Marketer Alex Ngo
Alex Ngo

Marketing Manager @ MGID

Tối ưu hoá cho Core Web Vitals

Ở một mức độ nhất định, các nhà xuất bản dựa vào lưu lượng tìm kiếm để thu hút và tăng lượng độc giả mới. Theo nghiên cứu năm 2020 của chúng tôi về các nhà xuất bản tại Hoa Kỳ, lưu lượng truy cập organic trung bình chiếm 16% tổng số khách truy cập trang web và doanh thu của nhà xuất bản. Organic visitors (khách truy cập tự nhiên) bởi mục đích của họ là tìm thông tin có liên quan và ở lại trang web một thời gian dài, vì vậy các nhà xuất bản có xu hướng ưu tiên nguồn lưu lượng truy cập này.

Đối với bản cập nhật thuật toán Google năm nay, trải nghiệm trang sẽ trở thành một yếu tố quan trọng để các trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Vào tháng 11 năm 2020, Google đã thông báo rằng Core Web Vitals sẽ bắt đầu có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Đây chắc chắn là một điều mới, vì Google hiếm khi thông báo trước về sự thay đổi của hệ số xếp hạng. Thông báo này sẽ cung cấp cho các nhà xuất bản thêm thời gian để chuẩn bị cho bản cập nhật.

Hãy cùng làm sáng tỏ các đặc điểm của bản cập nhật mới của Google, liệu quảng cáo có ảnh hưởng đến các chỉ số này hay không và các cách chẩn đoán và chuẩn bị cho bản cập nhật Core Web Vitals

Cách kiểm tra trang web

Google hiện hỗ trợ đo lường Core Web Vitals trong một số công cụ, bao gồm Lighthouse, PageSpeed Insights và Chrome DevTools. Core Web Vitals cũng có thể được đo lường bằng các công cụ của bên thứ ba bằng cách sử dụng các API web tiêu chuẩn, vì vậy bạn có thể tìm thấy các hệ thống phân tích của bên thứ ba giải quyết các chỉ số này.

Cho đến nay, một trong những cách đơn giản nhất để kiểm tra trang web và tìm ra điểm số thực tế là xem xét công cụ báo cáo PageSpeed Insights do Lighthouse cung cấp. Vào tháng 4, Google cũng đã thêm một báo cáo Trải nghiệm trang (Page Experience) mới trong Search Console, báo cáo này theo dõi tất cả các chỉ số trải nghiệm trang.

Các công cụ báo cáo sẽ hiển thị chỉ số trên desktop và thiết bị di động, và chỉ số trên thiết bị di động nói chung sẽ có hiệu suất kém hơn. Lý tưởng nhất là bảo đảm các chỉ số có màu xanh cho desktop và thiết bị di động.

Nên lo lắng như thế nào về quảng cáo?

Thật không may, các yếu tố trang web như định dạng quảng cáo nặng, lead magnet form hoặc đăng ký bản tin có thể ảnh hưởng đến Core Web Vitals.

Tại MGID, chúng tôi đã đầu tư các nguồn lực đáng kể và tối ưu hóa các giải pháp quảng cáo của mình cho tốc độ tải trang và hiệu suất trình duyệt. Tuy nhiên, các nền tảng quảng cáo khác có thể chưa kịp triển khai những phát triển mới, vì vậy bạn nên theo dõi chặt chẽ và đảm bảo tối ưu hóa quảng cáo để mang lại chỉ số tốt.

Để chuẩn bị cho bản cập nhật Core Web Vitals, chúng tôi đã khởi chạy một số tính năng và cải tiến trong các tiện ích của mình:

Cách cải thiện Core Web Vitals

Một trong những trở ngại phổ biến nhất ảnh hưởng đến Core Web Vitals, cụ thể là LCP, là hình ảnh và kích thước tệp lớn. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thay đổi pixel phù hợp trước khi tải lên nền tảng CMS. Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp hình ảnh ở định dạng WebP, sử dụng mã predictive lightcoding để nén hình ảnh. Tùy chọn thứ hai thích hợp hơn vì nó cho phép điều chỉnh liền mạch các giá trị pixel theo các kích thước màn hình khác nhau và có tỷ lệ nén tốt hơn so với các định dạng khác.

Sau khi tải hình ảnh lên, cũng có nhiều công cụ khác nhau có thể giúp bạn nén chúng. Một số plugin cho WordPress, ví dụ như rreSmush.it, EWWW Image Optimizer, ShortPixel Image Optimizer và WP Smush. Bạn cũng có thể nén hình ảnh trên trang web của mình để cải thiện trải nghiệm người dùng trên các trang hiện có.

Để tăng tốc trang web của bạn, hãy xem xét loại bỏ các tập lệnh hoặc plugin không cần thiết. Đối với các tập lệnh của bên thứ ba mà không thể bỏ qua, bạn có thể sử dụng Google Tag Manager và thiết lập trình kích hoạt Window Loaded, điều này sẽ trì hoãn việc tải các tập lệnh không quan trọng cho đến khi các phần tử chính được tải đầy đủ.

Một số thiết kế nhất định và bố cục lộn xộn có thể làm chậm trang web và làm xấu chỉ số CLS. Bạn có thể kiểm tra trước và chọn một thiết kế có chỉ số tốt nhất, thông thường đây sẽ là các thiết kế có ít hình nền hơn.

Đối với một số phần tử tải chậm, bạn có thể sử dụng preemptive space reservation. Tùy thuộc vào thiết bị mà khách truy cập trang web sử dụng, trình giữ chỗ (hoặc vùng chứa) có kích thước nhất định được biết trước và dành không gian cần thiết, để phần tử chậm không phải tải đầy đủ ngay từ đầu cũng như tạo ra sự thay đổi bố cục không cần thiết. Bạn cũng có thể định cỡ trước các khối nội dung và quảng cáo của bên thứ ba.

Cân nhắc loại bỏ video tự động phát, trình chiếu và hình ảnh nặng trong phiên bản dành cho thiết bị di động. Để cải thiện trải nghiệm trang trên các thiết bị ít tài nguyên, bạn có thể thêm video thông qua trình giữ chỗ, tức là dưới dạng hình ảnh tĩnh tải video khi người dùng nhấp vào chúng.

Lazy loading cũng có thể được triển khai cho bất kỳ phần tử lớn nào của trang web, không chỉ quảng cáo. Tính năng tối ưu hóa này được sử dụng để trì hoãn việc tải phần tử cho đến khi người dùng đạt đến một ngưỡng nhất định. Lazy loading có thể cải thiện đáng kể First Input Delay (tính tương tác) trên trang web của bạn. Các widget MGID cũng hoạt động với tính năng này.

Hiệu suất lưu trữ và thời gian phản hồi máy chủ chậm là những lý do phổ biến khác dẫn đến điểm kém trên Core Web Vitals. Đối với các trang web nhỏ hơn gặp sự cố tải trang, bạn có thể bắt đầu sử dụng các plugin bộ nhớ đệm, ví dụ: WP Cache hoặc WP Rocket. Đối với các dự án xuất bản lớn hơn với khán giả đến từ các khu vực khác nhau, bạn có thể hợp tác với các nhà cung cấp CDN, họ duy trì mạng máy chủ riêng và có thể định vị các bản sao của nội dung web gần hơn với người dùng cuối.

Kết luận

Với bản cập nhật mới này, trải nghiệm trang sẽ trở nên quan trọng hơn đối với các nhà xuất bản để đạt được thứ hạng SEO cao và nhận được nhiều lưu lượng truy cập organic. Google đã xác định rõ ràng các tín hiệu xếp hạng mới, Core Web Vitals, vì vậy các nhà xuất bản hiện có thể ưu tiên các chỉ số này trong nỗ lực tối ưu hóa tìm kiếm của họ.

Trong hầu hết các trường hợp, khi tối ưu hóa cho Core Web Vitals, nhà xuất bản nên tìm sự cân bằng phù hợp giữa một số tính năng nâng cao, lựa chọn thiết kế và hiệu suất trang. Hình nền lớn, chất lượng cao, video đầu trang hoặc biểu mẫu đăng ký động chắc chắn có thể làm chậm trang web.

Tại MGID, trải nghiệm người dùng mà người đọc có được khi tương tác với quảng cáo của chúng tôi luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi luôn theo dõi các đề xuất và công nghệ mới nhất đang phát triển và triển khai các giải pháp tốt nhất do các trình duyệt cung cấp để cải thiện hiệu suất HTML, JavaScript và CSS.