Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Sử dụng công cụ đăng bài của bên thứ ba có tác động tiêu cực đến độ tiếp cận và tương tác trên Facebook?

Đây là câu hỏi mà bất cứ marketer nào cũng muốn tìm được câu trả lời. Bởi nếu các bài đăng trên mạng xã hội tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu, khả năng chuyển đổi ra doanh số sẽ tăng lên.

Một số thì đổ lỗi cho các công cụ của bên thứ ba làm giảm khả năng tiếp cận tự nhiên của bài đăng trên Facebook, số khác thì cho rằng sự thay đổi thuật toán liên hồi của Facebook mới là kẻ có lỗi. Vậy đâu mới là đáp án đúng?

Bài viết này sẽ giải mã cho câu hỏi đó bằng một nghiên cứu về độ tiếp cận và tương tác của các bài đăng trên Facebook thông qua Sendible.

Cách thức nghiên cứu được thực hiện

Thay vì thực hiện một thử nghiệm trực tiếp, mà khá tốn thời gian, thì nghiên cứu sẽ dựa trên những dữ liệu mà Sendible có sẵn.

Về mặt dữ liệu:

Nguồn: Sendible

Để hiểu mức độ tiếp cận và tương tác của các bài đăng trên Facebook thông qua Sendible, nghiên cứu sử dụng Đồ thị mở API (Open Graph) của Facebook.

Nói rõ hơn, API nghĩa là Giao diện lập trình ứng dụng, là một cổng kết nối cho phép hai ứng dụng – cụ thể trong trường hợp này là Sendible và Facebook – có thể giao tiếp và truy cập vào dữ liệu báo cáo của nhau. Các hạn chế của API là lí do mà không một công cụ của bên thứ ba nào có thể cung cấp các chức năng tương tự như nền tảng gốc, ví dụ như việc không thể đăng nhiều ảnh trong cùng một bài trên Instagram thông qua Sendible.

Đồ thị mở API của Facebook cho phép nhà quảng cáo tiếp cận với những số liệu chính của một bài đăng trên Facebook, có thể là thông tin trang (như số lượng người theo dõi trang) cũng như các thông tin của từng bài đăng cụ thể (như số lần hiển thị, lượt thích…). Thông qua API này, nghiên cứu sẽ xem xét số liệu của từng bài đăng thông qua Sendible, bao gồm cả tỉ lệ tương tác.

Về mẫu khảo sát (số lượng bài đăng được phân tích)

Tổng cộng, nghiên cứu phân tích hơn 5.000 bài đăng từ 58 trang Facebook khác nhau, với đa dạng quy mô và đến từ nhiều ngành – như thương mại điện tử, thể thao, nhà hàng, tin tức... Trang nhỏ nhất có 196 người theo dõi và trang lớn nhất có 6.624.360 người theo dõi.

Về thời gian khảo sát

100 bài đăng mới nhất trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 10/2020 của 58 trang Facebook.

Hướng phân tích

Ban đầu, để hiểu tỉ lệ tương tác của các bài đăng, nghiên cứu bắt đầu thu thập các loại dữ liệu sau:

  • Ứng dụng – nơi bài đăng được đăng tải (từ ứng dụng bên thứ ba hay trực tiếp từ Facebook)
  • Tỉ lệ người tương tác – Tổng tương tác mà bài đăng nhận được trên Facebook
  • Lượt hiển thị - Tổng lượt mà người dùng Facebook xem được bài đăng trên new feed
  • Dạng bài đăng – Liên kết, hình ảnh hay video

Sau dữ liệu đã được thu thập, tỉ lệ tương tác trung bình của các bài đăng sẽ được tính toán, và từ đó, nghiên cứu sẽ tìm khác biệt giữa các bài đăng qua ứng dụng bên thứ ba và đăng trực tiếp trên Facebook.

5 phát hiện lớn từ nghiên cứu

1. Nhìn chung, các bài đăng trên Facebook qua bên thứ ba có mức tương tác cao hơn 10,3% so với đăng trực tiếp trên nền tảng (tăng 0,6 điểm phần trăm).

2. Đăng tải liên kết trên Facebook qua công cụ bên thứ ba, như Sendible, có mức tương tác cao hơn 52,9% so với đăng trực tiếp trên nền tảng (tăng 2,7 điểm phần trăm).

3. Trung bình, các bài đăng hình ảnh đạt mức tương tác thấp hơn 32,2% khi đăng qua bên thứ ba so với khi đăng trực tiếp trên Facebook (giảm 1,9 điểm phần trăm).

Nguồn: Sendible

4. Khi đăng chéo từ Instagram qua Facebook, mức tương tác của cả hình ảnh và vidoe giảm 5 - 10% (giảm 0,3 điểm phần trăm).

5. Bài đăng dạng hình ảnh qua các công cụ bên thứ ba như Sendible làm giảm tương tác đến 20% (giảm 1,1 điểm phần trăm).

Nguồn: Sendible

Kết luận thực tế từ nghiên cứu này

Một phát hiện đáng nghạc nhiên từ nghiên cứu là sự khác biệt rõ rệt trong tỉ lệ tương tác giữa bài đăng dạng liên kết so với dạng hình ảnh và video. Điều này có thể do những hạn chế về API của Facebook khi đăng các dạng bài đăng này qua công cụ bên thứ ba, như việc phải điều chỉnh độ dài video cho phù hợp hay không thể gắn thẻ vị trí lên ảnh.

Dù còn nhiều biến số không được bao hàm trong cuộc nghiên cứu, như sự khác biệt về chất lượng của các bài đăng, nhưng đây là một số phát hiện đúc kết từ dữ liệu.

Đầu tiên, và quan trọng nhất, đăng bài qua các công cụ của bên thứ ba nhìn chung không làm giảm tương tác bài đăng trên Facebook. Năm 2020, tỉ lệ tương tác bình quân của các bài đăng trên Facebook là 3,6%, do đó con số 6,4% khi đăng qua các công cụ của bên thứ ba là khá ấn tượng.

Tuy nhiên, đáng chú ý là, các bài đăng chéo từ Instagram qua Facebook (dưới dạng video và hình ảnh) có lượt tương tác thấp hơn khi sử dụng công cụ đăng của bên thứ ba.

Đăng bài qua công cụ bên thứ ba nhìn chung không làm giảm tương tác bài trên Facebook

Dù biết rõ mục đích của Facebook là giữ người dùng trên nền tảng lâu nhất có thể, nhưng cũng khá thú vị khi dữ liệu một lần nữa xác nhận rằng Facebook sẽ giảm tương tác các bài đăng có liên kết đến ứng dụng khác, dù Instagram và Facebook cùng thuộc một công ty.

Đăng bài qua các công cụ bên thứ ba có ảnh hưởng đến lượt tiếp cận?

Lượt tiếp cận thường tương quan với lượt tương tác, do vậy các bài đăng có tỉ lệ tương tác cao thì khả năng tiếp cận cũng cao không kém. Như vậy, các bài đăng dạng liên kết qua công cụ của bên thứ ba sẽ có khả năng tiếp cận cao hơn so với đăng trực tiếp trên nền tảng. Về lí thuyết là như thế.

Dù sao đi nữa, một điều chắc chắn, việc lên lịch đăng bài trên mạng xã hội thông qua các công cụ bên thứ ba có một lợi thế lớn là vô cùng tiếp kiệm thời gian.

“Sử dụng Sendible giúp tôi tiếp kiệm một tá thời gian” – theo ông Troy Roberson.

Công cụ này không những có thể lên lịch trước cho hàng loạt bài đăng, mà còn cho phép người dùng phản hồi bình luận trên một bảng điều khiển (dashboard). Thêm nữa, các tính năng thông minh như tối ưu hoá thời gian đăng bài (dựa trên lịch sử đăng bài trong 30 ngày) của Sendible còn giúp người dùng tăng cường hiệu quả

“Đã dùng ứng dụng Sendible trong nhiều năm và việc này giúp tăng cường hiệu suất và hiệu quả” – theo bà Anicke Novi Steyn.

Làm thế nào để tăng lượt tiếp cận và tương tác bài đăng trên trang

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn đạt được kết quả cao nhất từ ngân sách quảng cáo.

Đăng tải đa dạng nội dung

Mặc dù video là định mạng nội dung có hiệu quả tốt nhất trên Facebook, bạn hãy thử nghiệm với nhiều định dạng nội dung khác nhau. Một số gợi ý như sau:

  • Nội dung do người dùng tự tạo: Không gì chân thực và mạnh mẽ hơn sự ủng hộ của khách hàng. Vậy tại sao không tận dụng điều đó như thương hiệu Fitbit.

Nguồn: Sendible

  • Các bài đăng chủ đề ngày lễ: Hưởng ứng các ngày lễ lớn trên Facebook là cách tuyệt vời để thu hút tương tác. Đặc biệt nếu các ngày lễ có liên quan đến sản phẩm mà thương hiệu cung cấp. Chẳng hạn như công ty thực phẩm nguồn gốc thực vật Moving Mountains Foods đã tận dụng tháng ăn chay (#WorldVeganMonth) như sau.

Nguồn: Sendible

  • Bài đăng dạng câu hỏi: Mạng xã hội không chỉ là nơi để thể hiện thương hiệu mà còn là nơi để người dùng thể hiện mình. Tại sao không hỏi những người theo dõi thương hiệu một điều gì đó.

Nguồn: Sendible

Sử dụng hashtags để tăng lượt tiếp cận

Mặc dù việc dùng hashtags có vẻ phổ biến hơn trên Twitter, nhưng không có nghĩa là chúng không phù hợp với Facebook. Mà ngược lại, hashtags có thể giúp tăng lượt tiếp cận của bài đăng. Chẳng hạn như thương hiệu Cafe piazza là một ví dụ tốt cho việc tận dụng tốt các hashtags phù hợp với doanh nghiệp.

Nguồn: Sendible

Trau chuốt câu chữ

Trong một câu hỏi rằng đâu là điều khó khăn nhất khi là một nhà quản lí mạng xã hội, dưới đây là một trong những câu trả lời:

"Tạo ra một bài đăng là giai đoạn đầu niềm vui. Nhưng đến lúc viết nội dung là một câu chuyện hoàn toàn khác". Điều này hoàn toàn đúng: viết được nội dung có khả năng chuyển đổi là một điều hoàn toàn thách thức.

Một số gợi ý khi sáng tạo nội dung cho bài đăng Facebook:

  • Thể hiện rõ cá tính thương hiệu
  • Không khiến thông điệp trở nên khó hiểu với những từ quá chuyên môn
  • Sử dụng nghệ thuật kể chuyện để truyền tải thông điệp
  • Thẳng thắn và tránh dùng giọng bị động

Hãy để ý cách chú thích của bài đăng này từ vũ đoàn L.A. Dance kể một câu chuyện. Nó bao gồm nhiều chi tiết cá nhân, hoàn toàn phù hợp với bức ảnh đi kèm và mời người đọc tham gia:

Nguồn: Sendible

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Theo nghiên cứu, các bài đăng trên Facebook có chứa hình ảnh đạt mức tương tác cao gấp 2,3 lần so với những bài không có.

Do vậy, khi soạn nội dung cho bài đăng trên Facebook, hãy đảm bảo rằng hình ảnh hoặc video được tối ưu cho nền tảng này. Chẳng hạn như bài đăng của trang Chicago Cubs True Fans dưới đây.

Nguồn: Sendible

Tóm lại

Quản lí trang mạng xã hội như nghệ thuật tung hứng. Sự thật là có quá nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến lượt tiếp cận và tương tác của bài đăng trên Facebook. Đừng sợ khi phải thử và sai, từ đó tìm ra phương thức hiệu quả nhất cho trang của bạn.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
Nguồn: sendible