Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Quảng cáo xe buýt cảnh báo tốc độ biến mất của các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng

Khí hậu biến đổi, môi trường sống bị huỷ hoại, sự can thiệp quá sâu của con người cùng nhiều nguyên nhân khác đã dẫn đến tình trạng nhiều loại động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Tốc độ biến mất của các loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng được ví như khoảnh khắc chiếc xe buýt mở cửa, hay nói cách khác, “Mỗi khi chiếc xe buýt dừng lại (và mở cửa), một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng lại biến mất” – Đây cũng chính là thông điệp mà chiến dịch quảng cáo trên xe buýt của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) đã triển khai để truyền đi thông điệp đầy cấp bách này đến với mọi người.

Chiến dịch quảng cáo xe bus cảnh báo tốc độ biến mất của các loại động vật hoang dã

Chiến dịch quảng cáo xe buýt cảnh báo tốc độ biến mất của các loại động vật đang đứng trước bờ tuyệt chủng

Tháng 9/2020, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (tiếng Anh: World Wide Fund For Nature – WWF) đã công bố một báo cáo về tốc độ biến mất rất nhanh của các loài động vật. 68% động vật hoang dã trên thế giới đã biến mất kể từ năm 1970.

Lý do chính cho sự tuyệt chủng chớp nhoáng diễn ra trên quy mô hành tinh này rõ ràng là do sự tàn phá thiên nhiên ngày càng nhiều hơn và nhanh hơn của con người: săn bắt động vật hoang dã trái phép, khai khẩn đất rừng làm mất đi môi trường sống của động vật, công nghiệp hoá gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, Trái Đất nóng lên từng ngày...

Và nếu như tất cả chúng ta không hành động ngay từ bây giờ, rất có thể con số kia sẽ còn tăng lên một cách đáng báo động. Để nâng cao nhận thức về sự suy giảm nghiêm trọng các loại động vật hoang dã, Pong, cơ quan sáng tạo của WWF tại Đan Mạch đã triển khai một chiến dịch quảng cáo trên xe buýt đặc biệt, biến chiếc xe buýt thành một “khu rừng di động” với sự xuất hiện của chú đười ươi, khỉ đột và hổ ở vị trí cạnh cửa xe buýt.

Điểm độc đáo của chiến dịch chính là nhờ vào cách thức thể hiện đơn giản nhưng đầy thông minh: Khi cửa mở để hành khách xuống xe buýt, các con vật sẽ bị che khuất khỏi tầm nhìn, và mọi người sẽ nhìn thấy thông điệp: “Mỗi khi chiếc xe buýt này dừng lại và mở cửa, một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng lại biến mất”.

Chiến dịch quảng cáo xe bus cảnh báo tốc độ biến mất của các loại động vật hoang dã

Chiến dịch truyền đi thông điệp: “Mỗi khi chiếc xe buýt này dừng lại (và mở cửa), một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng lại biến mất”

“Thông qua cách cảnh báo đầy ám ảnh này, chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của mọi người về việc các loài động vật trên hành tinh này đang biến mất rất nhanh, và mỗi người hãy suy nghĩ về chính những hành động của mình”, Giám đốc Sáng tạo Mikkel Elung của Pong chia sẻ với tờ Adweek.

“Khi WWF nói với chúng tôi về báo cáo mới, chúng tôi đã bị sốc. Nhưng khi cú sốc qua đi, chúng tôi nhận ra rằng với những vấn đề này sẽ rất trừu tượng và xa rời cuộc sống thường nhật của mọi người. Chính vì vậy phải tìm ra một cách nào đó thật dễ hiểu và liên tưởng tới những gì diễn ra hằng ngày thì mới có thể tác động tới mọi người", Mikkel Elung cũng chia sẻ thêm.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, theo ước tính của họ trong thời gian thực, tốc độ một loài động vật biến mất với tần suất thậm chí còn nhanh hơn cả một chiếc xe buýt Đan Mạch dừng ở một bến để đón và trả khách. Cơ quan này muốn minh hoạ điều đó cho người dân ở Đan Mạch theo đúng nghĩa đen, thông qua một chiến dịch quảng cáo ngoài trời có thể tác động đến mọi người một cách trực tiếp nhất.

Chọn khỉ đột, đười ươi và hổ xuất hiện trong chiến dịch, vì đây là 3 trong số 15 loại động vật nguy cấp nhất hành tinh, một số chủng loài đặc biệt đã suy giảm số lượng khủng khiếp trong những năm gần đây do nạn phá rừng, săn bắt trái phép và mất đi môi trường sống.

Chiến dịch quảng cáo xe bus cảnh báo tốc độ biến mất của các loại động vật hoang dã

Đười ươi, khỉ đột và hổ là 3 trong số 15 loài động vật có nguy cơ biến mất khỏi hành tinh

Tom Dillon, Phó Chủ tịch Cấp cao của WWF lên tiếng: “Nếu chúng ta không nghiêm túc trong việc cứu những loài này, nhiều khả năng nhiều cá thể sẽ biến mất mãi mãi trong những năm tới”.

Những chiếc xe buýt mang theo thông điệp đã chạy vòng quanh đất nước Đan Mạch trong suốt ba tuần lễ. Chiến dịch được hỗ trợ bởi các nhà hoạt động xã hội và diễn ra kèm theo hoạt động quyên góp cho tổ chức WWF.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising