Apple Mở Rộng Hoạt Động Kinh Doanh Quảng Cáo Với Ad Slot Mới Trên App Store

Hiện nay, Apple đang giới thiệu một số cách mới để developers có thể tận dụng lợi thế quảng cáo trên App Store. Trước đây, developers có thể quảng cáo app sau khi user bắt đầu tìm kiếm thông tin trên App Store thông qua cách nhắm mục tiêu theo từ khóa. Chẳng hạn, nếu bạn nhập từ khóa “taxi”, bạn có thể bắt gặp quảng cáo của Uber, Gojek,...Với vùng quảng cáo mới mà Apple cung cấp, việc tiếp cận người dùng sẽ rộng hơn để đem lại trải nghiệm tốt hơn khi user tìm kiếm. Điều này có nghĩa là sẽ hiển thị app với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Vị trí quảng cáo (Ad Slot) mới của Apple có gì đặc biệt?

Vị trí đặt quảng cáo mới và nổi bật hơn này được tìm thấy trên tab Search của App Store, tab này có hàng triệu lượt truy cập từ chủ sở hữu thiết bị Apple mỗi tháng. Hôm nay, tab Tìm kiếm cung cấp hai phần bên dưới hộp tìm kiếm: phần “Khám phá” làm nổi bật các xu hướng hiện tại của App Store và phần “Được đề xuất” với các ứng dụng và trò chơi được đề xuất để user có thể tài và trải nghiệm thử. Quảng cáo sẽ xuất hiện trong phần sau ở đầu danh sách Ứng dụng được đề xuất.

Các vị trí đặt quảng cáo mới này, mà Apple gọi là "Search tab campaigns", đang được cung cấp như một phần của dịch vụ Quảng cáo tìm kiếm nâng cao của Apple và có thể tận dụng các nội dung mà developers đã tải lên trang sản phẩm App Store của họ. Chẳng hạn như tên của app, icon và tiêu đề phụ. Bởi vì các nhà phát triển đang mua một vị trí trực tiếp trên App Store, họ không cần phải gửi từ khóa như đối với các quảng cáo trên App Store khác hoặc bất kỳ nội dung quảng cáo nào khác.

Giống như các chiến dịch Kết quả tìm kiếm hiện tại, không cần phải có một mức chi tiêu tối thiểu cho một chiến dịch trên tab Tìm kiếm. Apple cho biết các nhà phát triển có thể chi tiêu ít hoặc nhiều tùy thích, sau đó bắt đầu, dừng hoặc điều chỉnh chiến dịch bất kỳ lúc nào. Định giá quảng cáo dựa trên mô hình giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM). Chi phí thực tế là kết quả của phiên đặt giá thầu thứ hai, tính toán số tiền nhà phát triển sẽ trả dựa trên số tiền mà người đặt giá thầu gần nhất sẵn sàng trả. Số lần hiển thị được tính khi ít nhất 50% quảng cáo hiển thị trong một giây, Apple lưu ý.

Quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple dường như là một bước đi có tính toán trước khi ra mắt iOS 14.5, phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone. Thông qua một tính năng có tên là Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT), ra mắt trong iOS 14.5, Apple đang mở khóa các ứng dụng theo dõi dữ liệu của người dùng mà không được phép. Sau khi cập nhật, người dùng sẽ thấy một hộp bật lên mới xuất hiện trong mỗi ứng dụng, nơi nhà phát triển sẽ yêu cầu quyền thu thập và chia sẻ thông tin của người dùng với các nhà môi giới dữ liệu và các bên thứ ba khác, nếu trước đó họ đã thu thập thông tin này mà không có sự đồng ý của người dùng. Người dùng cũng có thể vào Cài đặt iOS của họ để bật hoặc tắt tính năng theo dõi ứng dụng cho từng ứng dụng bất kỳ lúc nào.

Ad Slot có tác động gì đến mobile app?

Sự thay đổi này đang làm rung chuyển ngành quảng cáo kỹ thuật số trị giá hơn 350 tỷ đô la, dẫn đầu bởi Facebook và Google. Facebook đã lập luận rằng tác động của sự thay đổi này sẽ làm tổn hại đến các doanh nghiệp nhỏ, vốn từ trước đến nay dựa vào các quảng cáo được cá nhân hóa, được nhắm mục tiêu cao cho phép họ tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không phải mất quá nhiều chi phí. Trong khi đó, các nhà quảng cáo đã gợi ý rằng những thay đổi của Apple sẽ có lợi cho lợi nhuận với mức chi phí họ đã bỏ ra.

Tuy nhiên, những phản hồi của Apple, cho đến nay, chỉ đơn giản là những thay đổi ở mức cần thiết để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Mọi người nên có quyền biết “khi nào dữ liệu của họ được thu thập và chia sẻ trên các ứng dụng và trang web khác” và “họ nên có lựa chọn cho phép chia sẻ dữ liệu hay không”.

Theo dữ liệu ban đầu của Flurry Analytics, chỉ có khoảng 11% người dùng chọn cho phép app theo dõi sau khi ra mắt iOS 14.5. Đối với app publishers đang tìm cách thu hút người dùng mới, điều đó có thể làm cho vùng quảng cáo mới này trở nên hấp dẫn hơn so với những gì sẽ có hay đã ra mắt trước khi triển khai ATT.

Kế hoạch tung ra Ad Slot mới của Apple đã được Financial Times báo cáo vào tháng 4. Trong đó lưu ý rằng, cuối cùng những thay đổi có thể liên quan đến vấn đề về ngân sách cũng có thể liên quan đến quyền kiểm soát. Trong những năm trước, việc được giới thiệu trên App Store có thể nâng cao giá trị của công ty khi số lượng người dùng tìm kiếm ứng dụng trên App Market tăng cao. Apple có thể muốn chuyển đổi sức mạnh đó khỏi các bên thứ ba, quay trở lại với chính mình và App Store của riêng mình cả về khả năng khám phá và thúc đẩy cơ hội tiếp cận người dùng cho các ứng dụng tiếp theo.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.