iOS 15: Vấn đề về quyền riêng tư và sự chấm dứt theo dõi người dùng trên nền tảng Apple

Trong buổi hội nghị WWDC được tổ chức vào năm ngoái, Apple đã đề cập đến những ảnh hưởng của iOS 14 đến quyền riêng tư của người dùng và lĩnh vực Mobile Marketing. Trong năm nay, câu chuyện này vẫn tiếp tục trở thành chủ đề bàn tán của rất nhiều các chuyên gia trong ngành.

Vào ngày 7 tháng 6, Apple đã kết thúc WWDC năm 2021 bằng việc công bố một loạt các tính năng bảo mật mới trong iOS 15 (ra mắt vào tháng 9 năm 2021), giúp người dùng có thể kiểm soát và giám sát tốt hơn cách các ứng dụng và trang Web sử dụng dữ liệu của họ. Sau đây những nội dung vô cùng quan trọng sẽ ảnh hưởng đến cách Marketing thương hiệu với người dùng mobile trong thời đại mới.

1. Bảo vệ quyền riêng tư của Mail

Là một phần của động thái giúp người dùng lấy lại quyền kiểm soát dữ liệu, Apple đã công bố bản cập nhật bảo vệ quyền riêng tư cho tính năng Mail. Điều này có nghĩa rằng, lĩnh vực Email Marketing sẽ gặp phải một số vấn đề không hề nhỏ. Nói một cách dễ hiểu, bản cập nhật sẽ khiến các pixel theo dõi trong Apple Mail trở nên “vô dụng”, ngăn chặn việc người gửi Email sử dụng các pixel vô hình nhằm mục đích thu thập thông tin về tương tác của người dùng với Email.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc phân bổ và đo lường hiệu quả hoạt động Email Marketing. Trong trường hợp đó, tỷ lệ mở Email sẽ trở thành những con số không đủ tin cậy và bạn nên cân nhắc đến việc đo lường hiệu suất của các sự kiện chuyển đổi mà người dùng thực hiện sau khi nhấp vào Email.

2. iCloud Private Relay

Apple đã quyết định “chào hàng” iCloud +, đây là sự kết hợp giữa những tính năng cao cấp và mới nhất của iCloud, chẳng hạn như: ẩn Email, chuyển tiếp riêng tư...

Private Relay đã tích hợp một dịch vụ quyền riêng tư vào iCloud. Khi sử dụng trình duyệt Safari, dữ liệu của người dùng sẽ được mã hóa khi rời khỏi thiết bị và được gửi đến hai rơle Internet riêng biệt. Quá trình này chuyển tiếp ẩn danh địa chỉ IP của người dùng đến một khu vực (nhưng không phải một vị trí cụ thể) và sau đó, giải mã URL mà họ muốn truy cập để có thể kiểm soát mà không bị theo dõi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với người dùng iCloud + có bật chuyển tiếp riêng tư, các Marketer sẽ không thể truy cập vào hồ sơ người dùng tại nhiều trang Web của bên thứ ba dựa trên các IP cụ thể. Thay vào đó, Marketer nên tập trung vào việc xây dựng hồ sơ người dùng bên thứ nhất thật phong phú.

3. Tính năng ẩn Email của tôi (iCloud Hide My Email)

Hide My Email cho phép người dùng chia sẻ một địa chỉ Email ngẫu nhiên chuyển tiếp đến hộp thư cá nhân, mỗi khi họ muốn giữ địa chỉ Email của mình ở chế độ riêng tư. Tính năng này được tích hợp trực tiếp vào Safari, cài đặt iCloud và Mail, cho phép người dùng tạo và xóa nhiều địa chỉ Email giả mạo. Tất cả những tính năng này đều nhằm hỗ trợ người dùng kiểm soát tốt hơn những đối tượng có thể liên hệ với họ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bằng cách cho phép người dùng dễ dàng tạo một địa chỉ Email “burner” sử dụng một lần cho mỗi ứng dụng, Apple đang tiếp tục ngăn chặn việc sử dụng địa chỉ Email làm mã nhận dạng hồ sơ trên nhiều trang của bên thứ ba, thậm chí còn gây tốn kém nhiều hơn cho việc xây dựng hồ sơ người dùng của bên thứ nhất trong tương lai.

4. Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng

Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng cho phép người dùng theo dõi tần suất từng ứng dụng đã sử dụng quyền truy cập vào dữ liệu vị trí, ảnh, máy ảnh, micro và danh bạ trong vòng 7 ngày. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem lại tất cả các tên miền của bên thứ ba mà ứng dụng đang liên hệ để hiểu rõ hơn về những đối tượng có quyền truy cập vào dữ liệu của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong trường hợp này, các Marketer phải chịu trách nhiệm với dữ liệu người dùng khi họ là những người đang nắm giữ lòng tin của khách hàng. Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng cung cấp cho người dùng Insight về cách ứng dụng đang hoạt động (hoặc lạm dụng) thông tin của họ, nhằm mục đích thu hồi quyền truy cập nếu phát hiện yếu tố đáng ngờ. Bên cạnh đó, Marketer cũng nên chú ý xem xét các miền mà ứng dụng đang gửi dữ liệu đến và đảm bảo mọi giải pháp đang sử dụng đều là proxy cho dữ liệu của bên thứ nhất.

Không có gì ngạc nhiên khi Apple đang củng cố cam kết của mình đối với quyền riêng tư của người dùng. Đối với các thương hiệu, tất cả những cải tiến mới về quyền riêng tư này đều mang những ý nghĩa chung, bao gồm: thu thập, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu của bên thứ nhất, trong bối cảnh ứng dụng trở thành một bộ phận quan trọng trong chiến lược giữ chân người dùng tổng thể.

Các Marketer cần chuẩn bị đầy đủ cho những thay đổi mà iOS 15 sẽ mang lại, bằng việc sử dụng các công cụ phù hợp để phân khúc, hiểu và thu hút khách hàng trong ứng dụng nhằm mang lại giá trị, tạo được sự tin tưởng và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.

Xin Chân Thành Cảm Ơn.

AppROI Marketing Team.