Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Mitsubishi Motors Việt Nam

Có mặt tại thị trường Việt Nam từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Mitsubishi Motors Việt Nam lúc này được thành lập bởi sự liên doanh giữa TRACIMEXCO, Proton, Mitsubishi Corporation và Mitsubishi Motors Corporation vào năm 1994. Khi ấy công ty được mang tên Vina Star Motors. Giai đoạn 1994-2018, hãng lần lượt ra mắt nhiều mẫu xe tiêu biểu như: Jolie, Grandis, Triton, Pajero Sport, Mirage, Attrage.

Đây là chuỗi bài viết giới thiệu các công ty lớn tại Việt Nam, những công ty mà tôi nghĩ rằng sẽ là môi trường tốt cho các bạn học hỏi, phát triển. Tôi sẽ cố gắng mang đến cho các bạn một cái nhìn rộng hơn, đa ngành nghề hơn. Nhất là đối với các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường hay những ai đã đi làm nhưng lại muốn chuyển ngành.

Ngành ô tô sẽ là chủ đề chính của chuỗi bài viết và công ty đầu tiên tôi muốn giới thiệu là Mitsubishi Motors Việt Nam – MMV.

100 năm lịch sử của Mitsubishi Motors

Đầu tiên, hãy tìm hiểu về lịch sử của Mitsubishi Motors Corporation, hãng xe lớn thứ 6 tại Nhật Bản, được thành lập và chính thức mang tên hiện tại vào năm 1970, nhưng bề dày lịch sử của công ty đã lên tới gần 150 năm.

Vào thế kỷ 19, động cơ chạy bằng hơi nước đánh dấu thời kỳ mới của cuộc cách mạng công nghiệp, Nhật Bản là một trong số những quốc gia Châu Á hiếm hoi mở cửa, tiếp thu nền khoa học kỹ thuật hiện đại của phương Tây và trở thành một cường quốc Châu Á đúng nghĩa thời bấy giờ. Điều này kéo theo sự ra đời của hàng loạt các tập đoàn công nghiệp lớn tại Nhật, trong đó có Mitsubishi. Ban đầu, Mitsubishi chỉ sở hữu 3 con tàu chạy bằng hơi nước được dẫn dắt bởi ngài Yataro Iwasaki, xuất thân từ một gia đình Samurai.

Năm 1874, Yataro Iwasaki đổi tên công ty từ Tsukumo thành Mitsubishi Shipbuilding Ltd. Mitsubishi có thể được hiểu là “ba viên kim cương”, sự kết hợp của hai từ “mitsu” và “hishi”. “Mitsu” có nghĩa là “ba” còn “hishi” có nghĩa là “cây năng ngọt”. Người Nhật thường dùng từ này để chỉ hình thoi hoặc hình kim cương. Âm “h” thường được người Nhật đổi thành âm “b” khi “h” xuất hiện ở giữa từ. Vì vậy, họ phát âm kết hợp hai từ này là Mitsubishi như ngày nay. Logo này là dấu ấn ghi nhớ đến gia tộc Tosa, chủ nhân đầu tiên của ngài Yataro Iwasaki và 3 hình thoi xếp chồng lên nhau là gia huy của gia đình Iwasaki.

Nguồn: Mitsubishi Motors

Dần dần, công ty đóng tàu Mitsubishi trở thành một công ty thành công trong rất nhiều lĩnh vực khác: thương mại quốc tế, ngân hàng, quang học và thiết kế, sản xuất máy bay. Thậm chí, sản xuất máy bay còn được ưu tiên hơn cả ô tô với sự thành lập của Mitsubishi Internal Combustion Engine về sau được đổi tên thành Mitsubishi Aircraft Corporation vào năm 1928. Trước đó, chiếc xe đầu tiên của Mitsubishi ra đời năm 1918, Model A.

Nguồn: Mitsubishi Motors

Đáng tiếc, Mitsubishi đã không thành công với mẫu xe này, nhưng họ vẫn kiên trì trong 14 năm tiếp theo cho đến khi ra mắt động cơ chạy bằng dầu Diesel đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1931. Chỉ 5 năm sau, PX33 – mẫu xe dẫn động 4 bánh đầu tiên tại Nhật ra đời và là tiền thân của hàng loạt dòng xe trứ danh sau này của Mitsubishi. Sau đó, hai công ty Mitsubishi Shipbuilding và Mitsubishi Aircraft sáp nhập và tạo ra tập đoàn công nghiệp Mitsubishi Heavy Industry, Ltd.

Nguồn: Mitsubishi Motors

Thập niên 50s-60s chứng kiến sự bùng nổ của nền kinh tế Nhật và giúp cho Mitsubishi có thêm động lực phát triển mảng sản xuất ô tô. Năm 1962, một chiếc xe gia đình với thiết kế nhỏ gọn hoàn toàn mới mang tên Mitsubishi 500 đã đoạt chức vô địch đầu tiên cho Mitsubishi tại Macau Grand Prix – một giải đua xe thể thao quốc tế. Sau đó Mitsubishi lần lượt giới thiệu các mẫu xe Colt cỡ nhỏ ra thị trường mở ra giai đoạn phát triển mới của hãng.

Nguồn: Mitsubishi Motors

Đến năm 1970, mảng sản xuất ô tô của tập đoàn Mitsubishi Heavy Industry chính thức tách riêng và mang tên Mitsubishi Motors Corporation (MMC), ngay sau đó đã cho ra mắt mẫu sedan thể thao huyền thoại Lancer. Đây là chiếc xe Mitsubishi đầu tiên đặt chân đến Châu Âu. Phong cách, thể thao và mạnh mẽ là những tính từ được mô tả về mẫu xe này. Lancer cũng được xem là biểu tượng của kỷ nguyên đổi mới và ứng dụng hàng loạt các công nghệ hiện đại cho các dòng xe sau này của Mitsubishi.

Nguồn: Mitsubishi Motors

Năm 2018, doanh số của Mitsubishi đã lên đến hơn 1,2 triệu xe trên toàn cầu. Những chiếc xe mang logo 3 viên kim cương có mặt ở khắp 6 châu lục với hơn 160 quốc gia.

Nguồn: Mitsubishi Motors

Trên thị trường thế giới hiện tại, Mitsubishi Motors Corporation sản xuất và phân phối 5 dòng xe: Outlander, Triton, Xpander, Eclipse Cross và Pajero Sport. MMC cũng là một trong những hãng ô tô hiếm hoi bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng động cơ điện, điển hình là sự ra đời của Outlander PHEV năm 2013. Hiện nay, mẫu xe này đã được bán trên 60 quốc gia và đạt tổng doanh số 270.000 chiếc vào năm 2020.

Outlander PHEV
Nguồn: YouTube

Các mẫu xe mà hãng tạo ra lên đến hàng trăm chiếc, tiêu biểu là: Colt, Galant, Lancer, Pajero hay Outlander. Hãng nổi tiếng bởi sự bền bỉ của động cơ và hiệu quả vận hành của hệ dẫn động được chứng minh qua các giải đua địa hình khắc nghiệt. Ba giải đua mà Mitsubishi Motors tham dự bao gồm: World Rally Championship, Dakar Rally và Electric Vehicle Motorsports.

Được thành lập vào 1973, World Rally Championship là giải đua địa hình theo thể thức nước rút tính giờ. Để giành chiến thắng, các hãng xe phải đem đến những mẫu xe thương mại có hiệu suất tốt, băng qua hàng loạt các điều kiện địa hình khác nhau từ đường tuyết, sỏi, đường trường... Trong hơn 20 năm tham dự giải đua, đỉnh cao mà Mitsubishi Motors đạt được là 4 chức vô địch thế giới liên tiếp từ 1996-1999 với mẫu xe Lancer Evolution (các bạn có thể tìm đến game Need for Speed để thử trải nghiệm).

Mitsubishi trong World Rally Championship
Nguồn: YouTube

Bên cạnh đó, Dakar Rally được mệnh danh là giải đua xe địa hình khắc nghiệt nhất thế giới. Phần lớn chặng đua sẽ là khu vực sa mạc rộng lớn tại Châu Phi. Trong những năm đầu tổ chức, các tay đua phải vượt qua hơn 10.000km đường chỉ bao gồm: cát, nắng và gió từ Paris đến Dakar, thủ đô của Senegal. Mẫu xe Pajero hay còn có tên gọi Montero đã tham gia giải đấu 26 lần, giành đến 12 chức vô địch, trong đó có 7 lần vô địch liên tiếp. Người hâm mộ đua xe thể thao trên toàn thế giới thường gọi mẫu xe này là “Ông vua của sa mạc – King of desert”.

Mẫu xe Pajero trên đường đua Dakar Rally
Nguồn: YouTube

Cuối cùng là giải Electric Vehicle Motorsports, nơi mà Mitsubishi Motors thử nghiệm khả năng vận hành của động cơ điện trong điều kiện khắc nghiệt để kiểm tra sự bền bỉ và cải tiến động cơ điện trong các mẫu xe sau này của hãng.

Giải Electric Vehicle Motorsports
Nguồn: YouTube

Tiếp theo là câu chuyện về slogan của hãng. Bạn hãy thử nghĩ đến slogan của một số hãng xe hơi bất kỳ ngay bây giờ, không dễ đúng ko? Tôi chắc chắn rằng logo hay tên gọi của một hãng xe sẽ dễ nhớ hơn slogan/ tagline. Đối với Mitsubishi Motors, slogan “Drive your ambition” của họ cũng là một trong những slogan yêu thích của cá nhân tôi. Phiên bản tiếng Việt “Khát vọng dẫn lối” cũng khá ấn tượng. Sau khi nghiên cứu ý nghĩa của slogan này từ hãng, tôi nghĩ chúng ta có thể hiểu ngắn gọn theo 3 ý như sau:

  1. Lấy khách hàng làm trung tâm trong việc tạo ra những mẫu xe của tương lai
  2. Truyền cảm hứng và tạo sự kết nối, cảm xúc cho những người ngồi sau vô lăng
  3. Thể hiện khát vọng vươn xa hơn, thách thức hơn và tư duy mới mẻ hơn của hãng

Trong phần tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu về triết lý thiết kế và một số công nghệ mà hãng đang theo đuổi. “Dynamic Shield” lần đầu ra mắt vào năm 2016 trên mẫu xe Mitsubishi Outlander, do Giám đốc Thiết kế toàn cầu Tsunehiro Kunimoto sáng tạo nên. Nó trở thành ngôn ngữ thiết kế ngoại thất nhất quán trên toàn bộ dải sản phẩm của Mitsubishi Motors. Không chỉ đơn thuần là vẻ bề ngoài, triết lý bên trong Dynamic Shield chính là “Form follows Functions” – “Hình thức phải đi liền với công năng”.

Hiểu đơn giản là hãng sẽ xây dựng các tính năng, giá trị đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, sau đó mới ứng dụng thiết kế phù hợp với các tính năng này. Dynamic Shield là sự kết hợp giữa hai giá trị cốt lõi của một chiếc xe: vận hành và an toàn nhưng cũng không làm mất đi vẻ hiện đại và cái chất off-road (địa hình) trứ danh của hãng.

Mẫu xe mới nhất của hãng vừa ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ tháng 2 vừa qua
Nguồn: YouTube

Hơn 25 năm phát triển của Mitsubishi Motors Việt Nam

Có mặt tại thị trường Việt Nam từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Mitsubishi Motors Việt Nam lúc này được thành lập bởi sự liên doanh giữa TRACIMEXCO, Proton, Mitsubishi Corporation và Mitsubishi Motors Corporation vào năm 1994. Khi ấy công ty được mang tên Vina Star Motors. Giai đoạn 1994-2018, hãng lần lượt ra mắt nhiều mẫu xe tiêu biểu như: Jolie, Grandis, Triton, Pajero Sport, Mirage, Attrage.

Hãng lần lượt ra mắt nhiều mẫu xe tiêu biểu

Tính đến năm 2014, tổng doanh số của hãng tại Việt Nam đạt khoảng 45.000 xe. Mặc dù sở hữu những dòng xe có khả năng vận hành tốt và bền bỉ đúng chất Nhật, nhưng do vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe khác, cùng với thói quen “ăn chắc mặc bền” của khách hàng Việt mà giai đoạn này doanh số của Mitsubishi Motors chưa được như kỳ vọng. Thiết kế trên những chiếc xe Mitsubishi lúc này còn bị cho là quá đơn giản và lỗi thời, chưa tạo được nhiều ấn tượng với người dùng. Bên cạnh đó, các hoạt động marketing chưa quá nổi bật cũng như mạng lưới nhà phân phối (NPP) còn nhiều hạn chế.

Thế hệ 9x hoặc 8x đời cuối hẳn đã một lần xem qua video quảng cáo mẫu xe Jolie trên nền giọng của ca sĩ Mỹ Tâm
Nguồn: YouTube

Đến năm 2015, công ty chính thức đổi tên thành Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) như hiện tại và thực hiện hàng loạt những thay đổi chiến lược từ sản phẩm đến hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tháng 1/2018, chiếc Outlander đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam xuất xưởng. Trong 4 năm tiếp theo, hãng liên tục nâng cấp và ra mắt các dòng xe mới, đa dạng hoá dải sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những sự thay đổi tích cực đã giúp hãng góp mặt vào danh sách những hãng xe có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam. Một trong những mẫu xe tạo nên sự bứt phá ngoạn mục của MMV chính là Xpander. (Câu chuyện của mẫu xe này sẽ được đề cập kỹ hơn trong phần IV của bài viết).

Những mẫu xe nổi bật của MMV

Sau đây là những thông tin cơ bản như phân khúc, ưu điểm và lý do khách hàng chọn mua các mẫu xe đang được Mitsubishi Motors Việt Nam phân phối tại thị trường Việt Nam.

Pajero Sport

Mẫu xe SUV 7 chỗ đa dụng vừa được ra mắt phiên bản nâng cấp vào tháng 10/2020. Mẫu xe này hướng đến các đối tượng có nhu cầu sử dụng hàng ngày cho đến những chuyến đi xa (công việc, dã ngoại) hay các cung đường địa hình khắc nghiệt. Đây chính là phiên bản thương mại của nhà vô địch off-road thế giới nhiều năm liền tại giải Dakar Rally mà tôi có đề cập ở phần trên.

New Mitsubishi Pajero Sport 2020
Nguồn: YouTube

Tại Việt Nam, mẫu xe này là đối thủ cạnh tranh với Ford Everest, Toyota Fortuner, Nissan Terra, Isuzu mu-X. Pajero Sport được khách hàng ưa chuộng ở khả năng vận hành êm ái, nhiều trang bị an toàn thông minh và hệ dẫn động 2 cầu (4 bánh) Super Select 4WD-II có 4 chế độ gài cầu giúp xe có thể hoạt động đa dạng địa hình.

Outlander

Đây là mẫu CUV đô thị 5+2 hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng xe chủ yếu trong phố thị nhưng vẫn sở hữu những trang bị an toàn. Kích thước nhỏ gọn, cách âm vượt trội, ngoại hình sang trọng... là những điểm thu hút khách hàng lựa chọn Outlander. Phân khúc này tại thị trường Việt Nam cực “nóng” với nhiều đối thủ “sừng sỏ”: Honda CR-V, Mazda CX8, Mazda CX5, Kia Sorento, Huyndai SantaFe, Nissan Xtrail...

Mitsubishi Outlander
Nguồn: YouTube

Triton

Đây là mẫu bán tải sử dụng chung hệ thống khung gầm, động cơ và thậm chí có ngoại hình gần giống Pajero Sport. Bền bỉ và đa dụng chính là lý do nhiều khách hàng lựa chọn Triton. Triton đáp ứng tốt cả nhu cầu chở hàng, đi dã ngoại ở những địa hình phức tạp nhưng vẫn đủ êm ái khi đi trong đô thị. Dưới đây là một video ghi lại trải nghiệm thực tế của người dùng với mẫu xe này. Phân khúc bán tải hiện nay có sự tham gia của các mẫu xe: Ford Ranger, Toyota Hilux, Isuzu D-max, Mazda BT-50, Nissan Navara.

Video ghi lại trải nghiệm thực tế của người dùng với mẫu xe Triton
Nguồn: YouTube

Xpander

Mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, đang là một trong những mẫu xe ăn khách. Ưu điểm của xe là rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ tốt các nhu cầu di chuyển hàng ngày. Ngoài ra, Xpander còn có vẻ ngoại bắt mắt, mang tính hiện đại nhờ ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield. Những yếu tố này giúp cho Xpander áp đảo các đối thủ còn lại trong phân khúc: Suzuki XL7, Toyota Innova, Rush, Kia Rondo...

Mitsubishi Xpander
Nguồn: YouTube

Xpander CROSS

Mẫu xe phong cách SUV 7 chỗ, với ngoại hình và sức mạnh động cơ tương tự với Xpander. Tuy nhiên, Xpander CROSS hướng đến đối tượng khách hàng trẻ hơn, năng động hơn và cá tính hơn. Xe được trang bị hai thanh giá nóc thể thao và gầm nâng cao hơn, phù hợp với những chuyến dã ngoại cuối tuần.

Video quảng cáo Xpander CROSS
Nguồn: YouTube

Attrage

Sau cùng là Attrage – mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B cỡ nhỏ, “chung mâm” với KIA Soluto, Mazda 2, Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios. Ngoại hình hiện đại, mức giá dễ tiếp cận kèm theo các trang bị tiện nghi đã giúp cho doanh số của Attrage có mức tăng trưởng ổn định. Mẫu xe này còn lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam vào tháng 3 và tháng 4/2021. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể, tương đương một chiếc SH300i, cùng với chi phí sử dụng thấp đã giúp cho mẫu xe này được nhiều khách hàng lựa chọn.

Attrage – mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B cỡ nhỏ
Nguồn: YouTube

Câu chuyện “người thay đổi cuộc chơi” trong phân khúc MPV

Đối với tôi, Mitsubishi Motors Việt Nam là một trong những hãng xe đầu tư mạnh vào marketing. Họ sở hữu fanpage với gần 150 nghìn lượt theo dõi, có tần suất lên bài đều đặn hàng tuần. Website thường xuyên cập nhật các thông tin mới về sản phẩm, chương trình khuyến mãi. Các mẫu quảng cáo digital được thiết kế chỉn chu và có tính sáng tạo.

May be an image of 2 people, car, road and text that says 'MITSUBISHI MOTORS Driveyour Ambition CHƠI CÙNG BỐ CON Có THÊM NHIỀU Trải nghiệm OUTLANDER NEW MITSUBISHI OUTLANDER VỮNG THÀNH CÔNG, TRỌN YÊUTHƯƠNG'

May be an image of car, outdoors and text

May be an image of car and road

Nguồn: Fanpage Mitsubishi Motors Việt Nam

Không chỉ năng nổ ở địa hạt digital, PR cũng là một trong những thế mạnh của hãng. Bạn sẽ thấy có rất nhiều video trên YouTube đánh giá các mẫu xe của MMV. Việc phủ rộng thông tin từ digital đến PR vừa giúp tăng độ phủ, vừa tăng uy tín thương hiệu.

Các chiến dịch quảng cáo của MMV cũng thú vị và dễ hiểu với đa số đối tượng khách hàng.

Những trăn trở khi lần đầu mua xe?
Nguồn: YouTube

Điều gì sẽ xảy ra khi các chị em đi shopping một mình?
Nguồn: YouTube

Mảng truyền thông marketing là điều kiện đủ nhưng điều kiện cần để tạo ra sự bứt phá cho Mitsubishi Motors Việt Nam chính là sản phẩm. Từ năm 2006-2018, phân khúc MPV tại Việt Nam được ngự trị bởi Toyota Innova. Xe 7 chỗ, giá phải chăng, thực dụng, bền bỉ và không có nhiều đối thủ cạnh tranh là những yếu tố giúp Innova là “ông vua” của phân khúc này trong suốt hơn 10 năm. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp Innova ở mọi ngóc ngách của đường phố Việt Nam, từ sân bay, bến xe, các hãng taxi, Grab... Nhưng cục diện bắt đầu thay đổi khi Xpander ra mắt thị trường vào tháng 8/2018. Xpander lúc này được định giá khoảng 550 triệu cho bản MT và 650 triệu cho bản AT (hiện tại là 630 triệu cho phiên bản 2020). Mức chênh lệch gần 200 triệu đồng so với Innova đã khiến nhiều khách hàng cân nhắc và thay đổi quyết định.

Yếu tố cản trở Xpander chính là tâm lý “tiền nào của đó” của người dùng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh mức giá dễ tiếp cận, Xpander còn sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Điều hoà bên trong xe có khả năng làm mát sâu và nhanh cùng với không gian 7 chỗ rộng rãi và nhiều ngăn chứa đồ tiện dụng phù hợp cho gia đình. Ngoại thất của xe nổi bật và hiện đại. Tất cả những yếu tố này đã giúp cho Xpander dần chiếm lấy lòng tin của khách hàng. Doanh số của mẫu xe này tăng dần đều theo từng tháng, nhiều tháng liên tiếp góp mặt trong top xe bán chạy nhất Việt Nam và đứng đầu phân khúc MPV với khoảng cách khá xa so với các đối thủ cạnh tranh. Hãy xem qua video dưới đây để hiểu thêm những giá trị giúp cho Xpander dẫn đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ chỉ sau 3 năm ra mắt:

Nguồn: YouTube

Tính đến thời điểm hiện tại, Xpander đã có hơn 45.000 xe được giao, trải dài khắp 63 tỉnh thành và con số này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Cơ hội nghề nghiệp

Hiện tại Mitsubishi Motors Việt Nam vẫn đang mở rộng nhiều cơ hội việc làm và chương trình internship dành cho các bạn sinh viên. Các bạn có thể liên hệ và tìm hiểu các vị trí này tại đây.

Tôi xin được kết thúc bài viết tại đây, mong là các bạn độc giả đã có cái nhìn tổng quát về một trong những hãng xe lớn ở Việt Nam. Xin cảm ơn và mong các bạn ủng hộ các bài viết tiếp theo của tôi.