Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

10 mẹo nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý trong Google Ads để tối đa hoá lợi nhuận

Nhắm đối tượng theo vị trí truy cập (Geotargeting) là một hình thức xác định mục tiêu dựa trên vị trí, cho phép quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện cho khách hàng ở một địa điểm thực tế nhất định hoặc tập hợp các địa điểm mà bạn chỉ định. Bằng cách đó, tiền của bạn luôn đến đúng nơi cần đến.

Bài viết được SEONGON biên tập lại dựa trên bài viết gốc “10 Geotargeting Tips to Maximize Your Google Ads ROI” của tác giả Susie Marino – Content Marketing Specialist tại WordStream.

Có hai chiều suy nghĩ bạn có thể cân nhắc: (1) Theo hướng tiêu cực, tất cả quảng cáo của bạn đều chỉ có một ngân sách cố định buộc phải tuân theo; (2) Theo hướng tích cực, việc sử dụng ngân sách như thế nào là do bạn quyết định. Ở đây, chúng tôi muốn nói về phương pháp xác định vị trí địa lý của khách truy cập trang web hay còn gọi là nhắm đối tượng theo vị trí.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách thực hiện điều đó trong Google Ads. Bao gồm:

  • Tại sao cần phải nhắm mục tiêu theo vị trí và cách triển khai
  • Cách thiết lập chiến dịch nhắm mục tiêu theo vị trí trong Google Ads
  • 10 mẹo về cách tối đa hoá hiệu suất PPC (Pay Per Click) địa phương

Tại sao cần sử dụng phương pháp nhắm mục tiêu theo vị trí và cách sử dụng đối với PPC

Khi triển khai chiến dịch lần đầu tiên trong Google Ads, chiến dịch đó sẽ tự động được đặt mặc định cho tất cả các quốc gia và khu vực.

Thực tế, không có bất kỳ một sản phẩm nào phù hợp với tất cả mọi người trên thế giới. Vì vậy, bạn cần phải chọn ít nhất một số hình thức nhắm mục tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, cũng có một số lợi ích nhất định từ việc nhắm mục tiêu theo vị trí mà chúng tôi muốn đề cập đến.

Tiết kiệm chi phí

Lý do rõ ràng nhất cho việc xác định mục tiêu theo vị trí là bạn có thể tránh lãng phí chi tiêu quảng cáo cho những khách hàng mặc dù có thể đủ điều kiện cho dịch vụ của bạn nhưng ở quá xa đối với khu vực bạn có thể cung cấp dịch vụ. Và việc nhắm mục tiêu này có thể rộng hoặc hẹp tuỳ theo nhu cầu của bạn. Ví dụ:

  • Một nhà bán lẻ trực tuyến có thể nhắm mục tiêu địa lý là toàn bộ Việt Nam hoặc chỉ các tỉnh, thành phố lớn.
  • Một chuỗi các viện dưỡng lão ở TP.HCM chỉ nên nhắm mục tiêu đến những quận trong thành phố.
  • Một doanh nghiệp gia đình có thể nhắm mục tiêu đến các khu vực lân cận cụ thể mà họ phục vụ.

Bạn cũng có thể loại trừ các vị trí mà đối thủ cạnh tranh đang cung cấp dịch vụ. Ví dụ, nếu dịch vụ của bạn chỉ phục vụ được trong nội vi Hà Nội, hãy đảm bảo điều này trong quảng cáo của bạn.

Mang đến trải nghiệm cá nhân hoá tuyệt đối

Với việc nhắm mục tiêu theo vị trí cho PPC địa phương, bạn có thể liên hệ để cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình với các sự kiện địa phương hoặc sử dụng cách truyền thông phù hợp với địa phương đó.

Ví dụ, nếu bạn biết có một buổi ca nhạc trong thị trấn, bạn có thể thực hiện một chương trình khuyến mãi đặc biệt cho quán ăn của mình ở gần nơi tổ chức buổi ca nhạc đó.

Phân đoạn khách hàng để tiếp cận đúng người

Giả sử bạn là một người làm môi giới bất động sản, vậy tập khách hàng lý tưởng của bạn là những chủ sở hữu bất động sản giàu có. Với nhắm đối tượng theo vị trí địa lý, bạn có thể nhắm mục tiêu tới các khu vực phát triển hơn trong một vùng cụ thể.

Xác định thời điểm vàng

Khi nói đến thời gian, bạn có thể nghĩ đến việc lập lịch quảng cáo nhưng nhắm mục tiêu theo vị trí cũng có công dụng tương tự. Bạn có thể đưa những thông tin quảng cáo đến gần hơn với người dùng và xác định liệu người dùng đã ra khỏi hay vẫn đang trong khu vực địa lý đó. Điều này có thể hữu ích nếu có một hội nghị kéo dài một tuần đang diễn ra gần doanh nghiệp của bạn.

Starbucks xác định được vị trí của khách hàng và thông báo gửi voucher giảm 50% cho thức uống Vanilla Latte

Thử nghiệm các thị trường mới

Chạy các chiến dịch ngân sách thấp hơn ở các khu vực mới để kiểm tra hiệu quả và nếu bạn thấy hiệu quả hoạt động tốt, hãy tạo nhiều quảng cáo kênh thấp hơn. Hãy nhớ rằng nhắm mục tiêu theo vị trí chỉ phù hợp với một số khu vực tuỳ chiến dịch. Vì vậy, nếu bạn tò mò về cách bạn sẽ hoạt động như thế nào trong một thị trường mới, hãy chia nhỏ các vị trí của bạn theo chiến dịch.

Phù hợp với xu hướng tiêu dùng

Nhắm mục tiêu theo địa lý là việc đôi bên cùng có lợi. Bạn không chỉ tiết kiệm tiền, mà đây là điều mà người tiêu dùng mong muốn. Theo nghiên cứu:

  • 80% người tiêu dùng nói rằng họ muốn nhận thông báo dựa trên vị trí từ các doanh nghiệp.
  • 70% người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng chia sẻ vị trí của mình nếu đổi lại họ nhận được điều gì đó có giá trị.
  • 61% người sử dụng smartphone thích mua từ các trang web mà trong phần tuỳ chỉnh thông tin có vị trí của họ.

Tóm lại, bạn đang đưa chiến lược PPC địa phương của mình lên tầm cao mới để mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm cá nhân hoá, phù hợp với địa phương — đồng thời tiết kiệm ngân sách.

Cách thiết lập nhắm mục tiêu theo địa lý trong Google Ads

Để triển khai tính năng Geotargeting trong Google Ads, hãy chọn chiến dịch bạn muốn nhắm đến, nhấp vào tab Setting, sau đó cuộn xuống phần Location.

Nhấp vào thanh Search, bắt đầu nhập vào vị trí mong muốn của bạn và chọn vị trí đó khi nó xuất hiện trên menu và chọn kết quả phù hợp. Các tuỳ chọn bao gồm quốc gia, khu vực (chẳng hạn như tỉnh), thành phố, mã bưu điện và thậm chí một số sân bay nhất định.

Nếu bạn nhấp vào Advanced Search, bạn sẽ thấy bạn ba tuỳ chọn khác:

  • Add: Thêm vị trí đó vào danh sách các vị trí được nhắm mục tiêu của bạn.
  • Exclude: Ngăn không cho quảng cáo của bạn xuất hiện ở vị trí này.
  • Nearby & Related Locations: Tạo danh sách các vùng lân cận mà bạn cũng có thể cân nhắc thêm vào.

Khi bạn chọn một khu vực, Google Ads sẽ hiển thị bản đồ trong đó khu vực mục tiêu mà bạn nhắm tới đã được đánh dấu.

Nếu bạn đã chọn nhiều vùng, tất cả chúng sẽ xuất hiện trên một danh sách và bạn có thể thu nhỏ bản đồ để xem tất cả.

10 mẹo xác định vị trí địa lý để tối đa hoá lợi nhuận

Nhắm đối tượng theo địa lý có thể tác động tích cực đến các chỉ số như điểm chất lượng, tỷ lệ hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột. Dưới đây là 10 mẹo giúp cải thiện hiệu suất.

1. Kiểm tra kỹ các tuỳ chọn vị trí của bạn

Khi thiết lập nhắm mục tiêu theo địa lý, có một điều cần chú ý. Khi nhấp vào tab Location Options, bạn có thể nhắm mục tiêu theo Presence (những người ở hoặc thường xuyên ở các vị trí được nhắm mục tiêu của bạn), Search Interest (những người đang tìm kiếm các vị trí được nhắm mục tiêu của bạn) hoặc cả hai.

Google có thể mặc định những tuỳ chọn hàng đầu như: hiển thị những người ở vị trí đó, thường xuyên ở hoặc hiện quan tâm đến các vị trí mà mục tiêu của bạn nhắm đến.

Đối với một số doanh nghiệp, đây là một điều lý tưởng. Ví dụ, một khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể hiển thị quảng cáo cho những người mặc dù không sống ở đó, nhưng thường xuyên đến để trải nghiệm nghỉ dưỡng cùng bố mẹ.

Nhưng trong các trường hợp khác, điều này có thể dẫn đến việc trong báo cáo có cả những đối tượng mục tiêu mà bạn không muốn nhắm đến.

Ví dụ, bạn chỉ muốn nhắm mục tiêu đến dân cư Hà Nội. Nếu tuỳ chọn đầu tiên được chọn, quảng cáo của bạn có thể hiển thị cho một người nào đó ở TP.HCM đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ đến Hà Nội (thường xuyên tìm kiếm các điểm tham quan ở Hà Nội).

2. Theo dõi các chỉ số vị trí chi tiết

Xem vị trí nào đang tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất bằng cách nhấp vào tab Locations trong cột thứ hai. Tại đây, bạn có thể xem thông tin tiêu chuẩn như số nhấp chuột, số lần hiển thị, giá mỗi nhấp chuột (CPC) trung bình và vị trí trung bình, vì nó áp dụng cho từng vị trí được chỉ định của bạn.

Điều này quan trọng để bạn có thể hiểu chính xác nơi nào bạn sẽ nhận được lợi nhuận cao nhất.

3. Tìm kiếm và triển khai các phủ định dựa trên vị trí

Sử dụng Search Term Report để xem những tìm kiếm từ khoá nào đã kích hoạt quảng cáo của bạn. Nếu bạn nhận thấy các từ khoá từ bên ngoài vị trí mục tiêu đang kích hoạt quảng cáo của mình, hãy loại trừ các từ khoá này bằng cách nhấp vào hộp kiểm bên cạnh chúng, sau đó chọn Add as a negative keyword.

Ví dụ, nếu bạn điều hành một đại lý ô tô ở Hà Nội nhưng quảng cáo của bạn đang được kích hoạt bởi các tìm kiếm “ô tô mới Hồ Chí Minh”, hãy thêm từ “Hồ Chí Minh” vào danh sách từ khoá phủ định để tránh quảng cáo bị kích hoạt bởi các tìm kiếm thêm cho khu vực này. Để hiển thị Search Term Report, hãy chuyển đến tab Campains, nhấp vào Keywords, sau đó nhấp vào Details và chọn All để hiển thị báo cáo cho tất cả các từ khoá trong chiến dịch.

4. Sử dụng điều chỉnh giá để giảm CPA

Nếu đang sử dụng chiến lược đặt giá thủ công, bạn có thể áp dụng điều chỉnh giá để “ném” cho Google nhiều tiền hoặc ít tiền cho mỗi lần nhấp, khi bạn hiển thị cho người dùng một vị trí cụ thể. Trong phần Location, bạn sẽ thấy cột điều chỉnh giá nơi bạn có thể áp dụng tỷ lệ phần trăm nhiều hoặc ít cho từ khoá ban đầu bạn đã chọn trong khu vực đó.

Ví dụ, nếu bạn biết mình ít nhiều có khả năng nhận được lợi nhuận cao từ người tiêu dùng trong một thành phố hoặc địa chỉ cụ thể, thì các nhấp chuột đến từ những khu vực đó có thể có giá trị cao hơn đối với bạn.

Điều chỉnh giá giúp bạn tuỳ chỉnh giá từ khoá ban đầu của mình cho phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận lớn nhất (nói cách khác là giảm CPA) vì bạn sẽ có thể tránh các lần click chuột đắt hơn từ các khu vực ít phổ biến hơn, đồng thời đảm bảo xếp hạng cho các vị trí ưu tiên của mình.

5. Đừng ngại kén chọn

Luôn nhớ rằng chi tiêu PPC đang đến từ tiền túi của chính bạn (hoặc khách hàng của bạn). Vì vậy, hãy luôn nỗ lực được đền đáp. Điều đó có nghĩa là nếu bạn giao hàng trên toàn quốc nhưng thực sự chỉ thấy doanh số bán hàng đến từ một vài thành phố được chọn, thì hãy chỉ nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý những nơi đó — và giảm tập trung ở những khách hàng không có nhu cầu hơn.

Bạn có thể bị hấp dẫn khi “tạo một mạng lưới rộng”, nhưng khi lùi lại một bước để ưu tiên các vị trí hoạt động hàng đầu, bạn sẽ thấy chi phí giảm xuống mà không mất đi sự chuyển đổi.

6. Đừng quên loại trừ một số vị trí nhất định

Giờ đây, bạn không cần phải điên đầu khi loại trừ mọi vị trí mà bạn không nhắm mục tiêu vào. Tuy nhiên, nếu có một vị trí cụ thể có thể gần với mục tiêu của bạn thì điều đó sẽ dễ dàng hơn khi loại trừ mục tiêu.

7. Sử dụng Google Trends để thông báo chiến lược nhắm đến mục tiêu địa lý của bạn

Sở thích tìm kiếm của Google thay đổi liên tục. Trong thực tế, các ưu tiên và nhu cầu của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể do đại dịch.

Google Trends là một công cụ có thể hiển thị sự quan tâm của mọi người đối với một từ khoá hoặc chủ đề nhất định trong một khu vực địa lý cụ thể. Vì vậy, bạn có thể xem những từ khoá nào có thể hoạt động tốt nhất khi kết hợp với chiến lược nhắm mục tiêu theo địa lý.

8. Bao gồm các từ khoá của địa phương trong danh sách từ khoá của bạn

Hãy coi điều này giống như bắt buộc đối với phương pháp nhắm mục tiêu theo địa lý. Mặc dù, tính năng xác định mục tiêu thể hiện cho việc bạn sẽ hiển thị cho ai dựa trên vị trí, nhưng việc dùng một số từ khoá địa phương sẽ không ảnh hưởng gì. Điều này cũng sẽ tác động đến truy vấn của người tìm kiếm.

Vì vậy, nếu bao gồm các cụm từ khoá địa phương có thể giúp bạn tăng điểm chất lượng hơn. Ví dụ, hãy thử một câu như “nhà thầu ở Hà Nội” thay vì chỉ “nhà thầu tốt nhất” vì ai đó đang tìm kiếm tại địa phương rất có thể sẽ sử dụng vị trí của họ như một phần của truy vấn.

9. Bao gồm tên của vị trí mục tiêu trong quảng cáo của bạn

Đây là phương pháp hay với PPC địa phương để người xem biết ngay bạn đang phục vụ trong khu vực vị trí của họ. Ví dụ như việc bạn chèn nó vào dòng tiêu đề quảng cáo và in đậm. Điều này giúp quảng cáo nổi bật trên trang như một danh sách thân thiện với địa phương.

Hãy nhớ rằng, tỷ lệ đó chính là những người đang tìm kiếm các truy vấn bao gồm vị trí nhắm mục tiêu của bạn. Và nếu bạn cũng đang sử dụng các từ khoá được nhắm mục tiêu theo địa lý như đã đề cập ở trên, việc này sẽ tăng mức độ liên quan của quảng cáo, cách hay nhất là đưa từ khoá vào dòng tiêu đề. Tăng mức độ liên quan sẽ giúp quảng cáo xếp hạng cao hơn trên SERP.

10. Tận dụng tiện ích mở rộng vị trí và tiện ích mở rộng cuộc gọi

Location Extensions cho phép bạn hiển thị địa chỉ doanh nghiệp của mình cùng với quảng cáo và Call Extensions hiển thị số điện thoại. Đây là điều giúp đôi bên cùng có lợi, vì việc đưa tiện ích mở rộng quảng cáo vào chiến lược quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm là một cách hiệu quả để bạn tiếp cận nhiều đến SERP hơn và thu hút sự chú ý của khán giả.

Trên hết, những người đang tìm kiếm tại địa phương rất có thể đang tìm kiếm thông tin liên lạc ngay trong khi họ đang di chuyển đến vị trí mà mục tiêu của bạn nhắm đến. Vì vậy, hai tiện ích mở rộng quảng cáo dành riêng cho địa phương này sẽ giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy và liên hệ với bạn dễ dàng hơn

Việc nhắm đối tượng mục tiêu theo địa lý không còn xa lạ đối với nhiều người, nhưng làm thế nào để tối đa hoá lợi nhuận thì chưa hẳn tất cả mọi người điều biết. Qua bài viết trên, SEONGON hy vọng đã giúp bạn hiểu được phần nào về việc nhắm mục tiêu theo địa lý và các mẹo cải thiện phương án này.

Nếu bạn còn đang băn khoăn liệu việc làm này có hiệu quả hay không, hay cảm thấy bản thân cần thêm sự giúp đỡ. Đừng ngần ngại liên hệ với SEONGON – đối tác quảng cáo của Google tại Việt Nam, để được tư vấn và giải thích.

* Nguồn: Wordstream