Bản Cập Nhật iOS Mới Nhất Của Apple Có Thể Giúp Doanh Nghiệp Quảng Cáo Trên Amazon Như Thế Nào?

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Amazon đang tăng vọt. Danh mục kinh doanh “khác” khổng lồ của công ty, với phần đóng góp to lớn từ doanh thu quảng cáo, đã tăng 77% trong quý đầu tiên lên doanh thu 6,9 tỷ đô la. Những thay đổi về quyền riêng tư gần đây của Apple, giúp người dùng dễ dàng chặn các nhà quảng cáo theo dõi họ và tiếp thêm động lực cho sự phát triển của Apple.

Amazon nắm giữ một lượng lớn dữ liệu chuyên sâu về người tiêu dùng. Tính đến tháng trước, công ty cho biết họ đã có hơn 200 triệu thành viên toàn cầu trong chương trình Prime của mình. Khi các thay đổi về tính minh bạch theo dõi app của Apple có hiệu lực, dữ liệu của Amazon có thể sẽ trở thành một mặt hàng hiếm và có giá trị hơn đối với các marketer.

Những thay đổi của Apple đối với iOS 14.5 cho phép người dùng iPhone và iPad có thể chọn không tham gia một cách dễ dàng hơn với các loại theo dõi giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo hoặc đo lường hiệu quả quảng cáo. Mặc dù Amazon cũng sẽ phải đưa ra lời nhắc nhở này cho khách hàng của mình, nhưng điều đó ít quan trọng hơn đối với gã khổng lồ thương mại điện tử.

Khi người dùng đăng nhập vào các sản phẩm của Amazon, công ty vẫn có thể theo dõi những gì họ đang làm trong app, những quảng cáo mà họ đã xem hoặc thể hiện hành vi mua hàng, bất kể người dùng có chọn tham gia hay không. Vẫn chưa rõ những người chơi lớn khác phụ thuộc nhiều hơn vào thông tin của bên thứ ba (như Facebook) sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi những thay đổi của Apple.

Các nhà lãnh đạo của những đại lý quảng cáo cho biết ngân sách khách hàng của họ phần lớn vẫn được giữ ổn định trong lúc chờ đợi và xem những thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của các chiến dịch. Nhưng nhiều người trong giới marketing cho biết họ xem Amazon và các dịch vụ quảng cáo giàu dữ liệu tương tự từ các công ty như Walmart hoặc Target, là một cách đáng tin cậy để tiếp tục có được loại dữ liệu mà họ dựa vào để nhắm mục tiêu quảng cáo và đo lường hiệu suất.

Mối quan hệ bền chặt của Amazon với người tiêu dùng giúp công ty có thể thu thập hoạt động trên các sản phẩm khác nhau của mình. Ví dụ nếu người mua hàng xem một quảng cáo trên Prime Video và cuối cùng mua hàng sau đó, Amazon sẽ có thể cung cấp cho các marketer thông tin này. Với vị thế đó trên thị trường, Amazon có vẻ đã sẵn sàng tiếp tục mở rộng vai trò của mình trong hệ sinh thái quảng cáo.

Amazon có thể từ vai trò truyền thống như một nơi mà các marketer tận dụng để đẩy các sản phẩm cụ thể có khả năng mở rộng thành một thương hiệu quảng cáo lớn. Riêng đại diện từ Amazon từ chối bình luận về những thay đổi của iOS 14.5 và tác động tiềm tàng của nó đối với doanh thu quảng cáo của công ty.

Thay đổi của Apple có ý nghĩa như thế nào đối với quảng cáo của Amazon

Apple đã phát hành iOS 14.5 vào tuần trước, bản cập nhật mới nhất cho hệ điều hành iPhone và iPad của họ. Bản cập nhật bao gồm những điều khoản mới cho phép người dùng kiểm soát và minh bạch hơn đối với các app muốn theo dõi họ cho mục đích quảng cáo. Khi người dùng trên iOS mới mở app, họ sẽ thấy một cửa sổ bật lên hỏi liệu app có thể truy cập ID thiết bị duy nhất của họ cho nhà quảng cáo hay không.

Cửa sổ bật lên đó sẽ hỏi liệu người dùng có muốn được theo dõi hay không và sẽ hiển thị lý do tại sao app muốn bạn đồng ý. Ví dụ, app có thể cho biết bạn sẽ nhận được quảng cáo phù hợp hơn với sở thích của mình nếu bạn cho phép theo dõi.

Vào tháng 1, MKM Partners đã phát hành một nghiên cứu để xác định rủi ro IDFA đối với các công ty trực tuyến, dựa trên 7 yếu tố. Trong số các công ty được kiểm tra, Amazon sẽ là một trong những công ty có mức độ nguy hiểm thấp nhất. Các chuyên gia phần lớn sẽ xem những đế chế như Facebook, Google và Amazon là ít chịu ảnh hưởng hơn từ những thay đổi xảy ra trong ngành.

Mặc dù các quảng cáo sẽ mất đi nhiều dữ liệu mà các công ty đang dựa vào, nhưng những quảng cáo vẫn có thông tin cần thiết về những gì mà mọi người đang làm với sản phẩm của họ. Nhưng ngay cả ở cấp độ của những đế chế lớn, tác động cũng sẽ không tránh khỏi và mạng xã hội có thể có ít dữ liệu mà các marketer muốn hơn so với một công ty thương mại điện tử như Amazon.

“Không phải tất cả các nền tảng lớn đều được tạo ra như nhau,” Shane McAndrew, Giám đốc chiến lược dữ liệu của Mindshare cho biết. Will Tjernlund, giám đốc marketing của Goat Consulting, một công ty tập trung vào các thương hiệu, cho biết khi nói đến các sản phẩm quảng cáo của Amazon. Quảng cáo cho phép các công ty mua vị trí trong các trang web và app của Amazon nên các nhà quảng cáo có thể thấy ít tác động bán hàng trên Amazon. “Các sản phẩm quảng cáo truyền thống, cũ hơn trong Amazon vẫn có tác dụng” Tjernlund nói. “Vì họ sử dụng dữ liệu của chính Amazon, nên họ thu hút mọi người trong các trang web hoặc app riêng của Amazon”. Và nếu người dùng đã đăng nhập trên các sản phẩm khác nhau của Amazon, thì dữ liệu đó sẽ không bị ảnh hưởng.

Ví dụ, nếu ai đó đã đăng nhập vào app sắp ra mắt trên TV IMDb của Amazon, thì dữ liệu đó có thể được sử dụng cho các mục đích marketing trên app Amazon, ngay cả khi người dùng đó đã chọn không chia sẻ mã nhận dạng quảng cáo trên điện thoại của họ. “Tất cả dữ liệu đều sẽ được sử dụng trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng Amazon trên các sản phẩm thuộc sở hữu của Amazon,” nhà phân tích và chủ sở hữu của trang web Mobile Dev Memo Eric Seufert cho biết.

Nơi mà các nhà quảng cáo có thể bắt đầu gặp một số khó khăn với Amazon sau những thay đổi về IDFA sẽ là các sản phẩm quảng cáo của công ty liên quan đến theo dõi bên ngoài trang web, vốn không chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động kinh doanh của Amazon. Ví dụ, Amazon có thể gặp khó khăn đôi chút với nền tảng phục vụ cho bên nhu cầu, nền tảng mà các nhà quảng cáo có thể sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng cả trên các sản phẩm của Amazon và trên các trang web của bên thứ ba.

Amazon không công khai doanh thu cho các sản phẩm khác nhau của mình, nhưng các chuyên gia tin rằng quảng cáo chạy ngoài trang web chỉ chiếm một tỷ lệ khá nhỏ trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ. EMarketer ước tính 89% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số ròng của Amazon ở Hoa Kỳ là từ quảng cáo trên kênh thương mại điện tử, có nghĩa là quảng cáo trên trang web có thể chiếm phần lớn. Sau những thay đổi của Apple và Google, những công ty đang có kế hoạch ngừng sử dụng cookie theo dõi của bên thứ ba, việc theo dõi bên ngoài trang web sẽ không dễ dàng như vậy.

“Đây sẽ là một thách thức đối với Amazon khi có thể mua media từ bên ngoài sản xuất bằng cách sử dụng dữ liệu của chính Amazon. Chúng tôi biết đó sẽ là một vấn đề trên desktop và trên mobile” nhà phân tích cấp cao của Forrester, Collin Colburn cho biết. “Những trở ngại chắc chắn sẽ xuất hiện và đây là một danh mục mà Amazon đang cố gắng phát triển.”

Đại dịch và sự gia tăng của 'media cho ngành bán lẻ'

Amazon đi đầu trong một xu hướng marketing khác. Với rất nhiều người tiêu dùng ở nhà và không mua hàng tại các cửa hàng khi bắt đầu đại dịch, các thương hiệu thậm chí còn tìm kiếm nhiều thông tin hơn để biết khách hàng của họ là ai và họ mua hàng như thế nào. Walmart, Target, CVS, Kroger và một loạt các công ty khác cung cấp các dịch vụ quảng cáo trong không gian “retail media - truyền thông cho ngành bán lẻ” sẽ có khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo cho các sản phẩm mà người tiêu dùng thực sự mua chúng qua các trang web trên.

Forrester Research ước tính các thương hiệu đã chi ít nhất 5 tỷ đô la cho retail media vào năm 2020. Mặc dù một số dịch vụ tương tự đã tồn tại trong nhiều năm, các nhà bán lẻ như Walmart đã tăng gấp đôi những dịch vụ này. “Retail media đang bùng nổ. Dịch vụ này thực sự rất lớn vào thời điểm này, ”Colburn nói. “Chúng tôi đã rất thận trọng khi nói rằng các thương hiệu đã chi ít nhất 5 tỷ đô la cho phương tiện truyền thông bán lẻ vào năm 2020. Thật ra con số đó còn nhiều hơn thế nữa”.

Trong một thế giới mà các nhà quảng cáo gặp khó khăn hơn trong việc theo dõi người tiêu dùng trên các trang web, các giải pháp truyền thông bán lẻ là một cách để có được thông tin chi tiết hơn tại thời điểm mua hàng. “Vấn đề là khi bạn nhấp vào quảng cáo Google hoặc quảng cáo Facebook, bạn không biết liệu nó có đang chuyển đổi hay không”, cựu nhân viên Amazon và Giám đốc điều hành của CommerceIQ Guru Hariharan cho biết. CommerceIQ tư vấn cho các thương hiệu về hoạt động kinh doanh trên Amazon của họ. “Bạn biết nó đã được nhấp nhưng bạn không biết ai đã nhấp vào quảng cáo. Như vậy chẳng khác nào đang lãng phí tiền".

Sau những thay đổi của Apple, “khả năng nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đối tượng dưới dạng hồ sơ hoặc người tiêu dùng giảm đi, có nghĩa là các quảng cáo thậm chí còn trở nên khó đo lường hơn, trong khi Amazon và Walmart ngày càng trở nên dễ đo lường hơn”, Hariharan nói. “Nếu bạn là General Mills, Walmart sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều đối với bạn vì hoạt động mua sắm hàng tạp hóa vẫn diễn ra trên Walmart nhiều hơn trên Amazon.”

Bước tiến sắp tới

Các nhà quảng cáo muốn biết họ đang có đang nhận được giá trị xứng với số tiền mình bỏ. Vì vậy, ngay cả khi họ đang thực hiện một nỗ lực xây dựng thương hiệu lớn không nhất thiết phải thúc giục người tiêu dùng mua một chiếc quần đùi hoặc tải xuống một app ngay lập tức nhưng nhà quảng cáo muốn biết quảng cáo đã làm được điều gì đó. Các thương hiệu có thể đang tìm kiếm môi trường để quảng cáo mang lại cho họ những câu trả lời đó một khi khả năng đó trở nên khó khăn hơn, khi họ không còn có thể dựa vào nhiều dữ liệu của bên thứ ba nữa.

Amazon, với mối quan hệ dữ liệu rộng rãi trực tiếp với rất nhiều người tiêu dùng, đang ngày càng định vị mình như một giải pháp. Hoạt động kinh doanh quảng cáo đang bùng nổ của Amazon hiện chủ yếu được thúc đẩy bởi quảng cáo kêu gọi mua hàng. Giám đốc marketing Aaron Goldman của Mediaocean cho biết: “Điều này bao gồm“ lợi nhuận thấp” như quảng cáo được tài trợ trong tìm kiếm hoặc ở nơi khác trên trang web. Nhưng Amazon cũng đang ngày càng tạo ra một khoảng không cho quảng cáo dựa trên thương hiệu, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng đáng kể.

Amazon đã báo hiệu rằng họ đang đào sâu các sáng kiến ​​quảng cáo thương hiệu của mình. Trong buổi giới thiệu NewFronts đầu tiên vào thứ Hai, công ty đã nhấn mạnh cơ hội cho các marketer khai thác các thuộc tính video của mình, bao gồm các nền tảng phát trực tuyến như Prime Video, IMDb TV và Twitch, cũng như các sự kiện lớn như “Bóng đá tối thứ Năm”. Để đạt được điều đó, Amazon cho biết nội dung video có quảng cáo của họ hiện đạt hơn 120 triệu người xem hàng tháng.

Các marketer và nhà phân tích ngành tin rằng sẽ không lâu nữa Amazon sẽ tăng cường quảng cáo âm thanh. Công ty đã đề cập nhiều vào tháng trước tại cuộc họp lãnh đạo thường niên của Cục quảng cáo tương tác, nơi Amazon tiết lộ những động thái sắp tới trong không gian quảng cáo podcast. Công ty có thể tận dụng việc mua lại mới đây của công ty khởi nghiệp podcasting Wondery và dịch vụ Amazon Music được hỗ trợ quảng cáo để tăng thêm doanh thu quảng cáo, bằng cách cho phép các thương hiệu mua quảng cáo cùng với nội dung âm thanh.

Amazon cũng đang phát triển quảng cáo thương hiệu trên nền tảng thương mại điện tử cốt lõi của mình bằng cách giới thiệu quảng cáo video được tài trợ trong tìm kiếm, đây là một công cụ có giá trị cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ bán sản phẩm trên Amazon. “Tôi nghĩ đây là một cơ hội lớn,” Mindshare’s McAndrew nói. “Bạn sẽ thấy Amazon làm mọi việc đều có chủ đích vào lĩnh vực quảng cáo thương hiệu theo những cách mà họ chưa từng làm trước đây. Amazon đã có tất cả các thành phần, ”để giành chiến thắng trong lĩnh vực này”.

Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trong lĩnh vực này, Nicholas Seo, giám đốc marketing của MightyHive cho biết. Ông nói: “Đối với một số định dạng sáng tạo hơn sẽ liên quan đến việc thực thi và tích hợp nhiều hơn, có rất nhiều việc cần phải được thực hiện ở phía sau,” ông nói. “Tôi nghĩ rằng sự quan tâm chắc chắn là có, ít nhất là từ khách hàng của chúng tôi, nhưng hơn thế nữa, Amazon đã ưu tiên làm những gì công ty muốn tập trung. Nhưng chúng tôi chắc chắn thấy rất nhiều thứ đang phát triển thần tốc sau đó. ” Và điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng cao hơn nữa.

Goldman cho biết: “Tôi vẫn nghĩ rằng Amazon có thể tiếp tục tăng trưởng ở mức 70% chỉ nhờ phản hồi trực tiếp, tôi nghĩ họ có thể đạt 100% sau khi họ bắt đầu kiếm tiền hoàn toàn từ cơ hội thương hiệu,” Goldman nói và chỉ ra các cơ hội như quảng cáo video và âm thanh.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.