Chuyên gia tại APAC nói gì về cuộc đua video ngắn giữa YouTube Shorts và TikTok?

"Thông thường, một nền tảng lớn cố gắng vượt qua đối thủ có quy mô nhỏ hơn bằng cách tái tạo tính năng tương đồng sẽ dễ thành công hơn. Tuy nhiên, YouTube cũng cần cẩn thận vì TikTok là một trường hợp hoàn toàn khác biệt khi có đến 689 triệu người dùng hàng tháng (1/2021). Nếu YouTube Shorts không đủ khác biệt thì khó có thể cạnh tranh với TikTok", quan điểm của nhà phân tích tại Forrester.

Google ra mắt YouTube Shorts trên toàn cầu

Ngày 13/7, Google chính thức ra mắt công cụ tạo video ngắn có tên Shorts, trực tiếp đối đầu với TikTok.

Shorts được tích hợp vào YouTube. Điều này cho phép người dùng sử dụng âm thanh từ tất cả video YouTube cho Shorts. Google tin rằng thư viện video rộng lớn trên YouTube và mạng lưới nhà sáng tạo nội dung hùng hậu được xây dựng trong 16 năm qua là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Shorts trong thị trường video ngắn.

Đáng chú ý, nhằm tạo bước đệm cho Shorts có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai, Google đã thành lập ra quỹ 100 triệu USD để chi trả cho các nhà sáng tạo nội dung trong vòng một năm tới. Điều này sẽ sớm biến YouTube Shorts thành một thị trường sôi động bên cạnh TikTok.

Quan điểm của chuyên gia về khả năng cạnh tranh của Shorts với TikTok

Charlotte Wright – Chief Growth Officer tại agency Wavemaker APAC, cho biết: “Theo báo cáo The State of Mobile 2021 của công ty nghiên cứu App Annie, TikTok vượt qua YouTube về số giờ sử dụng trung bình tại Mỹ và Anh. Còn tại nhiều nước Đông Nam Á, TikTok thu hút đông đảo người dùng là người trẻ. Riêng tại các thị trường như Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản, tình hình hoạt động của TikTok không mấy khả quan. Thế nên, việc ra mắt Shorts trên toàn cầu của YouTube được nhiều nhà quảng cáo hoan nghênh. Đồng thời, chúng tôi cũng mong đợi vào TikTok sẽ tiếp tục đổi mới để duy trì tăng trưởng người dùng”.

Bà Charlotte Wright

Xiaofend Wang – Nhà phân tích tại Forrester, nhận định: “Trước đây, Facebook từng thất bại trong việc 'học theo' TikTok thành lập ứng dụng tạo video độc lập Lasso nhưng ‘khai tử’ chỉ sau 2 năm ra mắt. Tôi nghĩ lý do là vì người dùng sẽ không có động lực tải xuống một ứng dụng mới có những tính năng tương đồng. Chính vì thế, việc YouTube giới thiệu Shorts như một tính năng mới ngay trong ứng dụng là bước đi khôn ngoan.

Thông thường, một nền tảng lớn cố gắng vượt qua đối thủ có quy mô nhỏ hơn bằng cách tái tạo tính năng tương đồng sẽ dễ thành công hơn. Tuy nhiên, YouTube cũng cần cẩn thận vì TikTok là một trường hợp hoàn toàn khác biệt khi có đến 689 triệu người dùng hàng tháng (Monthly Active User – MAU) (tháng 1/2021). Hiện nay, lượng MAU của YouTube khoảng 2 tỷ người nhưng nếu Shorts không đủ khác biệt thì khó có thể cạnh tranh với TikTok”.

Bà Xiaofend Wang

Andréanne Leclerc – Head of Social tại Ogilvy Châu Á, nhận xét: “Mặc dù TikTok được Gen Z đón nhận khá nhiệt tình nhưng nội dung trên YouTube được người dùng ở mọi lứa tuổi ưa thích và quen thuộc hơn. Với Shorts, tính năng này góp phần giúp YouTube tăng khả năng giữ chân người dùng và gia tăng thị phần”.

Bà Andréanne Leclerc

Ông Tom Simpson – Phó Chủ tịch tại agency AdColony APAC, bày tỏ quan điểm: “Khi cạnh tranh với TikTok, YouTube có một số lợi thế nhất định. Thứ nhất là tập người dùng khổng lồ khoảng 2 tỷ người. Trong đó, có gần 1 tỷ người dùng tại thị trường APAC. Khả năng này giúp Shorts thu về lượng lớn người dùng ngay từ khi ra mắt. Thứ hai, việc sở hữu kho nhạc bản quyền đồ sộ mở rộng khả năng sáng tạo của người dùng trên Shorts. Cuối cùng, cộng đồng nhà sáng tạo và Influencer nổi tiếng trên YouTube sẽ không phải bắt đầu lại từ đầu để xây dựng được lượng người theo dõi trung thành trên TikTok”.

Ông Tom Simpson

Ông Alex Zhang – Trưởng ban Chiến lược tại communication agency VCCP, nói: “Với lợi thế là ‘đứa con’ của Google, Shorts sẽ dễ dàng góp mặt trong danh sách kênh truyền thông, tiếp thị của các thương hiệu. Ngoài ra, Shorts có lợi thế hơn về yếu tố an toàn thương hiệu và cộng đồng nhà sáng tạo sẵn có trên YouTube.

Ông Alex Zhang

Theo đó, tập người dùng của TikTok chủ yếu là người trẻ – phân khúc mà chưa có nhiều thương hiệu hướng đến. Ngoài ra, nhiều nhà sáng tạo trên TikTok vẫn còn đang xây dựng thương hiệu cá nhân song song với sự phát triển của nền tảng. Trong khi đó, Shorts được 'hưởng ké' nguồn lực nhà sáng tạo kỳ cựu trên YouTube. Cộng đồng này đã xây dựng thương hiệu cá nhân, thậm chí tự thiết lập cách thức làm việc với nhiều nhà quảng cáo, đảm bảo chất lượng sản xuất ở mức độ nhất định. Điều này giúp nhà quảng cáo yên tâm hơn”.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia