Các thay đổi về chính sách của Google Play và tác động đến ASO (cập nhật tháng 5 năm 2021)

Kể từ nửa cuối năm 2021, sẽ có các nguyên tắc và chính sách mới trên Google Play Store. Trọng tâm của các thay đổi nhằm nâng cao trải nghiệm trong app và cải thiện chất lượng cũng như khả năng khám phá app trên Google Play Store.

Khi Google Play ra mắt vào năm 2008 với chỉ vài trăm app và game có sẵn, rất dễ để các nhà phát triển app thu hút sự chú ý của mọi người. Ngày nay, Google Play Store cung cấp khả năng hiển thị hàng triệu app và game ở hơn 190 quốc gia.

Nhưng với số lượng lớn app store trên kho ứng dụng đã khiến người dùng khó tìm kiếm ứng dụng và tải xuống một app mang lại giá trị cho họ. Trong số hàng triệu app, có rất nhiều app dường như không giải quyết được nhu cầu gì cho người dùng. Vì vậy, có vẻ như Google chỉ muốn loại bỏ các app spam hoặc sao chép ý tưởng của những ứng dụng ra khỏi app store của mình.

Những thay đổi trong chính sách của Google Play đối với siêu dữ liệu (metadata) trong app

Giống như mọi cửa hàng ứng dụng khác, Google có quyền đưa ra các quy tắc để có thể bán “hàng hóa” trong cửa hàng của mình. Các thay đổi chính sách sắp tới, dự kiến sẽ được thực thi vào cuối năm nay, chủ yếu mang lại các bản cập nhật cho siêu dữ liệu trong app và quảng cáo của bạn. Do đó những thay đổi này sẽ tác động đến nỗ lực ASO của bạn như sau:

  • Giảm độ dài của tiêu đề app: 30 ký tự thay vì 50 ký tự

  • Từ chối các từ khóa ngụ ý về hiệu suất cửa hàng, quảng cáo trong icon, tiêu đề và tên nhà phát triển app

  • Xóa các yếu tố đồ họa có thể đánh lừa người dùng trong app icon

Tiêu đề app giảm từ 50 xuống 30 ký tự

Cho đến nay Google Play Store cho phép tối đa 50 ký tự cho tiêu đề app. Những thay đổi sắp tới được thực hiện đối với chính sách metadata của app đó là sẽ giới hạn tiêu đề app được liệt kê trong Google Play Store ở 30 ký tự. Điều này sẽ giúp đồng bộ tiêu đề app trên Google Play của bạn với giới hạn ký tự mà bạn có trên Apple App Store.

Khi nghĩ đến ASO, mất 20 ký tự từ không gian tiêu đề là một thay đổi lớn vì các từ khóa được đặt trong tiêu đề app có giá trị xếp hạng quan trọng nhất. Do đó, với ít không gian hơn cho siêu dữ liệu trên app của bạn, tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa và chọn từ khóa phù hợp nhất đã tăng lên nhiều hơn. Ngoài tên thương hiệu, các từ khóa app tốt là những từ khóa mô tả nội dung app của bạn.

Đồng thời, đây cũng là một điều khó khăn để đưa ra một tiêu đề app hấp dẫn chỉ trong 30 ký tự. Nhưng để được tối ưu hóa hoàn toàn trên app store, bạn sẽ phải cố gắng sử dụng tất cả các ký tự có sẵn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn nhiều cơ hội hơn để index bằng thuật toán của Google Play Store. Thay vì sử dụng các ký tự một cách lãng phí hãy biến chúng thành những ký tự có giá trị.

Từ khóa về hiệu suất và quảng cáo của cửa hàng không được phép sử dụng trong tiêu đề app

Tiêu đề app không chỉ bị giới hạn ký tự mà còn có một tập hợp các từ khóa mà bạn không được phép sử dụng. Cụ thể, tiêu đề app trên Google Play của bạn không nên chứa bất kỳ thông tin ưu đãi nào liên quan đến hiệu suất cửa hàng. Vì vậy, các từ khóa cho hiệu suất, chẳng hạn như "hàng đầu" hoặc "tốt nhất" và các từ khóa cho giao dịch như "miễn phí" hoặc "giảm giá" đều bị cấm. Điều tương tự cũng áp dụng cho app icon và tên nhà phát triển của bạn.

Một lưu ý mà app developer cũng như marketer cần biết đó là phương pháp chung tốt nhất là không sử dụng sự so sánh với tiêu đề app. Hãy tập trung vào những gì app hoạt động cũng như giá trị sẽ mang lại cho người dùng nếu họ sử dụng app của bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo không sử dụng những điều này trong tiêu đề app của bạn:

  • Emojis

  • Ký tự in hoa (trừ khi đó là cách mà công ty bạn viết hoa tên công ty)

  • Ký tự đặc biệt không liên quan đến app

  • Call to Actions (không nên sử dụng những câu kêu gọi như “Tải ngay”)

Là một marketer, bạn sẽ muốn đưa vào CTA để cố gắng thúc đẩy người dùng tải xuống app. Nhưng với những thay đổi mới, điều này sẽ bị cấm. Vì vậy, hãy đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc sắp tới của Google Play và không tích hợp bất kỳ biện pháp khuyến khích nào để thúc đẩy lượt tải xuống.

App icon không được có các yếu tố đồ họa có thể đánh lừa người dùng

App icon của bạn là điểm đầu tiên và rõ ràng nhất mà người dùng tiềm năng nhìn thấy khi lướt xem trên Google Play Store. Do đó, đây là một trong những quảng cáo mạnh mẽ nhất trong danh sách app store. Đó là lý do tại sao bạn với tư cách là marketer hoặc nhà phát triển app cần đảm bảo khách truy cập cửa hàng hiểu được từ icon rằng app của bạn có những gì họ đang tìm kiếm. Nguyên tắc mới của Google Play là thực thi việc thể hiện mục đích của app mà không có bất kỳ yếu tố đồ họa gây hiểu lầm nào trong app icon.

Các yếu tố gây hiểu lầm có thể là bất kỳ động cơ khuyến khích người dùng tải xuống. Như đã đề cập ở trên, hãy đảm bảo không sử dụng bất kỳ yếu tố đồ họa hoặc văn bản nào hiển thị xếp hạng, hiệu suất hoặc chương trình khuyến mãi. Các cụm từ văn bản như “tốt nhất”, “ưu đãi” hoặc các yếu tố đồ họa phản ánh điều này là không thể chấp nhận và sẽ không được phép.

Nguyên tắc mới của Google Play cho danh sách app

Ngoài thông báo trước về những thay đổi trong chính sách siêu dữ liệu của Google Play, Google gần đây cũng đã công bố các nguyên tắc mới về tính năng đồ hoạ, ảnh chụp màn hình, video và mô tả ngắn. Do đó, Google Play tuân theo một số nguyên tắc cốt lõi về cách quyết định liệu một app có được quảng cáo và đề xuất trong Google Play Store hay không.

Nội dung cần tập trung vào việc thể hiện chính xác app hoặc game, đồng thời cung cấp đủ thông tin cho người dùng để giúp quyết định có nên cài đặt app hay không. Thay vì sử dụng các từ thông dụng như "miễn phí" hoặc “tốt nhất", nội dung xem trước phải thể hiện các khía cạnh có ý nghĩa và độc đáo của app hoặc game. Điều này cũng có lợi cho việc giảm các chiến thuật như đưa 5 sao vào ảnh chụp màn hình trong khi xếp hạng app thực tế thấp hơn hoặc quảng cáo sai chức năng của app.

Hơn nữa, bên cạnh việc tập trung vào trải nghiệm trong app hoặc game, việc bản địa hóa cũng được nhấn mạnh. Bản địa hóa app đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ hành trình phát triển app nào. Hiện tại, các nguyên tắc mới dành cho nội dung xem trước trên danh sách app thậm chí còn được làm nổi bật hơn. Nếu bạn muốn app của mình được quảng cáo trên các nền tảng chính của Google Play, bạn cần có nội dung bản xem trước trên danh sách Google Play Store của mình được bản địa hóa chính xác và dễ đọc. Google Play thông báo sẽ sử dụng các nguyên tắc này vào nửa cuối năm 2021.

Tóm tắt các thay đổi về chính sách của Google Play vào năm 2021

Các chính sách mới của Google Play đang cố gắng loại bỏ các app và game gây hiểu lầm, sao chép ý tưởng hoặc spam. Hãy đảm bảo rằng bạn đã xem qua các nguyên tắc mới được cung cấp để có thể thực hiện chúng và sẵn sàng phát hành app trong nửa năm tới.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.