Làm thế nào để phát triển ứng dụng Blockchain?

Phát triển một ứng dụng blockchain cho doanh nghiệp không đơn thuần là một lựa chọn nhìn xa trông rộng, mà đây còn là yếu tố giúp nâng cao tiêu chuẩn trong môi trường kinh doanh hiện đại. Hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều mong muốn tìm ra những phương thức sáng tạo để phát triển DApps (hay còn gọi là các ứng dụng phi tập trung). Với sự phát triển của blockchain, bạn có thể giúp cho các quy trình kinh doanh của mình có độ bảo mật cao, minh bạch hơn, có thể mở rộng và truy cập trên toàn cầu. Cùng tìm hiểu cách phát triển một ứng dụng blockchain mạnh mẽ cho doanh nghiệp ngay sau đây!

Ứng dụng Blockchain hoặc DApps là gì?

DApps hoặc các ứng dụng phi tập trung là một loạt các ứng dụng sáng tạo không được sở hữu hoặc kiểm soát bởi một cơ quan có thẩm quyền. Khái niệm về DApp vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng chúng khá giống với các ứng dụng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng là DApps có thể khởi chạy trên mạng ngang hàng (peer-to-peer network), chẳng hạn như blockchain.

Hãy lấy ví dụ ứng dụng Twitter. Khi một người dùng tweet điều gì đó trên Twitter và vi phạm nguyên tắc cộng đồng, người kiểm duyệt sẽ xóa tweet đó. Hãy tưởng tượng nếu có một loại DApp trên Twitter, thì ứng dụng này sẽ được phân quyền và không thuộc sở hữu của bất kỳ người nào. Trong trường hợp như vậy, người kiểm duyệt sẽ không có khả năng xóa tweet của người dùng khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số tính năng cần thiết cho DApp bao gồm:

  • Phải có mã nguồn mở và hoạt động tự chủ mà không cần ai kiểm soát.

  • Phải được phân cấp và tất cả dữ liệu và hồ sơ phải được công khai.

  • Phải cung cấp các ưu đãi cho người dùng, bao gồm cả mã thông báo mật mã.

  • Phải có một giao thức cụ thể để chứng minh bằng chứng về giá trị.

Blockchain là một mạng ngang hàng với mục đích duy trì “sổ cái” (Ledger) nhằm ghi lại dữ liệu. Dữ liệu được lưu trữ theo thứ tự thời gian trong các block và được chia sẻ giữa các thành viên. Vì vậy, nếu có bất kỳ trao đổi dữ liệu hoặc giao dịch nào trong mạng blockchain, mọi người đều sẽ nhận được bản ghi hoặc bản sao của hành động trên thiết bị của riêng họ. Các block dữ liệu được liên kết với một chain (chuỗi). Vì vậy, một khi block dữ liệu đã liên kết với chain, sẽ không ai có thể thực hiện thay đổi đối với nó.

Người ta có thể phân loại blockchain thành 2 loại dựa trên loại mạng.

  • Blockchain không được cấp quyền (Permissionless Blockchain)

Đối với loại blockchain này, tất cả các thành viên trong mạng lưới đều có thể truy cập được vào blockchain, tương tác với những người khác và xác minh giao dịch một cách ẩn danh.

  • Blockchain được cấp quyền (Permissioned Blockchain)

Đối với Blockchain được cấp quyền, chỉ những người dùng được ủy quyền mới có khả năng truy cập vào mạng. Mọi thành viên trong mạng lưới blockchain đều có vai trò và quyền hạn của họ. Thêm vào đó, blockchain được quy định dựa trên một bộ quy tắc nhất định cho các giao dịch giữa các thành viên. Người ta có thể sử dụng loại blockchain này chủ yếu để quản lý hoạt động trong các tổ chức.

Phát triển ứng dụng Blockchain cho doanh nghiệp

Bước 1. Ý tưởng

Để phát triển các ứng dụng Blockchain, trước tiên bạn nên đưa ra những ý tưởng rõ ràng, cung cấp các giải pháp kinh doanh khả thi. Bạn có thể bắt đầu bằng việc liệt kê các điểm khó khăn mà bạn muốn giải quyết bằng DApp của mình. Tiếp theo, chuyển sang chính thức hóa ý tưởng.

Bước 2. Tiến hành nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp đối chiếu dữ liệu thiết yếu trước khi chuyển sang phát triển ứng dụng Blockchain. Dữ liệu được đối chiếu sẽ đưa ra ý tưởng về các giải pháp hiện có trên thị trường. Ngoài ra, công đoạn này còn có vai trò trong việc đưa ra các giải pháp tốt hơn để giành được lợi thế cạnh tranh.

Bước 3. Chọn cơ chế đồng thuận phù hợp

Là một hệ thống phi tập trung, blockchain cần các nút mạng (network node) để xác thực giao dịch. Quá trình này được gọi là sự đồng thuận (consensus). Ví dụ, Bitcoin sử dụng Proof of Work làm cơ chế, đây cũng là một trong những phương pháp phổ biến nhất. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn các tùy chọn như:

  • Byzantine fault tolerance

  • Delegated proof of stake

  • Federated

  • Proof of elapsed time

  • Proof of stake

Sau khi đặt các trường hợp sử dụng một cách thích hợp, bạn có thể chọn cơ chế đồng thuận phù hợp nhất cho các quy trình kinh doanh.

Bước 4. Phân tích các tùy chọn

Từ quan điểm kỹ thuật, có đến 4 phương pháp để phát triển DApp cho doanh nghiệp của bạn. Cụ thể như sau:

  • Sử dụng các blockchain mở như Ethereum hoặc Bitcoin

  • Tạo một mạng riêng bằng phần mềm blockchain

  • Xem xét tùy chọn nhà cung cấp BaaS (Blockchain dưới dạng dịch vụ), lựa chọn giữa các sản phẩm BaaS từ Azure, Amazon, Microsoft... Ngoài ra, hãy tận dụng bộ nhớ đám mây tích hợp vào ứng dụng.

  • Chọn một mạng lưới blockchain riêng biệt mà bạn có thể phát triển trên nền tảng phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Bước 5. Xác định nền tảng

Có những nền tảng phổ biến để phát triển ứng dụng Blockchain và bạn có thể lựa chọn. Một số nền tảng blockchain hàng đầu bao gồm:

  • Ethereum: Linh hoạt và có thể thích ứng nhanh

  • Multichain: Dễ dàng cho các nhà phát triển ứng dụng di động phát triển các giải pháp blockchain riêng tư.

  • Hyperledger: Được sử dụng để tạo các giải pháp Blockchain tiên tiến, bao gồm các giải pháp blockchain dựa trên IoT.

  • R3 Corda: Chủ yếu tập trung vào thương mại, chăm sóc sức khỏe, tài trợ thương mại và chuỗi cung ứng.

  • Ripple:Nền tảng dành cho những ai muốn tạo ra một công cụ tài chính.

  • EOS: Cung cấp giải pháp dịch vụ lưu trữ ứng dụng phi tập trung, chức năng hợp đồng thông minh và lưu trữ phi tập trung cho giải pháp doanh nghiệp.

  • Quorum: DLT mã nguồn mở và nền tảng hợp đồng thông minh dựa trên Ethereum.

  • IOTA: Được sử dụng như một nền tảng lý tưởng cho sự phát triển của hệ thống thanh toán.

Trước khi lựa chọn, bạn có thể xem xét một vài yếu tố có thể giúp định hướng lựa chọn của mình.

  • Bản chất của nền tảng: Xác định loại nền tảng phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của các ứng dụng blockchain

  • Hợp đồng thông minh: Ứng dụng có yêu cầu hợp đồng thông minh để hoạt động không? Hợp đồng thông minh là một giao thức tự thực thi xác nhận hoặc thực thi một hành động dựa trên trình kích hoạt trên hệ thống Blockchain.

  • Giao thức đồng thuận: Xem xét các giao thức đồng thuận khác nhau trước khi bắt đầu phát triển ứng dụng Blockchain.

  • Tiền điện tử: Bạn có muốn triển khai tiền điện tử trước khi chọn phát triển ứng dụng Blockchain không? Đầu vào có thể là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cách bạn chọn nền tảng.

  • Public Network hoặc Private Network: Hãy xác định cần xây dựng mạng lưới cho phép mọi người truy cập hay mạng lưới mà chỉ chỉ những người dùng được ủy quyền mới có thể truy cập

Bước 6. Thiết kế cấu trúc

Các giải pháp Blockchain có thể được tạo điều kiện thông qua nội bộ, đám mây hoặc trong một mô hình kết hợp. Thêm vào đó, người ta có thể chọn từ các cấu hình phần cứng và phần mềm khác nhau, chẳng hạn như hệ điều hành, bộ xử lý, bộ nhớ, kích thước đĩa...

Bước 7. Bắt đầu quá trình phát triển

Sau khi xem xét một số khía cạnh, chẳng hạn như ngôn ngữ, nền tảng, chiến lược tương tác và cơ chế đồng thuận, bạn có thể tập trung vào quá trình phát triển. Giai đoạn phát triển thường bao gồm các giai đoạn, bao gồm:

  • Phân tích kinh doanh: Các nhà phân tích kinh doanh sẽ tạo ra một đặc tả kỹ thuật dựa trên các yêu cầu, kỳ vọng và mục tiêu kinh doanh. Tài liệu nêu chi tiết những người chịu trách nhiệm phát triển và giao tiếp với các khuôn khổ, hệ điều hành và thư viện.

  • Thiết kế: Mức độ phức tạp của mỗi dự án có thể khác nhau, và tùy thuộc vào mức độ phức tạp của thiết kế, nó có thể chiếm từ 8% đến 20% tổng ngân sách phát triển.

  • Chuẩn bị: Môi trường phát triển được thiết lập, bao gồm các API, kiến ​​trúc và phần phụ trợ.

  • Phát triển và đảm bảo chất lượng : Trước khi triển khai, điều quan trọng là phải làm việc về QA trên các mô-đun đã phát triển.

  • Triển khai: Trước khi triển khai, ứng dụng phải tuân thủ tất cả các quy tắc và điều kiện của Apple App Store hoặc Google Play Store. Sau khi triển khai, cần phải phân tích cả dữ liệu hiệu suất và phân tích người dùng.

  • Bảo trì và hỗ trợ: Giai đoạn này bao gồm các bản cập nhật cho thư viện, khuôn khổ và hệ điều hành. Ngoài ra, bạn cũng có thể triển khai các tính năng mới và thực hiện các thay đổi đối với ứng dụng theo nhu cầu kinh doanh hiện tại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo dự đoán, các ứng dụng phi tập trung sẽ tạo ra rất nhiều xu hướng thú vị trong năm 2021. Các xu hướng này bao gồm: giao diện người dùng và UX được cải thiện, sự phổ biến của NFT (mã thông báo không thể thay thế), DApp tài chính phi tập trung (DeFi) và DApps trò chơi điện tử… Với những xu hướng hấp dẫn như vậy, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải khai thác tiềm năng của DApp và giành được lợi thế cạnh tranh. Quan trọng, bạn cần phải đổi mới và phát triển các giải pháp khả thi để giúp cho bối cảnh kinh doanh trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team