Những quy định về quảng cáo trên trang thông tin điện tử

Quảng cáo trên trang thông tin điện tử đã được Nhà nước xây dựng những quy định buộc phải tuân thủ, và mức xử phạt thích đáng cho các trường hợp sai phạm. Để tránh những hậu quả đáng tiếc làm ảnh hưởng tới chất lượng quảng cáo, các doanh nghiệp chú ý nắm rõ những quy định đã được Sixth Sense Media tổng hợp dưới đây.

1. Quảng cáo trên trang thông tin điện tử bao gồm những gì?

Quảng cáo trên trang thông tin điện tử bao gồm 3 loại hình sau đây:

  • Quảng cáo trên báo mạng điện tử: Là một trong những loại hình báo chí với cách thức truyền tải đa dạng từ hình ảnh, chữ viết cho tới âm thanh, video. Các trang báo mạng có uy tín cao, và lượt truy cập lớn mỗi ngày để tiếp cận quảng cáo.
  • Quảng cáo trên các trang thông tin điện tử không phải báo điện tử: Là quảng cáo theo dạng banner, bài viết, video,… trên các trang thông tin điện tử của Nhà nước hay sở hữu bởi các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam.
  • Quảng cáo bằng email, tin nhắn điện tử: Thường theo hình thức gửi tin nhắn quảng cáo tự động hàng loạt.

Quảng cáo trên trang thông tin điện tử đem tới môi trường truyền thông lý tưởng với chi phí thực hiện hết sức phải chăng. Bên cạnh đó, quy trình triển khai lại khá đơn giản và nhanh chóng.

Nhưng cũng chính vì thế mà môi trường quảng cáo trên không gian mạng này đã và đang gặp phải khá nhiều bất cập. Ngoài quảng cáo sai sự thật, lừa đảo, thì còn có tình trạng quảng cáo tràn lan, gây khó chịu cho người dùng. Chính vì thế mà những quy định về quảng cáo trên trang thông tin điện tử đã được xây dựng.

2. Quy định về quảng cáo trên trang thông tin điện tử

Quảng cáo trên báo điện tử, quảng cáo trên trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước hay các tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam đều cần tuân thủ các điều kiện sau đây:

  • Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin
  • Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.

Riêng với quảng cáo trên trang thông điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam thì sẽ có thêm một số quy định liên quan từ Chính phủ.

Quy định này được nêu rõ trong Điều 23 Luật quảng cáo.

3. Quy định xử lý vi phạm quảng cáo trên trang thông tin điện tử

Các trường hợp sai phạm về quy định quảng cáo trên trang thông tin điện tử đã có mức xử phạt hành chính được nêu chi tiết trong Điều 38, Nghị định 38/2021 có hiệu lực từ 01/06/2021. Trong đó:

Phạt tiền từ 5 triệu – 10 triệu đồng với 3 hành vi như sau:

  • Không thông báo theo quy định về tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam thực hiện dịch vụ quảng cáo cho chủ sở hữu trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
  • Không báo cáo theo quy định về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam thực hiện dịch vụ quảng cáo cho chủ sở hữu trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
  • Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới mà không thông qua tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Phạt tiền từ 10 triệu – 15 triệu đồng với các hành vi:

  • Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định.
  • Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây.
  • Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài.

Tất cả các quảng cáo sai phạm sẽ đều bị buộc phải tháo gỡ.

Nguồn: vietquangcao.org