Hướng dẫn tăng lượt tải app thông qua Google Play Store Screenshot

Mặc dù yếu tố bên ngoài có thể không thể hiện tất cả nhưng chúng vẫn rất quan trọng. Đặc biệt là trong App Store Optimization. Bài viết sau sẽ hướng dẫn cách tạo ảnh chụp màn hình (screenshot) trên Google Play Store giúp tăng lượt tải, cài đặt app của bạn.

Bạn có thể có app hay nhất nhưng mọi người chỉ có vài giây để quyết định xem họ có nên tải app của bạn hay không. Do đó, nếu cách hiển thị của app trên App Store không hấp dẫn, họ có thể sẽ bỏ qua app của bạn và tải xuống một trong những ứng dụng từ đối thủ cạnh tranh. Để cạnh tranh trên thị trường app khốc liệt như hiện nay, bạn cần đảm bảo rằng mọi khía cạnh có thể kiểm soát của app đều thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Điều này có nghĩa là tối ưu hóa các nội dung như ảnh chụp màn hình Google Play Store cũng là một lợi thế.

Nếu bạn đã thành thạo việc tối ưu hóa từ khóa trên App Store mà vẫn không đạt kết quả thì nguyên nhân có thể đến từ đâu? Không phải mọi người thấy tên app của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm thì họ sẽ quyết định tải xuống ngay lập tức. Thực tế cho thấy, ảnh chụp màn hình là một trong những yếu tố quan trọng để xác định xem người dùng có lựa chọn cài đặt app của bạn hay không. Trong bài đăng này, bạn sẽ được hướng dẫn cách tạo ảnh chụp màn hình tốt nhất cho Google Play Store. Bài viết cũng sẽ cung cấp cho bạn một số ví dụ giúp bạn hiểu các cách làm hiệu quả.

Kích thước và Hạn chế của Ảnh chụp màn hình trên Google Play

Trước khi bạn bắt đầu áp dụng các bước App Store Optimization, Google có một bộ nguyên tắc mà mọi nhà phát triển phải tuân thủ.

  • Google Play có nhiều vị trí cho ảnh chụp màn hình hơn Apple.

  • Trong Google Play, bạn được phép thêm tối đa 8 ảnh chụp màn hình app của mình. Nếu bạn có video xem trước, video sẽ luôn hiển thị ở vị trí đầu tiên.

  • Với những bức ảnh này, bạn đang cố gắng cung cấp một cái nhìn tổng quan cơ bản về app, quảng bá những ưu điểm của mình, giới thiệu các chức năng khác nhau trong app và làm sao để bán được app.

Tại sao ảnh chụp màn hình lại quan trọng?

Chỉ số quan trọng nhất bị ảnh hưởng bởi App Store Optimization và cụ thể là tối ưu hóa ảnh chụp màn hình đó chính là tỷ lệ chuyển đổi. Apple và Google không xếp hạng app của bạn cao hơn nhờ các ảnh chụp màn hình được tối ưu nhưng người dùng sẽ có tỷ lệ khám phá app của bạn khi nhận thấy một bộ ảnh chụp màn hình đẹp mắt.

Ảnh chụp màn hình chỉ đơn giản là truyền đạt những gì chúng ta có thể mong đợi từ một app cụ thể. Bởi vì hầu hết mọi người sẽ không đọc hết mô tả trên App Store và Google Play. Từ đó, ảnh chụp màn hình trở thành một vũ khí mạnh mẽ khiến người dùng của bạn tìm kiếm thêm thông tin hoặc tải app để trải nghiệm.

Nên cân nhắc những yếu tố nào khi chọn ảnh chụp màn hình cho Google Play?

Mục đích của bạn không chỉ đơn giản là thể hiện khả năng nghệ thuật của bạn hoặc team UI. Mặc dù ảnh chụp màn hình cần có sự hấp dẫn về mặt trực quan, nhưng chúng trước hết phải hiển thị các ưu điểm của app. Mọi khía cạnh đều đóng vai trò quan trọng cho sự tải xuống ứng dụng. Cụ thể

  • Sử dụng tất cả các ảnh chụp màn hình của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn phải có chính xác 8 ảnh chụp màn hình trên app của mình.

  • Bạn phải nhớ rằng trên trang app của mình, chỉ hình ảnh đầu tiên và hình ảnh thứ hai được hiển thị. Phần còn lại, bạn phải cuộn sang phải. Vì vậy, điều trực quan cần làm là đặt ảnh quan trọng ở vị trí đầu tiên.

  • Đơn giản là tốt nhất. Ảnh chụp màn hình của bạn phải có khả năng diễn giải cao. Bạn có thể sử dụng một số văn bản và đề cập đến các điểm khác nhau khi sử dụng ảnh chụp màn hình trong app.

  • Thử nghiệm với ảnh chụp màn hình của bạn cho đến khi bạn tìm thấy một chiến lược nhất quán. Có rất nhiều công cụ để làm A/B testing cho mobile app trên thị trường, hãy lựa chọn cách thực hiện A/B testing hiệu quả nhất để đem lại kết quả cho app.

  • Không phải mọi thị trường đều giống nhau. Bạn nên đáp ứng nhu cầu của người dùng mục tiêu. Trải nghiệm người dùng khi sử dụng Tinder sẽ không giống nhau ở Thụy Điển và Pakistan. Tối ưu hóa ảnh chụp màn hình của bạn để được điều chỉnh cho phù hợp với nhiều thị trường.

  • Khi xem xét với sự phát triển của mobile, hãy luôn nhớ rằng tốc độ thay đổi của lĩnh vực này luôn nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới công nghệ. Một thực tế có thể trở nên lỗi thời ngay vào ngày hôm sau. Vì vậy phải luôn cập nhật tin tức mới trong ngành.

Case Study: Spotify trên Google Play

Spotify là một trong những app được tải xuống nhiều nhất trên App Store tại Mỹ. Khi Spotify tích hợp podcast vào nền tảng của mình, họ đã khoe trên trang đầu tiên rằng họ là một dịch vụ phát trực tuyến cho âm nhạc và podcast.

Ảnh chụp màn hình tiếp theo là ảnh sẽ được hiển thị bên cạnh ảnh đầu tiên, và sau đó người xem sẽ phải lướt để xem phần còn lại. Những ảnh chụp màn hình tiếp theo này tập trung vào các tính năng của app. Spotify giữ nguyên màu sắc và hoạ tiết từ hai màu đầu tiên trong nền nhằm mục đích thống nhất nhưng đi sâu vào chi tiết hơn về các tính năng của app.

Màu xanh lá cây là màu đặc trưng của Spotify và họ thấy rằng màu xanh lam phù hợp nhất với ảnh chụp màn hình đã chọn cũng như thể hiện thông điệp mà app muốn miêu tả về công ty của mình. Medium thực hiện cùng một chiến lược tiêu chuẩn cho ảnh chụp màn hình trên app store và làm cho chúng trông hoàn toàn mới mẻ. Spotify làm điều này theo ba cách rất đơn giản.

Thứ nhất, app có phông chữ serif. Mặc dù điều này có vẻ rất đơn giản, serifs không phổ biến trên digital media. Thông thường mọi người sẽ chọn một phông chữ thân thiện. Mặc dù chúng có thể kiểm soát được và trông hiện đại, nhưng các font chữ lại đem đến sự nhàm chán vì lặp lại quá nhiều.

Phông chữ Serif này tạo ra một màu sắc nghiêm túc cho phần “Tin tức” nhưng sau đó được cân bằng lại bằng các màu sắc vui tươi nhưng vẫn thể hiện được sự chuyên nghiệp cho phông nền. Những màu sắc này kết hợp với font chữ báo hiệu cho người dùng tiềm năng rằng đây là một app coi trọng tin tức nhưng cũng chú ý đến thời trang, nghệ thuật, văn hóa và thiết kế.

Thông điệp này càng được khuếch đại bởi thực tế là họ đã chọn sử dụng một số lợi thế của mình làm yếu tố thiết kế. Mọi người có thể thấy tất cả các danh từ riêng được viết hoa toàn bộ, bị cắt bỏ vì chúng có ý nghĩa giống như các yếu tố thiết kế hơn là văn bản để đọc, nhưng đồng thời vẫn đủ rõ ràng để thể hiện nội dung trong đó.

Google Play Screenshot Generator

Nếu bạn đang gặp khó khăn để bắt đầu, có khá nhiều trang web có thể giúp bạn tạo ảnh chụp màn hình. Ví dụ, Preview sẽ cho phép bạn xây dựng và tùy chỉnh ảnh chụp màn hình của mình cho Google Play hoặc App Store. Công cụ này cũng hỗ trợ cho nhiều thiết bị khác nhau. Bạn cũng có thể yêu cầu graphic designer của mình lập kế hoạch cho những điều này, nhưng nếu bạn không có một người chuyên về mảng này trong team thì công cụ như thế này có thể là một lựa chọn tốt.

Ảnh chụp màn hình theo kích thước dọc hay ngang?

Chiêu trò hay Năng lực? “Tại sao lại phải quan tâm đến việc ảnh chụp màn hình là ngang hay dọc? Điều này có thể tạo ra khác biệt gì?". Tổng thể luôn tốt hơn tổng hợp của nhiều phần nhỏ.

Ảnh chụp màn hình là một phần quan trọng trong nỗ lực thực hiện ASO của bạn. Nếu chúng không hoàn chỉnh, sẽ không có sự toàn vẹn trong công việc của bạn. Ngoài ra, những việc bạn làm trong giai đoạn Chuyển đổi người dùng sẽ trở thành vô ích, bởi vì giá trị của những chi tiết nhỏ này khi biết được thì đã muộn.

Ảnh chụp dọc có thể cho phép người dùng của bạn nhìn thấy một phần của app, nhưng ảnh chụp ngang sẽ bao phủ toàn bộ không gian màn hình. Nhưng không có một quy tắc nào chung cho điều này. Nếu bạn muốn thể hiện nhiều khía cạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên, hãy chụp hai ảnh chụp màn hình dọc. Nếu bạn có mô tả video đẹp cho app của mình, bạn nên sử dụng video đó. Đối với những nỗ lực ASO của bạn, bạn phải xem xét mọi thứ và đây là một trong những ví dụ điển hình nhất của việc để ý đến tiểu tiết.

Có nên sử dụng video hay không?

Hãy so sánh Clash of Clans, Clash Royale và Eternity Warriors. Clash of Clans và Eternity Warriors đã sử dụng không gian của họ để thêm video. Nếu bạn là nhà phát triển game, việc sử dụng video sẽ có ý nghĩa hơn. Lý do đằng sau là gì? Câu trả lời là mọi người muốn xem game như thế nào và nếu bạn có thể thu hút sự chú ý của họ bằng một đoạn giới thiệu hấp dẫn, bạn có thể dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình.

Ngược lại, Clash Royale đã chọn sử dụng hai ảnh chụp màn hình cho Google Play Store theo chiều dọc và không có video. Sử dụng video trong danh mục Game thường được coi là phương pháp hay nhất về ASO.

Kết

Hy vọng bài viết về cách tạo ảnh chụp màn hình trên Google Play Store để tăng lượt tải xuống app hữu ích cho bạn. Hãy nhớ rằng ASO cần có thời gian. Ảnh chụp màn hình trên Google Play Store chỉ là một phần của hình ảnh trực quan của app. Các điểm khác như app icon, yếu tố đồ họa trong app và cả hình ảnh động vẫn được tận dụng nhiều hơn. Tóm lại, đây là Quy tắc vàng về tối ưu hóa ảnh chụp màn hình cho App Store:

  • Nghiên cứu các nguyên tắc marketing của Google để tránh gặp phải những điều không hay.

  • Sử dụng tất cả không gian ảnh chụp màn hình của bạn.

  • Nếu bạn là nhà phát triển game, hãy cân nhắc thêm video trải nghiệm chơi game.

  • Làm rõ trải nghiệm mà người dùng có thể mong đợi.

  • Luôn đặt ảnh tốt nhất ở vị trí đầu tiên.

  • Chụp ảnh màn hình dọc trừ khi bạn có một bức ảnh chụp ngang xuất sắc.

  • Đảm bảo trang app của bạn kết hợp đủ cả các yếu tố khác.

  • Chọn ảnh chụp màn hình sao cho chúng thực sự đại diện cho những gì người dùng của bạn sẽ được trải nghiệm.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.