Marketer Hà Anh
Hà Anh

Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA

PB, PG là gì? Trong Roadshow họ đóng vai trò như thế nào?

Roadshow là hình thức quảng cáo trình diễn đường phố gồm 3 yếu tố chính là PG PB (người tham gia trực tiếp), phương tiện quảng cáo và các vật phẩm dụng cụ. Trong đó PG PB đội ngũ này chính là người điều khiển phương tiện, hoạt động tiết mục, sử dụng những vật phẩm và mặc trên người đồng phục để lôi kéo thu hút sự chú ý của người đi đường. Bởi vậy PG bắt buộc phải được tuyển chọn kỹ lưỡng và đào tạo chuyên nghiệp.

PB, PG là gì?

PB, PG (không chỉ trong roadshow) là viết tắt của 2 cụm từ: Promotion Boy và Promotion Girl. Chúng dùng để chỉ về các chàng trai, cô gái làm công việc hoạt náo viên, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay đại diện thương hiệu trong các chiến dịch marketing, các buổi quảng cáo, sự kiện lớn nhỏ.

PB, PG là công việc mang tính chất thời vụ tại các buổi lễ khai trương, quảng cáo, sự kiện, roadshow,.... Nhưng bù lại, mức lương của nghề này khá hấp dẫn. Bên cạnh đó thì cũng có một số vị trí PB, PG làm công việc cố định toàn thời gian ở trong các cửa hàng, showroom giới thiệu sản phẩm.

Thông thường các PB, PG sẽ có yêu cầu về ngoại hình, khả năng giao tiếp tốt, tạo được thiện cảm với khách hàng.

pg roadshow

Tại sao PB, PG quan trọng trong khâu tổ chức roadshow

Tùy vào quy mô, cách thức tổ chức mà công việc của các PB, PG roadshow có thể khác nhau. PB, PG roadshow thường xuất hiện trong các chiến dịch roadshow xe đạp, xe máy với vai trò là người điều khiển phương tiện. Với roadshow xe ô tô, thường là xe mui trần, họ sẽ ngồi phía sau xe làm công tác hoạt náo, hoặc quảng bá về thương hiệu bằng các vật phẩm, biển hiệu cầm trên tay.

Ngoài ra, một số PB, PG roadshow cũng có thể “đa di năng” đảm nhận vai trò MC, hay tiếp thị phát tờ rơi quảng cáo, thẻ quà tặng khuyến mại ở các địa điểm đoàn xe dừng lại tổ chức sự kiện.

Thông thường, các chiến dịch roadshow sẽ được tổ chức từ 2 – 4h liên tục trong một buổi sáng hoặc chiếu. Tổng thời gian quảng cáo có thể kéo dài từ 3 – 7 ngày liên tục hoặc hơn.

Các PB, PG roadshow sẽ mặc đồng phục theo yêu cầu của nhãn hàng, giữ gương mặt tươi tắn trong suốt cả chiến dịch. Họ chính là những gương mặt đại diện cho thương hiệu và phải xử lý các tình huống phát sinh hoặc sự cố bất ngờ trên đường phố. Một đoàn xe chạy roadshow với các PB, PG có gương mặt chán nản, hay cau có chắc chắn sẽ khiến người đi đường mất đi cảm tình về sản phẩm, thương hiệu.

pb roadshow

Lưu ý khi tuyển chọn đào tạo PB, PG

Là “bộ mặt” đại diện nên trong các chiến dịch Roadshow PG, PB, những yêu cầu tuyển chọn cũng phải được nêu ra rõ ràng. Tiêu chí chọn lọc có thể thêm hoặc bớt nhưng sẽ cần đảm bảo một số điều kiện cơ bản như sau:

  • PB, PG roadshow cần có ngoại hình ưa nhìn, tạo thiện cảm với người đối điện. Tiêu chí về ngoại hình này sẽ có thể thay đổi tùy vào loại sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đang quảng cáo.
  • Vì xe chạy roadshow liên tục di chuyển ngoài trời, nên đòi hỏi đội ngũ PB, PG phải có sức khỏe tốt. Đơn vị thuê và tổ chức cần có công tác đảm bảo sức khỏe về ăn uống, mũ nón chống nắng, mưa, hay nhân sự thay thế nếu có người không thể tiếp tục chương trình.
  • Đoàn PB, PG chạy roadshow cần có tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, liên tục “bám” đoàn, không tạo cảm giác rời rạc hay lạc mất khỏi đoàn xe.
  • Đội PB, PG roadshow chuyên nghiệp sẽ được đào tạo thêm về kỹ năng mềm, xử lý các tình huống đột xuất trên đường.

pg roadshow

Nguồn: movingads.vn