Subscription App và App Monetisation: Chuyển đổi người dùng miễn phí thành trả phí

Bài viết phân tích mọi thứ bạn cần xem xét khi nói đến việc bạn có nên sử dụng mô hình app đăng ký trả phí hay không, cách kết hợp bản dùng thử miễn phí và cách tăng số lượng người dùng đăng ký.

Subscription App hay app người dùng phải đăng ký trả phí đã trở thành điều quan trọng thứ hai trong lĩnh vực app. Tuy nhiên, khi nói đến monetisation từ app, các mô hình đăng ký không dành cho mọi loại app. Bạn phải cân nhắc mục đích của app và cách thức mà app cung cấp giá trị cho người dùng. Và đối với những người quyết định sử dụng mô hình đăng ký cho app có một nghệ thuật để thu hút người dùng đăng ký vào đúng thời điểm mà bạn nên biết.

Subscription Apps và các mô hình doanh thu từ app khác

Các subscription app có thể mang đến cơ hội tuyệt vời để người dùng dùng thử app của bạn và xem giá trị mà app mang lại trước khi đồng ý thanh toán. Loại hình này cũng khuyến khích các doanh nghiệp phát hành app cung cấp cho người dùng nội dung và tính năng mới để cố gắng thu hút người dùng trung thành gia hạn đăng ký và cho phép doanh nghiệp kiếm được nhiều doanh thu hơn.

Subscription App monetize rất hiệu quả

Chìa khóa để làm cho mô hình đăng ký hoạt động là đảm bảo người dùng trải nghiệm đủ giá trị trong phiên bản miễn phí để thuyết phục họ rằng họ sẽ có được lợi khi trả thêm tiền. Có một ranh giới nhỏ giữa việc cung cấp quá nhiều tính năng miễn phí mà người dùng cảm thấy không cần phải trả tiền hoặc quá ít khiến người dùng không thấy đủ giá trị từ app nên không chuyển đổi.

Các lợi ích khác nhau mà các mô hình subscription app có thể cung cấp cho người dùng:

  • Các tùy chọn tính năng đầy đủ - đây là loại mô hình đăng ký phổ biến nhất. Nó cho phép người dùng truy cập tất cả các tính năng mà một sản phẩm cung cấp, trong khi phiên bản miễn phí được đơn giản hóa hơn nhiều và cung cấp bản dùng thử về sản phẩm.

  • Dung lượng đầy đủ - một số app chọn cung cấp các phiên bản miễn phí cho phép người dùng dùng thử app với giới hạn dung lượng lưu trữ họ có hoặc số lượng người dùng họ có thể thêm.

  • Xóa quảng cáo - một số app dựa trên việc đăng ký để có thể nâng cấp trải nghiệm người dùng khi người dùng bắt đầu thanh toán. Chẳng hạn như Spotify khuyến khích người dùng đăng ký bằng cách cung cấp trải nghiệm không có quảng cáo.

Hầu hết các app dựa trên việc đăng ký đều cung cấp bản dùng thử miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là 3, 7 hoặc thậm chí 30 ngày. Điều này cho phép người dùng sử dụng thử phiên bản miễn phí của app hoặc thậm chí là là bản full trong một khoảng thời gian nhất định.

Quảng cáo và mua hàng trong app

Nếu bạn có ý định quảng cáo hoặc cung cấp mua hàng trong app, bạn cần phải có lượng truy cập đủ lớn để có được ROI. Chỉ 5% người dùng trong các app store thực sự mua bất kỳ thứ gì trong app. Điều đó có nghĩa là bạn không bao giờ kiếm được lợi nhuận từ 95% còn lại. Mua hàng trong app cũng có thể khiến việc dự đoán doanh thu hàng tháng khó hơn rất nhiều.

In-app advertising cho phép bạn hiển thị quảng cáo trong app của mình và kiếm tiền cho các nhấp chuột hoặc hiển thị. App vẫn miễn phí cho người dùng, có nghĩa là bạn có thể có nhiều cơ hội hơn để có được lượng người dùng cao hơn. Tuy nhiên, mặt trái của nó là việc quảng cáo có thể làm gián đoạn trải nghiệm người dùng và khiến người dùng thấy bị làm phiền phức.

Bạn có thể kết hợp in-app ad với các chiến lược monetize khác. Một ví dụ điển hình là cung cấp phiên bản trả phí premium của app không có quảng cáo. Điều này sẽ cho phép bạn hưởng lợi từ những khách hàng sẵn sàng mua hàng trong app và những người không muốn chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào.

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ bản dùng thử miễn phí thành bản đăng ký trả phí

Nếu bạn đang tìm cách cập nhật chiến lược app marketing của mình để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ bản dùng thử miễn phí thành người đăng ký trả phí, những điều sau đây sẽ giúp bạn biết được tỷ lệ chuyển đổi hợp lý cần nhắm tới là bao nhiêu. Bạn sẽ không bao giờ có thể chuyển đổi 100% người dùng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng dữ liệu và KPI hiện có của mình để dự báo mức tăng chuyển đổi thực tế.

Cải thiện việc giới thiệu app

Chiến thuật hiệu quả nhất để chuyển đổi người dùng dùng thử miễn phí thành khách hàng trả phí là có một chiến lược giới thiệu đơn giản và hợp lý để hướng dẫn người dùng trải nghiệm. Điều quan trọng là giúp người dùng của bạn vượt qua giai đoạn dùng thử để đảm bảo người dùng được kích hoạt tài khoản. Bằng cách tập trung vào trải nghiệm giới thiệu, bạn có thể sử dụng phương pháp tiếp cận từng bước để giới thiệu mọi chức năng và lợi ích bổ sung khi sử dụng app. Hoặc làm nổi bật các giá trị độc đáo của app. Sau đó, thời gian dùng thử miễn phí cho phép người dùng tự trải nghiệm những giá trị này.

Tích hợp UX/UI của bạn cũng sẽ rất quan trọng. Không ai muốn đọc một bộ văn bản dài để hiểu những lợi ích là gì. Thông tin trực quan và rõ ràng luôn tốt hơn. Ví dụ, đảm bảo bản dùng thử miễn phí rõ ràng trong quá trình đăng ký. Việc có nút "đăng ký" có thể gây nhầm lẫn cho những người dùng đang mong đợi bản dùng thử miễn phí và có thể khiến họ bỏ qua. Thay vào đó, việc thay đổi nút thành 'dùng thử miễn phí' sẽ tránh được bất kỳ sự nhầm lẫn nào và tăng chuyển đổi từ cài đặt sang đăng ký.

Có nên dùng thử miễn phí không?

Mặc dù bản dùng thử miễn phí không phải là điều cần thiết, nhưng nó có thể cực kỳ tác động trong việc khuyến khích nhiều người dùng tải xuống app của bạn cũng như thuyết phục họ trả tiền. Điều này đặc biệt quan trọng nếu app của bạn hiện có nhiều đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, thời gian dùng thử miễn phí sẽ khá quan trọng đối với một app học ngôn ngữ vì nó sẽ tạo cơ hội cho người dùng hiểu tại sao app của bạn là duy nhất so với những app khác.

Nếu bạn quyết định thời gian dùng thử miễn phí, thì cách thức và thời điểm bạn yêu cầu người dùng đăng ký sẽ góp phần quyết định xem họ có đăng ký hay không. Bạn muốn tiếp cận mọi người ở những điểm thích hợp cụ thể và điều quan trọng là phải kiểm tra những điểm nào trong hành trình người dùng đang tạo ra chuyển đổi số lượng người dùng dùng thử miễn phí thành người đăng ký trả phí cao nhất. Ví dụ nếu bạn có một app thể dục, trong khi điểm thành công phổ biến thường thấy là sau khi người dùng hoàn thành bài thể dục, việc yêu cầu người dùng chuyển đổi tại thời điểm này thực sự có thể làm giảm khả năng bạn thấy họ trở thành người đăng ký trả phí. Điều này là do mong muốn của họ để thực hiện một bài tập khác vào thời điểm này có lẽ là rất thấp. Thay vào đó, ý định có thể cao hơn khi người dùng đang tìm kiếm bài tập phù hợp cho mình.

Luôn luôn thử nghiệm

Bạn cũng có thể thử nghiệm việc cung cấp bản dùng thử miễn phí của mình để xem khi nào người dùng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất. Bạn có thể thử nghiệm các khoảng thời gian dùng thử miễn phí khác nhau. Chẳng hạn như người dùng có thể thấy lợi ích của app của bạn trong 7 ngày và bản dùng thử miễn phí 14 ngày có thể thực sự bất lợi. Bạn cũng có thể so sánh tỷ lệ đăng ký giữa những người dùng có bản dùng thử miễn phí và những người không dùng để xem liệu app của bạn có thực sự cần bản dùng thử miễn phí hay không. Thậm chí cũng nên xem xét quy trình giới thiệu của bạn có thể đủ mạnh để khiến người dùng trả tiền.

Bạn có thể thử nghiệm cả cách tiếp cận của mình để dùng thử miễn phí bằng công cụ, chẳng hạn như Optimizely, cung cấp cho bạn khả năng kiểm tra màn hình trong app và cập nhật thêm UX cùng một lúc cho một số đối tượng người dùng nhất định. Điều này nên được thực hiện một cách thận trọng vì sẽ phức tạp hơn nhiều khi có các mô hình monetize khác nhau hoạt động cùng một lúc và một phần không hoạt động có thể gây ra trải nghiệm người dùng không tốt. Ngoài ra, bạn có thể thử nghiệm đồng thời các mô hình khác nhau. Điều này không thật sự chính xác vì bạn đang phụ thuộc vào những biến động trong ngành, các yếu tố theo thời điểm và các yếu tố bên ngoài khác. Tuy nhiên, cách này vẫn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì hoạt động tốt nhất cho những người dùng thông thường của bạn.

Email Marketing

Gửi các email giới thiệu được nhắm mục tiêu có thể giúp hướng dẫn người dùng thông qua hành trình sử dụng app và tiếp tục xây dựng mối quan hệ với người dùng, tăng tỷ lệ đăng ký app. Đây là một kênh đặc biệt hữu ích để nhắm mục tiêu những người dùng không đăng ký theo lời nhắc ban đầu. Chiến dịch email marketing có thể giúp nhắc nhở người dùng về app của bạn hoặc giảm giá để khuyến khích người dùng và khiến họ đăng ký thông qua app.

Ưu tiên LifeTime Value

Một điều không thể bỏ qua khi sử dụng mô hình Subscription đó là LifeTime Value. Nếu 90% người dùng đăng ký app của bạn trong một hoặc hai tháng, việc chuyển đổi họ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến ROI. Thay vào đó, hãy tập trung vào 10% những người có khả năng đăng ký lâu dài. Trong khi LifeTime Value có thể khó đo lường hơn vì nó yêu cầu theo dõi và thử nghiệm trong một thời gian dài. Việc xây dựng dự báo sẽ có tác động nhiều hơn đối với doanh nghiệp của bạn và thu được lợi tức đầu tư hơn là chỉ tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi. Khi kết hợp mô hình monetize từ đăng ký, bạn cần đảm bảo đang nhắm mục tiêu đúng người dùng, giúp họ có tùy chọn đăng ký vào đúng thời điểm trong hành trình của người dùng và liên tục cung cấp nội dung cập nhật có giá trị.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.