Marketer Hồng Ngọc
Hồng Ngọc

Content Intern @ Brands Vietnam

YouTube ra mắt tiện ích quảng cáo tương tác trên Smart TV

Thật không thể phủ nhận sức lan toả mãnh liệt của YouTube – một trong những ứng dụng chia sẻ video trực tuyến phủ sóng khắp thế giới. Ngày nay, người xem rất ưa chuộng việc thưởng thức nội dung trên YouTube thông qua màn hình Smart TV (TV có kết nối Internet). Chính vì thế, nhiều marketer đã tận dụng tiềm năng này của YouTube để thúc đẩy các quảng cáo có tính tương tác, góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người xem.

YouTube hiện đang mở rộng bộ công cụ tiếp thị của mình khi lượng người xem trên Smart TV ngày càng tăng lên.

Nền tảng này đã tiết lộ hàng loạt sản phẩm mới trong sự kiện thường niên Brandcast at the Newfronts lần thứ 10 tại Mỹ vào đầu tháng 5/2021.

Theo đó, YouTube sẽ cho ra mắt Brand Extensions – tiện ích mở rộng dành cho thương hiệu trên phạm vi toàn cầu vào cuối năm nay. Đây là công cụ cho phép người xem mua sắm thông qua “màn hình TV” khi đang xem quảng cáo truyền hình. Đặc biệt, hoạt động mua sắm sẽ được diễn ra mà người dùng không cần phải kích hoạt bất kỳ mã QR nào. Thay vào đó, họ sẽ nhận được một thông báo về việc nhận tin nhắn mua hàng trên màn hình TV (send to phone). Nếu người dùng đồng ý, một địa chỉ URL sẽ được gửi trực tiếp đến thiết bị di động của họ mà không làm gián đoạn việc xem truyền hình.

Người dùng sẽ nhận được thông báo nhận tin nhắn mua hàng qua điện thoại trên Smart TV
Nguồn: Neowin

Thương hiệu cho biết đây là “một trong những tính năng tương tác xuất hiện trên màn hình TV đầu tiên". Các nhà quảng cáo có thể trực tiếp đo lường tỷ lệ chuyển đổi thông qua tiện ích này trong Google Ads.

Hơn thế nữa, YouTube còn cho ra mắt giải pháp hỗ trợ quảng cáo toàn cầu - YouTube Select. Công ty dự kiến sẽ mở rộng thêm nhiều nội dung dài kỳ hoặc sự kiện thường niên cho nền tảng con này.

Nền tảng này cũng đang cập nhật thêm nhiều chương trình có bản quyền mới vào thư viện. Một số chương trình tiêu biểu như: “Best Shape of His Life” của diễn viên Will Smith, series phim tài liệu với sự tham gia của nữ ca sĩ Alicia Keys, mùa thứ ba của chuỗi series “Liza on Demand” – một chương trình có kịch bản với sự tham gia của nữ YouTuber Liza Koshy…

Nguồn: Netimperative

YouTube cũng đồng thời cho phép nhà quảng cáo đưa hình ảnh sản phẩm có thể tìm kiếm được vào mục quảng cáo phản hồi trực tiếp với mục đích thương mại.

Việc tập trung vào TV kết nối Internet dẫn đến việc hơn 40% nguồn cung quảng cáo tuyến tính đã dần biến mất trong 4 năm qua, trích lời chia sẻ của ông Allan Thygesen, Chủ tịch Google thị trường Mỹ.

“TV đã từng là kênh media quan trọng bậc nhất trong thế hệ của chúng tôi, nhưng tại thời điểm này, ngay cả những người từng cam kết thương lượng để đạt được mức giá tốt cũng đang chi trả ít hơn cho kênh này mỗi năm”, ông bổ sung. “Đây là thời điểm điểm để chúng ta nhìn nhận lại mọi thứ và thiết lập những điều mới mẻ. Nếu bạn bắt đầu từ con số 0 và đang đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nội dung dựa trên những thứ mà người dùng xem, thì hãy bắt đầu với phát trực tuyến (streaming)”.

Ông Allan Thygesen
Nguồn: Cheddar

Tính đến tháng 12/2020, tại Mỹ, có hơn 120 triệu người dùng sử dụng Smart TV để phát nội dung YouTube hoặc YouTube TV. Số liệu này tăng từ 120 triệu người dùng tính từ tháng 3/2020.

YouTube đã hợp tác với Talk Shoppe để khảo sát người xem video về thói quen xem video của họ trên YouTube, điều làm gia tăng số lượng người xem trên TV có kết nối Internet. Cuộc khảo sát diễn ra trong 8 ngày với 100 đáp viên. Họ phải trải qua 12 cuộc phỏng vấn chuyên sâu. Đồng thời, một cuộc khảo sát trực tuyến 2.000 đáp viên cũng được tiến hành để tìm hiểu insight.

Hơn một nửa số đáp viên (60%) cho biết họ định nghĩa TV gồm nhiều dịch vụ phát video trực tuyến và 69% người trả lời rằng YouTube như thể là TV khi họ phát ứng dụng này trên màn hình TV. Trong khi đó, 79% đáp viên trả lời rằng họ cảm thấy kết nối hơn khi xem YouTube trên TV cùng người khác và 75% đang biến hành động này thành một phần trong thói quen của họ.

Theo Hồng Ngọc / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia