website.

Hãy đăng tải những nội dung thực sự hấp dẫn và có giá trị cho người đọc, chúng sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm blog. Sau đó, hãy khéo léo trỏ link về website chính của mình.

Một số điểm cần lưu ý khi xây dựng blog:

  • Xác định rõ ràng chủ đề, thông điệp mà blog muốn truyền tải
  • Chú trọng thiết kế nên một blog hoàn thiện, đẹp mắt, không làm qua loa
  • Đăng tải các nội dung, hình ảnh, video hấp dẫn có liên quan
  • Cung cấp nhiều nội dung tức thời, tươi mới, có giá trị cho người đọc
  • Xuất bản nội dung thường xuyên, đều đặn

Email Marketing

Các chiến dịch email marketing luôn có tác động lớn trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng traffic cho website.

Để có một chiến lược email marketing như mong đợi, trước hết ta cần xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng, lên ý tưởng nội dung thu hút và sau cùng là thiết kế cho email trở nên đẹp mắt, kích thích người đọc bấm vào xem.

Một số chiến thuật tiếp thị email hiệu quả:

  • Tặng ebook miễn phí
  • Cung cấp nội dung giúp giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải
  • Sử dụng CTA mang tính kêu gọi cao

Video Marketing

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng video trong những năm gần đây đã tạo tiền cho Video Marketing trở thành xu hướng thời thượng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Đặc biệt nhất trong đó phải kể đến Tiktok, Facebook Watch và Youtube với số lượng người xem lên đến hàng triệu triệu người mỗi ngày.

Vì thế, nếu biết tận dụng chúng, bạn chắc chắn sẽ mang lại nguồn traffic tuyệt vời cho trang web. Điều bạn cần làm ngay bây giờ là:

  • Tạo các kênh video có cùng chủ đề với website
  • Sản xuất ra những video có nội dung hấp dẫn thường xuyên
  • Đặt tiêu đề gây tò mò, kích thích người xem
  • Tinh tế trong việc điều hướng người xem nhấn vào link đi tới website

Book báo

Mặc dù là cách làm tốn chi phí khá cao nhưng book báo được rất nhiều người sử dụng hiện nay bởi hiệu quả và lợi ích nó mang lại là không thể bàn cãi:

  • Góp phần quảng bá thương hiệu rộng rãi
  • Tăng thêm danh tiếng và độ uy tín với người dùng
  • Khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng tốt hơn
  • Tăng thêm độ trust cho website và cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm
  • Thu hút thêm nguồn referral traffic

Cách kiểm tra traffic của website

Bạn có thể kiểm tra lưu lượng truy cập cho website bằng nhiều công cụ khác nhau. Cụ thể:

  • Kiểm tra traffic của website của mình: Google Analytics, Google Search Console

google seach console

  • Kiểm tra traffic website của đối thủ: Ahrefs, SimilarWeb, Alexa, SEMrush, Traffic Estimate…

Lời kết

Tóm lại, traffic luôn là mục tiêu đầu tiên mà mọi website đều muốn hướng đến. Và để cải thiện traffic trang web, đó cần là một quá trình thực hiện dài hơi với sự kết hợp của nhiều phương pháp cộng lại.

Nhưng dù bạn muốn thực hiện theo phương pháp nào thì hãy luôn nhớ rằng yếu tố cốt lõi vẫn luôn là người dùng. Hãy cho họ thấy sự quan tâm của bạn bằng việc cung cấp các nội dung chất lượng, mang lại nhiều giá trị và giúp giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Đó mới là một chiến lược mang lại sự hiệu quả và bền vững lâu dài nhất!

Rất mong rằng những thông tin được chia sẻ ở bài viết vừa rồi đã giúp bạn nắm rõ khái niệm traffic là gì, tầm quan trọng và cách tăng traffic cho website.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: https://hoaidoan.vn/traffic-la-gi.html