Remarketing Fraud: Những Điều Cần Biết Và Cách Ngăn Chặn Tình Trạng Fraud

Hiện nay, có 2 phương pháp marketing phổ biến để tiếp cận đối tượng khách hàng của bạn. Đầu tiên đó là tiếp cận khách hàng mới quan tâm đến sản phẩm và thứ 2 là thực hiện remarketing, nhằm giới thiệu lại sản phẩm với người dùng tiềm năng để thúc đẩy họ thực hiện chuyển đổi.

Remarketing là cách để kiếm thêm doanh thu từ việc thực hiện quảng cáo. Người dùng có thể có sự quan tâm đến app của bạn và có thể cần một số trải nghiệm khi xem quảng cáo trước khi thực hiện cài đặt ứng dụng. Vì thế, thực hiện tiếp thị lại được xem là cách để thúc đẩy người dùng tiềm năng chú ý đến mobile app và từ đó khả năng tải app sẽ cao hơn. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy remarketing fraud đã ảnh hưởng lớn hiệu quả của các quảng cáo.

Nhận diện gian lận trong remarketing traffic như thế nào

Có nhiều lý do để fraudster thực hiện gian lận trong các chiến dịch remarketing. Trong đó:

Pre-approved traffic

Remarketing traffic là số lượng chứng minh số người dùng đang hoạt động một cách hợp lý. Đây là những người đã chống lại fraud ít nhất 1 lần, hay có nghĩa là có LTV tốt, vì nếu không họ đã không là đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch remarketing.

Điều này diễn ra khi advertiser không nâng cao khả năng bảo mật của quảng cáo vì họ tin rằng traffic họ nhận được là đáng tin cậy. Tuy nhiên, họ vô tình không biết rằng những traffic này đã bị xử lý và fraudster đã can thiệp vào.

Những người gian lận có sự hiểu biết về lỗ hổng bảo mật này và không ngần ngại chiếm quyền điều khiển và thay đổi traffic. Điều này dẫn đến lý do vì sao advertiser nhận thấy traffic cao, chuyển đổi tốt nhưng chất lượng user lại không như mong đợi.

Phát hiện fraud thông qua phân tích

Remarketing traffic được lấy từ nhóm phân khúc người dùng tổng thể vì có tiềm năng đem lại ROI cao hơn. Vì advertiser có sự nỗ lực lớn để xác định được nhóm user này, do đó fraudster thường nhắm vào đây để thực hiện việc gian lận nhằm kiếm tiền. Chẳng hạn, thay vì hướng đến traffic chung (sử dụng click flooding) thì họ lại hướng đến remarketing traffic nhằm đạt được lợi nhuận cao.

Chi phí quảng cáo quá cao

Thông thường, chiến dịch CPA sẽ được định giá cao hơn chiến dịch quảng cáo CPI, vì người dùng tương tác sẽ đem lại giá trị cao hơn cho advertiser thay vì chỉ là một cài đặt app đơn giản. Những người này có nhiều khả năng thực hiện mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase), xem quảng cáo và tạo ra doanh thu nhiều hơn cho advertisers.

Khi advertiser thu hút người dùng quay lại và tương tác với một ứng dụng, nhiều nhà quảng cáo sẽ cố gắng thu hút sự chú ý của họ và thúc đẩy họ đến một trong những sự kiện CPA. In-app Purchase, bookings hay các hành động khác có thể thu hút người dùng tương tác lại với ứng dụng và tạo ra giá trị ngay trong quá trình này. Đây là một mục tiêu có lợi hơn cho các nỗ lực chiếm quyền attribution, vì lợi nhuận tiềm năng từ hành động gian lận có thể bao gồm tỷ lệ CPA cao và tỷ lệ sinh lời cao hơn.

Đầu tư vào việc chống gian lận nhiều hơn dẫn đến tác động lớn hơn

Cơ sở dữ liệu remarketing của nhà quảng cáo có lẽ được đánh giá cao nhất trong chiến lược chuyển đổi người dùng của họ. Một số công ty, có khả năng thậm chí sẽ đầu tư nguồn lực đáng kể vào việc xây dựng phân khúc đối tượng này. Sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba để giúp xác định những người dùng có giá trị này hoặc đầu tư vào các nhóm và công cụ BI.

Điều này dẫn đến việc thực hiện re-acquisition trở thành một quá trình tốn kém hơn đáng kể, dựa trên mỗi người dùng có được sẽ có giá trị hơn nhiều. Khi fraudsters tham gia vào chương trình này, kết quả là tác động tiêu cực mà những người gian lận này đem lại sẽ tăng lên.

Các phương pháp chiếm quyền kiểm soát như install hijacking hay click flooding có nghĩa là chi phí đạt được thông qua một người dùng có được sẽ chuyển cho người gian lận thay vì một đối tác hợp pháp. Khi các hành động gian lận này không bị chặn, fraudster sẽ cảm thấy được khuyến khích tiếp tục các hành động này, dẫn đến hiệu quả chiến dịch quảng cáo ngày càng giảm, hay đối tác cung cấp vị trí quảng cáo sẽ bất mãn vì họ không nhận được thanh toán khi hiển thị ads.

Ngăn chặn fraudster như thế nào?

Mặc dù fraudsters có thể thử và giả mạo các lượt cài đặt re-attribution, nhưng hiện tại phần lớn traffic đều bắt nguồn từ self reporting network (SRN). Trên thực tế, 80-87% đến từ Google Ads, Doubleclick, Snapchat hoặc Facebook.

Các mạng trên được coi là không có gian lận và nói chung là đáng tin cậy. Tuy nhiên, các xu hướng gian lận tổng thể liên tục chứng minh rằng những kẻ gian lận luôn tìm kiếm các phương pháp mới để có thêm chuyển đổi.

Với phần lớn lượt cài đặt được remarketing đến từ các nguồn đáng tin cậy, trọng tâm là ngăn chặn các nỗ lực chiếm quyền điều khiển. Cụ thể là với những kẻ lừa đảo cố gắng ăn cắp tín dụng cho những người dùng cài đặt lại hoặc tương tác lại với một ứng dụng.

Trong một số trường hợp, chiếm lượt tương tác với app có thể dễ dàng hơn so với việc chiếm quyền điều khiển lượt cài đặt. Tương tác của người dùng với ứng dụng là một quá trình liên tục, trong khi quá trình cài đặt chỉ diễn ra một lần (hoặc rất ít lần). Về mặt lý thuyết, mọi cài đặt người dùng đang hoạt động có thể tạo ra nhiều sự kiện trong ứng dụng có thể bị tấn công.

Bám sát các cài đặt đã xảy ra và theo dõi hoạt động của người dùng dễ dàng hơn là dự đoán khi nào người dùng sẽ cài đặt một ứng dụng. Sự gia tăng gần đây về số lượng nhấp chuột remarketing cho thấy rằng đây là một hướng mà fraudsters chắc chắn đang xem xét.

Những điều lưu ý advertiser không nên bỏ qua

Các phương pháp hijacking là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nhà quảng cáo đặt niềm tin vào hoạt động remarketing. Mối đe dọa này phải là một điều cần lưu ý trong chiến lược marketing mà advertiser không nên bỏ qua.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.