6 bài học Marketing mà tôi đã học được từ Tony Soprano Lưu

1. Nói đúng ngôn ngữ

Một trong những phần thú vị nhất khi xem The Sopranos là mình học thêm nhiều cách sử dụng từ mới. Ví dụ, khi mình nhận ra mình đã hết hạt cà phê vào buổi sáng hôm trước thì một tiếng “ Ah, marone… ” được thoát ra khỏi miệng mình.

Bạn có thể hỏi điều này liên quan như thế nào đến hoạt động marketing? Kịch bản của chương trình chứa đầy những câu nói tiếng lóng khiến hình ảnh các nhân vật dường như chân thật hơn nhiều. Khi bạn đang tạo nội dung cho khán giả của mình, bạn cần sử dụng đúng ngôn ngữ để phù hợp hơn với kịch bản.

QUẢNG CÁO

Bài học từ Tony rút ra

  • Bạn nên dành thời gian để phân tích đối tượng – khách hàng mục tiêu của bạn đang đề cập, về ngành của họ như thế nào?
  • Bạn cần xác định nên sử dụng ngôn ngữ nào vào thông điệp truyền thông để khách hàng dễ hiểu nhất
  • Cuối cùng marketing nhằm mục đích kết nối với khán giả của bạn, khiến thông điệp truyền thông gần gũi hơn với khách hàng thông qua việc sử dụng đúng ngôn ngữ

2. Biết khi nào nên tạo áp lực và khi nào nên dừng lại

Một trong những lý do tại sao Tony trở thành một ông chủ tuyệt vời là anh ta có chiến lược trong các quyết định của mình. Vâng, đôi khi cảm xúc khiến anh ấy có những quyết định tốt hơn, nhưng rất nhiều lúc, bạn có thể thấy những bánh răng chuyển động trong đầu Tony khi anh ấy đưa ra lời khuyên và nhiệm vụ cho team của mình.

Thỉnh thoảng bạn phải để thủng lưới trong một số tình huống nhất định để giữ niềm vui cho mọi người. Đối với sự nghiệp của Tony, các chuyên gia marketing cũng cần biết khi nào nên tránh tình trạng khó bán và khi nào nên gây áp lực.

QUẢNG CÁO

Bạn có thể tham khảo các giai đoạn trong hành trình của người mua của bạn . Nếu bạn đang tạo nội dung đầu kênh với mục tiêu nâng cao nhận thức, hãy nhận ra rằng đây không phải là thời điểm và địa điểm để hoàn toàn tập trung vào thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc với thông điệp cuối kênh, bạn có thể và nên quyết đoán hơn và trực tiếp hơn về cách công ty của bạn có thể cung cấp giá trị một cách cụ thể.

Bài học từ Tony

  • Lập biểu đồ hành trình khách hàng của bạn và vạch ra nội dung phù hợp với từng giai đoạn
  • Xác định CTA phù hợp với kênh cho mọi phần nội dung bạn xuất bản

3. Phát triển theo thời gian, nhưng luôn giữ đúng giá trị của thương hiệu

  • Bạn nên làm việc với các bộ phận liên quan trong công ty để xác định các giá trị thương hiệu của bạn và thống nhất về cách bạn muốn công ty của mình thể hiện trên thị trường
  • Nếu bạn dự định đưa ra tuyên bố về các sự kiện hiện tại hoặc các vấn đề xã hội, hãy sẵn sàng đưa ra dẫn chứng về những gì bạn đang làm để theo dõi
  • Hãy nhớ đến khách hàng khi phát triển hoạt động marketing của bạn – làm cách nào bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình để phục vụ nhu cầu khách hàng tốt hơn?

4. Xây dựng team gắn kết

  • Bạn nên tạo văn hóa bán hàng và liên kết tiếp thị trong tổ chức của bạn, bắt đầu từ đội ngũ lãnh đạo
  • Suy nghĩ về các cách khác nhau để tiếp tục tương tác với khách hàng của bạn sau khi mua hàng, chẳng hạn như nội dung độc quyền, hội thảo trên web đồng thương hiệu hoặc các cơ hội nổi bật trên trang web hoặc blog của bạn
  • Dành thời gian nghiên cứu ngành để khám phá những cách khác nhau mà bạn có thể tiếp tục phục vụ khách hàng của mình, hay “các công ty khác đang làm hay không làm gì?”

5. Luôn ăn mừng những khoảnh khắc chiến thắng

  • Bao gồm phần “tin tốt” trong các cuộc họp nhóm của bạn – nói lên chiến thắng của bạn hoặc thành công của những người khác
  • Theo dõi những “khoảnh khắc đáng nhớ” này trong tương lai và phân tích chúng trong bất kỳ cuộc họp tổng kết chiến dịch nào. Bạn nghĩ tại sao chiến thuật này thành công? Bạn có thể mở rộng quy mô không?
  • Định hình lại quan điểm của bạn về “khoảnh khắc chiến thắng” – như mình đã nói ở trên, các nhà marketing thường thất bại và đó không phải là một điều xấu. Nhìn thấy một ý tưởng không thành công có thể khiến bạn nhìn mục tiêu của mình theo một khía cạnh khác.

6. Dành nhiều thời gian nghiên cứu

  • Tạo nội dung khó sản xuất, chẳng hạn như hướng dẫn cơ bản, nghiên cứu ngành hoặc tài nguyên kiểm soát
  • Đừng chỉ viết lung tung một bài blog chỉ vì mục đích xuất bản một cái gì đó mới; đảm bảo có lý do để tạo nội dung này, cũng như kế hoạch sau khi xuất bản đã hình thành
  • Bạn nên phân tích đối tượng ! Bạn không thể cung cấp cho khán giả của mình những gì họ muốn trừ khi bạn thực sự hiểu họ đang cố gắng giải quyết vấn đề gì và họ đang tìm kiếm thông tin gì

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm một số bài học marketing bổ ích.

11/05/2021
265 lượt xem