AppROI Marketing: Vai trò của Lookalike Audiences trong chiến lược Marketing cho Mobile Game

Lookalike Audiences (Đối tượng tương tự) không chỉ có thể giúp tăng lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROA), mà còn đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và giảm chi phí mỗi lượt cài đặt (CPI). Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về Lookalike Audiences, cách sử dụng và lợi ích mà các tệp đối tượng này mang lại cho những nhà cung cấp Mobile Game ngày nay.

Rất khó để tạo dựng một hồ sơ chung cho một game thủ trên Mobile App, vì hiện có khoảng 2,4 tỉ người chơi game trên thế giới và họ đa dạng về nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tính cách.

85% người chơi thậm chí không thừa nhận mình là người như vậy, dù 30% trong số họ chơi game hàng ngày. Mặc dù, đây là thị trường mang đến cơ hội lớn cho các công ty và nhà phát triển game, nhưng điều này cũng khiến họ gặp không ít khó khăn trong việc nhắm mục tiêu người tiêu dùng tiềm năng thực sự trong các chiến dịch Marketing.

Lookalike Audiences không chỉ có thể giúp tăng lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROA), mà còn đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và giảm chi phí mỗi lượt cài đặt (CPI).

Nhiều công ty không thể thu hẹp chính xác đối tượng có khả năng cài đặt game của họ. Và thật không may, các công ty đó đã lãng phí rất nhiều chi phí quảng cáo cho việc thử nghiệm và thất bại. Tuy nhiên, có một cách để các công ty Mobile Game tìm và nhắm mục tiêu đến các thị trường lý tưởng và nó thực sự khá đơn giản, đó là sử dụng Lookalike Audiences.

Lookalike Audiences (Đối tượng tương tự) không chỉ có thể giúp tăng lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROA), mà còn đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và giảm chi phí mỗi lượt cài đặt (CPI). Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về Lookalike Audiences, cách sử dụng và lợi ích mà các tệp đối tượng này mang lại cho những nhà cung cấp Mobile Game ngày nay.

Lookalike Audiences là gì?

Đối tượng tương tự được các công ty và marketer sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng, những người tương tự (về nhân khẩu học, hoạt động trực tuyến và sở thích) với khách hàng hiện tại của họ. Điều này giúp tăng xác suất tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao, thông qua việc thu hút đối tượng tương tự như đối tượng đã đầu tư vào sản phẩm hoặc dịch vụ.

Đối tượng tương tự có thể được sử dụng trên quảng cáo hiển thị hình ảnh cho các nền tảng quảng cáo kênh truyền thông xã hội khác nhau hoặc để nhắm mục tiêu Retargeting (Tiếp thị lại) quảng cáo dựa trên khách truy cập trang web.

Lookalike Audiences là cách kết nối khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp

Có một số cách để tạo Lookalike Audiences nhằm mục đích sử dụng trên các phương tiện quảng cáo khác nhau. Hầu hết các đối tượng tương tự được tải lên bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng hiện tại từ:

  • Danh sách email marketing (người đăng ký)
  • Pixel theo dõi khách truy cập trang web
  • Dữ liệu hoạt động của app
  • Dữ liệu tương tác từ social media
  • Dữ liệu từ các hoạt động ngoại tuyến (chẳng hạn như sự kiện trực tiếp hoặc cuộc gọi điện thoại)

Một số công ty sử dụng nhiều Lookalike Audiences cho cùng một chiến dịch, hoặc nếu biết các thông số cụ thể mà muốn nhắm mục tiêu, họ có thể thiết lập đối tượng tương tự riêng biệt tập trung vào các yếu tố người dùng như độ tuổi, giới tính hoặc sở thích.

Các loại Lookalike Audiences

Có hai phương tiện phổ biến nơi mà các dữ liệu được dùng để tạo ra các đối tượng tương tự và sử dụng cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu, đó là mạng xã hội và công cụ tìm kiếm. Dưới đây là hướng dẫn ngắn về cách sử dụng đối tượng tương tự trên cả hai kênh này.

Đối với mạng xã hội

Tất cả các nền tảng social media chính như Facebook, Instagram, YouTube, Twitter, LinkedIn... đều có thể cung cấp cho các nhà quảng cáo khả năng sử dụng đối tượng tương tự. Cả Facebook và Instagram đều sử dụng nền tảng Facebook Ads Manager. Do dữ liệu khách hàng mạnh mẽ, cho đến nay Facebook cũng là nền tảng phổ biến nhất để sử dụng đối tượng tương tự trong quảng cáo. Và đó là nền tảng mà bài viết sẽ tập trung vào nhiều nhất.

Facebook Ads cho phép bạn xây dựng tệp Lookalike Audiences bằng cách sử dụng dữ liệu nội bộ của công ty hoặc dữ liệu của bên thứ ba được thu thập bởi nền tảng social media. Dữ liệu bao gồm những người tương tác với các bài đăng, video, sự kiện và hồ sơ của công ty. LinkedIn và Twitter đều có nền tảng quảng cáo nội bộ của riêng họ và sử dụng các phương pháp tương tự như những phương pháp đã đề cập. Còn YouTube sử dụng nền tảng Google Ads.

Facebook là nền tảng phổ biến nhất để sử dụng đối tượng tương tự trong quảng cáo
Nguồn: vtv

Đối với công cụ tìm kiếm

Google Ads, Bing Ads và Yahoo Ads sử dụng tính năng “nhắm mục tiêu theo Lookalike Audiences” (về cơ bản giống với Lookalike Audiences như đã đề cập ở trên) bằng cách tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng tương tự như khách hàng hiện tại của công ty (sử dụng dữ liệu về khách truy cập trang web và người chuyển đổi).

Các công cụ tìm kiếm này sử dụng công nghệ Machine Learning để hiểu đối tượng của trang web có điểm chung gì rồi tìm thêm những khách hàng có cùng những điểm đó. Họ sử dụng các tiêu chí như chủ đề mà khách hàng thích để thực hiện tìm kiếm hoặc các trang web khác mà họ thường xuyên xem. Sau đó, sử dụng quảng cáo hiển thị trên các trang web khác nhau để tiếp cận những đối tượng tương tự đó.

4 lợi ích chính của việc sử dụng Lookalike Audiences cho Mobile Game

Có 4 lợi ích quan trọng khi sử dụng đối tượng tương tự. Những lợi ích này đặc biệt quan trọng đối với các studio và nhà phát triển Mobile Game vì những lý do đã đề cập ở trên – dữ liệu khán giả chơi game trên thiết bị di động rất lớn và rất đa dạng.

Thị trường game toàn cầu được dự đoán tạo ra doanh thu khoảng 159,3 tỉ USD vào năm 2020. Đối tượng tương tự có thể giúp doanh nghiệp giữ được nhiều lợi nhuận nhất có thể bằng cách:

Tăng hiệu suất quảng cáo

Khi sử dụng đối tượng tương tự, quảng cáo sẽ chỉ được nhìn thấy bởi những người dùng tương tự như khách hàng hiện tại.

Mục tiêu của mọi nhà quảng cáo trực tuyến là thu được nhiều lợi nhuận nhất cho đồng tiền của họ bỏ ra. Và để đạt được điều đó, marketer phải tiếp cận những khán giả đã (cố ý hoặc vô tình) quan tâm đến sản phẩm (hoặc trong trường hợp này là game).

Nói một cách đơn giản: khi sử dụng đối tượng tương tự, nhà quảng cáo có thể yên tâm rằng quảng cáo sẽ chỉ được nhìn thấy bởi những người dùng tương tự như khách hàng hiện tại. Điều này làm tăng khả năng những khán giả mới sẽ quan tâm và tương tác với quảng cáo. Kết quả là họ sẽ đóng góp vào tỷ lệ chuyển đổi giống như những khách hàng mà họ được dựa theo mô phỏng.

Tối ưu ROI

Khi hiểu rõ về sở thích và nhân khẩu học gần đúng cho đối tượng được nhắm mục tiêu cũng giúp marketer dễ dàng chuẩn bị văn bản, hình ảnh và giá cả mà người dùng sẽ thấy hấp dẫn. Đổi lại, điều này giúp tăng chuyển đổi và giảm CPI.

Và bởi vì mạng xã hội quan tâm đến việc cung cấp cho người dùng nội dung phù hợp nhất có thể, các nền tảng social media sẽ thưởng cho các công ty chạy quảng cáo hấp dẫn.

Điều này có nghĩa là, quảng cáo càng hoạt động tốt, thì nền tảng càng hiển thị nhiều. Và khi số lượng nhấp chuột và chuyển đổi trên quảng cáo tăng lên, chi phí cho việc chạy quảng cáo sẽ thực sự giảm xuống. Đó chính là cách tối đa hoá ROI.

Tạo ra LTV cao hơn

Game Marketer có thể thực sự có chiến lược với đối tượng tương tự để đảm bảo họ đang nhắm mục tiêu các phân khúc đại diện cho những khách hàng có giá trị cao nhất. Bằng cách sử dụng khả năng phân đoạn nâng cao, nhà quảng cáo có thể xác định những khách hàng trung thành nhất trong cơ sở dữ liệu của mình (và khách hàng nào trong số những khách hàng của bạn có nhiều khả năng mua hàng lặp lại với giá trị đơn đặt hàng cao hơn). Sau đó, marketer có thể tạo đối tượng tương tự tập trung cho phân khúc đó.

Bạn cũng có thể sử dụng các phân đoạn vi mô của khách hàng (dựa trên nhu cầu và sở thích riêng của từng khách hàng) và chạy một số chiến dịch đa kênh thu hút khán giả quan tâm bằng cách phân phối quảng cáo phù hợp với nhu cầu chính xác của khách hàng. Về cơ bản, mô hình hoá một lượng khán giả lớn hơn có các thuộc tính tương tự với khách hàng có giá trị lâu dài là cách tốt nhất để tăng CLTV mà không lãng phí thời gian hoặc công sức.

Làm cho việc giám sát và điều chỉnh hiệu suất trở nên đơn giản

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để làm cho quảng cáo đối tượng tương tự thành công là thực hiện theo dõi nhất quán. Theo dõi chặt chẽ hiệu suất quảng cáo cho phép bạn đưa ra các giả định và điều chỉnh, tối ưu hoá khi cần thiết. Điều này dẫn đến việc sử dụng ngân sách tốt hơn và quy trình quảng cáo hiệu quả hơn. Marketer cũng có thể chạy A/B testing để thử nghiệm các quảng cáo khác nhau nhằm thu hút khán giả và nâng cao hiệu suất.

Các phương pháp hay nhất để sử dụng đối tượng tương tự

Có một số điều quan trọng cần xem xét trước khi sử dụng đối tượng tương tự trong các chiến dịch Mobile Game.

Xem xét các mục tiêu cuối cùng

Không phải tất cả Lookalike Audiences sẽ hoạt động giống nhau trong các chiến dịch khác nhau. Điều quan trọng cần nhớ là nên sử dụng các đối tượng tương tự khác nhau để đạt được các mục tiêu khác nhau.

Ví dụ, nếu mục tiêu là nâng cao nhận thức cho một bản phát hành game mới, thì việc tung ra một quảng cáo sử dụng tệp Lookalike Audiences từ trang fanpage Facebook sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Mặt khác, nếu mục tiêu là tăng lượt tải xuống, thì đối tượng tương tự giống với khách hàng hiện tại sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Kiểm tra kích thước đối tượng

Bên cạnh xem xét các loại đối tượng tương tự khác nhau cho các mục tiêu chiến dịch, nhà quảng cáo cũng nên xem xét các quy mô đối tượng khác nhau. Khi quảng cáo cho các đối tượng nhỏ hơn (giả sử 500 người hoặc ít hơn), cơ sở đối tượng có thể sẽ trùng khớp với cơ sở khách hàng hiện tại của công ty nhiều hơn. Mặt khác, nếu đang quảng cáo cho nhiều đối tượng hơn (5000+), điều đó sẽ tăng phạm vi tiếp cận tiềm năng, nhưng giảm mức độ tương đồng với đối tượng tương tự.

Facebook sử dụng thang điểm để chứng minh điều này nằm trong khoảng từ 1-10% – quy mô đối tượng càng nhỏ, kết quả càng khớp với danh sách nguồn. Hầu hết các marketer nhận thấy thành công cao nhất trong phạm vi 2-3%. Về cơ bản, khi tối ưu hoá sự tương đồng, hãy nhắm đến đối tượng nhỏ hơn. Và khi tối ưu hoá phạm vi tiếp cận, hãy tiếp cận với lượng khán giả lớn hơn.

Tập trung vào chất lượng hơn số lượng

Lookalike Audiences chỉ hoạt động tốt nếu được xây dựng từ dữ liệu chất lượng. Do đó, để có được kết quả tốt nhất có thể, marketer nên tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Ví dụ, các nguyên tắc quảng cáo của Facebook về việc sử dụng đối tượng tương tự khuyến nghị nên nhắm đến tổng số người tiếp cận là 50.000 người. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo thực sự nên bỏ qua đề nghị này.

Xét cho cùng, nếu mục tiêu của quảng cáo là chuyển đổi, thì 500 khách hàng trung thành rất có thể sẽ hoạt động tốt hơn so với lượng khán giả 50.000 người hâm mộ. Như mọi hình thức quảng cáo trực tuyến, càng nhiều phân khúc khách hàng càng tốt. Thay vì nhắm đến các đối tượng rộng, chẳng hạn như “tất cả những người cài đặt app”, hãy tập trung vào các chỉ số nâng cao hơn để tạo điều kiện tiếp cận cơ sở khách hàng chất lượng hơn.

Kết

Online và Mobile Game thực sự đang ở thời kỳ đỉnh cao phát triển mỗi ngày. Thống kê cho thấy ngành công nghiệp này dự kiến sẽ vượt qua 100 tỉ USD vào năm 2023. Điều đó có nghĩa, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để thử các chiến dịch và thử nghiệm mới nhằm tiếp cận cơ sở khách hàng mới. Nếu marketer đang tìm kiếm một biện pháp hiệu quả thì đối tượng tương tự là một gợi ý đáng cân nhắc. Hãy bắt đầu với một ngân sách nhỏ và phát triển khi bạn có tự tin.

* Nguồn: AppROI Marketing Team