Chia sẻ bộ 10 tài liệu xây dựng và đào tạo phòng kinh doanh chất lượng, miễn phí

Với mỗi doanh nghiệp, để xây dựng và vận hành đội ngũ kinh doanh trơn tru sẽ là một hành trình không ít gian nan, thử thách. Chúng ta sẽ luôn cần phải tìm tòi, thử nghiệm, sửa sai để tìm ra hướng đi phù hợp nhất. Chia sẻ tới Quý Doanh Nghiệp kho tri thức do SlimCRM biên soạn, đã tổng hợp rất nhiều công cụ và tài liệu huấn luyện Sales nhằm đào tạo trong thời gian ngắn, đã được thử nghiệm từ nhiều doanh nghiệp trên thế giới và mang về hiệu quả.

Link tổng hợp bộ tài liệu dành cho nhân viên Sales xem TẠI TÂY

1. Building Remote Sales Team: Xây dựng đội ngũ bán hàng từ xa với hiệu suất cao

Xu hướng Remote work lên ngôi cộng với bối cảnh dịch bệnh diễn ra cực kỳ phức tạp, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng, làm quen và tận dụng thời cơ để phát triển kinh doanh. Một trong số đó là chiến lược Xây dựng đội ngũ bán hàng, CTV làm việc từ xa. Nếu doanh nghiệp có sản phẩm /dịch vụ tốt, dễ phân phối và tham vọng thì hoàn toàn thực hiện được việc này.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng đội sales cũng không hề dễ dàng và có thách thức riêng. Các doanh nghiệp sẽ cần quy trình vạch ra rõ ràng từ khâu: Setup (ra chính sách hoa hồng, quy đình, tài liệu đào tạo..), tuyển dụng, đào tạo, liên tục cải tiến. Các bạn có thể tham khảo quá trình trên tại ebook, trong tài liệu liệt kê chi tiết từng khía cạnh của chiến lược.

2. Tài liệu đào tạo xây dựng quy trình bán hàng B2B

Với một quy trình bán hàng chuẩn mực, liên kết chặt chẽ sẽ giúp tổ chức phát triển đội sales, mở rộng quy mô, rút ngắn thời gian đào tạo và quan trọng nhất là chuyển đổi khách hàng tiềm năng nhanh chóng với những hợp đồng giá trị hơn. Hãy thử tưởng tượng đội sale có vài chục người mà không có quy trình thì sẽ rất dễ bị loạn, kết quả không đi đến đâu, người quản lý có thể cầm tay chỉ việc cho từng người hay không? Ebook này sẽ hỗ trợ bạn mở rộng tư duy, hỗ trợ những công cụ phù hợp trong quá trình xây dựng quy trình và phát triển đội ngũ.

3. 40 tuyệt chiêu xử lý từ chối mua hàng B2B

Xử lý từ chối mua hàng là một kỹ năng quan trọng của người bán hàng chuyên nghiệp. Ebook này là kim chỉ nang giúp sales xử lý các tình huống từ chối nan giải thông qua quy trình 4 bước bài bản và hướng dẫn theo từng tình huống cụ thể. Nếu bạn đã từng bỏ cuộc, bế tắc khi gặp phải một những tình huống được liệt kê trong ebook thì hãy áp dụng ngay nhé.

4. Spin Selling - Công thức bán hàng thông minh dành cho sales quy mô lớn

Đây là công thức được Neil Rackham dựa trên 35.000 cuộc gọi bởi các chuyên gia hàng đầu từ IBM, Xerox với đối tượng là các thương vụ B2B. Phương pháp này sẽ khắc phục điểm yếu của quy mô nhỏ là sales phải xử lý từ chối vất vả của khách mua hàng, thay vào đó Spin Selling sẽ trình bày lợi ích khi đã làm xuất hiện nhu cầu hiển hiện của khách hàng.

Nhấn mạnh: đây không phải là quy trình mà chính là hệ thống các câu hỏi, bạn có thể xem chi tiết trong ebook.

5. Checklist hướng dẫn demo bán hàng qua video

Xu hướng chuyển dịch kinh doanh sang Online bắt buộc nhiều các hoạt động bán hàng và giao dịch bạn phải thực hiện qua môi trường internet, chính vì vậy kỹ năng demo và chốt đơn qua video tốt sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng doanh số nhanh chóng. Tuy nhiên, trước, trong và sau khi cuộc demo, bạn sẽ cần phải lên những checklist cụ thể tránh tình trạng lãng phí thời gian nhưng cũng không đạt được mục đích mong muốn.

Đây cũng là kỹ năng bắt buộc để Sales chốt nhanh hợp đồng và tạo mối quan hệ với khách hàng. Những hướng dẫn trong tài liệu dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

6. Tài liệu đào tạo cho Sales Newbie

Doanh nghiệp đau đầu vì sản phẩm B2B đặc thù mà tuyển sales thì khó, chưa có quy trình đào tạo phù hợp cho người mới hoặc đã có quy trình nhưng mất thời gian và kém hiệu quả thì có thể tham khảo ebook này. Đây là tài liệu khá bài bản để training đội sales các kỹ năng cần thiết từ khi mới vào cho đến khi đã có kỹ năng thuần thục chuyên nghiệp, tiến trình rất rõ ràng cho các bộ phận đào tạo bán hàng có thể áp dụng. Đây cũng là ebook gối đầu dành cho newbie mới ra trường, định hướng trở thành bán hàng B2B và cần nâng cấp level kỹ năng.

7. Sales Battlecard - Bảng phân tích cạnh tranh bán hàng

Lính ra trận thì phải có vũ khí cũng giống như bán hàng B2B thực chiến thì phải có Sales Battlecard. Đây là một tài liệu nội bộ, thường dài khoảng 1 trang, nội dung tập trung có giá trị cao vào những điểm cốt lõi về sản phẩm, điểm đau khách hàng mục tiêu, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ.. giúp Sales bán hàng một cách chủ động, chốt nhanh và chính xác hơn.

8. Sales Structures - 3 mô hình tổ chức phòng kinh doanh nên tham khảo năm 2021

Theo số liệu của Havard Business Review: Có tới 50% phòng ban kinh doanh xuất sắc đều có quy trình kinh doanh được xác lập thành văn bản rõ ràng, so với tỷ lệ 28% các tổ chức kinh doanh kém hiệu quả. Việc xác định đúng mô hình tổ chức Sales sẽ là tiền đề quan trọng giúp doanh nghiệp khai thác tiềm lực nhân sự và doanh thu hiệu quả.

9. Mẫu quản lý đường ống bán hàng Sales Pipeline thực chiến

Với template này, các bạn sẽ theo dõi tổng quan tình trạng toàn bộ các cơ hội trong đường ống bán hàng một cách trực quan với các thông tin:

  • Số cơ hội chia theo từng stage (số lượng và % ), tổng giá trị và giá trị kỳ vọng

  • Tỷ lệ chuyển đổi (có sẵn công thức)

  • Thời gian bán hàng thành công

  • Bảng chi tiết thông tin từng cơ hội: Tên, người liên hệ, tổng giá trị deal, ngày bắt đầu, tình trạng, % thành công, giai đoạn, ngày chốt, email, đề xuất hành động, ghi chú

  • Một số tài liệu bổ sung để bạn update thêm kiến thức cho sales

10. Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh

Nhiều anh/em HR sẽ cần đến file này, tổng hợp các nhóm câu hỏi đánh giá toàn diện ứng viên. Cho các công ty phỏng vấn trực tiếp và qua điện thoại nhé. Các tiêu chí trong bộ câu hỏi interview dành cho Sales: Khả năng chốt sales, Lọc khách hàng đủ điều kiện, Khả năng dự báo, Khả năng lãnh đạo, teamwork, Xử lý từ chối, Khả năng tự lực, phục hồi, Năng lực cạnh tranh, Đạo đức trong công việc

Biên soạn: SlimCRM.vn