Tầm quan trọng của dữ liệu bên thứ nhất (first party data) trong mobile app marketing

Điểm sáng của bản update iOS 14 năm nay là xoay quanh quyền riêng tư của người dùng. Trong buổi công bố iOS 14, Apple nhấn mạnh vào việc tăng cường cả tính năng bảo mật và quyền riêng tư từ các bản cập nhật ITP trên các trình duyệt iOS đến các thay đổi đối với IDFA trên iOS. Đối với các mobile app marketer, các bản cập nhật của Apple khiến Dữ liệu bên thứ nhất (First party data) trở thành tài sản quý giá hơn bao giờ hết. Tại bài viết này, chúng ta cùng khám phá cách iOS 14 ảnh hưởng đến mobile app marketing và cách nhà quảng cáo có thể sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất để đón đầu những thay đổi mới của Apple.

IOS 14 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tiếp thị ứng dụng dành cho thiết bị di động

Cùng với việc phát hành iOS 14, Apple đã giới thiệu thêm AppTrackingTransparency (ATT). Theo đó, ATT sẽ ngăn các app theo dõi người dùng mà không có sự đồng ý rõ ràng của người dùng. Mỗi ứng dụng mới được cài đặt sẽ phải gửi yêu cầu và xin quyền từ người dùng về việc chia sẻ thông tin của họ. Việc chia sẻ này giúp người dùng chia sẻ thông tin theo ý muốn và minh bạch hơn với Apple. Trước đó, Apple được cho là đã triển khai một công cụ có tên IFA hay IDFA viết tắt của "Identifier For Advertisers" (số ID cho nhà quảng cáo) để ghi lại hành vi của người sử dụng và giúp các nhà tiếp thị hiển thị nội dung quảng cáo phù hợp. Trước khi có bản cập nhật iOS mới nhất, IDFA của người dùng đã có sẵn theo mặc định, giúp nhà quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng dễ dàng nhắm mục tiêu, phân phối quảng cáo tùy chỉnh, đo lường hiệu suất chiến dịch trên thiết bị di động,...

Những thay đổi mới của Apple đối với quản lý quyền riêng tư chắc chắn sẽ tác động đến cách các nhà quảng cáo sử dụng thông tin hành vi của người dùng để phân phối quảng cáo cho phù hợp. Mặc dù vẫn còn là những ngày đầu khi triển khai ATT, Brian Wilson, Giám đốc sản phẩm của Apple tại Kochava, dự đoán chỉ 41% người dùng sẽ đồng ý chia sẻ thông tin cá nhân của mình, app marketer sẽ cần phải chuẩn bị cả về kiến thức và chiến lược mới cho một thế giới mạng không có IDFA. Vậy làm thế nào để tận dụng được nguồn thông tin từ bên thứ nhất để tối ưu hóa quảng cáo của mình?

Tại sao dữ liệu của bên thứ nhất lại có giá trị như vậy đối với các chiến lược mobile app marketing?

Dữ liệu của bên thứ nhất bao gồm những thông tin mà marketers thu thập trực tiếp từ khán giả hoặc khách hàng của họ. Dữ liệu này thường đến từ việc khách hàng mua sắm trên các trang thương mại điện tử hoặc trong các mobile app. Các thương hiệu thường thu thập một số hoặc tất cả các thông tin sau về khách hàng:

  • Địa chỉ email

  • Tên

  • Số điện thoại

  • Lịch sử mua hàng

  • Hình thức chuyển đổi

  • Vị trí (thông qua địa chỉ giao hàng và thanh toán)

  • Dữ liệu hành vi (thông qua duyệt tìm và truy vấn)

Nếu không có quyền truy cập vào IDFA, các nhà quảng cáo cần phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu của bên thứ nhất. Tin tốt là dữ liệu của bên thứ nhất có thể mang lại nhiều lợi ích hơn dữ liệu của bên thứ ba như:

  • Dữ liệu chính xác hơn. Vì bạn đang thu thập dữ liệu trực tiếp từ khách hàng nên bạn biết rằng dữ liệu đó chưa bị một bên nào khác thay đổi.

  • Xử lý theo thời gian thực, nghĩa là bạn có thể xem lại và phản hồi dữ liệu ngay khi nhận được. Đây cũng là dữ liệu mới nhất về khách hàng mà bạn không cần liên hệ để xác nhận lại, giúp cho các chiến lược marketing trở nên chính xác và hiệu quả hơn.

Dữ liệu của bên thứ nhất có thể là một lợi thế cạnh tranh thực sự cho thương hiệu của bạn nhưng chỉ khi bạn biết cách thu thập, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu này.

Cách nhà quảng cáo có thể thu thập và tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất.

Để đáp ứng bối cảnh mới, các nhà mobile app marketer sẽ cần phải thay đổi cách họ thu thập và phân tích dữ liệu. Nii Ahene, Giám đốc Chiến lược của công ty Tinuiti, một công ty digital marketing có trụ sở tại Los Angeles giải thích: “Dữ liệu của bên thứ nhất là vua”. “Lời khuyên của chúng tôi dành cho tất cả các nhà quảng cáo là hãy bắt đầu quá trình tạo biểu đồ nhận dạng người dùng với địa chỉ email hoặc số điện thoại để đảm bảo công ty bạn có thể tiếp tục marketing ở cấp độ 1-1 trên toàn bộ quảng cáo."

Bạn có thể tham khảo sáu chiến lược sau để mở rộng và tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất:

1. Khuyến khích người dùng đăng ký thành viên vào hệ thống của bạn. Khi người dùng tạo tài khoản thông qua ứng dụng của bạn, bạn có nhiều quyền truy cập vào hành vi của khách hàng hơn người dùng không đăng ký. Bạn nên xây dựng hồ sơ người dùng bằng cách thu thập thông tin từ khi người dùng vừa cài đặt app.

2. Thực hiện khảo sát người dùng. Những cuộc khảo sát trong ứng dụng cho phép bạn tổng hợp và thu thập dữ liệu, từ đó cho phép bạn thu thập thêm dữ liệu của bên thứ nhất và phân khúc đối tượng của mình tốt hơn.

3. Cân nhắc sử dụng CDP. Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) kết nối với mọi kênh bạn sử dụng để thu thập dữ liệu của bên thứ nhất, sau đó tích hợp dữ liệu đó vào một nền tảng duy nhất. Do đó, CDP cung cấp cho các nhà tiếp thị thông tin chi tiết và thống nhất hơn về khách hàng và trải nghiệm khách hàng cũng được cá nhân hóa hơn dựa trên dữ liệu cụ thể thay vì giả định hoặc phỏng đoán.

4. Tận dụng dữ liệu hành vi được người tiêu dùng đồng ý chia sẻ. Marketer thành công là những người sử dụng dữ liệu này một cách chiến lược để biến những người có đang phân vân do dự thành những người dùng trung thành. Trên hết, hãy cung cấp những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm và hiểu nhu cầu của họ.

5. Hãy nhớ kết hợp dữ liệu thu thập trực tuyến và ngoại tuyến.

6. Chú ý đến quy định sử dụng và quản lý dữ liệu, đồng thời tuân theo các quy tắc của Apple để xây dựng và thiết lập niềm tin với người dùng của bạn.

Tôn trọng quyền riêng tư không phải là một xu hướng mà là tiêu chuẩn mới trong tương lai. Những người thích ứng nhanh sẽ có lợi thế hơn và đạt được thành công vào năm 2021 và trong tương lai!

AppROI Marketing Team

Xin chân thành cảm ơn!