Những ý tưởng hay cho chiến dịch Activation

Idea là một chủ đề đáng chú ý ở tất cả các lĩnh vực. Activation cũng không ngoại lệ, đặc biệt là chiến dịch này diễn ra trong thời gian dài ở nhiều địa điểm khác nhau trên toàn quốc. Vì vậy cần phải chú ý thật cụ thể, rất nhiều bước để có thể làm cho chiến dịch thành công hơn.

Activation Idea tại điểm bán

Dưới đây là một số ý tưởng tổ chức Activation ngay tại cửa hàng đã được ứng dụng và thành công.

1. Để khách hàng trải nghiệm sản phẩm thực tế

Hãy đưa ra hướng dẫn sử dụng và để khách hàng có thể tự đến trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm trong cửa hàng. Những chương trình trải nghiệm thực tế vẫn luôn được đánh giá cao về khả năng thu hút khách hàng.

Ví dụ, IKEA đã mở một nhà hàng DIY ở London, nơi du khách có thể đến và tự nấu bữa ăn cho mình. Mục đích là để quảng bá loạt sản phẩm ăn uống của IKEA cũng như đồ ăn trong quán cà phê của họ.

The Dining Club by IKEA 30"

2. Chia sẻ câu chuyện và lịch sử thương hiệu theo cách sáng tạo

Ngày nay, mọi người không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cả câu chuyện của thương hiệu. Vì vậy, đừng quên chia sẻ câu chuyện với khách hàng bằng cách thiết kế một hoạt động giúp người dùng cảm thấy vui vẻ và hào hứng để khám phá về những bí mật trong cửa hàng hay thương hiệu.

Ví dụ, Bloomingdale’s đã thiết kế một trò chơi tìm kiếm và thu thập những ma nơ canh đặc biệt trong cửa hàng cho người đến mua sắm. Người tham gia sẽ cùng tạo dáng với các hình nộm này, từ đó tìm hiểu thêm về một số mẩu chuyện, lịch sử thương hiệu chứa đựng ở từng địa điểm.

activation idea

Activation Idea của Bloomingdale’s

Activation Idea dạng này sẽ giúp khách hàng tìm hiểu kỹ về thương hiệu, tương tác với nhân viên bán hàng, dùng thử sản phẩm và chia sẻ về những trải nghiệm, cảm nhận của họ trên mạng xã hội. Thông tin về thương hiệu từ đó mà được lan toả một cách tự nhiên và rộng rãi.

3. Activation Idea sử dụng công nghệ hiện đại

Những tiến bộ trong công nghệ thực tế ảo đã mở ra những cánh cửa mới thú vị cho tiếp thị trải nghiệm. Và chúng được sử dụng nhiều hơn cả trong các cửa hàng thời trang.

Phòng thử đồ kỹ thuật số được các nhà bán lẻ thời trang sử dụng giống như một ví dụ hoàn hảo về việc ứng dụng công nghệ để tạo ra trải nghiệm thương hiệu ấn tượng.

Phòng thử đồ kỹ thuật số của Fitnect

Phòng thử đồ tương tác cho phép khách hàng có thể thử các phụ kiện như túi xách hoặc khăn quàng cổ trên trang phục đã chọn của họ ngay trên màn hình tương tác mà không cần thử trực tiếp. Một ví dụ khác là Magic Mirror của Uniqlo – một phòng thay đồ ảo, cho phép khách hàng thử trang phục với toàn bộ màu sắc khác nhau, giảm thời gian phải thay đồ nhiều lần.

activation idea

Magic Mirror của Uniqlo

Activation Idea vào dịp lễ hội

Các dịp lễ hội như giáng sinh, tết... là những thời điểm hoàn hảo để tung ra sản phẩm mới thu hút khách hàng. Trong các dịp đặc biệt này, những Activation Idea dưới đây có thể sẽ giúp nhãn hàng thu hút người dùng tiềm năng.

4. Tổ chức Activation trong các siêu thị, trung tâm thương mại

Để kích hoạt thương hiệu, truyền đạt thông điệp, bạn không những phải biết rõ về khách hàng của mình, mà còn phải biết bạn có thể tìm thấy họ ở đâu. Và khi nói đến lễ hội, các trung tâm mua sắm là địa điểm lý tưởng tập trung nhiều khách hàng. Dĩ nhiên mức độ cạnh tranh vào những dịp cao điểm là khá cao, nhưng đồng nghĩa rằng cơ hội và tỷ lệ thành công cũng vô cùng đáng kỳ vọng.

5. Nắm bắt đúng tâm lý khách hàng

Vào dịp lễ hội, khách hàng thường có tâm lý chung là muốn ở cạnh bên gia đình, bạn bè để cùng ăn mừng. Vì thế, các chủ đề về kỳ nghỉ, tình yêu, niềm vui, hay chương trình thiện nguyện sẽ là những ý tưởng Activation phù hợp hơn cả.

Ví dụ, khách sạn Landmark ở HongKong đã biến giếng trời của họ thành một “nhà máy điều ước”. Nhà máy đặc biệt này được điều hành bởi 80 chú gấu bông Santa Paws với kích thước như người thật đang làm việc để biến điều ước thành hiện thực. Du khách có thể viết điều ước của mình trên giấy và thả chúng dưới dạng mã thông báo. Đối với mỗi mã thông báo, Landmark sẽ quyên góp 20 đô la Hồng Kông cho một tổ chức từ thiện để góp phần tạo nên một mùa lễ hội ấm áp cho tất cả mọi người.

Khách sạn Landmark ở HongKong đã biến giếng trời của họ thành một “nhà máy điều ước”

6. Photobooth chụp ảnh bằng công nghệ thực tế ảo

Xây dựng các điểm chụp ảnh với hình nền tương tác về các biểu tượng quen thuộc, đặc trưng cho từng dịp kỷ niệm giúp thu hút khách hàng đến chụp ảnh, check-in, góp phần lan toả thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.

Photobooth chụp ảnh bằng công nghệ thực tế ảo

Activation Marketing Ideas cho các nhãn hiệu ô tô

Ý tưởng phù hợp để kích hoạt thương hiệu ô tô phụ thuộc rất nhiều vào loại ô tô và nhóm khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số Activation Idea đã được các hãng xe sử dụng.

7. Trải nghiệm thực tế ảo tại cửa hàng

Công nghệ thực tế ảo là công cụ hỗ trợ đắc lực để có thể mang đến trải nghiệm cá nhân hoá, tương tác chân thực với sản phẩm thông qua các màn hình số.

Ví dụ, Jaguar hợp tác với IBM để cung cấp trải nghiệm VR được cá nhân hoá cho khách truy cập, nơi họ có thể định cấu hình các tính năng của xe hơi và sau đó trải nghiệm xe hơi sang trọng bằng công nghệ dựa trên giác quan.

8. Tổ chức Activation tại sân bay

Sân bay là một trong những địa điểm tiềm năng để tiếp cận với phân khúc khách hàng cao cấp.

Nhiều thương hiệu xe sang thường hợp tác với các sân bay để kích hoạt thương hiệu và quảng bá các mẫu xe mới. Ví dụ, Jaguar XE vào năm 2015 đã có một màn hình tương tác khi giới thiệu mẫu xe mới nhất của họ tại sân bay. Chiến dịch không chỉ thu hút được sự chú ý mà còn khiến mọi người tương tác và tìm hiểu về các tính năng của dòng ô tô đời mới trên màn hình.

Jaguar XE Tổ chức Activation tại sân bay

9. Tạo ra các trò chơi bằng công nghệ Mixed Reality

Vượt lên trên cả công nghệ thực tế ảo, công nghệ thực tế hỗn hợp (MR) hoàn toàn có thể cách mạng hoá trải nghiệm và mức độ tương tác của khách hàng khi kích hoạt thương hiệu.

Ví dụ, Mahindra – một nhà sản xuất ô tô hàng đầu ở Ấn Độ đã đưa ra một trò chơi thực tế hỗn hợp nhằm quảng bá mẫu xe tải mới Supro. Trò chơi thực tế hỗn hợp tập trung vào việc khiến mọi người tìm hiểu về các tính năng và lợi ích độc đáo của sản phẩm trên thực tế. Dù là trò chơi ảo nhưng những giá trị mà Activation Idea này đem đến cho thương hiệu là thật.

Mahindra tạo ra các trò chơi bằng công nghệ Mixed Reality

Activation Idea ngành thực phẩm

Tưởng chừng là đơn giản nhưng những Activation Idea cho ngành thực phẩm không hề dễ sáng tạo. Bởi đây chính là một trong số các ngành thường xuyên tổ chức Activation. Vậy nên những ý tưởng đã cũ có thể đã quá quen thuộc và khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán.

Một số Activation Idea cho ngành thực phẩm, đồ uống mà bạn có thể tham khảo:

10. Đưa khách tham quan trải nghiệm sản phẩm

Các thương hiệu như McDonald's đã áp dụng thành công chiến lược kích hoạt thương hiệu độc đáo này để nâng cao nhận thức về thương hiệu cũng như nhận thức về sản phẩm của họ.

Bạn có thể tạo ra một hành trình độc đáo, trong đó khách truy cập tìm hiểu cách làm sản phẩm, từ việc tìm nguồn cung cấp nguyên liệu thô đến khâu đóng gói cuối cùng.

Ví dụ, Bombay Sapphire đã tạo ra trải nghiệm sống động 60 phút để chia sẻ câu chuyện thương hiệu của họ. Nhãn hàng đưa người dùng vào cuộc hành trình tham quan 10 địa điểm khác nhau tương ứng với các loài thực vật khác nhau được sử dụng để sản xuất rượu gin Bombay Sapphire. Chiến dịch kích hoạt thương hiệu này đã thu hút sự chú ý từ cả khách hàng và giới truyền thông.

Bombay Sapphire đã tạo ra trải nghiệm sống động 60 phút để chia sẻ câu chuyện thương hiệu của họ

11. Quà tặng miễn phí

Quà tặng và mẫu sản phẩm có thể là một Acitvation Idea đơn giản, nhưng khi kết hợp với các hoạt động hấp dẫn khác, người dùng có khả năng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn sau này.

Một số thương hiệu thực phẩm đã tổ chức các cuộc thi vui nhộn tại sự kiện để thu hút mọi người và phần thưởng là những mẫu sản phẩm miễn phí.

Ví dụ như máy bán hàng tự động có thưởng do Pepsi lắp đặt trong NFL. Mọi người đã phải cổ vũ cho đội của họ và gây ra đủ tiếng ồn để lấy một lon Pepsi ra khỏi máy bán hàng tự động. Điều này đã được nhiều du khách chú ý.

12. Cung cấp thêm nhiều giá trị bổ sung cho sản phẩm

Một ý tưởng kích hoạt thương hiệu đơn giản với chi phí thấp cho một sản phẩm thực phẩm mới là cung cấp một số giá trị bổ sung, chẳng hạn như một buổi nấu ăn nhanh với đầu bếp chuyên nghiệp trong chính cửa hàng.

Hoặc bạn có thể đi theo cách IKEA trước đó, nơi cho mọi người cơ hội thử các công thức nấu ăn khác nhau bằng cách sử dụng sản phẩm của thương hiệu và thưởng cho mọi người những món ăn ngon nhất.

Tổ chức Activation cho các sự kiện thể thao

Khi nói về những Activation Idea sáng tạo và nổi tiếng trên thế giới, không thể không nhắc đến các thương hiệu thể thao.

13. Tìm kiếm các sự kiện thịnh hành phù hợp với sản phẩm

Tác động của việc kích hoạt thương hiệu đối với doanh số bán hàng phần lớn phụ thuộc vào mức độ hiệu quả của việc nắm bắt trí tưởng tượng của đúng đối tượng. Vì vậy, thời gian và vị trí kích hoạt đóng một vai trò quan trọng.

Activation Idea sẽ được hình thành bằng cách tìm kiếm các sự kiện thể thao địa phương hoặc các cuộc thi thịnh hành trong khu vực có liên quan đến sản phẩm của bạn.

Ví dụ, Nike đã tận dụng kỳ nghỉ hàng năm để kích hoạt ngày hội trượt ván. Họ đã biến chiếc sà lan của thành phố New York thành một công viên trượt băng nổi và mời những vận động viên trượt băng chuyên nghiệp có ảnh hưởng đến tham gia làm mọi người kinh ngạc.

Nike sử dụng kỳ nghỉ phù hợp để quảng bá thông điệp thương hiệu của họ

14. Các Activation Idea sáng tạo ở những địa điểm công cộng

Bảng quảng cáo, áp phích tương tác... là những vị trí để quảng bá dịch vụ của thương hiệu hiệu quả. Ngoài ra, nhiều nhãn hàng còn tận dụng các điểm công cộng như nhà chờ sân bay, bến tàu, bãi đậu xe…

Ví dụ, nhãn hiệu đồ uống thể thao Lucozade đã sử dụng nhà chờ xe buýt công cộng và biến nó thành một màn hình tương tác thúc đẩy mọi người di chuyển và tặng đồ uống miễn phí khi kết thúc.

Activation Idea của Lucozade

15. Quà tặng cho khách hàng tham gia

Một chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả, giống như Oomph-o-Meter của Pepsi, là khiến khách hàng mục tiêu chơi một số môn thể thao hoặc bắt chước các chuyển động từ màn hình để giành được phần thưởng. Bạn có thể áp dụng công nghệ thực tế tăng cường hoặc hỗn hợp để theo dõi chuyển động của mọi người và phát triển hệ thống.

Ví dụ, adidas đã mở một cửa hàng popup để người dùng tiếp cận các huấn luyện viên chuyên nghiệp của NBA Derrick Rose. Tuy nhiên, có một điểm khó khăn là mọi người phải bắt chước các động tác của bóng rổ và lấy được đôi giày đặt trên một độ cao nhất định.

Hoạt động quảng bá thương hiệu của adidas

Activation Idea ngành bất động sản

Không chỉ có các ngành hàng tiêu dùng nhanh, bất động sản cũng là một lĩnh vực có thể tạo ra những Activation Idea đặc biệt. Với sự tiến bộ trong Công nghệ thực tế tăng cường, việc thu hút sự chú ý của khán giả đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

16. Tài trợ cho các sự kiện tại các câu lạc bộ/ hiệp hội tư nhân

Đây là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng trong phân khúc cao cấp. Bạn có thể tài trợ cho các bữa tiệc và sự kiện tại các câu lạc bộ và hiệp hội địa phương, nơi có thể tìm thấy những người quan tâm đến việc mua bán bất động sản.

17. Tích hợp công nghệ với tiếp thị truyền thống

Đừng chỉ dừng lại ở những tài liệu in ấn nhàm chán thông thường. Activation Idea cho ngành bất động sản chính là tạo ra những video có nội dung tương tác cao.

Ví dụ, bạn có thể cung cấp các tài liệu quảng cáo tương tác mà mọi người có thể quét bằng điện thoại của họ và hình dung trải nghiệm sống tại dự án bất động sản thông qua công nghệ thực tế ảo.

Dự án bất động sản áp dụng công nghệ thực tế ảo

18. Hợp tác với các khách sạn để kích hoạt

Đây là một trong những ý tưởng tốt nhất để kích hoạt thương hiệu bất động sản vì bạn có thể tìm hiểu những người có thể đang tìm kiếm nơi lưu trú trong thành phố. Nó có thể đơn giản như đặt một màn hình biểu ngữ ở lối vào hoặc một màn hình tương tác cao với chế độ xem thực tế ảo 360 độ của toàn bộ khu nhà.

Không có một Activation Idea đặc biệt nào có thể kích hoạt thương hiệu tức thời, mà thương hiệu phải sẵn sàng thử nghiệm và tìm ra phương án tối ưu để kết nối với khách hàng trong từng giai đoạn.

* Nguồn: Sixth Sense Media