Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Ogilvy ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

Mọi thương hiệu đều phải thay đổi, một số do hoàn cảnh bắt buộc, số khác thì chọn như thế. Nhưng điều chắc chắn là, sau một thời gian tồn tại khá dài, bất kì công ty nào cũng sẽ rơi vào cái thế phải thay da đổi thịt.

Một thương hiệu phụ thuộc vào những con người đằng sau nó. Lột xác, đổi mới hay phải thay đổi bất cứ một khía cạnh nào đều là những nhiệm vụ thú vị nhưng đầy căng thẳng, đặc biệt đối với những thương hiệu nổi tiếng lâu đời.

Ogilvy, như một đối tác đáng tin cậy, đã đồng hành cùng nhiều nhãn hàng trong quá trình này. Nhưng khi nhiệm vụ đặt ra là đổi mới chính thương hiệu của agency, đó là một trải nghiệm hoàn toàn khác.

Vào khoảng gần giữa tháng 6/2021, Ogilvy công bố một hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Chúng được xây dựng trên bản cập nhật thương hiệu vài năm trước – bản mà được hợp tác phát triển bởi COLLINS với logo, phông chữ và bảng màu mới.

Bộ nhận diện do COLLINS hợp tác thực hiện
Nguồn: COLLINS

Dù phần lớn bản sắc cốt lõi của bộ nhận diện cũ vẫn được giữ nguyên, lần đổi mới này nhằm thể hiện những tiến triển gần đây nhất của Ogilvy – trong hành trình trở thành người dẫn đầu về sự tăng trưởng, sức ảnh hưởng, sự đổi mới tại nơi giao thoa của năng lực và nhân tài. Màu hồng, vàng tươi sáng cùng sắc xanh dương trầm tĩnh đã được thay bằng một bảng màu hiện đại và linh hoạt hơn dựa trên sắc đỏ đen. Đội ngũ thực thi cũng giới thiệu một mẫu hoa văn sọc mới (tartan) nhằm ghi nhớ về xứ Scotland, quê hương ông David Ogilvy, đồng thời mở ra con đường phát triển mới.

Một bảng màu hiện đại và linh hoạt hơn với hoa văn tartan
Nguồn: Ogilvy

Nói đến đội ngũ thực hiện, Ogilvy 485, một phòng thiết kế tài năng tại trụ sở Chicago, đã được giao trọng trách đổi mới bộ nhận diện thương hiệu này. Mà theo Giám đốc Thiết kế Gabe Usadel thì đây được xem như một vinh dự lớn lao.

“Đây không phải là một dự án mà chúng tôi phải xoá bỏ và làm lại mọi thứ bởi vì có gì đó chưa đúng,” ông Usadel, người đã làm việc tại Ogilvy từ năm 2002 cho biết. “Những điều mà chúng thật sự cần là được chuyển hướng, hoặc được hồi sinh theo một cách mà thể hiện được sự lãnh đạo hiện tại, và hiển nhiên từ đó báo hiệu cho cả mạng lưới rằng một điều khác biệt đang xảy đến, một sự thay đổi đang diễn ra.”

Nguồn: Ogilvy

Giám đốc Sáng tạo kì cựu của Ogilvy, ông Connor Fleming, cho biết bản thân cảm thấy nửa vinh dự nửa áp lực, đồng thời vô cùng hào hứng về một khía cạnh cụ thể của dự án.

“Đây thực sự là điều hiếm hoi khi một nhóm thiết kế được theo sát từ quá trình đổi mới thương hiệu, nuôi dưỡng nó, giám sát cách triển khai, và thực sự làm việc với những chi nhánh văn phòng khác trên toàn cầu để đảm bảo chúng được ra mắt đúng cách,” ông nói. “Thật là một trải nghiệm độc đáo và thú vị, thật đặc biệt khi được làm điều này cho agency mà chúng ta yêu quý.”

Có lẽ, hoạ tiết sọc tartan là khía cạnh táo bạo nhất của lần đổi mới này. Để sáng tạo nên hoạ tiết trên, Ogilvy 485 đã nghiên cứu những bức ảnh lưu trữ cũ về ông David Ogilvy đang mặc trang phục truyền thống sứ Scotland. Trong suốt quá trình này, đội ngũ thực thi đã đắm chìm trong lịch sử và di sản của agency nhằm tạo ra một điều gì đó mới mẻ.

“[Hoạ tiết sọc tartan] là câu nối giữa quá khứ và tương lai của Ogilvy,” ông Fleming cho biết. “Chúng kể một câu chuyện đẹp về di sản của agency này, cách mà chúng tôi có thể tái sử dụng chúng và chỉ về một tương lai mà Ogilvy đang hướng đến; cách mà các đơn vị kinh doanh của chúng tôi được cấu trúc, cách mà chúng tôi kết hợp và tạo nên tác động tại những điểm kết nối đó, chúng kể nên một câu chuyện vô cùng rõ ràng. Đó là điểm khởi khởi đầu cho toàn bộ danh tính.”

Hoạ tiết sọc tartan
Nguồn: Ogilvy

Ông Usadel ví quá trình này như lần đầu trở thành bố mẹ - Ogilvy 485 không chỉ chịu trách nhiệm sáng tạo và khai sinh cho hệ thống nhận diện mới mà còn nhận nhiệm vụ nuôi dưỡng chúng.

“Nên đó là việc mà cần một chút khác biệt trong cách tiếp cận và tư duy – chúng cần sự hợp tác để có thể thành công,” ông Usadel cho biết. “Chúng tôi không có mọi câu trả lời ngay từ ban đầu. Mà xuyên suốt quá trình, chúng tôi gặp được nhiều người với nhiều góc nhìn mà từ đó giúp cho thành quả trở nên tốt hơn.”

Chính sự kết hợp – giữa các thành viên trong đội ngũ với nhau và với các đồng nghiệp khác trong mảng thiết kế, minh họa, truyền thông – đã khiến cho quá trình đó trở nên đặc biệt, nhà thiết kế Martin Pohlmann và các thành viên khác chỉ ra. “Khi chúng tôi đã có một hệ thống tốt, chúng tôi bắt đầu làm việc với đội ngũ minh hoạ để tìm cách hiện thực hoá hoạ tiết tartan… không chỉ dưới dạng tĩnh trên giấy mà còn chuyển động một cách trực quan,” ông Pohlmann cho biết. “Đó là một nỗ lực phối hợp đáng kể, không chỉ trong việc thiết kế mà còn là thực hiện hoá chúng.”

Nguồn: Ogilvy

Hệ thống nhận diện mới đại diện cho cam kết của của Ogilvy trong việc truyền cảm cho các thương hiệu và con người nói chung để tạo tác động lên thế giới.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Ogilvy