Cannes Lions 2021: Dove giành được 1 giải Grand Prix, 1 giải Gold và 2 giải Silver với ‘Courage is beautiful’ Lưu

Bạch Hạnh
Content Executive , Brands Vietnam

Trong ngày thứ nhất diễn ra sự kiện Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions 2021 (21/6/2021), ban tổ chức đã công bố những chiến dịch và dự án sáng tạo thắng giải tiêu biểu trên khắp thế giới ở ba hạng mục Print & Publishing Lions, Outdoor Lions và Design Lions thuộc mảng Communications.

Một số điểm nhấn trong ngày 21/6/2021 là: Chiến dịch tái chế đồ cũ ‘H&M Loop’ của nhà mốt H&M giành giải Grand Prix hạng mục Design Lions, Dove là đại diện duy nhất giành được giải Grand Prix ở hạng mục Print & Publishing Lions, ý tưởng tận dụng những cánh cửa sắt của quán bar giúp Heineken mang về giải Grand Prix ở hạng mục Oudoor Lions.

1. Print & Publishing Lions

Ở hạng mục này, chỉ duy nhất chiến dịch ‘Courage is beautiful’ của Dove giành được giải Grand Prix ở sector Corporate Purpose & Social Responsibility.

QUẢNG CÁO

Đây là chiến dịch vinh danh những anh hùng tuyến đầu trong đại dịch COVID-19: bác sĩ, y tá do Dove kết hợp với Ogilvy London và Ogilvy Toronto triển khai năm 2020. Chiến dịch sử dụng hình ảnh thực tế của các y bác sĩ khi làm việc trong dịch bệnh làm điểm nhấn truyền tải thông điệp.

Vết hằn trên da là biểu tượng của sự quả cảm
Nguồn: Grazia

Đó là những khuôn mặt chằng chịt những vết hằn do đeo khẩu trang, mặt nạ y tế trong nhiều ngày để giúp đỡ hàng ngàn bệnh nhân COVID-19. Thay vì xoá đi những vết hằn đó, thông qua ‘Courage is Beautiful’, Dove muốn biến chúng thành những biểu tượng của sự quả cảm, và truyền tải ý nghĩa của vẻ đẹp không chỉ đến từ ngoại hình, mà còn là những điều mà họ làm được.

Cũng trong hạng mục Print & Publishing Lions, chiến dịch cũng giành được 1 giải Gold ở sector Culture & Context - Social Behavior, và 1 giải Silver ở sector other FMCG. Ở hạng mục Outdoor Lions, chiến dịch cũng giành được 1 giải Gold ở sector Social Behavior, 1 giải Silver ở hạng mục Outdoor Billboards – Other FMCG.

Ở hạng mục Print & Publishing Lions, còn có 8 giải Gold, 18 giải Silver và 24 giải Bronze đựoc trao cho những chiến dịch tiêu biểu khác, như:

  • Giải Gold: ‘The Brith of Gaming Tourism’ | sector Commercial Publications | Microsoft – Xbox One X Enhanced | McCann London | Anh
  • Giải Silver: ‘The Inevitable News’ | sector Media / Entertainment | The Inevitable News’ | Area 23, An FCB Health Network Company New York | Hoa Kỳ
  • Giải Bronze: 'Bar' | sector Consumer Durables| Diesel | Publicis Italy Milan | Ý
QUẢNG CÁO

2. Outdoor Lions

Ba chiến dịch của Heineken, Burger King và Renault đã xuất sắc giành giải Grand Prix tương ứng với mỗi sector Outdoor Culture & Context – Corporate Purpose & Social Responsibility, Outdoor Billboard - Retail và Outdoor Culture & Context - Market Disruption.

Đầu tiên, chiến dịch ‘Shutter Ads’ được Heineken thực hiện nhằm hỗ trợ cho các quán bar bị đóng cửa do đại dịch (kênh On-trade quan trọng của thương hiệu). Thay vì sử dụng bảng quảng cáo ngoài trời (OOH) như thông thường, thương hiệu tận dụng những cánh cửa của quán bar để truyền tải thông điệp của chiến dịch. Hàng loạt cánh cửa đầy màu sắc, mang đậm chất Heineken này có tác dụng thu hút sự chú ý của người qua lại, và giúp họ biết rằng những quán bar này chỉ đóng cửa tạm thời thôi. Với ý tưởng này, chiến dịch đã giúp hơn 5000 quán bar trên toàn cầu thoát khỏi tình trạng phá sản.

Cánh cửa quán bar được tận dụng làm bảng quảng cáo
Nguồn: Brand News

Tiếp theo, với Burger King, chiến dịch quảng cáo ngoài trời ‘Moldy Whopper’ do agency David Miami và Ingo Stockholm thực hiện nhằm nhấn mạnh thành phần của món Whopper đều đến từ tự nhiên nên quá trình phân huỷ sẽ lâu hơn. Những hình ảnh về chiếc bánh mì bị lên mốc theo thời gian gây ấn tượng mạnh cho người xem về mặt thị giác. Bên cạnh đó, Moldy Whopper cũng giành được giải 1 giải Gold ở sector Outdoor Poster - Retail hạng mục Outdoor Lions và 1 giải Gold ở sector Retail hạng mục Print & Publishing Lions.

Chiếc bánh Whopper ở ngày 28 của quá trình phân huỷ
Nguồn: Cannes Lions

Gương mặt giành giải Grand Prix thứ ba ở hạng mục outdoor là Renault với chiến dịch quảng cáo xe điện ở vùng quê ‘Village Electrique’. Với sự phối hợp với agency Publicis Conseil, chiến dịch đã góp phần thay đổi suy nghĩ của người dân nông thôn Pháp về ô tô điện.

QUẢNG CÁO

Trong khuôn khổ hạng mục, BTC còn trao 22 giải Gold, 30 giải Silver, 23 giải Bronze cho nhiều chiến dịch nổi trội khác như:

  • Giải Gold: 'Vietnam' | sector Outdoor Poster - Not-for-profit/ Government | Red Cross | Arnold Worlde Boston | Hoa Kỳ
  • Giải Silver: 'Uber Heetch' | sector Breakthrough on a Budget | Heetch | Marcel Paris | Pháp
  • Giải Bronze: 'Friends' | sector Outdoor Poster – Healthcare | Colgate – Palmolive | VMLY&R Paris | Pháp

3. Design Lions

Ở hạng mục Design Lions, sector Retail Environment & Experience Design, chiến dịch ‘H&M Looop’ do H&M phối hợp với AKQA thực hiện đã giành giải Grand Prix. Đây là chiến dịch thiết kế và xây dựng hệ thống tái chế đồ cũ tại các cửa hàng của H&M ở Stockholm. Với Loop, thương hiệu muốn biến quần áo cũ thành quần áo mới để giúp con người chống lại sự thay đổi của khí hậu.

Ngoài ra, chiến dịch này cũng giành được giải Silver ở sector Displays – Outdoor Ambient & Experiental nằm trong hạng mục Outdoor Lions.

Nhà máy tái chế quần áo cũ được đặt ngay trong cửa hàng H&M
Nguồn: H&M

Chiến dịch thứ hai đạt giải Grand Prix của hạng mục Design Lions (sector Sustainable Packaging) thuộc về dự án thiết kế vật liệu có khả năng phân huỷ sinh học tự nhiên, được làm từ thực vật và rong biến nhằm thay thế cốc nhựa, gói gia vị do Notpla phối hợp với Skipping Rocks Lab và Superunion thực hiện. Dự án này được thực hiện từ năm 2019 với mục tiêu có thể cung cấp bao bì thực phẩm có khả năng bảo vệ môi trường cho ngành FMCG.

Dự án thiết kế vật liệu có khả năng phân huỷ sinh học tự nhiên do Notpla phối hợp với Skipping Rocks Lab và Superunion thực hiện
Nguồn: Cannes Lions

Ngoài giải Grand Prix, hạng mục này còn trao 22 giải Gold, 30 giải Silver và 31 giải Bronze cho những chiến dịch nổi bật khác, chẳng hạn:

  • Giải Gold: 'Pour Perfectly' | sector Promotional Item Design |Burger King| Jones Knowles RitchieBurger | Hoa Kỳ
  • Giải Silver: 'United Sodas of America' | sector Creation of a New Brand Identity | United Sodas of America | Center Brooklyn | Hoa Kỳ
  • Giải Bronze: 'Never Standing Still' | sector Design-driven Effectiveness | Hongkong Ballet | Design Army Washington | Hongkong

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp

Đăng trang chủ
23/06/2021
1,531 lượt xem