Đừng đánh đồng Message, BigIdea và Tagline

Rất nhiều bạn planner đang nhầm lẫn Message, bigIdea và Tagline

1. 𝐓𝐡𝐨̂𝐧𝐠 đ𝐢𝐞̣̂𝐩 (𝐤𝐞𝐲 𝐦𝐞𝐬𝐬𝐚𝐠𝐞) là thông tin cốt lõi mà doanh nghiệp/brand muốn truyền tải tới KH mục tiêu.

Thông điệp xuất phát từ việc thấu hiểu vấn đề của công chúng mục tiêu và hiểu rõ chính những giá trị của brand/doanh nghiệp.

Để có thông điệp chuẩn xác cho một campaign cần mix giữa brand insight với customer insight (đôi khi còn cả category insight - thấu hiểu ngành hàng và cultural tension - những vấn đề của văn hoá, xã hội).

• Trường hợp chỉ chăm chăm giải quyết vấn đề của công chúng mà bỏ quên brand insight thì dù campaign có viral, vượt các thể loại số trong bảng KPIs thì đối với mục tiêu chung vẫn fail vì vai trò của thương hiệu ở đâu? Có ai nhớ tới brand?

• Trường hợp chỉ nói những thứ brand có mà customer không cần thì campaign “xôi thịt” đó khiến KH nhiều khi tránh xa hơn là sán lại gần. Do đó, một thông điệp chứa đựng được cả brand insight vs customer insight đòi hỏi người làm plan phải đào sâu và tinh tế mix lại sao cho ko lệch khớp.

Ví dụ:

- Thông điệp cho một nhãn hàng TPCN cường dương: Mr. Sun là sản phẩm tăng cường sinh lý đầu tiên có chưa cả 2 thành phần Yohime và Enostym tại Việt Nam giúp kéo dài cuộc yêu một cách an toàn, bền bỉ, giữ vững - kéo dài bản lĩnh đàn ông. Trong đó:

• Brand Insight: Mr. Sun là sản phẩm tăng cường sinh lý đầu tiên có chưa cả 2 thành phần Yohime và Enostym tại Việt Nam giúp kéo dài cuộc yêu một cách an toàn, bền bỉ

• Customer Insight: (cần, muốn) giữ vững - kéo dài bản lĩnh đàn ông.

- Thông điệp cho một trung tâm tiếng Anh: IELTS Trang Nguyễn là trung tâm IELTS có đội ngũ giáo viên đã từng làm ở các công ty đa quốc gia, đã đi du học nhiều trải nghiệm cuộc sống, giúp bạn tự tin làm chủ tiếng anh, làm chủ được cuộc đời, bạn không còn phải chạy theo hay làm nô lệ cho ngôn ngữ. Hãy là ông chủ của ngôn ngữ.

Trong đó:

• Brand Insight: IELTS Trang Nguyễn là trung tâm IELTS có đội ngũ giáo viên đã từng làm ở các công ty đa quốc gia, đã đi du học nhiều trải nghiệm cuộc sống, họ có thể làm chủ tiếng anh và có kinh nghiệm tốt trong việc truyền thụ cho bạn.

• Customer Insight: Tôi luôn khao khát thành công nhưng giữa quá nhiều ngã rẻ ở ngưỡng cửa đại học, tôi không biết phải phát triển như thế nào, học gì, làm gì?

=> Tôi muốn làm chủ được tiếng anh, làm chủ được cuộc đời.

2. 𝐂𝐨̀𝐧 𝐁𝐢𝐠𝐈𝐝𝐞𝐚 là cách thức hay cách tạo cái cớ để chúng ta kéo công chúng lại gần, từ đó có cơ hội nói lên, chia sẻ thông điệp.

Big Idea khác với idea thông thường bởi Big Idea phải đảm bảo đủ lớn để có thể sáng tạo trên mọi hình thức và mọi nền tảng.

Để Big Idea deliver được thông điệp một cách rốt ráo nhất cần Đơn giản, Bất ngờ, Cụ thể, Đáng tin, Có cảm xúc và có tính câu chuyện.

Ví dụ:

- Với thông điệp Mr. Sun là sản phẩm tăng cường sinh lý đầu tiên có chưa cả 2 thành phần Yohime và Enostym tại Việt Nam giúp kéo dài cuộc yêu một cách an toàn, bền bỉ, giữ vững bản lĩnh đàn ông.

=> BigIdea của các bạn có thể là: ĐÀN ÔNG HẾT THỜI THƯỜNG LOAY HOAY TRONG CUỘC ĐỜI

Nhiều quan niệm cũ cho rằng giai đoạn sung mãn nhất của Đàn ông trong cuộc đời là từ 22 - 45t. Nhưng với Mr. Sun đàn ông có thể sung mãn trọn đời, không còn loay hoay với cuộc đời bế tắc nữa. Và cũng có thể HẾT THỜI ngay khi mới 30. Vậy thế nào là hết thời và thế nào là sung mãn? Campaign sẽ giải quyết.

Ở BigIdea này các bạn có thể triển khai nhiều hình thức như: Video, Tâm thư, Bài PR, bài luận, bộ hình… trên tất cả các nền tảng: Youtube, Fanpage, Instagram, TikTok…. chứ ko chỉ giới hạn 1 bài PR hay 1 video… Khai mào có thể là một hero content theo dòng lịch sử cha ông quan niệm về giai đoạn HÊT THỜI của đàn ông cho tới quan niệm hiện tại…

• - Hay với thông điệp IELTS Trang Nguyễn là trung tâm IELTS có đội ngũ giáo viên đã từng làm ở các công ty đa quốc gia, đã đi du học nhiều trải nghiệm cuộc sống, giúp bạn tự tin làm chủ tiếng anh, làm chủ được cuộc đời, bạn không còn phải chạy theo hay làm nô lệ cho ngôn ngữ. Hãy là ông chủ của ngôn ngữ.

=> BigIdea: Sinh Viên Định nghĩa thế nào là LÀM CHỦ. HÃY ĐỂ NGÔN NGỮ LÀM VIỆC CHO BẠN / LET ENGLISH WORK FOR YOU.

Chúng ta thường nghĩ ngôn ngữ là công cụ/phương tiện cho bản thân nhưng phần đa chúng ta chưa ai làm chủ được ngôn ngữ, thực ra chỉ chạy theo và làm thuê cho ngôn ngữ. Bạn nên là master về ngôn ngữ chứ đừng để ngôn ngữ master bạn. LÀM CHỦ NGÔN NGỮ/TIẾNG ANH LÀ LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI. Với BigIdea này bạn có thể triển khai thành video, topic thảo luận, bài PR, bộ ảnh… trên tất cả các kênh phù hợp với nhóm TA

3. 𝐍𝐡𝐮̛𝐧𝐠 𝐜𝐚́𝐜 𝐛𝐚̣𝐧 𝐜𝐨̀𝐧 𝐧𝐡𝐚̂̀𝐦 𝐥𝐚̂̃𝐧 𝐨̛̉ 𝐓𝐚𝐠𝐥𝐢𝐧𝐞 𝐯𝐬 𝐈𝐝𝐞𝐚 𝐯𝐚̀ 𝐌𝐞𝐬𝐬𝐚𝐠𝐞.

Tagline chỉ đơn giản là một câu túm gọn lại idea hoặc message sao cho nó dễ hiểu, dễ nhớ, có điểm nhấn rõ ràng.

Trường hợp nó bao quát cả một lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển sản phẩm của công ty thì nó được coi là slogan.

Trường hợp nó sử dụng trong một định dạng nội dung (clip, PR article…), một campaign tức thời thì nó là tagline.

Ví dụ:

• Tagline của Mr Sun cho campaign lần này là: Sung mãn dẻo dai, kéo dài bản lĩnh đàn ông

• Tagline của IELTS Trang Nguyễn là: Làm chủ ngôn ngữ, Dẫn lối cuộc đời / Hãy để tiếng anh làm việc cho bạn!

Tuy nhiên, có trường hợp ĐẶC BIỆT thì cả 3 có thể là 1 (rất ít).

Ví dụ: Khi Nhung tư vấn thương hiệu cá nhân cho một thầy chiêm tinh Magi có độ hiểu biết chuyên sâu và vạch rõ nhiều hiểu lầm về chiêm tinh cho không chỉ người xem mà còn những trường phái chiêm tinh khác, định vị cho bạn là SỨ GIẢ CỦA VŨ TRỤ, việc của bạn là giúp mọi người có thể tìm được hướng đi đúng cho cuộc đời mình thì Thông điệp, BigIdea và Tagline xài chung: SỨ GIẢ VŨ TRỤ, LÀM CHỦ VẬN MỆNH.

Với brand insight là Sứ giả vũ trụ và customer insight là Làm chủ vận mệnh. Thông điệp mix cả 2, đồng thời có thể thể hiện vai Sứ giả ở nhiều hình thức và kênh truyền thông khác nhau. Do đó, đây vừa là Idea và là thông điệp vừa là Tagline.

Hầu hết các bạn mà Nhung đang trainning, trước đó, các bạn bị nhầm lẫn, không phân biệt được bản chất của từng khái niệm. Do đó, khi các bạn trả lời xong thông điệp, hỏi vậy em làm gì tiếp theo, triển khai những gì? thì hầu như không biết làm sao để deliver được thông điệp hoặc làm cũng chỉ vài hình thức nhỏ lẻ. Bởi các bạn ko biết vai trò của BigIdea, thậm chí Tagline các bạn đưa ra cũng ko relevant với thông điệp muốn nói.

Tuyết Nhung

https://www.facebook.com/nhungcote/

Người Kể chuyện Sáng tạo Nội dung Quảng cáo với 14 năm hành nghề viết