Shopify giảm hoa hồng xuống mức 0% cho 1 triệu USD doanh thu đầu tiên của nhà phát triển app

Sau các động thái tương tự của Apple, Google và gần đây nhất là Amazon, Shopify đã thông báo chính thức rằng họ cũng sẽ hạ mức cắt giảm doanh thu dành cho nhà phát triển trên thị trường ứng dụng của mình, bao gồm cửa hàng ứng dụng Shopify cũng như cửa hàng chủ đề Shopify mới.

Tin tức này đã được công bố cùng với một loạt tin tức và các cập nhật liên quan đến nhà phát triển khác trên nền tảng Shopify tại Hội nghị Unite 2021 của công ty. Cụ thể bao gồm các bản cập nhật cho Checkout, API, công cụ dành cho nhà phát triển và khuôn khổ (framework), cùng những thông tin khác.

Shopify cho biết các đối tác phát triển app của họ đã kiếm được 233 triệu USD chỉ tính riêng trong năm 2020, nhiều hơn con số năm 2018 và 2019 cộng lại. Sự gia tăng này bắt nguồn một phần là do đại dịch COVID-19 và sự chuyển dịch nhanh chóng của người dùng sang nền tảng thương mại điện tử. Ngày nay, có hơn 6.000 app có sẵn công khai trên Shopify App Store và trung bình một người bán sẽ sử dụng khoảng 6 ứng dụng để điều hành công việc kinh doanh của họ.

Nguồn: Shopify

Giờ đây, Shopify cho biết họ sẽ giảm hoa hồng đối với doanh thu của nhà phát triển ứng dụng từ mức 20% xuống chỉ còn 0%, dành cho các nhà phát triển kiếm được ít hơn 1 triệu USD mỗi năm trên nền tảng của mình. Điểm chuẩn này cũng sẽ được thiết lập lại hàng năm, mang lại lợi ích lớn cho các nhà phát triển và đặc biệt là những nhà phát triển đạt đỉnh 1 triệu USD. Điều này đem đến tiềm năng kiếm tiền nhiều hơn cho app developer. Sau khi các nhà phát triển đạt được mức doanh thu trên 1 triệu USD, họ chỉ phải trả 15% mức hoa hồng cho những mức doanh thu tiếp theo.

Mô hình kinh doanh tương tự được áp dụng cho cửa hàng chủ đề của Shopify vào ngày 15/7/2021. Vì 2 cửa hàng là các thực thể riêng biệt, số liệu chia sẻ doanh thu 1 triệu USD áp dụng cho từng cửa hàng riêng lẻ. Mô hình kinh doanh mới sẽ bắt đầu vào ngày 1/8/2021 và sẽ được cung cấp cho các nhà phát triển đăng ký bằng cách cung cấp chi tiết tài khoản của họ trong bản thông tin Dashboard.

Shopify cho biết mô hình kinh doanh thân thiện với nhà phát triển hơn sẽ đồng nghĩa với việc giảm doanh thu của công ty. Tuy nhiên, họ không mong đợi tác động này sẽ khuyến khích sự đổi mới và phát triển nhiều hơn thay vì những tổn thất ngắn hạn mà nó mang lại.

Nguồn: Shopify

Năm ngoái, trong bối cảnh cơ quan quản lý tăng cường giám sát cách thức điều hành App Store của mình, Apple đã tuyên bố sẽ giảm hoa hồng trên App Store cho các doanh nghiệp nhỏ hơn theo một chương trình mới, nơi các nhà phát triển kiếm được trên 1 triệu USD mỗi năm sẽ chỉ phải trả 15% hoa hồng. Ngay sau đó, đến lượt Google và Amazon đã thực hiện theo chính sách này, mỗi bên đều có ý tưởng riêng về khái niệm này. Ví dụ: trong trường hợp của Google, phí là 15% trên một triệu lượt đầu tiên mà nhà phát triển kiếm được; Amazon vẫn tính phí tỷ lệ phần trăm cao hơn ở mức 20%, nhưng đang sử dụng các khoản tín dụng AWS như một đặc quyền khác.

Đặc biệt, Apple và Google hy vọng những thay đổi này có thể giúp bảo vệ họ khỏi các cuộc điều tra chống độc quyền, đồng thời mang lại cho các nhà phát triển lý do tốt hơn để tham gia vào việc phát triển trên nền tảng cửa hàng của mình.

Nguồn: TechCrunch

Ngoài mảng di động, Microsoft năm nay đã đồng ý cắt giảm 12% doanh số bán trò chơi mà Epic Games dự kiến thực hiện trên Windows Store. Cách thức này được xem như một biện pháp để tăng áp lực lên các đối thủ. Với bản cập nhật lớn hơn cho Windows 11 mới sẽ cho phép các nhà phát triển sử dụng nền tảng thanh toán của riêng họ, đồng thời giữ hoa hồng của nó ở mức 15% trên các ứng dụng.

Cho đến nay, phần lớn tác động ảnh hưởng đến thị trường tập trung vào việc giảm bớt doanh số bán ứng dụng và trò chơi. Nền tảng ứng dụng của Shopify thì khác – đó là về các ứng dụng được sử dụng để nâng cao hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, chẳng hạn như những ứng dụng giúp vận chuyển và giao hàng, tiếp thị, bán hàng, thiết kế cửa hàng, dịch vụ khách hàng... Đây không phải là những ứng dụng hướng đến người tiêu dùng, nhưng chúng vẫn được tiếp thị trong môi trường cửa hàng ứng dụng.

Một số dữ liệu kinh doanh của Shopify trong thời gian vừa qua như việc có hơn 450 triệu người mua hàng trên Shopify, với tổng khối lượng hàng hoá trị giá 120 tỉ USD. Nó cho biết các đối tác Shopify của họ – bao gồm các nhà phát triển ứng dụng, nhà xây dựng chủ đề, nhà thiết kế, đại lý và chuyên gia – đã kiếm được 12,5 tỉ USD Mỹ vào năm 2020, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gấp 4 lần doanh thu của nền tảng riêng của Shopify.

* Nguồn: TechCrunch