Vực dậy xu hướng Game Indie tiềm năng năm 2021

Theo báo cáo từ VG Insights, hơn 50% Game Indie trên Steam chưa bao giờ thu được mức doanh thu $4.000 nhưng 1% top game của chúng lại có khả năng tạo ra hơn 7 triệu đô. Ra mắt vào tháng 9/2003, nền tảng Steam được phát triển từ một cổng thông tin thành một trung tâm trò chơi, nơi mà người dùng có thể tìm hiểu, mua và đóng góp vào sự phát triển của các loại game.

Tính đến thời điểm năm 2021, Game Indie đang khẳng định vị thế nổi bật của họ với lượng fans hùng hậu cùng với dàn game thủ có nhiều đam mê và tài năng. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết về việc tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO) và cách thức làm việc với Influencers để thúc đẩy traffic hiệu quả trên các kênh truyền thông mạng xã hội.

Game Indie là gì?

Game Indie là một trò chơi điện tử do các cá nhân hoặc nhóm nhà phát triển nhỏ tạo ra mà không có sự hỗ trợ về tài chính hoặc kỹ thuật từ một nhà xuất bản lớn. Một ví dụ phổ biến về Game Indie - Minecraft, được cho là Game Indie thành công nhất cho đến nay và thậm chí đã giành được kỷ lục Guinness thế giới về trò chơi điện tử bán chạy nhất với doanh thu 200 triệu tính đến tháng 5/2020. Theo Alex Leavitt, một sinh viên Tiến sĩ tại Trường Truyền thông Annenberg, thành công của Minecraft là do tận dụng hiệu quả quảng cáo miễn phí. Khảo sát cho thấy 2/3 gamers đã được bạn bè giới thiệu và đề xuất hiển thị bởi Youtube.

Với sự thay đổi vượt trội mà Internet đã mang lại, các nhà phát triển phần mềm đã phải đối mặt với những thách thức mới và một ngành công nghiệp mới: xuất bản trò chơi điện tử (Video Game). Các trò chơi mang lại trải nghiệm đồ họa ấn tượng bắt đầu chứng minh được tiềm năng và cạnh tranh đáng tin cậy, thu hút nhiều sự đầu tư của các nhà xuất bản lớn như Microsoft, Sony và EA. Điều này sau đó đã dẫn đến việc các nhà phát triển độc lập và chính thống cùng nhau hợp tác để tạo ra mức độ cạnh tranh khốc liệt.

Tại sao Game Indie vẫn chưa tiếp cận được nhiều gamer?

1. Không có chiến lược quảng cáo với ngân sách hiệu quả

Đối với các Game Indie kỳ cựu như Minecraft, lợi thế là người đi đầu có thể là một trong những lý do dẫn đến thành công của chúng. Sự tò mò và cảm giác muốn khai phá những công nghệ mới hầu như luôn thu được sự may mắn đầu tiên. Tuy nhiên để có thể phát triển lâu dài, Game Indie cần có một chiến lược quảng cáo phù hợp với kế hoạch phân bổ ngân sách hiệu quả.

Nhà phát triển có thể sử dụng các kênh quảng cáo miễn phí như phương tiện truyền thông xã hội và bản tin trò chơi để tiếp thị trò chơi của bạn. Bất kể nền tảng nào bao gồm thiết bị di động, bảng điều khiển, PC đều có thể mang lại hiệu quả vượt trội nếu nhà phát hành biết cách tận dụng và thúc đẩy với những chiến lược phù hợp.

2. Không tương tác với các kênh và nền tảng có liên quan

Có hai nền tảng nhất thiết nên có trong mọi chiến lược Game Indie: Twitch và YouTube. Dưới đây là cách mà các nền tảng này giành được chiến thắng khi tương tác và tại sao tối ưu hóa là điều cần thiết.

  • Twitch: Kể từ năm 2011, dịch vụ phát trực tiếp video này đã thu hút được hàng triệu người dùng. Theo trang Twitch chính thức, có 7 triệu lượt phát trực tiếp mỗi tháng và hơn 30 triệu người truy cập trung bình hàng ngày. Khi tích hợp với Twitch, các nhà phát triển có thể tương tác với người xem và người phát trực tuyến thông qua các chiến dịch có ảnh hưởng, lối chơi mở rộng, và các ưu đãi trong trò chơi.

  • YouTube: Trong 16 năm qua, nền tảng video trực tuyến đã tạo ra một lượng người theo dõi trung thành (hơn 2 tỷ users). Mặc dù việc theo dõi những người phát trực tiếp thường xuyên là ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên nhà phát hành cũng đừng bỏ qua những users có lượt xem thấp hơn. Tương tự như Twitch, nên thiết kế cho trò chơi của bạn thân thiện với YouTube ở giai đoạn phát triển.

3. Không có kế hoạch dài hạn cho trò chơi hoặc tạo ra câu chuyện để tương tác với người dùng

Một trong những lý do chính khiến game thủ bị thu hút bởi các Game Indie chính là sự độc đáo. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn hoạch định chiến lược dài hạn cho trò chơi và vẽ nên câu chuyện riêng biệt của nó.

Chiến lược tối ưu Game Indie cần những yếu tố nào

Vào năm 2018, thị trường Game Indie được định giá khoảng 1 tỷ đô la chỉ tính riêng trên Steam, điều này được xem là đáng khích lệ đối với các nhà phát triển mới.

1. Tạo sự kiện ra mắt thu hút, khó quên

Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn xem một đoạn giới thiệu (trailer) bắt mắt và mức độ hào hứng của bạn khi biết được ngày ra mắt chính thức của sản phẩm đó. Đoạn giới thiệu là cơ hội tốt nhất cho trò chơi của bạn để tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời và là điều mà hầu hết nhà phát triển nên đầu tư vào ngay thời điểm ban đầu. Bản thân đoạn giới thiệu này rất độc đáo:

  • Là một trong những nội dung duy nhất kết hợp âm nhạc sôi động, hình ảnh hoặc hoạt ảnh tuyệt đẹp và lời gọi hành động rõ ràng. Nếu bạn tạo một đoạn giới thiệu hoành tráng và có thể làm nổi bật tất cả những điều này trong vòng chưa đầy hai phút, bạn sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp thị đầu tiên của mình

  • Khơi dậy sự quan tâm đến trò chơi của bạn và tạo ra tiếng vang lớn.

2. Xây dựng các kênh truyền thông xã hội thu hút với Influencers

Phương tiện truyền thông xã hội không còn chỉ là nền tảng nên có như trước, năm 2021 chúng là thứ cần phải có. Hãy nhớ rằng mỗi nền tảng xã hội có lượng khán giả riêng, nhưng điều quan trọng là trò chơi của bạn nên được ưu tiên thiết kế với giao diện thân thiện trên Twitch và YouTube.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.