Marketer Hoài SEO Mentor
Hoài SEO Mentor

CEO @ Công ty tư vấn SEO

Cách SEO Youtube Lên TOP Hiệu Quả Nhanh Nhất trong năm 2021

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng video trong những năm gần đây đã tạo tiền cho cho Video Marketing trở thành xu hướng thời thượng. Trong đó, SEO Youtube được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng bá thương hiệu, sản phẩm cũng như góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Vậy thì SEO Youtube là gì? Và làm cách nào để SEO Youtube hiệu quả? Mời bạn đọc hãy cùng Hoài Đoàn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này!

SEO Youtube là gì?

Tương tự như SEO Website trên các công cụ tìm kiếm mà chủ yếu là Google thì SEO Youtube là tập hợp gồm các phương pháp, kỹ thuật tối ưu giúp cho video thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Youtube.

seo youtube la gi

Khái niệm về SEO Youtube

Nhờ đó, video này sẽ được ưu tiên hiển thị lên top đầu khi người dùng thực hiện các truy vấn tìm kiếm video có nội dung tương thích.

Tại sao cần SEO Youtube?

Theo thống kê của Statista, từ tháng 4 năm 2019, Youtube chính thức vươn lên trở thành mạng xã hội có lượng người dùng nhiều thứ 2 thế giới chỉ sau Facebook với hơn 2 tỷ người/tháng.

Và đặc biệt hơn nữa, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người truy cập Youtube thuộc hàng top đầu thế giới. Không những vậy, người dùng hiện nay còn có xu hướng thích xem video hơn các kết quả tìm kiếm trên Google bởi họ lười đọc chữ.

SEO Youtube là hình thức Marketing cực kì hiệu quả hiện nay

Với hàng triệu lượt xem mỗi ngày, Youtube trở thành nền tảng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để thực hiện các chiến dịch Video Marketing bởi nhiều lợi ích mà nó mang đến như:

  • Tăng traffic
  • Tiếp cận thêm nguồn khách hàng tiềm năng mới
  • Quảng báo thương hiệu rộng rãi
  • Góp phần thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi
  • Xây dựng độ uy tín và niềm tin nơi khách hàng

Không những vậy, nếu video của bạn đạt top 1 Youtube thì nhiều khả năng, video đó cũng sẽ được lên top 1 của Google. Như vậy, chúng ta đã đã thấy được sức mạnh và tâm quan trọng của việc SEO Youtube hiện nay!

Các tiêu chí xếp hạng video trên Youtube

Tương tự như với “người anh em” Google, Youtube cũng sẽ xếp hạng video trên kết quả tìm kiếm dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, về mặt cơ bản và ưu tiên nhất vẫn là người dùng.

Để có được thứ hạng cao trên Youtube thì đó bắt buộc phải là một video chất lượng, mang lại nhiều thông tin hữu ích, có nội dung sát với từ khóa tìm kiếm và được người dùng tin tưởng.

Dưới đây là các tiêu chí xếp hạng mà bạn cần biết trước khi thực hiện SEO Youtube.

Thứ hạng video trên Youtube dựa vào nhiều yếu tố khác nhau

Nội dung của video

Như mình vừa đề cập ở trên, người dùng luôn là mục tiêu được Youtube ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, để video của bạn lên top, điều đầu tiên cần làm không gì khác ngoài việc sản xuất ra một video thật sự có giá trị.

Hãy nhớ rằng, với một chủ đề khác nhau bạn có thể làm ra nhiều video có nội dung khác nhau mà vẫn thu hút người dùng. Chẳng hạn như về chủ đề ẩm thực, bạn có nhiều kịch bản để khai thác như:

  • Công thức nấu ăn
  • Làm về các món ăn dân dã
  • Review đồ ăn Hàn Quốc
  • Review đồ ăn Thái Lan…

Bên cạnh chất lượng nội dung, hình ảnh cũng là một yếu tố bạn cần lưu ý. Một video với chất lượng hình ảnh sắc nét, độ phân giải cao chắc chắn sẽ luôn được ưu tiên hơn các video có chất lượng hình ảnh kém.

Sự tương tác của người xem với video

Mức độ tương tác của người xem cũng là một tiêu chí mà Youtube dùng để xếp hạng thứ tự các video. Khi người dùng xem video của bạn với thời gian lâu, lượt xem nhiều hoặc họ thực hiện các hành động like/dislike, comment, chia sẻ lên các trang social… thì điều này cho thấy nội dung này đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Từ đó, Youtube cũng sẽ đánh giá cao video của bạn.

Sức mạnh của kênh Youtube

Sức mạnh của một kênh Youtube được đánh giá dựa trên các yếu tố:

  • Số lượng video: kênh có nhiều video chứng tỏ sự đầu tư của chủ kênh
  • Tần suất đăng tải video: tần suất thường xuyên cho thấy kênh này vẫn đang còn hoạt động
  • Lượng người đăng ký theo dõi: số lượng lớn cho biết có rất nhiều người quan tâm và muốn xem thêm các video mới nhất của kênh này
  • Độ uy tín của kênh: được xác định dựa trên thời gian tạo lập, tiêu đề và mô tả rõ ràng, được nhiều nguồn uy tín nhắc đến

Các chiến lược SEO Youtube hiện nay

Có 5 chiến lược SEO Youtube đang được áp dụng hiện nay là SEO video Youtube, SEO đề xuất Youtube, SEO playlist Youtube, SEO kênh Youtube và SEO Youtube tổng thể. Dưới đây là các thông tin chi tiết về từng chiến lược.

chien luoc seo youtube

SEO video Youtube

SEO video Youtube cũng giống như SEO từ khóa trên Google. Tức là khi người dùng thực hiện các tìm kiếm từ khóa liên quan, video có nội dung tương ứng sẽ được hiển thị.

Đây là hình thức căn bản nhất, dành cho những tay ngang, người mới tìm hiểu về SEO Youtube thực hiện.

SEO đề xuất Youtube

Khi bạn xem video trên Youtube, nếu sử dụng bản desktop bạn sẽ thấy các video xuất hiện ở cột bên phải màn hình hoặc bên dưới phần bình luận nếu như dùng bản app. Đó chính là các video đề xuất.

Các video này được Youtube ưu tiên hiển thị dựa trên những nội dung mà người dùng quan tâm. Như vậy, nếu như video của bạn nằm trong đề xuất của một video có nhiều lượt xem thì video đó sẽ được nhiều người biết đến hơn và dễ có nhiều lượt xem hơn.

Về cơ bản SEO video Youtube và SEO đề xuất Youtube cũng là nhắm vào các từ khóa tìm kiếm. Nhưng chú trọng vào cùng nhóm từ khóa với những video cụ thể hơn.

Mặc dù là một chiến lược SEO khá hữu hiệu nhưng bạn không nên sử dụng làm phương pháp lâu dài. Bởi lẽ, chiến lược này rất dễ thực hiện và các đối thủ đều có thể áp dụng cho video của mình.

SEO playlist Youtube

Playlist hay danh sách phát là tập hợp gồm nhiều video có chung chủ đề trên một kênh bất kì. Một kênh Youtube có thể có rất nhiều playlist khác nhau và một video cũng có thể thuộc vào nhiều playlist.

Từ đó, chúng ta có thể hiểu rằng, SEO playlist Youtube tức là đưa một danh sách gồm nhiều video lên top xếp hạng. Khi người dùng bấm vào xem playlist, họ thường có xu hướng xem từ video này đến video khác.

Từ đó, giúp giữ chân người dùng và tăng lượt xem tốt hơn. Tuy nhiên, đây là một chiến lược không dễ để thực hiện.

Thường thì cách SEO này áp dụng thành công ở các nội dung về bộ phim dài tập, các chương trình truyền hình hoặc một nội dung bất kì nào đó liên tiếp nhau (ví dụ như khóa học SEO chẳng hạn).

SEO kênh Youtube

SEO kênh Youtube sẽ gồm có 2 mục tiêu chính là SEO tên kênh Youtube và SEO từ khóa bất kì khi người dùng thực hiện tìm kiếm thì kênh đó sẽ lên top hoặc có ít nhất 2 video lên top.

Đây là hình thức SEO chỉ dành cho dân chuyên nghiệp, tức là những người có kiến thức vững chắc về nền tảng Youtube. Bên cạnh đó, nó cũng yêu cầu sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, nội dung cũng như độ uy tín, lượng người đăng ký kênh…

SEO Youtube tổng thể

SEO Youtube tổng thể là chiến lược tổng hợp bao gồm những hình thức vừa kể trên. Chính vì vậy, nó đòi hỏi người làm SEO phải có sự đầu tư chỉnh chu ngay từ đầu về mọi mặt, đi cùng với đó là một kế hoạch SEO bài bản, lâu dài.

Cách tối ưu Video Youtube chi tiết

Tiêu đề video

Tiêu đề video cần phải chứa từ khóa chính cần SEO. Cũng tương tự như với website, bạn nên đặt từ khóa xuất hiện ở đầu tiên. Độ dài của tiêu đề cần có ít nhất 5 từ.

Tỷ lệ CTR trên Youtube là một yếu tố cực kì quan trọng. Nếu video của bạn đứng top nhưng tỉ lệ CTR thấp thì việc video rớt hạng là vấn đề sớm muộn.

Do đó, cùng với việc có từ khóa, bạn cũng phải sử dụng một tiêu đề thật sự hấp dẫn và thu hút người xem.

Mô tả của video

Mô tả chính là phần thông tin chi tiết nằm bên dưới video và nó có nhiệm vụ giúp cho Youtube hiểu hơn về nội dung mà video muốn đề cập. Từ đó, góp phần thúc đẩy thứ hạng của video.

cach toi uu video youtube

Mô tả cho video

Mô tả video chuẩn SEO cần phải đảm bảo các tiêu chí:

  • Có chứa từ khóa cần SEO
  • Từ khóa nên xuất hiện ở những dòng đầu tiên và lặp lại khoản 2 – 5 lần
  • Không nhồi nhét từ khóa tạo cảm giác gượng gạo, khó đọc
  • Đoạn mô tả nên dài ít nhất 300 từ

Ảnh đại diện của video

Ảnh đại diện hay thumbnail là hình ảnh thu nhỏ của video. Đây chính là phần đầu tiên mà người dùng để ý đến khi thấy video của bạn. Vì vậy, nó đóng vai trò rất lớn để tạo nên sự thu hút cho video.

Một video có ảnh đại diện được thiết kế đẹp mắt, gây nên sự tò mò chắc chắn sẽ thu hút nhiều người nhấp vào xem hơn.

cach toi uu video youtube

Ảnh đại diện cần thể hiện đúng nội dung của video

Do đó, hãy tự thiết kế nên nhưng thumbnail cho riêng mình. Không cần phải quá cầu kì, nhưng phải rõ ràng, làm nổi bật được nội dung của video muốn truyền tải.

Thời lượng video

Thời lượng video sẽ phụ thuộc vào nội dung chủ đề của video đó. Tuy nhiên, Youtube lại thích những video độ dài hơn vì có thể giữ chân được người xem ở lại lâu hơn.

Những video có độ dài dưới 3 phút rất khó để lên top. Nhưng điều đó không có nghĩa cứ làm video dài là sẽ được thứ hạng cao mà nó cần phải hấp dẫn và mang lại nhiều giá trị cho người xem. Tránh việc kéo dài, lan man sẽ làm cho người xem dễ thoát ra hơn mà thôi.

Tags của video

Tags của video là phần bạn sẽ cung cấp cho Youtube những từ khóa phụ, từ khóa liên quan đến chủ đề của video.

Phần này, mình thường dùng công cụ TubeBuddy để thu thập các từ khóa liên quan đến chủ đề. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công cụ này ở phần tiếp theo.

Lượng tương tác với video

cach toi uu video youtube

Tương tác ở đây chính là những hành động mà người xem thực hiện khi xem video của bạn. Chẳng hạn như:

  • Lượt thích/không thích
  • Bình luận
  • Chia sẻ video

Để tăng tương tác cho video, mình thường xuyên trả lời từng bình luận một của người xem. Dù là khen hay chê!!!

Hướng dẫn cách SEO Youtube chi tiết

Đến đây thì có lẽ các bạn đã nắm rõ SEO Youtube là gì rồi phải không nào! Vậy thì bây giờ chúng ta sẽ bắt tay vào tìm hiểu cách SEO Youtube giúp video lên top một cách chi tiết nhé!

Tối ưu cơ bản cho kênh

Đầu tiên, để kênh của bạn trong thật “tử tế” trong mắt Youtube, bạn cần phải thực hiện tối ưu cho kênh. Nó sẽ gồm 2 phần chính là cấu trúc kênh và các thiết lập căn bản. Cụ thể:

Cấu trúc kênh

Việc cấu trúc kênh cũng tương tự như cấu trúc website, tức là bạn sẽ phân chia theo từng danh mục lớn nhỏ khác nhau một cách có hệ thống. Để qua đó giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các nội dung khi ghé thăm kênh hơn.

Thay vì chỉ tạo một các playlist, bạn hãy tạo thêm một chủ đề lớn chứa các playlist có chung chủ đề. Rồi trong mỗi playlist sẽ là những video có nội dung đề cập chung về một vấn đề nào đó!

Thiết lập các nội dung cơ bản

  • Mô tả kênh: hãy viết một đoạn ngắn gọn giới thiệu sơ lược về kênh, chẳng hạn như thuộc đơn vị nào, nói về chủ đề gì, các thông tin liên hệ…
  • Ảnh bìa: sử dụng các hình ảnh mô tả về chủ đề của kênh hoặc nhận dạng thương hiệu về kênh của bạn. Kích thước là 2560 x 1440 pixel và cần dùng những hình ảnh rõ ràng, sắc nét.
  • Ảnh đại diện – logo: sử dụng hình ảnh đẹp mắt, độc đáo để dại diện cho kênh của bạn trên Youtube

Nghiên cứu từ khóa

Sử dụng Youtube Suggest

Khi bạn gõ một từ hoặc cụm từ bất kì vào ô tìm kiếm thì Youtube sẽ cho hiển thị ra một danh sách các từ gợi ý có liên quan. Đó chính là Youtube Sugggest.

Dựa vào đây, bạn không chỉ tìm được các từ khóa liên quan về một chủ đề nhất định mà còn các chủ đề khác liên quan nữa. Youtube mà gợi ý thì chắc chắn là chính xác 100% rồi.

Bạn có thể quan sát cụ thể hơn ở hình bên dưới.

cach seo Youtube

Sử dụng các gợi ý của Youtube để thu thập từ khóa

Đây là những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất và Youtube cho hiển thị lên với mục đích giúp cho người dùng có thể tìm kiếm mà không cần gõ hết cụm từ.

Sử dụng Google Suggest

Cũng giống như Youtube Sugggest, bạn cũng có thể sử dụng Google Suggest để hỗ trợ xây dựng bộ từ khóa cho kênh của mình. Cách làm cũng vậy, bạn chỉ cần vào ô tìm kiếm của Google, gõ từ hoặc cụm từ rồi tổng hợp lại là xong.

Tất nhiên, so với Youtube thì Google Suggest không thể chính xác bằng nhưng nó cũng rất hữu ích để bạn nghiên cứu từ khóa người dùng.

Tìm kiếm từ khóa được tối ưu ở các video

Đây là cách để bạn xem đối thủ của mình đang sử dụng những từ khóa nào cho video của họ. Đơn giản thôi, hãy bấm vào xem các video đang xếp hạng đầu tiên về lĩnh vực bạn đang làm.

Sau đó, kéo xuống phần mô tả và video tag để kiểm tra từ khóa.

Sử dụng các công cụ bên thứ 3

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ từ bên thứ 3 để hỗ trợ nghiên cứu từ khóa. Hai công cụ mình sử dụng và thấy nó khá chính xác là Ahrefs và Keywordtool IO.

Để sử dụng, bạn vào tính năng tìm kiếm từ khóa rồi chọn nền tảng Youtube. Sau đó, gõ từ khóa mà bạn muốn tìm là được. Tất nhiên thì 2 công cụ này có yêu cầu thu phí đấy nhé!

Phân loại từ khóa

Sau khi đã tổng hợp được một bộ từ khóa đầy đủ, bạn hãy tiến hành lọc lại, bỏ đi các từ khóa trùng lặp và chia các từ khóa tương tự nhau vào cùng một nhóm. Để qua đó, có được cái nhìn tổng quát và biết được cần làm những nội dung gì cho kênh.

Sản xuất video có giá trị hữu ích

Yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công của một kênh Youtube không gì khác ngoài những nội dung mà kênh đó mang lại. Chính vì thế, bạn cần phải có sự đầu tư cực kì nghiêm túc và kĩ lưỡng về mặt nội dung cho những video trước khi được đăng tải.

Ở đây, chúng ta sẽ không nói đến việc reup vì căn bản nó đã vị phạm quy định của Youtube rồi. Và dĩ nhiên những kênh Youtube làm theo hình thức “ăn xổi” này sẽ không tồn tại được lâu dài.

Mỗi người dùng khi sử dụng Youtube sẽ có những mục đích khác nhau, chẳng hạn như giải trí, học tập, xem tin tức hoặc tìm kiếm thông tin…

Kênh của bạn làm về chủ đề gì thì mỗi video được đăng tải lên kênh cần phải đảm bảo mang lại những giá trị nhất định cho người dùng về chủ đề đó.

cach seo youtube

Để có thứ hạng cao, video của bạn cần mang lại nhiều giá trị cho người xem

Đăng tải và quảng bá video Youtube

Chúng ta sẽ sử dụng 2 hình thức quảng bá là trên Youtube và thông qua nền tảng social khác.

Quảng bá trên Youtube

  • Đưa video lên trang chính của kênh, thay thế cho video trang chủ tạm thời để tăng lượt tương tác cho video
  • Nên đăng tải video vào các khung giờ vàng trong ngày để thu hút lượt xem tốt hơn. Lưu ý mỗi chủ đề sẽ có mỗi khung giờ khác nhau, ví dụ kênh về tin tức thì nên đăng vào buổi sáng hoặc cuối ngày, làm về giải trí thì buổi trưa hoặc tối…
  • Seeding lên trên các video của kênh và cả những kênh khác, tất nhiên là chỉ nên sử dụng với những nội dung có liên quan thôi nhé
  • Gửi thông báo đến những người đã đăng ký kênh của bạn mỗi khi ra video mới
  • Chạy quảng cáo Youtube nếu như bạn có điều kiện

Trên các nền tảng khác

Chia sẻ video lên trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… Bạn có thể tham gia vào các hội nhóm về chủ đề của kênh và chia sẻ video lên đó để thu hút nhiều lượt xem, tương tác hơn.

Xây dựng backlink video

Cũng giống như SEO Website, SEO offpage cho video cũng cần những backlink để có được xếp hạng cao trên Youtube.

Một số cách đi backlink cho video mà mình thường áp dụng như:

  • Tạo ra bài viết chất lượng, không copy, chèn link video vào rồi post lên các diễn dàn, mạng xã hội như Medium, LindedIn, Slideshare
  • Xây dựng backlink từ trang trang báo để tăng độ uy tín
  • Nếu có blog, website hãy nhúng link video vào những bài viết, nội dung có liên quan
  • Bạn cũng có thể đi mua backlinks từ những nơi khác nhưng nên nhớ là phải chọn lọc thật kĩ càng nhé

Phân tích và tối ưu từ các số liệu

Các số liệu trên Youtube Analytics sẽ giúp bạn biết được mức độ tương tác của người dùng khi xem video của bạn.

Mặc dù video sau khi được đăng tải lên không thể chỉnh sửa lại được. Tuy nhiên, dựa vào dữ liệu này, bạn có thể đưa ra những điều chỉnh, chẳng hạn như thêm thể tag phù hợp vào trị trí người xem hay thoát ra để giữ chân họ tốt hơn.

cach seo youtube

Các số liệu từ Youtube Analytics sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu video hơn

Những số liệu mà bạn cần phải để ý như:

  • Số lượt xem
  • Thời gian xem
  • Thời lượng xem trung bình
  • Lượt thích
  • Số người đăng ký
  • Địa lí, thiết bị, độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ người xem

Các công cụ hỗ trợ SEO Youtube

Ở phần cuối bài viết này, mình sẽ chia sẻ đến các bạn 3 công cụ, phần mềm hỗ trợ cực kì hữu ích cho việc thực hiện SEO Youtube là: YoutubeBuddy, Vidiq và Iclick.

YoutubeBuddy

YoutubeBuddy

YoutubeBuddy

Phần mềm này giúp chúng ta quản lý các vấn đề của kênh Youtube như là quá trình đăng tải video, tối ưu hóa hay quảng bá video.

YoutubeBuddy có bản miễn phí và cả trả phí. Tuy nhiên, nếu có điều kiện mình khuyên bạn nên sử dụng bạn trả phí vì có rất nhiều tính năng rất hữu ích.

Vidiq

Vidiq là sản phẩm từ chrome, có công dụng thống kê, phân tích các thông số trên kênh của bạn như thời lượng xem video trung bình, tốc độ tăng traffic, lượt like & shrare…

Iclick

Iclick là một công cụ cực kì hữu dụng giúp bạn tăng các chỉ số về lượt like, lượt xem, người đăng ký, tỷ lệ tương tác…

Lời kết

SEO Youtube

Hy vọng qua bài viết vừa rồi đã giúp bạn nắm được khái niệm về SEO Youtube cũng như các kỹ thuật cần thực hiện để giúp video của mình có được thứ hạng cao.

Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, thì yếu tố cốt lõi để làm nên thành công cho một kênh Youtube vẫn là nội dung và giá trị mà kênh đó mang đến cho người xem!!!

Chúc các bạn thực hiện thành công!!!

Bài viết được HDSEO tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn Như: GTV SEO, SEO Ngon, Thanhthinhbui,… Nhằm mục đích truyền tải thông tin đến người đọc đầy đủ nhất, mọi khiếu nại về bản quyền nội dung vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kiểm tra và khắc phục.