Làm Thế Nào Để Tối Ưu Và Thúc Đẩy Tỷ Lệ Chuyển Đổi Người Dùng Tại App Market

Nhiều doanh nghiệp hiện nay khi chú trọng đến tỷ lệ chuyển đổi chưa tập trung tốt vào khách hàng mà chỉ tìm ra chiến lược để chiến thắng đối thủ cạnh tranh. Mặc dù hoạt động marketing hướng đến chuyển đổi bắt đầu và kết thúc với khách hàng nhưng việc hiểu bối cảnh là yếu tố quan trọng mà app cần hướng đến. Để thúc đẩy khả năng chuyển đổi, cần hiểu rõ app đối thủ hoạt động như thế nào để có thể tiếp cận khách hàng thành công.

Phân tích khả năng cạnh tranh app trên App Store và Google Play

Hoạt động này bắt đầu bằng cách lập bản đồ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn, bao gồm cả những đối thủ cung cấp cùng trải nghiệm hoặc đáp ứng cùng một mục tiêu. Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể là các trò chơi cung cấp cùng một cách chơi cốt lõi hoặc các ứng dụng phục vụ một nhu cầu cụ thể.

Bạn có thể sử dụng các thuật toán của cửa hàng ứng dụng để xác định đối thủ cạnh tranh của mình. Khám phá các đề xuất trong “Bạn cũng có thể thích (You Might Also Like)” trong App Store và “Ứng dụng tương tự (Similar Apps)” trong Google Play. Kiểm tra bảng xếp hạng tại App Store hay Google Play để xem ứng dụng nào phổ biến nhất trong danh mục. Khi bạn đã tổng hợp danh sách các đối thủ cạnh tranh, hãy tập trung vào cách mỗi sản phẩm đã thể hiện trong cửa hàng ứng dụng cũng như trong quảng cáo.

Sẽ dễ dàng hơn để chứng minh cách hoạt động của điều này trong một ví dụ thực tế: Sau khi bạn đã hoàn thành danh sách, hãy kiểm tra đối thủ cạnh tranh đang nói gì về ứng dụng hoặc trò chơi của họ. Việc hiểu cách họ thể hiện quan điểm cũng đem lại nhiều hữu ích. Có hai cách để thực hiện điều này:

Kiểm tra các quảng cáo hoạt động tốt nhất

Bạn có thể sử dụng các công cụ chuyên về quảng cáo để tìm kiếm các quảng cáo có số lần hiển thị cao nhất. Nhiều lần hiển thị hơn có nghĩa là nhà quảng cáo đã đặt ngân sách tiếp thị lớn hơn cho quảng cáo, điều này thường chuyển thành lợi tức trên chi tiêu quảng cáo (Return on ad spend). Nếu quảng cáo đã xuất hiện hơn một tháng, bạn có thể tự tin nói rằng đối thủ cạnh tranh của bạn đã đánh vào một thứ gì đó hiệu quả.

Kiểm tra các thử nghiệm về app để đảm bảo hoạt động tốt

Không nhiều người biết rằng Apptweak, một công cụ được sử dụng thường xuyên khác tại AppAgent, có một tính năng mạnh mẽ là Timeline. Khi sử dụng công cụ này, dòng thời gian sẽ hiển thị một cách trực quan trong các bản cập nhật tại Cửa hàng Google Play, bao gồm luôn các thử nghiệm.

Với Timeline, thật dễ dàng để xem những thử nghiệm nào đã được áp dụng cho danh sách cửa hàng chính. Các xu hướng dài hạn có thể mang lại cho bạn một mức độ tự tin nhất định về những gì phù hợp với đối thủ về mặt thông điệp, phong cách, bố cục, copywriting và nhiều hơn thế.

Sử dụng các kỹ thuật trên sẽ cung cấp một lượng đáng kể tài liệu về các đối thủ cạnh tranh của bạn, bao gồm các phương pháp tiếp cận sáng tạo và chiến lược thử nghiệm của họ. Bước tiếp theo là rút ra những bài học thực tế từ những tài liệu này, để từ đó có thể lên kế hoạch cho app của mình nhằm đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Khi xây dựng và phát triển app, không quên thực hiện kiểm tra các thử nghiệm của đối thủ. Cách này không chỉ giúp bạn có thể tìm hiểu những nội dung mà đối thủ cạnh tranh đang thử nghiệm, mà còn có thể xem liệu họ có sử dụng tiêu đề trong ảnh chụp màn hình hay không, phần nào của trò chơi sẽ tạo ấn tượng với user, hay phong cách nhân vật nào cần phát triển mạnh.

Khi phân tích hình ảnh nổi bật, bạn có thể thấy rằng tất cả đều được kết nối với quảng cáo giả định của họ, hay còn được gọi là minigames. Điều này rất có ý nghĩa vì hình ảnh nằm bên cạnh biểu tượng, yếu tố đầu tiên mà khách truy cập store đến từ quảng cáo nhìn thấy. Bạn cũng có thể thấy rằng việc thực thi sẽ trở nên đơn giản nhất và có tính trực quan, được áp dụng trong App Store hay Google Play hiện nay. Tất cả các yếu tố đều được phóng to và nhân vật được sử dụng có giao diện ấn tượng.

Lấy ví dụ về Playrix và tìm hiểu một số lý do vì sao Playrix lại là đối thủ khó cạnh tranh trong mảng mobile app game:

  • Nếu chúng ta nhìn vào ảnh chụp màn hình, có thể thấy mỗi ảnh chụp màn hình được thử nghiệm chạm đến một cảm xúc mạnh mẽ: từ việc di chuyển cho đến cách nhân vật trong game tương tác với nhau. Quá trình sẽ khiến cho mobile app dễ dàng thu hút user, cũng như thúc đẩy họ khám phá những điều bí ẩn. Bằng cách xem toàn bộ danh mục đầu tư của publisher, bạn có thể thấy tiêu điểm rõ nét của từng nội dung.

  • Tiếp theo, tiêu đề là một yếu tố để app có thể thu hút người dùng. Một lần nữa, Playrix sử dụng chiến thuật này trong nhiều trò chơi. Các đối thủ khác như Tactile hiện cũng đi theo xu hướng tối ưu tiêu đề app này.

  • App developer thường đặt dòng tiêu đề ở trên cùng bên trái. Điều này có hiệu quả vì mọi người có xu hướng "đọc" ảnh chụp màn hình khi họ đọc văn bản, từ trên cùng bên trái xuống dưới cùng bên phải. Đây là một yếu tố rất có giá trị cho bất kỳ nhà thiết kế hay nhà phát triển app hiện nay.

  • Hơn nữa, các khía cạnh xây dựng và chuyển đổi là những gì gây được tiếng vang lớn nhất với người dùng. Đó chắc chắn là những gì developer cần thử nghiệm và là nguồn cảm hứng cho các quảng cáo app hiện nay.

Khi nghiên cứu hoàn thành, đã đến lúc đưa ra một số kết luận. Có 5 bước bạn có thể tham khảo trong quá trình nghiên cứu và phát triển app để thúc đẩy chuyển đổi:

1. Bạn thấy những mẫu nào phù hợp với app dự định xây dựng, hay có xác định những mẫu trong danh mục của mình hoặc đối thủ cạnh tranh trực tiếp không?

2. Cố gắng hiểu điều gì đang thúc đẩy người dùng cài đặt ứng dụng, bằng cách hiểu lý do vì sao một số thứ hoạt động hiệu quả và những thứ khác thì không. Hãy cố gắng khám phá cách khách hàng của bạn có thể phản ứng với một số thông điệp nhất định.

3. Tìm hiểu những điều bạn cho là truyền cảm hứng và lan truyền đến người dùng tiềm năng.

4. Bạn muốn app của mình có đặc điểm nổi trội hơn so với đối thủ tiềm năng. Đề làm được điều này hãy quan sát và thảo luận một số ý kiến với đội ngũ thiết kế, đội ngũ phát triển. Dự báo những gì mang lại hiệu quả, cũng như những gì không có ý nghĩa đối với người dùng và sử dụng các thông tin này để xác định cách tiếp cận người dùng thành công.

5. Tóm tắt những điều chính và sử dụng cho quá trình lập ý tưởng để xây dựng, thiết kế và phát triển app.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.