Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

KOL by AccessTrade #2 – Minh Ngọc: “Đừng ham số tiền lớn, hãy ham cơ hội lớn”

Chập chững bước vào con đường KOL từ khi còn là cô sinh viên năm nhất, đến nay, Minh Ngọc đã trở thành một cái tên quen thuộc trong cộng đồng Beauty và Fashion. Hãy cùng AccessTrade khám phá về hành trình trở thành KOL của cô gái Gen Z này nhé.

Những khó khăn ban đầu

* Bạn đã trải qua những khó khăn gì trong thời gian đầu tập làm Beauty Blogger?

Khó khăn và cũng là thử thách lớn nhất đối với mình ngay từ những ngày đầu có lẽ là vấn đề kinh tế. Khi đó mình đang là sinh viên năm nhất. Vì phải vừa học vừa làm nên mình rất dễ stress và áp lực tâm lý đôi lúc rất nặng nề. Số tiền làm thêm ít ỏi chỉ 2 triệu đồng mỗi tháng thật sự không đủ để mình mua máy quay hay sản phẩm để làm các video review. Sau này, khi được nhiều người biết đến, nhận những bình luận tích cực lẫn tiêu cực, mình cũng đã mất khá nhiều thời gian để làm quen với nó. Mình không nghĩ rằng trở thành người của công chúng lại áp lực nhiều như vậy. Nhưng mình cũng biết ơn những bình luận tiêu cực đó, vì nếu không có nó, chắc chắn sẽ không thể có một Minh Ngọc trưởng thành và mạnh mẽ như hôm nay.

* Vì sao bạn lại lựa chọn Beauty và Fashion mà không phải lĩnh vực khác?

Minh Ngọc
Nguồn: Facebook

Beauty và Fashion là hai mảng mà mình tự tin và cũng có nhiều kinh nghiệm nhất. Nếu các bạn chịu khó theo dõi kênh YouTube của mình, chắc chắn các bạn sẽ cảm nhận được mình là một đứa con gái rất mê làm đẹp. Mình thật sự cảm thấy hạnh phúc khi có thể tự chăm sóc vẻ đẹp cho bản thân và chia sẻ những bí quyết đó với mọi người. Đó cũng là lý do vì sao mình rất thích làm các video về vấn đề này. Mình muốn các bạn khán giả của mình cũng ngày một xinh xắn và dễ thương hơn cả mình luôn.

* Kỷ niệm nào khiến bạn nhớ nhất trong suốt thời gian làm Beauty Blogger?

Mình không bao giờ quên ngày mình chia sẻ chiếc video đầu tiên lên trang Facebook cá nhân. Lúc đó mình thật sự rất run và hồi hộp, trong đầu cứ mãi suy nghĩ không biết mọi người sẽ phản ứng như thế nào khi xem xong. Mình cũng sợ bị chê nên cứ chần chừ không dám đăng video lên, may mà một chút gan dạ ở những giây phút cuối cùng đã giúp mình vượt qua thử thách đó. Nghĩ lại cũng thấy có chút buồn cười.

Những kinh nghiệm quý báu

* Khi làm việc với nhãn hàng, bạn có tự đưa ra quy tắc riêng cho bản thân không?

Quy tắc của mình khi nhận booking từ các nhãn hàng chính là phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi nhận booking. Đồng thời, KOL cũng nên dành thời gian để test thử sản phẩm trước khi làm video review. Bên cạnh đó, mình cũng chia sẻ thêm là ngoài việc nhận booking từ nhãn hàng, mình cũng chủ động mua sản phẩm để thử trải nghiệm. Một phần cũng giúp mình không quá phụ thuộc vào những thông tin mà nhãn hàng cung cấp, một phần sẽ giúp các nội dung của mình có thêm góc nhìn khách quan hơn. Vì chủ yếu mình làm blog là để mang đến giá trị chân thật cho người xem mà.

* Bạn có thể chia sẻ một số kinh nghiệm làm việc với nhãn hàng cho những bạn KOL mới được không?

Kinh nghiệm làm việc với các nhãn hàng khiến mình học được một điều rằng: Chỉ khi bạn toàn tâm toàn ý, dồn hết năng lượng mà bạn có được cho công việc đó thì kết quả mỹ mãn mới đến với bạn. Nên mình luôn hỗ trợ các nhãn hàng nhiệt tình và cố gắng làm tốt nhất có thể để họ hài lòng và tin tưởng, luôn nhớ đến mình và sẵn sàng booking mình cho những chiến dịch tiếp theo. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mình luôn cố gắng đẩy nhãn hàng trên tất cả những kênh social mà mình có. Điều mình muốn là chiến dịch phải thật sự thành công và mang lại hiệu quả đúng như nhãn hàng mong đợi.

* Khoảng 1-2 năm trở lại đây có xuất hiện thêm xu hướng KOC. Bạn nghĩ như thế nào nếu một Influencer phát triển song song ở vai trò KOL và KOC?

Mình cũng có tìm hiểu một chút về KOC. Mình thấy KOC là một hình thức hay vì nó mang tính chất win-win, vừa giúp nhãn hàng tìm được Influencer hợp ý, vừa giúp Influencer có thể tìm được những chiến dịch phù hợp với khán giả và kinh nghiệm của mình. Hình thức này giúp các bạn Influencer có thể review sản phẩm thoải mái mà không bị ràng buộc. Đặc biệt là đem đến thu nhập khá linh hoạt.

Những bài học đúc kết được

* Nhiều bạn newbie thường lo ngại không đủ kiến thức để bắt đầu làm nội dung. Bạn nghĩ như thế nào về điều này?

“Hãy làm việc bằng cả cái tâm của mình và luôn tìm cách để trở nên khác biệt trong đám đông.”
Nguồn: Facebook

Thời trang là một lĩnh vực mênh mông, còn kiến thức của mình chỉ là một hạt cát nhỏ bé giữa sa mạc ấy. Mình thường tự chủ động tìm hiểu về các phong cách thời trang cũng như xu hướng mới trên Pinterest, TikTok và YouTube. Mình nghĩ đây là 3 kênh có tính cập nhật cao và có nhiều hình ảnh, video hấp dẫn.

Không biết mọi người nghĩ như thế nào, với mình việc mặc đẹp sẽ giúp tăng độ tự tin. Do đó, mình luôn muốn truyền năng lượng tích cực đó đến khán giả. Mình hy vọng những video haul quần áo mà mình đăng tải đã phần nào truyền cảm hứng đến các bạn, cũng như giúp các bạn tìm được những món đồ rẻ, tốt khi mua sắm online.

* Là một trong những Influencer đầu tiên phát triển song song ở vai trò KOL và KOC. Bạn có lời chia sẻ nào muốn gửi đến các bạn trẻ đang có dự định trở thành Influencer không?

Nghề nghiệp nào cũng vậy, bạn muốn phát triển thì trước hết bạn phải đặt cái tâm của mình vào công việc đó, cố gắng nỗ lực không ngừng từng ngày. Thành quả sẽ đến với những ai biết cố gắng. Chưa kể thị trường Influencer cũng ngày một sôi động hơn. Nên mình chỉ có thể chia sẻ với mọi người, nhất là các bạn đang có ý định dấn thân vào con đường KOL hoặc KOC chuyên nghiệp: Hãy làm việc bằng cả cái tâm của mình và luôn tìm cách để trở nên khác biệt trong đám đông.

* Cảm ơn Minh Ngọc vì những chia sẻ vô cùng hữu ích. Chúc bạn sẽ luôn giữ được nguồn năng lượng tích cực và sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường trở thành Influencer chuyên nghiệp.

* Nguồn: AccessTrade Vietnam