Nên bắt đầu từ đâu để phát triển iOS app?

Xu hướng được khá nhiều người đồng tình hiện nay là bất kỳ công ty kinh doanh dịch vụ, sản phẩm nào cũng nên sở hữu cho mình một mobile app để tiếp cận khách hàng tốt hơn, nhanh chóng thao tác và cập nhật thông tin. Ngay cả những app đơn giản như giới thiệu catalog sản phẩm cho tới tích hợp thanh toán, mua hàng online phức tạp hơn, nhiều công ty thương mại hiện đang đầu tư và đưa vào sử dụng. Vậy khi đã có ý tưởng, chúng ta nên bắt đầu phát triển ứng dụng từ đâu?

Tại sao lại là iOS?

Chỉ vì bạn sử dụng iOS không có nghĩa là đối tượng mục tiêu của bạn cũng vậy. Bạn đang xây dựng ứng dụng này cho người tiêu dùng của mình, không phải cho chính bạn. Hiểu thị trường mục tiêu của bạn là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định xây dựng hay lựa chọn phát triển trên hệ điều hành nào. Chính vì lý do đó mà xem xét thị phần di động của từng công ty hàng đầu trong ngành là điều không thể bỏ qua.

Trong khi Android chiếm phần lớn thị phần toàn cầu, iOS lại đang trở nên phổ biến tại thị trường Bắc Mỹ. Nếu đây là nơi phần lớn người dùng của bạn hiện hữu, thì đó là điều không cần phải bàn cãi. Có những thông tin nhân khẩu học khác cần xem xét khi lựa chọn hệ điều hành, bao gồm cả độ tuổi và mức thu nhập của đối tượng mục tiêu của bạn.

Như bạn có thể thấy, người dùng iOS có xu hướng trẻ hơn và giàu có hơn người dùng Android. Ở khía cạnh phát triển, việc xây dựng các ứng dụng iOS nhìn chung ít tốn kém và tốn nhiều thời gian hơn nhờ vào hệ thống mã hóa được sắp xếp hợp lý của iOS. Apple hạn chế hơn Android khi nói đến khả năng tùy biến và sự đa dạng của các tính năng được cung cấp. Tuy nhiên, cách tiếp cận đơn giản hơn tạo ra ít lỗi và giúp iPhone chạy mượt hơn. Nếu bạn đang tìm cách xây dựng một giải pháp thương mại điện tử, iOS là câu trả lời dành cho bạn. Hơn nữa, theo báo cáo của Appflyers, người dùng iOS chi tiêu trung bình nhiều hơn gấp đôi so với người dùng Android. Đây cũng sẽ là lý do bạn nên cân nhắc để lựa chọn iOS làm hệ điều hành cho app của mình.

Ai sẽ xây dựng app?

Bạn cần xác định ai có thời gian, nguồn lực và kiến ​​thức chuyên môn để biến ý tưởng ứng dụng của bạn thành hiện thực. Bạn có thể tìm thấy những gì bạn cần trong đội ngũ hiện tại của bạn tại công ty hay không? Nếu bạn không chắc mình có đủ năng lực, khả năng và kinh phí để tạo một ứng dụng hoạt động tốt, thì hãy cân nhắc xem liệu có nên thuê một bên khác để phát triển ứng dụng hay không. Tùy thuộc vào nguồn lực của bạn, cả hữu hình và vô hình, thuê một công ty chuyên làm app có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Sản phẩm của bạn sẽ trông như thế nào?

Ngay cả khi thuê ngoài để làm ra một mobile app, bạn cũng cần có yêu cầu chi tiết và cụ thể về những chức năng, giao diện mà mình cần. Tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp của ứng dụng, bạn có thể sử dụng một công cụ như draw.io để tạo các bản phác thảo của mình hoặc giữ nguyên bản phác thảo cũ bằng bút chì và giấy sau đó gửi cho đội ngũ app developers. Bản phác thảo cung cấp cái nhìn sơ lược đầu tiên về ứng dụng, cho phép bạn hình dung từng chức năng trong ứng dụng và lập kế hoạch cho UX. Bằng cách minh họa cách hoạt động của app, đội ngũ phát triển app có thể tìm ra những cách đơn giản và sáng tạo hơn để thực hiện các chức năng khác nhau của ứng dụng.

Làm thế nào để đi từ phác thảo tới sản phẩm thực?

Tiếp theo, bạn có thể nâng cấp các bản phác thảo thành wireframe. Wireframe đóng vai trò quan trọng trong việc thêm các chi tiết vào bản phác thảo của bạn. Đây là những phác thảo đơn giản, có độ trung thực thấp về sản phẩm của bạn cũng như sẽ cung cấp góc nhìn rõ ràng hơn về sản phẩm cuối cùng, chỉ với hai tông màu màu đen và màu trắng.

Nên cải thiện app ở đâu?

Sau đó, nhóm phát triển có thể sử dụng các wireframe thô đó và biến chúng thành một sản phẩm pre-beta được gọi là mẫu thử nghiệm. Bạn có thể sử dụng trong việc khảo sát người dùng, lập kế hoạch thiết kế cuối cùng, quảng cáo, giới thiệu các tính năng chính của mobile app. Mục đích chính của mẫu thử nghiệm là thử nghiệm và đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, so sánh mẫu thử nghiệm với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của ứng dụng của mình. Đảm bảo sản phẩm của bạn có thể phục vụ mục đích ít nhất hiệu quả như các sản phẩm tương tự là rất quan trọng để cạnh tranh trên thị trường. Việc sửa chữa một chức năng gì đó trong mẫu thử nghiệm sẽ rẻ hơn nhiều so với khi đã go-live ứng dụng trên thị trường. Chạy thử nghiệm app với từng nhóm người dùng, thực hiện nghiên cứu thị trường ở giai đoạn này là một khoản đầu tư vừa phải nhưng rất cần thiết để tránh các chi phí lớn hơn và trở ngại trong tương lai.

Như Eisenhower đã từng nói, "Lập kế hoạch tốt mà không thực hiện tốt thì chẳng là gì cả." Bạn đã có ý tưởng cho ứng dụng của công ty mình? Ý tưởng sẽ mãi mãi là ý tưởng nếu bạn không thực hiện những bước tiếp theo. Nếu bây giờ bạn đã biết nên làm gì để phát triển ứng dụng iOS, đã đến lúc biến nó thành hiện thực.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.