Marketer Đoàn Mậu Hoài
Đoàn Mậu Hoài

SEO Mentor Training Service for InHouse Teams

Mất bao lâu để website của bạn có thể lên top tại Google?

Bươn chải với nghề SEO đến nay đã hơn 9 năm, tiếp xúc với vô số khách hàng và mình nhận ra tất cả trong số họ đều luôn đặt ra cho mình một câu hỏi: “Khoảng bao lâu thì website của tôi sẽ xếp hạng trên Google?”.

Thật sự không dễ để trả lời ngay lập tức bởi lẽ nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như sức mạnh của trang web, mức độ cạnh tranh, ngân sách, kỹ năng…

Nhưng Ahrefs đã đưa ra cho chúng ta một câu trả lời cụ thể thông qua các thực nghiệm và dữ liệu lịch sử xếp hạng. Và bây giờ, hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về câu trả lời.

Độ tuổi để một website xếp hạng ở đầu trang là bao nhiêu?

Trước tiên, hãy cùng xem qua cách mà Ahrefs đã sử dụng để xác định độ tuổi của các website đang được xếp hạng cao nhất hiện nay.

Họ lấy 2 triệu từ khoá ngẫu nhiên và tổng hợp dữ liệu từ 10 trang xếp hạng cao nhất cho các từ khoá đó. Kết quả thu được như đồ thị bên dưới:

Lưu ý: Tuổi của các trang web này sẽ được tính từ ngày mà trình thu thập thông tin của Ahrefs nhìn thấy trang đầu tiên.

Thông qua biểu đồ này, chúng ta nhận thấy rằng gần như các website lọt vào Top 10 kết quả tìm kiếm đều từ 2 năm tuổi trở lên và vị trí đầu tiên là gần 3 năm tuổi.

Bên cạnh đó, Ahrefs cũng cho biết rằng chỉ có khoảng 22% các trang web được tạo trong vòng 1 năm lọt vào Top 10:

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là các website dưới 1 năm tuổi chiếm bao nhiêu phần trăm ở mỗi vị trí xếp hạng?

Một kết quả không quá bất ngờ khi kết quả xếp hạng hầu như bị chi phối bởi các trang có tuổi đời lâu.

Mất bao lâu để một trang xếp hạng trên Google?

Để trả lời cho câu hỏi này, Ahrefs đã chọn ngẫu nhiên 2 triệu trang được bộ máy thu thập thông tin của họ nhìn thấy lần đầu vào một năm trước.

Sau đó, họ theo dõi lịch sử vị trí của mỗi trang và sự biến chuyển của chúng cho bất kỳ từ khoá nào mà chúng được xếp hạng.

Và đây là kết quả thu được:

Trong số 2 triệu trang đã được chọn trước đó, chỉ có 5,7% xuất hiện trong Top 10 kết quả tìm kiếm trong vòng 1 năm cho ít nhất 1 từ khoá.

Các trang có chỉ số DR cao sẽ luôn có vị trí tốt hơn những trang có chỉ số DR thấp. Đây là một điều không quá ngạc nhiên bởi Ahrefs’ Domain (biểu thị sức mạnh hồ sơ backlink của 1 website) có tác động lớn đến thứ hạng trên Google.

Sau đó, họ tiếp tục thực hiện một phân tích với mong muốn biết được các trang web nằm trong 5,7% ít ỏi kia đã lọt vào Top 10 trên kết quả tìm kiếm như thế nào.

Bạn biết điều gì đã xảy ra không? Hầu hết, các trang web có thứ hạng đó đều có thời gian tạo lập từ 61 đến 182 ngày.

Hay nói cách khác, sẽ mất từ 2 đến 6 tháng để một trang có thể xuất hiện trong Top 10 kết quả tìm kiếm của Google.

Nhưng kết luận này không hề chính xác, bởi lẽ số liệu trên chỉ đại diện cho 5,7% số trang web đã lọt vào Top 10 trong vòng 1 năm. Trong khi đó, 94,3% còn lại trong tổng số 2 triệu website đã nghiên cứu không có được điều này.

Do đó, Ahrefs đã tính toán lại các con số thông qua khối lượng tìm kiếm hàng tháng của các từ khóa:

Kết quả họ thu được là chỉ 0,3% các trang có độ tuổi chưa đầy 1 năm được xếp hạng Top 10 cho 1 từ khóa có lượng tìm kiếm hơn 50K lần/tháng.

Vậy sự khác biệt tạo nên con số 5,7% kia là gì? Đó là khi các từ khoá xếp hạng được chia nhỏ theo tổng lượng tìm kiếm:

mat bao lau de website xep hang top 10 tren Google

Điều này cho thấy rằng, với những từ khoá có lượng tìm kiếm và độ canh tranh thấp, bạn có thể đạt được xếp hạng trong thời gian ngắn. Còn với những từ khoá lớn, cần phải mất gần 1 năm để lọt vào Top 10.

Kết luận chung

Quay trở lại vấn đề, vậy thì nghiên cứu của Ahrefs có giúp chúng ta biết được câu trả lời chính xác cho câu hỏi “mất bao lâu để website xếp hạng trên Google” không?

Chắc chắn là không.

Tuy nhiên, nó cho biết rằng, nếu muốn lọt vào Top 10 kết quả tìm của Google, website cần phải có tuổi đời khoảng 1 năm.

Với trường hợp ngoại lệ, bạn có thể đạt được điều này trong vòng 2-6 tháng, nhưng còn phụ thuộc rất lớn vào việc tối ưu SEO và mức độ cạnh tranh của từ khoá mà bạn đang thực hiện.

Sau cùng, hy vọng rằng nội dung bài viết này đã mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích và thú vị.

Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

* Nguồn: hoaidoan