Cách hạ cấp từ Android 12 Beta 2 xuống Android 11 trên phiên bản Google Pixel

Gần đây, Android 12 Beta đã được ra mắt trước sự mong chờ của hàng triệu người dùng trên thế giới về những thay đổi, update các tính năng hấp dẫn và thú vị. Tuy nhiên, cũng không ít những ý kiến trái chiều được đưa ra rằng bản cập nhật mới của Android lần này mắc rất nhiều lỗi, khiến trải nghiệm di động của họ thậm chí còn tệ hơn trước. Nếu gặp phải những vấn đề đó, đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể hạ cấp hệ điều hành của mình xuống phiên bản ổn định Android 11 nếu gặp bất kỳ sự cố nào. Tuy nhiên, bạn sẽ cần thực hiện một số việc trước khi có thể chuyển về bản dựng Android 11 ổn định.

Trước tiên, hãy đảm bảo sao lưu tất cả dữ liệu của bạn trước khi thực hiện điều này. Bạn sẽ mất dữ liệu thiết bị của mình vì việc hạ cấp hệ điều hành sẽ yêu cầu xóa thiết bị và thiết bị của bạn sẽ bị xóa nhiều lần trong quá trình này. Để thực hiện hạ cấp, bạn có thể thực hiện các bước như sau:

1. Tải xuống và cài đặt Android SDK Platform

2. Mở “enable” cho tùy chọn USB debugging and OEM unlocking

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã bật Developer Option trên máy. Bạn có thể chọn tính năng này bằng cách chọn Setting -> Giới thiệu về điện thoại (About phone), sau đó hãy nhấn vào “Build number” cho đến khi một thông báo popup xác nhận rằng bạn đã bật Developer Option. Tiếp theo, hãy chọn Settings -> System -> Advanced -> Developer options. Trước khi sang bước tiếp theo, bạn cần phải cuộn xuống và bật “Mở khóa OEM” vì đây là phần không thể thiếu trong các thao tác tiếp theo. Bây giờ, hãy kéo thêm một chút xuống phần “USB Debugging” và nhấn vào tùy chọn “Enable USB debugging”.

3. Tải về Factory Image

Bạn cần tải xuống Factory Image phù hợp với điện thoại của bạn trên Trang web Nhà phát triển Android của Google. Hãy chắc chắn rằng bạn tải đúng phiên bản bạn cần. Nếu không, quá trình hạ cấp sẽ bị gián đoạn và gặp lỗi.

4. Khởi động bootloader

Điều này có thể được thực hiện theo một số cách nhưng đơn giản nhất là kết nối thiết bị của bạn với PC Windows, mở thư mục platform-tools và nhập “cmd” vào thanh tìm kiếm. Thao tác này sẽ mở ra cửa sổ Command Prompt trên màn hình máy tính của bạn. Bây giờ nhập lệnh “adb reboot bootloader” để bắt đầu

Thiết bị Pixel sẽ tải vào bootloader sau khi nhận lệnh. Ngoài ra, bạn có thể nhấn giữ đồng thời nút nguồn và phím giảm âm lượng cho đến khi bạn thấy hình Android chuyển về trạng thái chuẩn bị khởi động lại. Bây giờ bạn sẽ cần nhấn giữ nút nguồn và nút tăng âm lượng một thời gian ngắn trước khi thả phím tăng âm lượng. Sử dụng các nút tăng và giảm âm lượng, bạn có thể cuộn để chọn “enter fastboot”.

5. Unlock (mở khóa) bootloader

Việc mở khóa bootloader sẽ rất cần thiết cho quá trình flash. Khi sử dụng command prompt, hãy nhập lệnh “fastboot flashing unlock”

Bạn sẽ nhận được một thông báo cảnh báo trên màn hình về việc mở khóa bootloader có thể gây ra sự mất ổn định của thiết bị. Hãy sử dụng các phím âm lượng trên máy, sau đó chọn tùy chọn “Unlock Bootloader” và xác nhận lựa chọn của bạn bằng cách nhấn nút nguồn. Khởi động lại thiết bị Pixel vì quá trình này sẽ xóa sạch dữ liệu của smartphone. Bạn cũng cần bỏ qua việc restart máy để kích hoạt lại USB Debugging cho bước tiếp theo. Sau đó, hãy đảm bảo thiết bị của bạn được kết nối với PC và bạn sẽ cần mở lại bootloader trên thiết bị của mình bằng lệnh “adb reboot bootloader”.

6. Nhập lệnh flash

Với tất cả các tệp trong Factory Image được trích xuất vào thư mục platform-tools, bạn có thể chạy lệnh “flash-all” trên cửa sổ Command Prompt/PowerShell đang mở):

Thiết bị của bạn bây giờ sẽ bắt đầu quá trình hạ cấp Android 12 xuống Android 11, quá trình này sẽ mất vài phút. Lưu ý là hãy để cửa sổ Command Prompt mở, không tắt giữa chừng và khi quá trình kết thúc, bạn sẽ thấy thông báo hoàn thành.

7. Relock lại bootloader (tùy chọn)

Đây là bước tùy chọn nhưng cần thiết nếu bạn muốn nhận các bản cập nhật OTA trong tương lai. Nếu không, bạn sẽ thấy màn hình cảnh báo liên tục mỗi khi khởi động lại thiết bị. Với bước này, bạn sẽ cần thực hiện lại quy trình thiết lập thiết bị. Từ đây, hãy quay lại và bật lại USB debugging từ bước 2. Bootloader đã được mở khóa nên tính năng mở khóa OEM sẽ chuyển sang màu xám.

Cắm lại thiết bị của bạn vào PC Windows và mở thư mục platform- tools của bạn và mở lại cửa sổ Command Prompt bằng cách sử dụng “cmd”. Nhập lệnh “adb reboot bootloader” để nhanh chóng tải vào bootloader thông tin về thiết bị của bạn:

Bây giờ chúng ta có thể khóa bootloader bằng cách nhập lệnh “fastboot flashing lock”

Tiếp tục quay lại với điện thoại của bạn, bằng cách sử dụng các phím âm lượng, cuộn đến tùy chọn “lock the bootloader” và nhấn vào nút nguồn để chấp nhận. Khi được xác nhận “đã khóa” sẽ xuất hiện trên màn hình trong menu bootloader.

Giờ đây, bạn có thể ngắt kết nối thiết bị của mình và khởi động lại vì bạn đã hạ cấp thành công từ Android 12 Beta xuống Android 11 như mong muốn. Cũng cần lưu ý rằng phương pháp này cũng sẽ có tác dụng nếu bạn muốn hạ cấp từ Android 12 xuống Android 11 trên các thiết bị như Pixel 3 và Pixel 4. Tuy nhiên, một lời khuyên bạn không nên làm như vậy, vì điều này mang lại nhiều rủi ro bảo mật thiết bị và các vấn đề tiềm ẩn. Nói cách khác, nếu bạn chọn hạ cấp từ phiên bản Android này xuống phiên bản Android khác, thì bạn sẽ phải tự chịu rủi ro. Trên các bản dựng cũ hơn, Pixel 4 cũng sẽ mất quyền truy cập Mở khóa bằng khuôn mặt nếu bạn chuyển từ Android 11 lên Android 10. Hãy suy nghĩ kỹ thật kỹ trước khi hạ cấp hệ điều hành nhé!

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.