Spotify chính thức ra mắt ứng dụng âm thanh trực tiếp Spotify Greenroom - đối thủ của Clubhouse

Tháng 3/2021, Spotify thông báo họ đã mua lại công ty đứng sau ứng dụng âm thanh thể thao Locker Room để giúp tăng tốc độ thâm nhập thị trường âm thanh trực tiếp. Hiện nay, công ty vẫn đang thực hiện tốt thỏa thuận đối với việc ra mắt Spotify Greenroom, một ứng dụng di động mới cho phép người dùng Spotify trên toàn thế giới tham gia hoặc tổ chức các phòng âm thanh trực tiếp và tùy chọn chuyển những cuộc trò chuyện đó thành podcast. Ngoài ra, Spotify cũng công bố một tính năng đặc biệt mang tên “Creator Fund”, giúp cung cấp cho ứng dụng mới nhiều nội dung hơn trong tương lai.

Các đặc điểm của Spotify Greenroom

Bản thân ứng dụng Spotify Greenroom được phát triển dựa trên mô hình hiện có của Locker Room. Trên thực tế, Spotify cho biết, người dùng Locker Room hiện tại cũng có thể trải nghiệm một phiên bản Locker Room hoàn toàn mới dưới cái tên “Greenroom”. Để tham gia ứng dụng Greenroom, người dùng Spotify sẽ đăng nhập bằng thông tin tài khoản Spotify hiện tại. Sau đó, họ sẽ được trải nghiệm nội dung giới thiệu được thiết kế riêng phù hợp với sở thích của người dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện tại, quá trình tìm kiếm các chương trình âm thanh chủ yếu dựa vào việc người dùng tham gia vào các Group bên trong ứng dụng, giống như cách Locker Room đã hoạt động. Mặt khác, Spotify cũng cho biết, Greenroom sẽ tận dụng công nghệ cá nhân hóa của Spotify để kết nối người dùng tốt hơn với nội dung họ muốn nghe. Ví dụ: Ứng dụng mới có thể gửi thông báo cho người dùng nếu một podcaster mà bạn đã theo dõi trên Spotify phát trực tiếp trên Spotify Greenroom. Ngoài ra, ứng dụng mới này có thể tận dụng sự hiểu biết của mình về loại podcast và âm nhạc bạn nghe để đưa ra các đề xuất được nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những kế hoạch dài hạn mà Spotify đang nhắm đến ở tương lai.

Đối với bộ tính năng của Spotify Greenroom, phần lớn đều giống với các dịch vụ âm thanh trực tiếp khác - bao gồm cả các tính năng từ Clubhouse, Twitter (Spaces) và Facebook (Live Audio Room). Trong tính năng Room, bạn có thể trò chuyện, tặng “đá quý” cho những thành viên khác, sử dụng các tùy chọn tắt tiếng, điều khiển kiểm duyệt,....Phòng trò chuyện có thể chứa tối đa 1.000 người và Spotify dự kiến ​​sẽ mở rộng số lượng đó trong tương lai. Mục đích là kết nối với nhiều người dùng hơn trên thế giới.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác mà bạn cần chú ý chính là vấn đề bảo mật trong Greenroom. Cụ thể, những phiên âm thanh trực tiếp sẽ được ghi lại bởi chính Spotify. Công ty cho biết điều này là nhằm mục đích kiểm duyệt, đây cũng là một thách thức đối với các nền tảng âm thanh trực tiếp. Nếu người dùng đưa ra nội dung nào đó không phù hợp trong phòng âm thanh Greenroom, Spotify có thể quay lại để xem xét vấn đề và xác định loại hành động nào có thể cần được thực hiện ngay. Spotify cho biết, việc kiểm duyệt Spotify Greenroom sẽ do nhóm kiểm duyệt nội dung hiện có của họ xử lý để đảm bảo người dùng có thể tận hưởng nội dung chất lượng, phù hợp nhu cầu. Tất nhiên, Spotify sẽ phản ứng nhanh trong quá trình khởi động người dùng hoặc đóng cửa các phòng âm thanh trực tiếp nếu phát hiện Room nào vi phạm quy tắc ứng xử.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Spotify cũng sẽ thực hiện chiến dịch Marketing ứng dụng mới thông qua các kênh Spotify dành cho nghệ sĩ, với hy vọng tạo ra ứng dụng có nội dung tập trung chủ yếu vào âm nhạc. Bên cạnh đó, Spotify còn công bố Spotify Creator Fund, quỹ này hướng đến mục đích giúp những người sáng tạo âm thanh ở Hoa Kỳ tạo ra doanh thu cho công việc của họ. Tuy nhiên, công ty đã từ chối chia sẻ những thông tin cụ thể hơn có liên quan đến Creator Fund, chẳng hạn như: quy mô quỹ, số tiền mà người sáng tạo sẽ nhận được, khung thời gian phân phối, tiêu chí lựa chọn hoặc các yếu tố khác,...Thay vào đó, họ chỉ cung cấp một biểu mẫu đăng ký cho những người có thể muốn nghe thêm về cơ hội này trong tương lai.

Spotify Greenroom hiện đã được phát hành trên cả iOS và Android tại 135 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là dấu ấn toàn cầu mà ứng dụng hiện có mặt tại 178 thị trường hướng đến hiện nay. Hãy cùng chờ đón những kế hoạch và dự định thú vị tiếp theo đến từ “ông lớn” của thị trường âm nhạc toàn cầu này!

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.