Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

SEO Offpage là gì? Link Dofollow & Nofollow & Backlink chất lượng

Thì trong video này mình sẽ chia sẻ cho các bạn về chủ đề là SEO Offpage, như các bạn đã biết thì SEO sẽ chia ra 2 phần là SEO Offpage và SEO Onpage, về SEO Onpage thì mình đã có làm 2 video chia sẻ về cách SEO Onpage như thế nào cho hiệu quả thì nếu các bạn chưa xem thì có thể xem lại ở trên này. Còn trong video này mình sẽ chia sẻ SEO Offpage là gì, link dofollow là gì & nofollow là gì cuối cùng là thế nào là một backlink chất lượng. Ok bây giờ thì intro.

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là bao gồm những thủ thuật bên ngoài website giúp tạo những liên kết trỏ đến website của các bạn, giúp website của bạn tăng được sức mạnh từ đó thì đưa được những từ khóa bạn đang cần SEO lên top google. Các liên kết thì bao gồm việc các bạn xây dựng link buiding, làm social media và social bookmarking, trong 3 nhóm này thì mình thấy việc xây dựng link buiding là quan trọng nhất bởi vì việc xây dựng 1 backlink chất lượng từ một trang web chất lượng về website của bạn thì nó sẽ tạo sự uy tín của website của bạn đối với google, từ đó google dựa vào điểm chất lượng của backlink để nó đánh giá và sếp hạng những từ khóa website bạn trên công cụ tìm kiếm.

Thì các bạn có thể hình dung là việc các bạn xây dựng liên kết link buiding giống như các bạn đang đi bầu, càng nhiều lá phiếu bầu cho website của bạn thì google sẽ càng tin tưởng vào website của bạn hơn.

Link Dofollow & Nofollow là gì?

Tiếp theo mình sẽ chia sẻ cho các bạn về liên kết dofollow và nofollow của một liên kết backlink, thì khi các bạn xây dựng liên kết backlink thì khái niệm dof và nof là một khái niệm khá quan trọng.

Dof là những liên kết giúp thông báo cho những con bot google nó sẽ đi theo những liên kết đó về trang web của bạn là trang web bạn nhận được sức mạnh từ cái backlink đó, thì từ đó google sẽ xem xét và đánh giá chất lượng backlink giúp nâng cao sức mạnh của trang web được nhận backlink.
Ngược lại thuộc tính Nof là thuộc tính thông báo cho những con bot của google là không cần phải follow theo những đường link đó thì khi những con bot google đọc một bài viết thì mặc định nó sẽ bỏ qua những liên kết đặt thuộc tính Nof. Từ đó những backlink đó sẽ không được thừa hưởng sức mạnh của những trang đặt backlink nof.

Việc đặt liên kết dof hay nof nó chỉ ảnh hưởng đến những con bot google, đối với người dùng thì họ sẽ không nhận ra link này là link dof hay nof.

Các bạn tối ưu tốt về phần click thì người dùng vẫn sẽ click về backlink đó. Khi mà một backlink nhận được lượt click thì nó cũng được xem là một liên kết backlink chất lượng. Theo mình thì mình khuyên các bạn cân bằng giữa việc đặt liên kết dof và nof vì nếu các bạn cố tình đặt liên kết toàn bộ là dof thì google sẽ xem xét những backlink đó là những backlink không tự nhiên thì google có thể phạt bạn vì nguyên nhân bạn cố tình thao túng công cụ tìm kiếm google.

Đánh giá 6 yếu tố hình thành backlink chất lượng

Yếu tố 1: Website có độ uy tín & nội dung chất lượng

Những trang web đặt backlink phải là những trang có nội dung chất lượng có độ uy tín đối với google, như vậy thì google mới đánh giá cao backlink đó.

Yếu tố 2: Có mức độ liên quan cùng chủ đề

Cũng rất quan trọng đó chính là website mà các bạn đặt backlink nó phải là cùng chủ đề với trang web của các bạn bởi vì google luôn ưu tiên mức độ liên quan giữa những site với nhau. Ví dụ một trang web về xây dựng nó sẽ có một bài viết giới thiệu về một website chuyên kinh doanh đồ nội thất, trong bài viết sẽ có những backlink từ trang xây dựng về trang nội thất. Thì như vậy sẽ được google tính là có sự liên quan lẫn nhau trong lĩnh vực xây dựng và nội thất. Bởi vì các bạn có thể hình dung là người dùng đang xây dựng một cái nhà thì khi họ vào trang web xây dựng và họ thấy được bài viết giới thiệu về những đồ nội thất bên trong nhà thì có thể họ sẽ nảy sinh nhu cầu để họ tìm hiểu về những món đồ nội thất họ sẽ mua trong thời gian sắp tới thì google dựa vào mức độ liên quan như vậy nó sẽ tính điểm chất lượng của backlink đó.

Yếu tố 3:Có mức độ liên quan bài viết

Mức độ liên quan bài viết như mình đã có chia sẻ lúc nãy thì các bạn cứ thử hình dung là trên trang web về xây dựng sẽ có một bài viết về cửa hàng bán đồ nội thất uy tín thì bài viết đó nói về chủ đề nội thất nó sẽ có mức độ liên quan trực tiếp đến trang web nội thất của các bạn.

Yếu tố 4: Nội dung chất lượng

Nội dung chất lượng, thì nội dung chất lượng là nội dung các bạn không đi copy là nội dung mới 100% nó sẽ giải quyết được những vấn đề mà người dùng đang có nhu cầu tìm hiểu, trong bài viết đó sẽ giúp cho người dùng giải tỏa được những vấn đề mà họ đang có nhu cầu.

Yếu tố 5: Tối ưu tỉ lệ nhấp chuột vào backlink

Tối ưu hóa tỉ lệ nhấp chuột trong bài viết. Thì ví dụ trong bài viết đó các bạn có thể đưa vào những đoạn kêu gọi người dùng click vào những cái đường liên kết đó để hiểu hơn về sản phẩm hoặc hiểu hơn về những vấn đề họ đang có nhu cầu. Từ đó khi mà backlink có lượt click thì google sẽ đánh giá rất cao bởi vì đó là một backlink chất lượng và người dùng họ click vào những backlink đó.

Yếu tố 6: Tối ưu Anchor Text

Tối ưu anchor text trong bài viết, thông thường thì các bạn cần đặt những anchor text liên quan từ khóa mà các bạn cần SEO, cũng có thể các bạn sẽ đặt những anchor text mở rộng hoặc những từ khóa dài để google có thể quét được những từ khóa và phân nhóm từ khóa trong anchor text.

Đó là tất cả những vấn đề mình muốn chia sẻ trong video này, nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì có thể comment ở phía bên dưới mình sẽ hỗ trợ trả lời trong thời gian sớm nhất, dừng quên đăng ký kênh của mình để theo dõi những video tiếp theo, bây giờ thì mình xin chào và hẹn gặp lại các bạn.