Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

FPT Play – Hành trình 8 năm chinh phục người dùng trong nước

Sau hơn 7 năm dài được chuốt gọt, FPT Play vẫn mang bản ngã của những ngày đầu, nhưng có thêm nhiều tính năng và kho nội dung không ngừng được làm giàu từng ngày.

Ngành công nghiệp OTT là gì?

OTT là thuật ngữ viết tắt của Over The Top hoặc hiểu theo cách khác, đó là những dịch vụ gia tăng trên nền tảng Internet, ví dụ như truyền hình, phát thanh, tin nhắn... Đặc biệt, những dịch vụ này do nhà phát triển nội dung mang đến cho người dùng, chứ không phải do nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Người dùng chỉ cần lắp đặt Internet và có thiết bị tương thích để tiếp cận với các nội dung OTT, như thiết bị di động, máy tính cá nhân, Smart TV hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác như PlayBox, TV Post...

Nội dung điển hình của OTT khá quen thuộc với người dùng, bao gồm: video, âm thanh, hình ảnh, tin nhắn và các nền tảng hội thoại khác như Zalo, Skype... Trong số đó, nội dung video với chủ đề giải trí, phim ảnh và show truyền hình đóng vai trò quan trọng, đồng thời có tỷ trọng lớn thứ 2 – đứng sau VOIP (nền tảng hội thoại) trên thiết bị di động và đạt tỷ trọng lớn nhất trên các thiết bị Smart TV và các thiết bị kỹ thuật số khác.

OTT là những dịch vụ gia tăng trên nền tảng Internet, ví dụ như truyền hình, phát thanh, tin nhắn
Nguồn: Vietnamnet

Tiềm năng vượt trội

Từ tháng 3/2020, ngành công nghiệp OTT đã chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục, nguyên nhân đến từ việc đa phần người dân ở nhà nhiều hơn nhằm tuân thủ các khuyến cáo y tế từ chính phủ. Khảo sát của Kantar Việt Nam tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ cho thấy, thời gian xem TV của người dân đã tăng rõ rệt. Có thời điểm lên đến 290 phút/ngày, cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm trước (250 phút/ngày).

Theo Statista dự báo, quy mô của ngành truyền hình OTT tại Việt Nam sẽ tăng với tốc độ 10,39% mỗi năm. Thực tế, người dùng sử dụng dịch vụ truyền hình OTT năm 2020 đã tăng 27% so với năm trước, ghi nhận gần 30 triệu lượt cài đặt và đăng ký ứng dụng. Điều này chứng tỏ ngành ứng dụng VOD (Video on Demand) đang đón một làn sóng lớn đầy cơ hội, nhưng kèm theo đó là những thách thức không hề đơn giản.

Quy mô của ngành truyền hình OTT tại Việt Nam sẽ tăng với tốc độ 10,39% mỗi năm
Nguồn: Cafebiz

FPT Play – Hành trình 8 năm chinh phục người dùng trong nước

Tháng 5/2013, thời điểm mà các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và Internet vẫn đang ở vị trí độc quyền về cung cấp các nội dung giải trí, video... FPT Play phiên bản ứng dụng mobile lần đầu được ra mắt trên cửa hàng ứng dụng, với tham vọng mang đến nhiều nội dung giải trí như phim ảnh, bóng đá, video clip, game show, các chương trình truyền hình sống động có chất lượng tốt về âm thanh, hình ảnh. Điều này như một lời tuyên chiến cùng các đơn vị ISP lớn mạnh trên toàn quốc.

Khi mới ra mắt, FPT Play có giao diện còn khá đơn giản, sơ khởi và chưa có nhiều tính năng và nội dung phong phú như ngày nay. Tuy nhiên, sản phẩm công nghệ của FPT chưa bao giờ khiến người dùng thất vọng từ nền tảng trải nghiệm đến nội dung được truyền tải. Thời điểm đó, FPT Play là một trong số các kênh hiếm hoi có quyền truy cập và chia sẻ những trận bóng nảy lửa trên sân cỏ Ngoại Hạng Anh và các trận cầu đỉnh cao của Châu Âu. Giao diện người dùng của FPT Play thân thiện với người dùng mọi lứa tuổi từ màu sắc, bố cục đến cách sắp xếp và đề xuất cho người xem.

Khi mới ra mắt, FPT Play có giao diện còn khá đơn giản, sơ khởi và chưa có nhiều tính năng và nội dung phong phú như ngày nay
Nguồn: FPT

Sau hơn 7 năm dài được chuốt gọt, FPT Play vẫn mang bản ngã của những ngày đầu, nhưng có thêm nhiều tính năng và kho nội dung không ngừng được làm giàu từng ngày. Ứng dụng FPT Play – TV Online đã có mặt trên đa nền tảng từ smartphone đến các thiết bị kỹ thuật số với nhiều nội dung truyền hình, chương trình giải trí hấp dẫn, phong phú với thiết kế hiện đại, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tốc độ nhanh, ổn định, chất lượng hình ảnh chuẩn HD.

FPT Play đã và đang độc quyền phát sóng trực tiếp giải Ngoại Hạng Anh, cúp C1, vòng loại World Cup, U20 World Cup... Điều này khiến việc sở hữu gói thuê bao hàng tháng FPT Play trở thành ao ước của các cánh mày râu. Hơn thế nữa, 100+ kênh truyền hình đặc sắc trong nước và quốc tế (VTV, VTVCab, VTC, HTV, HTVC); các kênh địa phương; kênh Live Premium và nhóm kênh quốc tế Q.net (AXN, WB, Red by HBO, Cinema World, Toonami, Cartoon Network, CNN, Bloomberg, A+, Fashion TV, Fox Sport HD, Fox Sport 2) phù hợp với người dùng nhiều lứa tuổi. Kho phim ảnh có hơn 57.000 giờ phim lẻ được cập nhật thường xuyên; 300+ phim bộ Châu Á, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ; ngoài ra, còn có kênh Danet thoả niềm đam mê phim Hàn Quốc, Trung Quốc và Châu Á của các chị em.

Ứng dụng FPT Play – TV Online đã có mặt trên đa nền tảng từ smartphone đến các thiết bị kỹ thuật số
Nguồn: Cafebiz

Bên cạnh đó, các chương trình thiếu nhi đầy màu sắc và phong phú dành riêng cho bé yêu sẽ giúp bố mẹ an tâm hơn trong việc quản lý việc xem video trên thiết bị di động của trẻ. Cùng các chuyên mục như: TV Show tập hợp những chương trình Livestream của những show ca nhạc và thời trang hot; mục truyện audio – nơi người dùng chỉ cần nhắm mắt lại và thưởng thức quyển sách yêu thích của mình được truyền tải một cách sống động qua “ngôn ngữ” của âm thanh; chuyên mục thể thao cập nhật đầy đủ tình hình thể thao trong nước và quốc tế; chuyên mục anime với nhiều bộ phim hoạt hình đặc sắc và hấp dẫn nhất của xứ sở hoa anh đào. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm OTT của FPT đang dần trở thành phiên bản hoàn thiện hơn và trở thành cái tên quen thuộc với nhiều người dùng, gia đình Việt.

Nền tảng công nghệ – Bước đệm đến sự thành công của FPT Play

Xét về trình độ phát triển công nghệ và phần mềm, phía sau sản phẩm OTT của FPT chính là những “bàn tay ma thuật” của đội ngũ FPT Software, sánh vai cùng các đội ngũ có thứ hạng cao về trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm, ứng dụng mobile như VNG, GCS (Global CyberSoft), TMA Solutions, CMC, KMS Technology. Để cho ra đời FPT Play như hiện tại, Tập đoàn FPT đã và đang không ngừng nỗ lực đưa FPT Play từ một ứng dụng giải trí đơn thuần trở thành lựa chọn của nhiều người dùng trên cả nước.

Được đầu tư một cách nghiêm chỉnh về thời gian, chất xám và sự cải thiện không ngừng nghỉ, những phiên bản mới của FPT Play luôn được cập nhật đều đặn, thường xuyên nhằm thiết lập sự ổn định server, đồng thời kho nội dung cũng được thêm mới định kỳ. Để đạt được sự ổn định và hoạt động tốt trên đa nền tảng – thiết bị thông minh với lượng truy cập lớn mỗi ngày, FPT Play bật mí server đặt tại AWS (Amazon Web Services). Hiện tại, FPT Software được AWS thừa nhận là đối tác cao cấp AWS đầu tiên có trụ sở chính tại ASEAN, Tập đoàn FPT là tập đoàn công nghệ và dịch vụ CNTT lớn.

Phía sau sản phẩm OTT của FPT chính là những “bàn tay ma thuật” của đội ngũ FPT Software
Nguồn: FPT

FPT là công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số và cung cấp các dịch vụ chất lượng cho người dùng. FPT đã phục vụ hơn 500 khách hàng trên toàn thế giới, 100 trong số đó là các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 thuộc các ngành khác nhau. Ngoài ra, AWS còn đề cập FPT Telecom là một trong những công ty viễn thông chất lượng của Việt Nam. FPT Cloud Connect là một trong những dịch vụ giúp doanh nghiệp kết nối từ trung tâm dữ liệu tại chỗ lên đám mây thông qua AWS Direct Connect. Với nhiều lựa chọn phân phối khác nhau, FPT Cloud Connect cam kết cung cấp các giải pháp tốt với độ tin cậy, bảo mật và hiệu suất cùng chi phí hợp lý. FPT Cloud Connect là giải pháp doanh nghiệp nâng cao với khả năng truy cập riêng tư vào các dịch vụ ứng dụng một cách đơn giản, hiệu quả và bảo mật, dựa trên các nhà cung cấp dịch vụ đám mây phổ biến nhất.

Những con số không nói dối

Mặc dù FPT Play đã và đang từng ngày cải thiện về mọi mặt, từ kỹ thuật phần mềm, sự ổn định, trải nghiệm người dùng... nhưng một số nội dung trong quá trình phát hành đã không còn hiện diện trên các danh mục mà ứng dụng vốn có. Ví dụ như một số bộ phim Anime do sự thay đổi về tác quyền từ phía Nhật Bản đã khiến FPT Play không thể tiếp tục truyền tải đến người xem. Điều này dẫn đến sự không hài lòng với một phần người dùng Gen Z. Nhưng trên mặt bằng chung, FPT Play vẫn giữ được phong độ. Mức đánh giá người dùng (Rating) của ứng dụng FPT Play đạt số điểm trung bình 4,4/5 của hơn 163.000 lượt bình chọn trên Google Play và 4,6/5 của hơn 146.800 bình chọn trên Apple Store. Từ giữa 2020 đến thời điểm hiện tại, FPT Play luôn giữ vị trí thứ 2 về tỷ trọng người dùng hàng tháng (Monthly Active Users).

Theo ghi nhận của Q&Me, FPT Play chiếm 39% tỷ trọng OTT và chỉ đứng sau Netflix tại Việt Nam (2020). Hiện tại, FPT Play vẫn ở vị trí thứ 2 không đổi với hơn 3,89 triệu lượt truy cập hàng tháng, sau Netflix (4,38 triệu). Tuy nhiên, xét về góc độ phát triển người dùng, FPT Play đang có tỷ lệ chuyển đổi người dùng cài đặt ứng dụng trở thành người dùng đăng ký thuê bao cao hơn so với Netflix. Cụ thể, Open Rate (tỷ lệ sử dụng app) của FPT Play đạt mốc 39,2% trên tổng lượng download khoảng 6,71 triệu (4/2021). Mặt khác, Netflix có Open Rate ở mức 35,9% trên tổng lượng download đạt hơn 11,7 triệu (riêng tại thị trường Việt Nam).

Theo ghi nhận của Q&Me, FPT Play chiếm 39% tỷ trọng OTT và chỉ đứng sau Netflix tại Việt Nam (2020)
Nguồn: chungta

Không dừng lại ở đó, sản phẩm OTT của FPT là một hiện tượng “gà đẻ trứng vàng” khi tổng giá trị thuê bao (doanh thu ước tính) đạt mức hơn 178.000 USD và đứng thứ hai, sau Galaxy Play (Film+ cũ) thuộc sở hữu của Tập đoàn truyền thông và giải trí Thiên Ngân (Galaxy Media & Entertainment) với mức doanh thu 323.000 USD (giai đoạn từ đầu năm đến tháng 4/2021). Bám sát top 2 bảng xếp hạng doanh thu OTT nội địa lần lượt là các tên tuổi có tầm ảnh hưởng: WeTV – trực thuộc Tencent Videos, Tập đoàn Tencent Trung Quốc với mức 124.000 USD; vị trí thứ tư thuộc về ứng dụng VieON thuộc Tập đoàn Đất Việt VAC, với mức doanh thu 118.000 USD.

Trên một mặt trận khác, cuộc đua về thu hút người dùng của ngành công nghiệp ứng dụng OTT được ghi nhận vị trí quán quân và á quân lần lượt là ứng dụng POPS thuộc POPS Worldwide với hơn 1,84 triệu lượt cài đặt và ngay sau đó là ứng dụng iQIYI sản phẩm thuộc Tập đoàn BAIDU đến từ Trung Quốc (tập đoàn sở hữu công cụ tìm kiếm BAIDU Search được mệnh danh là Google dành riêng của người Trung Quốc và đồng thời được đánh giá là công cụ tìm kiếm có tỷ trọng đứng thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Google Search). FPT Play về đích ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng với 1,35 triệu lượt tải sau nửa đầu 2021 (vẫn còn tiếp tục tăng trưởng).

* Các chỉ số được ghi nhận bởi App Annie (appannie.com) cập nhật đến tháng 6/2021.

Những thông tin trên cho thấy việc FPT Play không chỉ dừng lại ở phát triển phần mềm, mà còn đầu tư phần cứng (FPT Play Box & FPT Play Box+) nhằm đẩy mạnh khả năng phủ rộng trên thị trường nội địa, đồng thời tạo nên hệ sinh thái về giải trí trên đa nền tảng kỹ thuật số là những bước tiến thập kỷ. Đến nay, các đánh giá tích cực từ phía người dùng và những chỉ số được đo lường minh bạch cho thấy FPT Play là một trong những ứng dụng OTT chất lượng tại Việt Nam. Đó cũng là lý do FPT Play liên tục xuất hiện với vị trí App Of The Week trên các bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí, ứng dụng giải trí và trang chủ của cửa hàng Google Play & Apple Store. Hơn thế nữa, FPT Play cũng đã có mặt trên các nền tảng cửa hàng ứng dụng lớn khác như HUAWEI AppGallery.