Marketer Phạm Ngọc Linh
Phạm Ngọc Linh

Founder & CEO @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Marketing đánh vào... sĩ diện: Chiến thuật thu hút khách hàng bằng tâm lý hiệu quả của MB Bank?

Khách hàng là tất cả mọi người trong đó có chúng ta, ai cũng thích được khen ngợi, thích được coi trọng và là VIP.

Nắm được mong muốn đó bên trong mỗi con người, nhiều nhãn hàng đã có những “chiêu” tiếp cận, chăm sóc khách hàng rất thú vị và mang lại hiệu quả tốt trong việc thu hút, giữ chân khách hàng hay bán được nhiều hàng hơn nữa.

1. Khách hàng thích được coi trọng

Đây là yếu tố rất quan trọng, khách hàng sẽ dễ dàng ra quyết định mua hàng khi cảm thấy mình được coi trọng.

Hãy thử hình dung, khi bạn bước vào một cửa hàng nào đó, được nhân viên đón chào niềm nở, hỏi han và chăm sóc từng chút, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đa phần bạn sẽ muốn mua hoặc cố gắng mua một thứ gì đó vì nhân viên ấy quá nhiệt tình.

Ngược lại, khách hàng sẽ rời khỏi cửa hàng dù ở đó có thứ họ cần, nếu nhân viên bán hàng “lạnh tanh”, hỏi chẳng thèm thưa, nhìn thôi đã ghét.

Như vậy, dịch vụ khách hàng rất cần được quan tâm, nhân viên dịch vụ khách hàng rất cần được đào tạo bài bản về cách chiều khách, cách tôn trọng và coi trọng khách hàng. Mà cũng đúng thôi, khách hàng là thượng đế, là người trả lương cho chúng ta, đương nhiên ta phải coi trọng khách hàng.

Khách hàng luôn có tâm lý thích được coi trọng
Nguồn: Vietnamnet

2. Khách hàng thích làm VIP

Như đã nói ở trên, khi khách hàng được coi trọng họ sẽ cảm thấy mình là VIP khi mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ tại cửa hàng.

Vậy nên phải phát hành thẻ VIP và được hưởng nhiều quyền lợi. Đây chính là sợi dây níu kéo khách hàng sử dụng dịch vụ một cách trung thành và chẳng muốn thay đổi sang chỗ khác. Đến đó, họ là VIP cơ mà, cần gì phải đổi sang chỗ mới để làm new user, “nai tơ”.

Đã là khách hàng, ai cũng thích được làm VIP
Nguồn: VietTimes

3. VIP phải có thẻ VIP, thẻ VIP phải có số VIP

Đương nhiên đã là VIP thì số thẻ cũng phải VIP nốt, thế mới chuẩn.

Tôi từng học được ở đâu đó, MBBank làm thẻ VIP rất thú vị. Thẻ nhìn rất “xịn”, 4 số cuối đều là 8888 hoặc 9999 hay 6789, còn lại số thứ tự thật thì ở giữa.

Bởi vì theo thói quen người dùng 4 số cuối mới là 4 số của thẻ, khách hàng cứ cầm thẻ với 4 số cuối VIP là thấy mình VIP rồi. Khi đã VIP thì thấy được coi trọng và thích cái thẻ đó, thích quay lại đó mua sắm, sử dụng dịch vụ, thích được khoe với bạn bè, bà con trên mạng xã hội.

Thẻ VIP, số VIP luôn là điều hấp dẫn bất cứ khách hàng nào
Nguồn: Vietnamnet

4. Ai cũng thường… sĩ diện

Đây cũng chính là một chiến lược hay mà MBBank sử dụng rất thành công để thu hút khách hàng.

Họ là đơn vị tiên phong mở số tài khoản số đẹp cho khách hàng theo ý muốn.

Giai đoạn đầu thì là bán số tài khoản đẹp, giai đoạn sau có thể còn “cho không” để thu hút thật nhiều khách hàng mở tài khoản mới.

Vài năm trước tôi được cấp số ***8688888, hình như tầm 2018 và từ đó tôi rất chung thủy với MBBank mặc dù nhận nhiều lời mời gọi mở tài khoản ở các ngân hàng khác.

Nói gì thì nói chứ, có một số tài khoản nhìn VIP cũng “oách” khi đọc lên, chẳng biết trong tài khoản có tiền hay không nhưng cứ “oách” là thích thích rồi.

Tôi thích “chiêu” tiếp cận, thu hút này của MBBank.

Marketing... sĩ diện – chiêu thức Marketing đánh vào tâm lý “thích sĩ diện” của khách hàng
Nguồn: Anphabe

Tạm kết

Với những điều như đã đề cập ở trên, tôi nói đó là “marketing sĩ diện”, một chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm để nhắm vào tính sĩ diện trong mỗi chúng ta, như vậy có thể sẽ đạt được kết quả tốt.

Và đương nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, càng nhiều “thương hiệu sĩ diện”, người dùng càng được lợi, chúng ta càng được sử dụng dịch vụ bán hàng, hậu mãi tốt.

Như vậy, chẳng phải sĩ diện của chúng ta không phải dở mà thật là tốt hay sao? Các nhãn hàng nếu có thể xin hãy cứ sĩ diện vì người dùng chúng tôi cũng thường thích sĩ diện.

Phạm Ngọc Linh
* Nguồn: quangcaongoaitroi