Những Điều Cần Biết Về Google Pixel Từ Bản Xem Trước Android 12 (Android 12 Preview)

Vào giai đoạn cuối năm, các tin đồn xoay quanh phiên bản tiếp theo của hệ điều hành iOS hay Android bắt đầu sôi nổi. Khi Android 12 được dự đoán sẽ ra mắt trong thời gian gần nhất, Pixel 5a là thông tin được nhiều người tìm kiếm nhất.

Các phiên bản Beta và Xem trước (Preview) dành cho nhà phát triển (developers) của Android từ lâu đã trở thành nguồn thông tin về những gì sẽ xảy ra tiếp theo trên hệ điều hành Android, từ các mẫu sắp ra mắt đến các tính năng của Pixel Feature Drop hàng quý tiếp theo. Như bạn mong đợi, các bản dựng Android 12 Developer Preview không có gì khác biệt, cung cấp khá nhiều thông tin chi tiết mới, bao gồm một số tin tức về Pixel tiếp theo, chẳng hạn như Pixel 5a.

Google “Pixel 5a” là gì?

Thời gian gần đây, tin tức lớn nhất xuất hiện về Android 12 Developer Preview là sẽ có chiếc điện thoại của Google được gọi là “Pixel 5a”. Thông tin này được chia sẻ từ Google Camera và thành viên cộng đồng Android cstark27 (H/T Mishaal Rahman), được xác minh bởi Dylan Roussel.

Tên gọi “Pixel 5a” đã được đoán từ lâu và thậm chí còn được đề cập vào một thời điểm gần một năm trước trong Dự án phát triển nguồn mở Android. Đề cập mới này về tên trong Bản xem trước dành cho các nhà phát triển hệ điều hành Android 12 mang lại niềm tin mới về thương hiệu của Google cũng như cho thiết bị Pixel tiếp theo của họ.

Model number

Cùng với sự xác nhận về tên gọi “Pixel 5a”, cùng một nguồn cung cấp số kiểu máy cho thiết bị, “GR0M2”. Từ những gì chúng tôi có thể xác định, đây sẽ là số kiểu máy "quốc tế" cho Pixel 5a - không phải số mà chúng tôi sẽ thấy trên hộp ở Hoa Kỳ - khi nó xuất hiện cùng với hai số kiểu quốc tế khác.

Lưu ý thêm về model number này đó là sẽ không liên quan trực tiếp đến Android 12, Mukul Sharma đã phát hiện ra rằng số GR0M2 này của Pixel 5a gần đây đã được thông qua Cục tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS), một cơ quan quản lý tương tự như FCC ở Mỹ. Sự chấp thuận này giúp Pixel 5a tiến gần hơn một bước để phát hành. Để so sánh, Pixel 4a đã nhận được sự chấp thuận của BIS khoảng hai tháng trước khi đến Mỹ và bốn tháng trước khi ra mắt tại Ấn Độ.

Tên mã (codename)

Mặc dù tài liệu nội bộ bị rò rỉ mà chúng tôi đã báo cáo vào năm ngoái đề cập đến Pixel 5a với tên mã “Barbette”, Dylan Roussel đã phát hiện ra trong bản dựng Android 12 Developer Preview đầu tiên rằng tên mã chính xác là “Barbet”, khá phù hợp hơn với chủ đề của tên mã Pixel.

Chip Snapdragon trong DP3

Mặc dù tin tức lớn xung quanh Pixel 6 vào mùa thu này là Android 12 sẽ chạy trên chip Whitechapel GS101 do Google sản xuất, nhưng có vẻ như Pixel 5a sẽ được khởi chạy trên chip Qualcomm Snapdragon. Dylan Roussel đã phát hiện ra rằng các tệp trong Bản xem trước dành cho nhà phát triển Android 12 3 trỏ đến Pixel 5a 5G chạy trên Snapdragon 765G, được biết đến với số bộ phận “sm7250” sẽ được khởi chạy với các loại chip khác nhau.

Các tính năng trong bản Android 12 Preview

Tên mã Android 12

Năm nay, dự đoán (với sự trợ giúp từ XDA-Developers ) là tên mã có thể là “snow cone”. Điều này sẽ theo sau tên mã nội bộ cho Android 11, đó là “red velvet cake” và tên mã nội bộ cho Android 10, là “quince tart”.

Quản lý hai ứng dụng như một tác vụ duy nhất

Công ty đang phát triển một tính năng có tên là App Pairs. Tính năng này cho phép người dùng quản lý hai ứng dụng đã mở trong menu Gần đây của Android như một tác vụ duy nhất. Điều này sẽ đơn giản hóa việc chuyển đổi giữa các ứng dụng chia đôi màn hình và toàn màn hình trong menu “Recent”.

Chế độ hạn chế mạng của Android 12

Chế độ quản lý mạng sửa đổi có thể xuất hiện trên Android 12. Chế độ này sẽ cung cấp cho HĐH nhiều quyền kiểm soát hơn đối với những ứng dụng có thể truy cập internet.

Theo XDA, tính năng này sẽ có dạng một danh sách chặn được kích hoạt bởi một cài đặt được bật trong hệ điều hành. Người dùng có thể truy cập vào nút chuyển đổi này, nhưng không rõ liệu danh sách chặn thực sự có thể được người dùng tinh chỉnh hay không. Đánh giá bằng các cam kết được hợp nhất với AOSP, tính năng này sẽ chỉ cho phép một số ứng dụng có quyền CONNECTIVITY_USE_RESTRICTED_NETWORK sử dụng mạng. Tất cả các ứng dụng khác sẽ không thể giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Thao tác nhấn đúp trên Pixel

Thao tác cho phép người dùng điện thoại Pixel kiểm soát phần cứng hoặc khởi chạy ứng dụng bằng cách nhấn đúp vào mặt sau của điện thoại. Tính năng có tên mã Columbus sẽ cho phép người dùng chụp nhanh ảnh chụp màn hình, mở ngăn thông báo hoặc khởi chạy Trợ lý Google. Google cũng có thể cho phép người dùng điều chỉnh độ nhạy của thao tác nhấn đúp hoặc tắt hoàn toàn nếu không theo ý muốn của họ.

Chỉnh sửa giao diện người dùng Android 12

Trong các rò rỉ, màn hình chính giống với Android 11 về cách bố trí. Nhưng điểm khác nhau là ở màn hình khóa, bảng cài đặt nhanh,...

XDA có thể chụp ảnh màn hình của giao diện người dùng mới một lần nữa mà không có tông màu be nặng. Những bức ảnh này giới thiệu nhiều tinh chỉnh được đề cập ở trên nhưng không bao gồm các biểu tượng cài đặt nhanh.

Các tính năng bảo mật được cải thiện và các quyền mới

Android 12 sẽ coi trọng quyền riêng tư và quyền truy cập ứng dụng vào các cảm biến quan trọng hơn. Người dùng sẽ có quyền truy cập vào trang riêng tư chuyên dụng với quyền truy cập dễ dàng để quản lý quyền ứng dụng và loại bỏ các công tắc đối với máy ảnh, micro và vị trí. Hai quyền mới cũng đã được phát hiện trong bản dựng trước DP3 của XDA. “Quản lý phương tiện” và “báo thức và lời nhắc” là hai nút chuyển đổi mới được cung cấp để giới hạn quyền truy cập của ứng dụng.

Material Design “3.0”

Vào năm 2014, Google đã công bố Material Design, một ngôn ngữ thiết kế nhằm thống nhất tất cả các sản phẩm của mình, bao gồm cả Android. Cuối cùng, nó đã tung ra một phiên bản cập nhật của Material Design mà các nhà phát triển thường gọi là Material Design 2.0 (mặc dù Google chưa bao giờ đặt tên chính thức). Theo các tài liệu mà XDA thu được, có vẻ như một phiên bản mới của Material đang được thực hiện.

Các tính năng khác của Android 12 được dự đoán sẽ xuất hiện:

  • Nhấn và giữ nút nguồn để khởi chạy Trợ lý ảo: Android có thể có tính năng nhấn và giữ nút nguồn mới. Trong bản mẫu Android 12, bạn có thể giữ nút nguồn trong một khoảng thời gian dài để nhận được lời nhắc của Trợ lý Google. Đáng chú ý, OnePlus đã có tính năng này trong giao diện Oxygen OS trước Android 11.

  • Biểu tượng cảm xúc mới: Phiên bản tiếp theo của Android có thể có Biểu tượng cảm xúc mới dựa trên bản phát hành Unicode Emoji 13.1.

  • Cải tiến Cài đặt: Nếu bạn bật hidden flag trong Android 12 DP1 được gọi là "silky home”, các trang Cài đặt sẽ rất khác nhau. Nói cách khác, chúng trông rất giống thiết kế của Samsung trong One UI.

  • Các bản sửa lỗi đối với hành động vuốt màn hình: Google có thể làm cho cử chỉ vuốt trên Android 12 trở nên thông minh và liền mạch hơn bằng cách sử dụng các mô hình machine learning. Theo báo cáo của XDA , hệ điều hành sẽ tính toán những gì người dùng dự định thực hiện bằng cách sử dụng một số điểm dữ liệu. Chúng có thể bao gồm điểm bắt đầu và điểm kết thúc, bản thân ứng dụng và chiều rộng màn hình của thiết bị.


Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.