Cách thực hiện marketing cho social apps tại thị trường ngách hiệu quả

11 năm đã trôi qua kể từ slogan cực kì nổi tiếng của Apple: “There’s An App For That” cùng với sự ra đời của App Store trên iPhone 3G và sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã chứng minh slogan đó là đúng. Khi các mobile app như Facebook, SnapChat và Tiktok liên tục xếp hạng là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới, người dùng có thể thỏa mãn được mọi nhu cầu chỉ với thao tác cực kỳ đơn giản. Tuy nhiên, thị trường càng lớn đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh cực kỳ cao và đặt ra bài toán khó cho những người làm marketing app khi cần xác định thị trường ngách để tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả. Làm thế nào để marketing app hiệu quả khi khai thác một thị trường ngách?

Ví dụ về các mạng xã hội khai thác thị trường ngách thành công

Letterboxd

Letterboxd là một nền tảng giải trí, mạng xã hội dành riêng cho những người đam mê điện ảnh. Người dùng có thể ghi nhật ký và xem lại các bộ phim họ đã xem, tạo danh sách yêu thích và xem hoạt động của bạn bè họ. Điều này cho phép người dùng chia sẻ tình yêu của họ với phim ảnh và truyền hình với những người có cùng sở thích bằng cách tạo và chia sẻ nội dung. Letterboxd đã nổi tiếng vì trải nghiệm người dùng trên ứng dụng dễ sử dụng và trực quan. App và cả website của nền tảng này ưu tiên các tính năng xã hội như hiển thị những gì bạn bè đã xem gần đây, tin tức mới nhất và các bài đánh giá được nhiều người quan tâm. Letterboxd hiện đang có hơn 700.000 người dùng hoạt động hàng tháng trên các ứng dụng iOS, Android và Apple TV.

Behance

Behance là một nền tảng trực tuyến thuộc sở hữu của Adobe dành cho các chuyên gia sáng tạo đồ họa để chia sẻ về ý tưởng, tác phẩm và công việc của họ. Với Behance, bạn có thể dễ dàng đăng ký thành viên, đăng tải các tác phẩm của mình lên hoặc đơn giản là tìm kiếm các ý tưởng khác từ các designer khác nhau trên thế giới. Ứng dụng có phần “Dành cho bạn” để khám phá các tác phẩm hoặc artist dựa trên sở thích của người dùng. Người dùng cũng có thể tạo các project cho các dự án của họ và kết nối với các nghệ sĩ khác. Behance hiện có hơn 12 triệu người dùng và hơn 4 tỷ lượt xem.

Meetup

Meetup là một ứng dụng tổ chức các sự kiện online và trực tiếp cho những người có cùng sở thích, được thành lập vào năm 2002 bởi Chủ tịch Scott Heiferman. Người dùng có thể tạo nhóm trên nền tảng và sắp xếp một cuộc họp. MeetUp phục vụ 49 triệu thành viên và có hơn 230.000 người tổ chức - tạo ra trung bình 15.000 sự kiện trực tiếp mỗi ngày. Năm 2020, WeWork đã bán mạng xã hội này cho AlleyCorp và các nhà đầu tư khác với số tiền không được tiết lộ.

Nên bắt đầu từ đâu với một app mạng xã hội cho thị trường ngách?

Nghiên cứu thị trường

Xác định được thị trường ngách là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của mạng xã hội mà bạn muốn phát triển. Người dùng phải cảm thấy hài lòng từ những gì mà app của bạn cung cấp mà không có được những điều đó từ các mạng xã hội thông thường khác như Facebook, Instagram. Bạn cần bắt đầu với việc nghiên cứu thị trường toàn diện để xác định cách thu hút và làm hài lòng người dùng mục tiêu.

Khi thực hiện nghiên cứu thị trường, đây là 4 thành phần bạn cần xem xét:

1. Đối tượng mục tiêu

Khi phát triển social app, bạn phải xác định đối tượng mục tiêu và nhu cầu cụ thể của họ để lựa chọn phát triển những tính năng nào quan trọng nhất đối với ứng dụng của bạn và giúp bạn lập bản đồ hành trình của người dùng. Một bước không thể thiếu trong việc nhắm mục tiêu đúng đối tượng là phát triển tính cách người dùng và sau đó tạo trải nghiệm được tối ưu hóa cho từng nhóm. Ví dụ: ứng dụng cải tiến nhà cửa Houzz phải phục vụ cho những người dùng bình thường, muốn tham khảo và cải thiện ngôi nhà của mình trước khi thuê kiến trúc sư hay các chuyên gia. Mang đến trải nghiệm được cá nhân hóa cho từng cá nhân sẽ giúp bạn kiếm tiền từ app, đồng thời cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất.

2. Đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đòi hỏi bạn phải xác định những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt và những gì họ đang thiếu. Điều này sẽ cho bạn biết cách bạn có thể thâm nhập thị trường bằng cách làm tốt những khuyết điểm của đối thủ cạnh tranh hoặc những gì họ chưa cung cấp được cho người dùng. Về phía developers, bạn cũng nên xem xét liệu hành trình người dùng của đối thủ cạnh tranh có được sắp xếp hợp lý và tối ưu hóa để đạt được mục tiêu của họ hay không và cách bạn có thể làm tốt hơn họ. Team marketing của bạn cũng nên dành thời gian để quan sát kênh nào đang được các đối thủ cạnh tranh sử dụng.

3. USP

USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. Đặc điểm này chính là sự khác biệt của ứng dụng mà bạn đang phát triển với các ứng dụng hiện có trên thị trường. Điều này sẽ giúp bạn làm rõ lý do tại sao người dùng cần sử dụng mobile app của bạn cho các chức năng cụ thể, thay vì sử dụng các mạng xã hội phổ biến mà họ đã cài đặt. Hơn nữa, USP của bạn là yếu tố tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và sẽ cho phép bạn trở thành người dẫn đầu trong thị trường ngách.

4. Khởi chạy ứng dụng

Khi nghiên cứu thị trường, bạn cũng nên xác định cách tốt nhất để khởi chạy ứng dụng của bạn. Bạn có thể muốn xem xét khởi chạy thử để kiểm tra xem ứng dụng của bạn sẽ hoạt động như thế nào ở các thị trường khác nhau để lựa chọn cho phù hợp. Ví dụ: bạn có thể khởi chạy ứng dụng của mình ở New Zealand và tối ưu hóa hiệu suất của ứng dụng trước khi phát hành ứng dụng ở Hoa Kỳ. Vị trí và cách bạn chọn để khởi chạy ứng dụng của mình sẽ phụ thuộc vào bản chất của ứng dụng và các tính năng thích hợp tạo nên sự hấp dẫn của ứng dụng.

Tất nhiên, rất khó để đưa một quy chuẩn nhất định nào vào việc marketing social app. Bạn có thể cần 4 yếu tố trên, hoặc thực hiện một buổi giới thiệu ấn tượng bằng nhiều câu chuyện khác nhau. Giá cả cũng là một gợi ý hay mà bạn không thể bỏ qua khi làm marketing app. Ứng dụng miễn phí chiếm 90% số ứng dụng có sẵn trên App Store và 95% tại Google Play Store. Tất nhiên, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục người dùng tải ứng dụng nếu việc cài đặt không mất tiền. Tuy nhiên, một số mạng xã hội lại gây ấn tượng vì tính độc quyền ví dụ như Clubhouse gần đây. Cho dù bạn triển khai mô hình kiếm tiền nào, hãy nhớ rằng trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng để thành công và cần được ưu tiên ở mọi giai đoạn, mọi khâu marketing.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.