Facebook giới thiệu tính năng Miniplayer mới phát trực tuyến Spotify từ ứng dụng

Facebook đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm tăng khả năng giữ chân người dùng, kéo dài thời gian hoạt động trên nền tảng này của tất cả mọi người. Một trong số những kế hoạch đó chính là phát triển quan hệ đối tác với Spotify cho ra mắt tính năng Miniplayer.

1. Miniplayer phát trực tuyến Spotify trên app Facebook - “Trái ngọt” từ sự nỗ lực của 2 “ông lớn”

Vào tháng 4 vừa qua, Facebook đã công bố mối quan hệ hợp tác mở rộng với dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify, nhằm mang lại một cách thức nghe nhạc hoặc podcast trực tiếp trong ứng dụng của Facebook, được gọi là Project Boombox. Sau đó, các công ty đang triển khai kế hoạch tích hợp này đã thông qua trải nghiệm Miniplayer mới, cho phép người dùng Facebook phát trực tuyến từ Spotify thông qua ứng dụng trên iOS hoặc Android. Tính năng này sẽ có sẵn cho cả người dùng Spotify miễn phí và người dùng đã đăng ký Premium.

Ảnh minh họa

Bản thân Miniplayer là một phần mở rộng của tùy chọn chia sẻ xã hội đã được hỗ trợ trong ứng dụng của Spotify. Giờ đây, khi người dùng Spotify đang nghe những nội dung họ muốn chia sẻ với Facebook, họ sẽ có thể nhấn vào Menu “Share” hiện có (Menu ba chấm ở phía trên bên phải của màn hình) và sau đó nhấn vào “Facebook” hoặc “Facebook News Feed”.

Khi người dùng đăng một bản nhạc hoặc tập Podcast riêng lẻ lên Facebook thông qua tính năng chia sẻ này, bài đăng sẽ được hiển thị trong một Miniplayer, cho phép những người khác xem qua bài đăng của họ. Ngoài ra, nội dung này cũng sẽ được phát lại khi họ tiếp tục thực hiện tác vụ cuộn xuống phía dưới hoặc chia sẻ lại bài đăng đó.

Facebook cho biết những ai đã đăng ký gói trả phí của Spotify sẽ có thể truy cập vào toàn bộ quá trình phát lại. Trong khi đó, người dùng miễn phí chỉ có thể nghe toàn bộ bài hát được chia sẻ chứ không phải một đoạn Clip. Nhưng sau đó, họ sẽ tiếp tục nghe những nội dung được quảng cáo hỗ trợ ở chế độ phát ngẫu nhiên, giống như trong ứng dụng Spotify.

Một điều quan trọng cần lưu ý ở đây chính là việc tích hợp cho phép nội dung nhạc hoặc Podcast phát từ bên trong ứng dụng Spotify. Khi người dùng nhấn Play trên Miniplayer, quá trình chuyển đổi ứng dụng sẽ diễn ra để người dùng có thể đăng nhập vào Spotify. Miniplayer được kích hoạt, kiểm soát việc khởi chạy và phát lại trong ứng dụng Spotify. Đây chính là phương thức giúp duy trì việc phát lại ngay cả khi người dùng cuộn trên Facebook hoặc khi họ thu nhỏ toàn bộ ứng dụng Facebook.

Thiết lập này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ cần phải cài đặt ứng dụng Spotify dành cho thiết bị di động trên điện thoại và tạo tài khoản Spotify để kích hoạt Miniplayer. Đối với người dùng Spotify lần đầu, họ sẽ phải đăng ký tài khoản miễn phí để nghe nhạc được chia sẻ qua Miniplayer.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Spotify cũng đã lưu ý rằng, bạn không thể đăng ký tài khoản trả phí thông qua trải nghiệm trình phát mini, do đó, Facebook sẽ không chia sẻ doanh thu cho các đăng ký mới. (Người dùng phải tải xuống ứng dụng Spotify và đăng ký tài khoản trả phí từ đó nếu họ muốn nâng cấp.)

2. Điều gì ẩn chứa bên trong sự kết hợp giữa Spotify và Facebook?

Mối quan hệ đối tác này cho phép Spotify tận dụng phạm vi tiếp cận của Facebook để đạt được phân phối và thúc đẩy cả lượt đăng ký và sử dụng lặp lại ứng dụng. Tuy nhiên, công ty vẫn chịu trách nhiệm về chi phí bản quyền được trả trên các stream.

Đối với Facebook, thỏa thuận này đồng nghĩa với việc tạo ra một phương thức tăng lượng thời gian người dùng hoạt động trên nền tảng - một chỉ số đã có xu hướng giảm dần trong những năm qua.

Trên thực tế, Facebook đã từng lên kế hoạch cập nhật và cho phép người dùng đăng ký nhạc tương tác với âm nhạc trực tiếp trên Facebook vào năm 2011. Nhưng những kế hoạch đó sau đó đã bị phản đối, nguyên nhân có thể là vì vấn đề kỹ thuật hoặc bản quyền âm nhạc. Mặt khác, Spotify cũng từng là một trong những đối tác truyền thông đầu tiên trên mã cổ phiếu của Facebook, và Spotify cũng đã từng cung cấp tính năng đăng nhập Facebook làm mặc định cho ứng dụng di động của mình. Ngày nay, người dùng Spotify trên máy tính để bàn có thể xem những gì bạn bè trên Facebook của họ đang phát trực tuyến trên ứng dụng, nhờ quyết định tích hợp với trang mạng xã hội thú vị này.

Ảnh minh họa

Giờ đây, cả Facebook và Spotify đều được đánh giá là những “đối thủ lớn” với Apple - “Gã khổng lồ” đang thực hiện những thay đổi tập trung vào quyền riêng tư, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook. Đồng thời, những khoản đầu tư vào Apple Music và Podcast cũng là mối đe dọa đối với Spotify. Khi những nỗ lực âm nhạc của chính Facebook trong những năm gần đây đã chuyển sang nỗ lực hợp tác - như việc tích hợp Video âm nhạc được kích hoạt bởi các thỏa thuận - đồng nghĩa với việc Facebook sẽ chuyển sang một đối tác như Spotify để cung cấp tính năng phát trực tuyến mới, hỗ trợ các kế hoạch lớn hơn về khả năng nâng cao doanh thu và phát triển các dịch vụ nhằm vào nền kinh tế sáng tạo.

Tính năng Miniplayer đã được thử nghiệm ở các thị trường ngoài Hoa Kỳ, Mexico và Thái Lan, trước khi ra mắt rộng rãi hơn trên toàn cầu.

Ngoài Hoa Kỳ, tích hợp đang được triển khai đầy đủ cho người dùng ở Argentina, Úc, Bolivia, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Ecuador, El Salvador, Guatemala, Honduras, Indonesia, Israel, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nicaragua, Panama, Paraguay, Peru, Nam Phi, Thái Lan và Uruguay.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.