Một số tính năng của Android 12 được lấy cảm hứng từ One UI và TouchWiz

Một trong những dự án lớn nhất của Google trong năm nay được nhiều người chờ đón chắc hẳn chính là Android 12. Mới đây, Google đã công bố đã Android 12 Developer Preview. Bản dành cho các nhà phát triển app được coi là sản phẩm dẫn đường giúp Google thử nghiệm hệ điều hành mới dành cho những tín đồ yêu công nghệ. Điều này cũng cho phép developers chuẩn bị cho việc triển khai bản cập nhật lớn trước khi Android được ra mắt chính thức. Đặc biệt với các Sam-Fan, bản preview của Android 12 sẽ giúp người dùng hình dung ra các bản dựng One UI trong tương lai sẽ trông như thế nào do Android 12 dường như đã lấy cảm hứng từ giao diện người dùng One UI của Samsung và thậm chí cả giao diện người dùng TouchWiz cũ trước đó. Dựa trên những update mới trong Android 12 Developer Preview, thật bất ngờ rằng một số tính năng được Google giới thiệu lại được Samsung sử dụng trong một thời gian dài và thậm chí là không còn sử dụng nữa.

Giao diện người dùng được thay đổi với các góc bo tròn

Samsung trước đây đã đưa thiết kế bo tròn vào One UI 3 - một tùy biến giao diện dựa trên hệ điều hành di động Android được Samsung Electronics thiết kế cho các thiết bị điện thoại thông minh Galaxy của hãng. Với các I-Fan thì các góc bo tròn lại càng không có gì mới lạ. Thế nhưng, Google lại bắt đầu tìm thấy tiềm năng từ cách thiết kế này và sử dụng trong Android 12.

Setting App tập trung vào giao diện dễ đọc, dễ hiểu

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của Samsung khi phát triển One UI 3.1 là thay đổi thiết kế nhằm giúp người dùng dễ hiểu và dễ thao tác hơn. Setting app đã được thiết kế lại với khoảng cách giữa các phần thoáng hơn và thêm vào một menu nhỏ giúp dễ điều hướng hơn. Android 12 dường như cũng đang mượn ý tưởng từ One UI 3.1 khi setting app của Google đã được thiết kế lại trong Android 12 và mặc dù không phải là bản sao của One UI, nhưng chắc chắn cũng tuân theo các nguyên tắc thiết kế tương tự giúp các menu dễ đọc hiểu và điều hướng tốt hơn.

Một vài yếu tố khác mang màu sắc One UI

Tìm hiểu sâu hơn bên trong Setting App của Android 12, bạn sẽ thấy nhiều yếu tố thiết kế được vay mượn khá rõ ràng từ One UI của Samsung. Đặc biệt, màn hình theo dõi Pin trong Android 12 hiện có thanh tiến trình tuyến tính hiển thị phần trăm pin, trái ngược với biểu tượng hình viên pin khổng lồ trống khi pin cạn kiệt ở phiên bản trước. Tương tự, menu Bộ nhớ trong Android 11 sử dụng hình tròn cho biết dung lượng bộ nhớ trên bo mạch khả dụng, trong khi Android 12 thay thế nó bằng một thanh tiến trình tuyến tính tương tự One UI.

Menu lựa chọn widget mới với thanh tìm kiếm chuyên dụng

Đôi khi những tính năng đơn giản nhất được coi là yếu tố thu hút người dùng đương nhiên. Nhiều người sử dụng Samsung Galaxy có thể không biết rằng thanh tìm kiếm hiển thị ở đầu màn hình lựa chọn tiện ích là một tính năng dành riêng cho Samsung/ One UI thay vì là một phần của hệ điều hành Android. Android 11 không có thanh tìm kiếm dành riêng cho màn hình lựa chọn widget, nhưng lại thay đổi trong bản Android 12 sắp tới.

Chế độ sử dụng một tay (One - handed mode) được phát triển trong Android 12

Chế độ sử dụng một tay là một trong những tính năng độc đáo ra đời nhờ nỗ lực của Samsung để làm cho One UI dễ đọc và điều hướng hơn. Tính năng này giúp người dùng điều hướng bằng một tay thuận tiện hơn rất nhiều với việc thu nhỏ toàn bộ diện tích màn hình và đặt gần ngón tay cái của người dùng hơn. Tính năng này không tồn tại trong Android 11 nhưng bản preview của Android 12 cho thấy rằng chế độ một tay cuối cùng cũng đã đến với hệ điều hành của Google. Tuy nhiên tính năng này được nhận xét là học hỏi từ cả Samsung lẫn Apple khi không thu nhỏ toàn bộ diện tích màn hình để duy trì tỷ lệ khung hình ban đầu như One UI. Thay vào đó, nó hoạt động tương tự như Reachability trong iOS. Khi sử dụng tính năng này trên iPhone, toàn bộ màn hình sẽ trượt xuống khoảng phân nửa để bạn có thể thao tác với vùng trên cùng màn hình mà bình thường dùng một tay bạn không thể “với” tới. Tuy nhiên, tính năng này của Apple lại bị người dùng đánh giá là kém hiệu quả hơn với one-handed mode của SamSung. Bước đi của Google khiến nhiều người khá lo ngại về bản Android sắp ra mắt.

TouchWiz Smart Rotation sẽ được tích hợp trong Android 12?

Bạn có nhớ tính năng TouchWiz cũ được gọi là Xoay thông minh (smart rotation) từng được nhiều người yêu thích? Hiện tại tính năng này đã không còn khả dụng trong One UI nữa. Về bản chất, Smart Rotation đã tận dụng camera selfie của điện thoại thông minh Galaxy để xoay màn hình giữa các chế độ dọc và ngang theo hướng khuôn mặt của người dùng chứ không phải là máy đo axet kế và con quay hồi chuyển bên trong. Xoay thông minh không còn là một tính năng của Samsung. Nó là một phần của TouchWiz nhưng nó vắng mặt trong One UI từ lâu. Tuy nhiên, các động thái mới nhất của Google cho chúng ta thấy rằng Google hiện đang đưa một tính năng tương tự lên Android 12 có tên là Tự động xoay dựa trên khuôn mặt, nhiều năm sau khi Samsung quyết định từ bỏ tính năng này. Sẽ khá kỳ lạ nếu Android 12 thuyết phục Samsung giới thiệu lại tính năng này trong các phiên bản One UI trong tương lai. Mặc dù xét theo một cách tích cực, đây cũng là một tính năng hữu ích.

Tuy nhiên, nhìn vào những bản preview của hệ điều hành Android, nhiều tính năng tuy được Google tích hợp trên bản developer preview nhưng lại bị loại bỏ trên phiên bản chính thức. Hiện tại, giao diện này không có sẵn theo mặc định trên bản Developer Preview đầu tiên của Android 12, điều đó có nghĩa là chưa thật sự chắc chắn sẽ có mặt trên phiên bản chính thức sắp được ra mắt của Google. Rất có thể đây là một bước đi đầu thăm dò phản ứng của người dùng và tạo ra nhiều điều chỉnh, update mới trong tương lai. Cùng chờ đợi xem Android 12 sẽ mang lại tổ hợp những tính năng từ One UI hay sẽ mang đến một bước đi mới nhằm tăng trải nghiệm người dùng?

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.