Tác động của Whatsapp Business API trong thời đại 4.0

Theo một báo cáo do PwC công bố, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 16% cho các sản phẩm hoặc dịch vụ từ các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Theo đó, cứ 3 người tiêu dùng thì có 1 người rời bỏ thương hiệu mà họ yêu thích chỉ sau một trải nghiệm kém thu hút. Nếu doanh nghiệp mang đến những trải nghiệm mà khách hàng mong muốn, họ sẽ đáp lại bằng các mối quan hệ trung thành và lâu dài.

Trong thế giới đa kênh qua cuộc gọi, email, trò chuyện và tin nhắn ngày nay, người tiêu dùng thích tương tác với các thương hiệu giống như cách họ giao tiếp với những người thân yêu của mình. Ngày càng có nhiều người dùng nghiêng về việc sử dụng các ứng dụng nhắn tin để tiếp cận với các thương hiệu. Do đó, một số ứng dụng nhắn tin phổ biến như WhatsApp, Telegram, Facebook messenger, Viber và WeChat đang trở thành các kênh liên lạc được ưa thích. Trong số đó, WhatsApp đã phát triển vượt bậc với hàng tỷ người dùng trên 180 quốc gia.

Sự phổ biến của WhatsApp

Theo một nghiên cứu của Statista, WhatsApp đã được đánh giá là kênh nhắn tin phổ biến nhất trên toàn thế giới, dựa trên tổng số Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) đạt mức 2 tỷ. Ứng dụng này đã mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu kết nối và giao tiếp với người dùng cuối của họ.

Nhận thấy mức độ phổ biến ngày càng tăng và tiềm năng kinh doanh to lớn của mình, thương hiệu nhanh chóng ra mắt WhatsApp Business để giúp các doanh nghiệp quy mô nhỏ, vừa và lớn tương tác với khách hàng và tiếp thị thương hiệu của họ.

Sự ra đời của WhatsApp Business API đã mở ra một con đường mới cho các doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ. Các thương hiệu có thể tạo ra trải nghiệm độc đáo cho từng khách hàng và nâng cao hơn nữa sự tương tác của khách hàng bằng cách thêm WhatsApp làm kênh bổ sung như một phần của chiến lược truyền thông đa kênh.

WhatsApp Business API mang lại những hiệu quả gì?

1. Truyền tải tính cách thương hiệu vào mỗi tương tác

Tăng cường mối quan hệ thương hiệu với khách hàng là “chìa khóa” cho hầu hết các doanh nghiệp. WhatsApp thực hiện lời hứa đó bằng cách cung cấp cho các thương hiệu một môi trường cá nhân an toàn để giao tiếp trực tiếp với khách hàng. WhatsApp cũng cung cấp không gian rộng rãi cho các doanh nghiệp tiếp thị thương hiệu của họ trong quá trình tương tác với người tiêu dùng. Bằng cách cho phép các thương hiệu tạo hồ sơ doanh nghiệp, WhatsApp giúp truyền tải bản sắc thương hiệu độc đáo trong mọi cuộc trò chuyện.

2. Kết nối với khách hàng trên kênh ưa thích của họ

Các thương hiệu thành công hiểu rằng để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, họ phải ở trên các kênh mà khách hàng của họ yêu thích. Một cuộc khảo sát do Nielsen thực hiện cho thấy 56% người tiêu dùng thích nhắn tin cho một doanh nghiệp hơn là gọi đến dịch vụ khách hàng.

Ví dụ với SnapTravel, một công ty có tư duy tương lai, sử dụng WhatsApp Business để tương tác với khách hàng của mình. Thương hiệu cho phép khách hàng tìm và đặt phòng khách sạn trên nhiều nền tảng nhắn tin khác nhau. Gần đây, nó đã đưa WhatsApp như một kênh giao tiếp bổ sung, được hiện diện ở những kênh mà khách hàng thường xuyên sử dụng.

3. Cho phép các cuộc trò chuyện trong thời gian thực

Khách hàng thích trò chuyện trong thời gian thực với các thương hiệu chứ không chỉ nhận được những phản hồi một cách máy móc. WhatsApp giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp dịch vụ nhắn tin hai chiều chất lượng cao, đáng tin cậy trên khắp thế giới.

Những lĩnh vực nên tận dụng WhatsApp Business API để tăng cường khả năng tương tác với người dùng đa kênh của họ

Hơn 3 triệu tổ chức trên toàn thế giới đang sử dụng WhatsApp Business và khoảng 84% doanh nghiệp vừa và nhỏ xác nhận rằng họ tích cực giao tiếp với người dùng cuối của mình thông qua kênh nhắn tin này.

1. Thương mại điện tử

Vì các công ty thương mại điện tử có giới hạn tương tác trực tiếp với khách hàng, họ cần phải làm cho các tương tác trực tuyến của mình nhanh chóng và mạnh mẽ. Bằng cách lập hành trình của khách hàng, tìm kiếm cơ hội ở từng giai đoạn và kích hoạt dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa thông qua các kênh nhắn tin, thương mại điện tử có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng và cung cấp cho họ trải nghiệm mua sắm tốt nhất

WhatsApp Business API cho phép các công ty Thương mại điện tử đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng một cách liền mạch. Cụ thể:

  • Giải quyết các thắc mắc của khách hàng

Các doanh nghiệp thương mại điện tử nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng mỗi ngày về các sản phẩm và dịch vụ của họ, và việc trả lời những câu hỏi này có thể là một thách thức đối với nhóm hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, với WhatsApp Business API, tất cả các truy vấn thường gặp của người dùng đều có thể được trả lời và gửi dưới dạng tin nhắn đến những người tiêu dùng đã chọn nhận thông báo WhatsApp.

  • Đề xuất sản phẩm

Người tiêu dùng có thể kết nối với các thương hiệu thương mại điện tử thông qua WhatsApp và nhắn tin yêu cầu của họ. Sau đó, nhóm dịch vụ khách hàng có thể thiết lập các phản hồi tự động để hiển thị các sản phẩm có liên quan bằng hình ảnh và video. Hoặc đề xuất nhiều sản phẩm hơn dựa trên lịch sử tìm kiếm, mua hàng của người dùng.

  • Cung cấp lịch trình giao hàng

Kể từ thời điểm khách hàng đặt hàng, các công ty thương mại điện tử có thể chia sẻ cập nhật giao hàng theo thời gian thực qua WhatsApp cho đến khi đơn hàng được giao. Kênh giao tiếp hai chiều cũng cho phép khách hàng làm rõ tất cả các thắc mắc của họ liên quan đến việc giao đơn hàng bằng cách kết nối ngay lập tức họ thông qua nhóm hỗ trợ.

2. Chăm sóc sức khỏe

Sự tiến bộ của kỹ thuật số đóng một vai trò không thể thiếu trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe. Với sự gia tăng nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, các giải pháp telehealth ngày càng trở nên quan trọng hơn. Ngày nay, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tập trung vào các nền tảng đáng tin cậy hơn để cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe thống nhất.

WhatsApp có thể hoạt động như một phương tiện và tạo điều kiện cho một số yêu cầu thiết yếu. Từ việc gửi xác nhận và nhắc nhở cuộc hẹn, cập nhật đơn thuốc và báo cáo xét nghiệm y tế đến chia sẻ quá trình xử lý bảo hiểm và cập nhật số dư chưa thanh toán. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể cung cấp giải pháp tức thì cho các thắc mắc của từng bệnh nhân, bất kể vị trí địa lý của bệnh nhân và thời gian trong ngày. Những phản hồi được cá nhân hóa này giúp các công ty chăm sóc sức khỏe thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với bệnh nhân và đạt được sự tin tưởng của họ.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team