Marketer Le Bao Trang
Le Bao Trang

Gu Branding & Creative Agency

Branding là gì và chức năng của nó với doanh nghiệp?

Branding, theo định nghĩa, là một hoạt động tiếp thị trong một công ty nhằm tạo ra một tên, kí hiệu hoặc thiết kế để đại diện cho công ty đó. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc định vị sản phẩm của doanh nghiệp và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm hay dịch vụ khác. Nói cách khác, làm thương hiệu chính là việc làm sao để tự khách hàng hay đối tác nhớ ra bạn là ai và doanh nghiệp của bạn có ý nghĩa gì đối với bản thân họ.

Có rất nhiều việc cần làm trong nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu, nhạc hiệu, công ty ca, bao bì, nhãn mác; biển, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác…. Tất cả những phần công việc này khi được thực hiện một cách nhất quán, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng có thể trở thành một tài sản đem lại nhiều giá trị bất ngờ cho chính doanh nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu và chức năng của nó

Tại sao làm branding lại quan trọng?

Nhận diện thương hiệu rất quan trọng với một doanh nghiệp bởi các lý do sau:

Giúp nhận biết sản phẩm, dịch vụ.

Lý do làm nhận diện thương hiệu trở nên quan trọng với một doanh nghiệp vì điều này giúp doanh nghiệp được công nhận và được nhiều khách hàng biết tới.

Hiển nhiên, một nhận diện chuyên nghiệp, khác biệt sẽ giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ, tin tưởng và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong hàng trăm ngàn sản phẩm cùng loại. Mà con người thì luôn mua hàng dựa trên cảm tính và lý tính.

Vậy nên, hãy tạo ra một thiết kế logo chuyên nghiệp, gây ấn tượng mạnh và dễ nhớ với bất kỳ ai khi nhìn vào, đặc biệt là trên các ấn phẩm in ấn phục vụ cho mục đích bán hàng.

Nâng tầm giá trị doanh nghiệp

Theo khảo sát của Harvard Business, 82% các nhà đầu tư nói rằng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp là một yếu tố quan trọng trong việc ra quyết định đầu tư vào doanh nghiệp.

Quả thật, nhận diện thương hiệu rất quan trọng trong việc định hướng sự phát triển của một tập thể, và một thương hiệu mạnh có thể làm tăng giá trị của doanh nghiệp bởi việc nâng đẳng cấp của doanh nghiệp đó trong chính lĩnh vực, ngành hàng đang kinh doanh. Điều này cũng thúc đẩy các cơ hội đầu tư đầy hứa hẹn bởi hình ảnh doanh nghiệp đó đã được chứng thực trên thị trường.

Là niềm tự hào cho nhân viên

Khi nhân viên làm việc trong một công ty có nhận diện thương hiệu mạnh, họ sẽ luôn cảm thấy hài lòng và luôn cảm thấy tự hào tại chính nơi mà họ cống hiến.

Chúng ta luôn quen thuộc với các câu hỏi thăm như “Dạo này con làm ở đâu?” “Anh đang công tác ở công ty nào?” “Công ty đấy là làm về gì thế?”… Nếu bạn tự hào khi nói về doanh nghiệp của mình như “Em đang làm Samsung”, “Cháu đang công tác tại Viettel”,… thì đó chính là biểu hiện của một thương hiệu mạnh.

Một công ty có nhận diện thương hiệu mạnh là khi họ được đánh giá cao và được biết đến rộng rãi ở cộng đồng. Điều này khiến cho các nhân viên luôn cảm thấy tự hào và có tâm lý muốn gắn bó lâu dài.

Một cách truyền thông nội bộ khá hiệu quả mà các doanh nghiệp thường áp dụng, đó là sử dụng nhận diện thương hiệu cho hệ thống màn hình máy tính ở văn phòng.

Hỗ trợ hoạt động quảng cáo

Quảng cáo là một chức năng khác trong việc làm nhận diện thương hiệu. Nó giúp phản ảnh trực tiếp độ hiệu quả về hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng thông qua các chiến dịch quảng cáo.

Nguồn: Gu Branding Agency