Marketer Đỗ Duy Thanh
Đỗ Duy Thanh

Founder & CEO @ FNB DIRECTOR HoReCa Business Management

Tìm hiểu Bếp đám mây (Cloud Kitchen) qua mô hình kinh doanh của Tasty Kitchen

Khác với mô hình Cloud Kitchen cũ như Grab, Chef Station..., Tasty Kitchen nổi bật hơn trên thị trường khi sở hữu và chịu trách nhiệm toàn bộ chuỗi quy trình từ nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu tư đội ngũ đầu bếp. Tasty Kitchen cũng lựa chọn phân khúc khách hàng trung và cao cấp. Để phát triển mô hình này, cần có sự đầu tư rất lớn và khoảng thời gian nhất định.

1. Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas) được thiết kế bởi Alexander Osterwalder Yves Pigneur, là một bản vẽ trực quan về 9 yếu tố được coi là quan trọng để định hình và duy trì tồn tại của một doanh nghiệp. Đây là một thành phẩm của chiến lược nhưng không phải là công cụ để thực thi chiến lược.

Mô hình này rất được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt là trong giới khởi nghiệp, sau khi bản dịch của cuốn Business Model Generation xuất hiện trên thị trường. Chi tiết 9 yếu tố bạn có thể tham khảo thêm trên hình bên dưới.

2. Mô hình kinh doanh Tasty Kitchen

Khác hoàn toàn mô hình Cloud Kitchen cũ như Grab, Chef Station... chỉ đơn thuần là bên thứ 3, có trách nhiệm tìm kiếm và kết nối khách hàng với nhà hàng, Tasty Kitchen nổi bật hơn trên thị trường khi sở hữu và chịu trách nhiệm toàn bộ chuỗi quy trình từ nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu tư đội ngũ đầu bếp. Tasty Kitchen cũng lựa chọn phân khúc khách hàng trung và cao cấp, khác hẳn phần còn lại của thị trường giao món ăn và đồ uống. Để phát triển mô hình này, cần có sự đầu tư rất lớn và khoảng thời gian nhất định.

2.1. Khách hàng

  • Định hướng khách hàng giàu trải nghiệm và có thu nhập tầm trung và cao ở các đô thị lớn
  • Dịp ăn uống:
    • Bữa ăn văn phòng
    • Tiệc hướng đến sự tiện lợi
    • Bữa ăn gia đình

2.2. Đề xuất giá trị

USP (Điểm bán hàng độc đáo): Tiên phong mang ẩm thực cao cấp đến tận nhà

Điểm bán hàng độc đáo này được xây dựng trên cơ sở:

  • Nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ
  • 8 bếp trưởng 5 sao nghiên cứu và phát triển
  • Ứng dụng công nghệ AI trong kiểm soát chất lượng
  • Giải pháp bao bì thân thiện môi trường
  • Giao hàng nhanh chóng, tiện lợi
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
  • Hệ thống xử lý nước, cam kết an toàn xả thải ra môi trường

Thực đơn: Đa dạng với phong cách ẩm thực Việt Fusion (món Việt và món ăn sáng tạo trên nền tảng món Việt giao thoa với ẩm thực quốc tế)

  • Phân loại theo nhóm sản phẩm:
    • Khai vị
    • Cơm – Mỳ – Cháo
    • Món chính
    • Canh – Tiềm – Súp
    • Combo
    • Tráng miệng
    • Thức uống
  • Phân loại theo nhu cầu sử dụng:
    • Ăn no
    • Ăn chơi
  • Phân loại theo hình thức phân phối:
    • Trực tiếp: Món ăn, Thức uống
    • Gián tiếp: Voucher, coupon
    • Phân loại theo đặc tính sản phẩm:
    • Món ăn gia đình
    • Cơm văn phòng
    • Tea break
    • Tiệc nhẹ/ Buffet...
    • Ready to Cook

2.3. Kênh truyền thông và bán hàng

Tasty Kitchen kết hợp cùng California Fitness & Yoga

  • Website: tastykitchen.vn
  • Mạng xã hội: Fanpage & Instargram
  • Hotline: 1900.633.818
  • Food Delivery App: Grab, Now, Baemin, Gofood, Loship, Utop, Ahamove
  • Điểm chế biến rộng khắp TP.HCM thuận tiện cho việc giao hàng: Quận 1, Quận 7, Bình Thạnh, Quận 2, Tân Bình... và định hướng mở rộng ra toàn thành phố.
  • Partnership: Khai thác uy tín thương hiệu đối tác.
  • Phát triển điểm phân phối:
    • Cafe, khách sạn, toà nhà...
    • Sàn TMĐT: Lazada, Shopee...

2.4. Mối quan hệ khách hàng

  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng

Không giống những mô hình Cloud Kitchen thông thường đây là bộ phận dễ bị lãng quên trong quá trình đầu tư, đội ngũ CSKH của Tasty được đào tạo bài bản và phân bổ phục vụ mỗi nhóm khách hàng riêng biệt giúp đảm bảo trải nghiệm của thực khách.

  • Chương trình khách hàng thân thiết

  • Đánh giá từ khách hàng:
    • Món ngon, đặc biệt
    • Bao gói chỉn chu
    • Tư vấn nhiệt tình
    • Giá hợp lý
    • Giao hàng đúng hẹn

2.5. Dòng doanh thu

  • Doanh thu từ khách đặt hàng trực tiếp qua các kênh sở hữu: website, hotline, mạng xã hội
  • Doanh thu từ các đối tác trung gian như food delivery app và Pito (kênh trung gian đặt tiệc tại văn phòng doanh nghiệp)
  • Doanh thu từ bán voucher từ các đối tác
  • Ước tính doanh thu mỗi bếp khoảng 20-40 triệu đồng/ngày

2.6. Cơ cấu chi phí

  • Chi phí nguyên vật liệu (ước tính khoảng 40-45%)
  • Chi phí nhân sự (ước tính khoảng 20%)
  • Chi phí truyền thông marketing: Quảng cáo, PR, Khuyến mãi, Chương trình khách hàng thân thiết, Chi phí hoa hồng đối tác phân phối...
  • Chi phí hoạt động: Chi phí hạ tầng công nghệ, nhiên liệu (điện, nước, ga), viễn thông, chi phí quản lý...
  • Chi phí đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất trang thiết bị: Ước tính 2,5-4 tỉ đồng/điểm

2.7. Nguồn lực chính

  • Tài chính từ Đại Việt Group
  • Nhân lực giàu kinh nghiệm
  • Cơ sở vật chất được đầu tư chuyên nghiệp
  • Hạ tầng công nghệ
  • Tiềm năng từ các công ty thành viên của Đại Việt Group
    • Next Gen được biết đến là đơn vị phát triển các cổng thông tin điện tử trong lĩnh vực xe hơi, truyền thông và marketing
    • Next Wave cung cấp dịch vụ Marketing – Digital Media Network với nền tảng công nghệ 4.0 cho các thương hiệu & doanh nghiệp

2.8. Hoạt động chính

  • Nghiên cứu và phát triển thực đơn:
    • Tasty Kitchen sở hữu bếp nghiên cứu và phát triển rộng 200m2 ở Quận 2 được đầu tư bài bản
    • Thời điểm cao nhất sở hữu 8 bếp trưởng 5 sao nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển
  • Truyền thông marketing
  • Quản lý vận hành hàng ngày và phát triển điểm sản xuất & phân phối:
    • 1 bếp nghiên cứu rộng 200m2
    • 2 bếp sản xuất lớn: rộng 600-1000m2
    • 1 bếp sản xuất nhỏ: rộng 200-400m2
    • 1 bếp sản xuất nhỏ sắp đi vào hoạt động
    • Khoảng 100 nhân sự bếp – 8 bếp trưởng – Đáp ứng công xuất 200 phần/ 30 phút
    • Phân bố tại các quận: Quận 1, Quận 7, Bình Thạnh, Quận 2, Tân Bình... và định hướng mở rộng ra toàn thành phố

2.9. Quan hệ đối tác

  • ASPIRE: cung cấp đặc quyền cao cấp cho tập khách hàng VIP của các ngân hàng, công ty bảo hiểm. Ví dụ, Ngân hàng VIB cung cấp quà tặng sinh nhật cho nhóm khách hàng có tài khoản trên 700 triệu đồng, Ngân hàng MSB cung cấp Couple Delivery Set với giá niêm yết 2.500.000 đồng
  • Ngân hàng ACB: cung cấp đặc quyền cao cấp cho tập khách hàng ưu tiên của ACB
  • Pito: Phối hợp cung cấp giải pháp tiệc tại văn phòng doanh nghiệp
  • Gotit & Zalopay: Phối hợp cung cấp giải pháp quà tặng online
  • Đối tác delivery app: Grab/ Now/ Beamin/ Loship/ Gojek/ Utop