Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W20/2021 – Droga5 mở văn phòng tại Nhật, Happiness Saigon trở thành đối tác sáng tạo cho Dat Bike

Havas ra mắt đơn vị chuyên về sản xuất Havas Studios. Droga5 mở văn phòng mới tại Nhật Bản. DDB tái định vị thương hiệu thành “Unexpected Works”. Happiness Saigon trở thành đối tác sáng tạo thương hiệu xe máy điện Dat Bike. Ogilvy đã bổ nhiệm Giám đốc Sáng tạo toàn cầu mới. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 20/2021.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

Havas công bố hợp tác cùng mạng lưới sản xuất sáng tạo Wellcom Worldwide để ra mắt Havas Studios. Đây là một đơn vị sản xuất toàn cầu chuyên về phim, âm thanh, nhiếp ảnh do ông Paul Ward, Giám đốc Điều hành Havas UK, đảm nhiệm vai trò CEO. Công ty này cho biết các sản phẩm độc quyền của Wellcom, như bộ công cụ đám mây Knowledgewell, sẽ là cốt lõi của đơn vị này.

Havas hợp tác cùng Wellcom Worldwide để ra mắt Havas Studios
Nguồn: Campaign Asia

Vice Media trở thành đối tác sản xuất cho Mediabrands Content Studio, một thương hiệu con chuyên về nội dung của IPG Mediabrands. Theo thoả thuận, Vice Media sẽ cung cấp năng lực sản xuất nội dung và đội ngũ sáng tạo cho các agency và thương hiệu đối tác của Mediabrands. Đổi lại, agency này sẽ được tiếp cận với các khách hàng của Mediabrands, dưới danh nghĩa là một đối tác sản xuất đáng tin cậy, để trực tiếp hỗ trợ và phát triển nội dung.

Hakuhodo mua lại phần lớn cổ phần của một digital creative agency đến từ Nga, gọi là LLC Ailove Digital. Agency này được thành lập năm 2009 và cung cấp đa dạng dịch vụ như chiến lược digital marketing, SEO, sáng tạo và sản xuất nội dung… Đại diện Hakuhodo cho biết, việc mua lại này sẽ giúp củng cố năng lực của họ tại thị trường Nga, cũng như cải thiện dịch vụ cho các khách hàng tại Nhật và trên toàn cầu.

Hakuhodo mua lại phần lớn cổ phần của LLC Ailove Digital
Nguồn: Campaign Asia

2. Số liệu

Tập đoàn Dentsu báo cáo doanh thu tự nhiên giảm 2,4% trong quý I/2021 so với cùng kỳ năm ngoài, trong đó Dentsu Japan giảm 0,9% và Dentsu International giảm 3,5%. Trên bình diện quốc tế, không có mảng dịch vụ nào của Dentsu đạt tăng trưởng hữu cơ dương, trong đó mảng sáng tạo có kết quả kém nhất.

Nguồn: mmr

3. Hoạt động nổi bật

Droga5, mạng lưới agency sáng tạo thuộc Accenture Interactive, mở văn phòng mới tại Nhật Bản, sắp tới là Brazil và Trung Quốc vào cuối năm 2021. Tại chi nhánh mới, ông Masaya Asai, cựu Giám đốc Sáng tạo toàn cầu TBWAHakuhodo, sẽ đảm nhiệm vị trí CCO. Ông Chris Burgess, Trưởng Bộ phận Kinh doanh của Droga5, được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc. Và ông Dan Ng, cựu Trưởng nhóm Chiến lược thương hiệu của Droga5, được bổ nhiệm vị trí Trưởng phòng Chiến lược.

DDB, mạng lưới sáng tạo toàn cầu thuộc Omnicom, tung ra định vị thương hiệu mới thông qua một chiến dịch quảng cáo bất ngờ. Agency này đã đặt một bảng quảng cáo trong một trang trại cừu tại New Zealand nhằm tạo thảo luận về lời hứa thương hiệu mới của họ “Unexpected Works” (tạm dịch: Những chiến dịch gây bất ngờ). Bảng quảng cáo này kêu gọi mọi người truy cập vào trang www.unexpectedworks.com, nơi mà họ có thể đọc lời tuyên ngôn và câu chuyện đằng sau triết lí thương hiệu mới của DDB. Agency này cũng cho biết từng khu vực sẽ có một phiên bản riêng, nhưng tinh thần cốt lõi vẫn giữ nguyên.

DDB Worldwide Unexpected Works 2021
Nguồn: YouTube

Reddit ra mắt một in-house agency chuyên về sáng tạo và chiến lược, gọi là KarmaLab, nhằm hỗ trợ các thương hiệu đối tác có thể tận dụng hết tiềm năng của nền tảng này. KarmaLab sẽ mang đến các thông tin, hội thảo, quản lý cộng đồng và phát triển chiến dịch cho các thương hiệu muốn kết nối với 52 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của Reddit. Ông Will Cady, cựu trưởng phòng chiến lược sáng tạo tại Reddit, là người sẽ dẫn dắt agency này. KarmaLab cũng hỗ trợ các thương hiệu bắt kịp xu hướng thông qua việc khai thác insight từ cơ sở người dùng của họ.

4. Ageny Review

Hoạt động AOR

Happiness Saigon được chỉ định là đối tác sáng tạo cho buổi ra mắt thương hiệu Dat Bike, một nhà sản xuất xe điện của Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, Happiness Saigon sẽ tư vấn và đưa ra những đề xuất về các hoạt động sáng tạo, chiến lược cho thương hiệu Dat Bike trong các chiến dịch quảng cáo tiếp thị sản phẩm và truyền thông. Đây là một thời điểm quan trọng đối với Việt Nam, khi mà nhu cầu đi xe máy điện để bảo vệ môi trường ngày càng tăng, đồng thời chính phủ cũng đưa ra các ưu đãi thuế đối với xe máy điện.

Xe điện của thương hiệu Dat Bike
Nguồn: Dat Bike

Thay đổi nhân sự

Chaka Sobhani được bổ nhiệm vào vai trò Giám đốc Sáng tạo toàn cầu tại Leo Burnett, thay thế cho người tiền nhiệm là bà Liz Taylor. Trong vai trò mới, bà sẽ chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn sáng tạo cho mạng lưới Publicis Groupe, cũng như tuyển dụng và nuôi dưỡng thế hệ sáng tạo tài năng tiếp theo.

Bà Chaka Sobhani (trái) và bà Liz Taylor (phải)
Nguồn: Adlatina

Ông Javier Campopiano được bổ nhiệm vào vai trò Giám đốc Sáng tạo tại Grey. Trong vai trò mới, ông sẽ chịu trách nhiệm giám sát các sản phẩm sáng tạo của mạng lưới tại Châu Âu và Châu Á, đồng thời thúc đẩy chất lượng sáng tạo đầu ra cho WPP.

Ogilvy đã bổ nhiệm bà Liz Taylor, cựu CCO tại Leo Burnett, vào vai trò Giám đốc Sáng tạo toàn cầu cho 132 văn phòng tại 83 quốc gia. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí sáng tạo hàng đầu tại Ogilvy. Trong vai trò mới nhất, bà Taylor sẽ giám sát hoạt động sáng tạo tại 5 đơn vị kinh doanh gồm: quảng cáo, PR, trải nghiệm, sức khoẻ, tăng trưởng và đổi mới.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp