Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

Thay đổi mới nhất về Custom Audiences của Google Ads

Một trong những tính năng đã thay đổi tương đối gần đây là các loại tuỳ chọn nhắm mục tiêu trên Display Network (Mạng hiển thị). Và thay đổi quan trọng là việc gộp Custom Intent Audiences (Đối tượng có mục đích tuỳ chỉnh) và Custom Affinity Audiences (Đối tượng chung sở thích tuỳ chỉnh) thành Custom Audiences (Đối tượng tùy chỉnh).

Bài viết được SEONGON biên tập lại từ bài viết của Michelle Morgan – Director of Client Services tại Clix Marketing.

Trong những năm qua, Google Ads có nhiều tính năng khác nhau. Một số tính năng được phát hành, sau đó gỡ đi, hoặc cũng có khi được cập nhật.

Một trong những tính năng đã thay đổi tương đối gần đây là các loại tuỳ chọn nhắm mục tiêu trên Display Network (Mạng hiển thị). Và thay đổi quan trọng là việc gộp Custom Intent Audiences (Đối tượng có mục đích tuỳ chỉnh) và Custom Affinity Audiences (Đối tượng chung sở thích tuỳ chỉnh) thành Custom Audiences (Đối tượng tùy chỉnh).

Custom Audiences được sử dụng cho quảng cáo hiển thị hình ảnh (Display Ads) và YouTube Ads.

Marketer có thể tự tạo đối tượng dựa trên sở thích và trong một số trường hợp, có thể dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.

Thay vì chọn từ danh sách các tuỳ chọn đặt trước từ Google, Marketer có thể tự tạo đối tượng dựa trên sở thích và trong một số trường hợp, có thể dựa trên cả lịch sử tìm kiếm của người dùng.

Ấn tượng rất tốt về sự thay đổi này, Michelle Morgan – Director of Client Services tại Clix Marketing đã viết bài hướng dẫn tận dụng các tuỳ chọn có sẵn để có hiệu suất quảng cáo tốt hơn. Chúng bao gồm:

  • Sở thích và hành vi
  • Các loại trang web đã duyệt
  • Các loại ứng dụng đã tải xuống
  • Loại vị trí thực tế đã ghé thăm

Hướng dẫn tận dụng các tuỳ chọn Custom Audiences

Nhắm mục tiêu theo sở thích và hành vi

Tuỳ chọn đầu tiên là nhắm mục tiêu người dùng dựa trên sở thích hoặc hành vi của họ. Khi di chuột qua hộp hỗ trợ, đây là mô tả mà Google đưa ra:

“Nhập sở thích, dưới dạng từ khoá hoặc cụm từ, đại diện cho khách hàng lý tưởng của bạn. Quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận những người có khả năng quan tâm hoặc có ý định mua từ khoá dựa trên hành vi và hoạt động của họ, chẳng hạn như ứng dụng họ sử dụng hoặc loại nội dung họ tìm kiếm trực tuyến.”

Những gì Marketer cần làm là sử dụng nhắm mục tiêu tương tự như từ khoá để tìm những người dùng đã thực hiện nghiên cứu về các chủ đề cụ thể hoặc đã thể hiện sự quan tâm đến một sản phẩm, giải pháp, dịch vụ khi tra cứu Google.

Ví dụ, nếu đang cố gắng nhắm mục tiêu những người dùng đang tìm mua một đôi giày giá hợp lý, Marketer có thể nhập nội dung như “giày tốt giá hợp lý”, sau đó Google sẽ hiển thị cho bạn một số cụm từ khác có thể nhắm mục tiêu dựa trên những gì người dùng tìm kiếm. Khi thêm nhiều từ khoá hơn, Marketer sẽ thấy biểu đồ Audience Insights (Thông tin chi tiết về đối tượng) ở bên phải phần điều chỉnh dựa trên đối tượng đã chọn để đưa vào.

Các sản phẩm của Google so với Google Display Network:

Một trong những tính năng tốt nhất của thay đổi này là sử dụng danh sách Đối tượng tuỳ chỉnh đã tạo trên các sản phẩm do Google sở hữu.

Hai nút ở đầu trình tạo cung cấp thông tin chi tiết và để xây dựng khán giả, Marketer sẽ phải chọn một trong hai nút này:

  • Tuỳ chọn đầu tiên có nghĩa là nhắm mục tiêu người dùng như đã đề cập – dựa trên sở thích và ý định mua hàng của họ.
  • Tuỳ chọn thứ hai là nhắm mục tiêu những người đã tìm kiếm bất kỳ cụm từ nào trong số này trên Google. Điều này có nghĩa là Marketer đang thực hiện việc nhắm mục tiêu lại tìm kiếm cho bất kỳ cụm từ nào được thêm (và bất kỳ cụm từ nào “tương tự” với chúng) miễn là quảng cáo sẽ chạy trên sản phẩm do Google sở hữu.

Các sản phẩm thuộc sở hữu của Google bao gồm: YouTube, Google Discover, Gmail.

Google Display Networks không sở hữu tính năng này, vì tại đây, mỗi trang web được sở hữu bởi người dùng hoặc công ty tư nhân. Họ chỉ chọn tham gia Google AdSense để kiếm tiền từ trang web.

Cuối cùng, Marketer có thể nhắm mục tiêu lại dựa trên những gì người dùng đã tìm kiếm trên Google, sau đó đặt quảng cáo có liên quan khi họ đang xem video trên YouTube, kiểm tra email hoặc khám phá các chủ đề mới trên thiết bị di động. Có thể nói, sự thay đổi của tính năng này rất đáng để Marketer thử nghiệm.

Người từng truy cập các trang web

Bên dưới phần từ khoá, có một tiêu đề mới cho biết Expand audience by also including (Mở rộng đối tượng bao gồm cả), sau đó là danh sách 3 loại nhắm mục tiêu bổ sung.

Đầu tiên là những người duyệt qua các loại trang web.

Đối với phần này, Google yêu cầu cung cấp các loại trang web, ở dạng URL, mà đối tượng mục tiêu sẽ truy cập. Như đã đề cập, đây không phải là cách để nhắm mục tiêu các vị trí trang web cụ thể, mà là để tận dụng thông tin chi tiết về đối tượng từ các trang web đó để tìm người dùng mới.

Nếu biết những nơi mà khách hàng thường lui tới trực tuyến, đây có thể là một kiểu nhắm mục tiêu rất hiệu quả.

Đối với các website, hãy tập trung vào các trang web cụ thể và liên quan chặt chẽ đến ngành. Ví dụ về đôi giày ở trên, Marketer nên đưa quảng cáo vào các trang web giày có giá thành hợp lý và mang tính địa phương như Biti’s, Ananas, Converse... thay vì nhắm mục tiêu các trang web của những công ty lớn như Nike, Adidas, Chanel…

Ngoài ra, những người truy cập các trang web này có thể hứng thú với việc mua giày, nhưng họ cũng có nhiều lý do khác để tra cứu, ví dụ như “giày Việt giá tốt”, “local brand giày”...

Người dùng ứng dụng

Tuỳ chọn nhắm mục tiêu tiếp theo rất giống với các tuỳ chọn nhắm mục tiêu theo trang web, nhưng thay vào đó bao gồm các ứng dụng.

Hãy nghĩ về các loại ứng dụng mà khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng. Đây có thể là một ứng dụng được cài đặt vĩnh viễn hoặc tạm thời. Đối với ví dụ về giày tốt, các ứng dụng này có thể sẽ mang tính tạm thời hơn vì người dùng không cần chúng nữa sau khi mua hàng.

Để bắt đầu, hãy gõ một vài hãng giày có giá thành hợp lý mà chất lượng cũng tốt. Khi nhập tên, Google sẽ tự động điền vào danh sách và đề xuất các ứng dụng nên thêm dựa trên các chủ đề mà Marketer đang làm.

Hãy nghĩ về các loại ứng dụng khác nhau mà người dùng có thể sử dụng để giúp họ mua hàng hoặc thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ và cách Marketer có thể tận dụng những loại ứng dụng đó để xây dựng Đối tượng tuỳ chỉnh.

Những người đã ghé thăm những địa điểm nhất định

Loại tuỳ chọn nhắm mục tiêu cuối cùng tập trung vào các loại địa điểm mà khách hàng của bạn đã ghé thăm gần đây.

Đây sẽ là các danh mục vị trí thực tế hơn là các địa điểm riêng lẻ, nhưng chúng có thể vô cùng hữu ích tuỳ thuộc vào người bạn đang cố gắng tiếp cận.

Ví dụ, khi tác giả thực hiện 2 tìm kiếm như hình phía dưới, những địa điểm liên quan đến truy vấn “used car” hoặc “car dealership” sẽ hiện ra. Những đối tượng này không nhất thiết phải có mục đích mua xe đã qua sử dụng, họ chỉ cần đã từng tìm kiếm hoặc đến địa điểm đó, khi Marketer lựa chọn, họ mặc định trở thành đối tượng được nhắm mục tiêu. Chính vì vậy, Marketer hoàn toàn có thể lựa chọn các địa chỉ của dịch vụ bạn bán khi chọn nhắm mục tiêu trong Đối tượng tuỳ chỉnh.

Nhắm mục tiêu theo những địa điểm khách hàng tới

Làm cách nào để thiết lập Đối tượng tuỳ chỉnh?

Tên Đối tượng tuỳ chỉnh có thể gợi ý nên xây dựng những thứ này trong trình quản lý đối tượng, nhưng thực tế không phải vậy.

Để tạo Đối tượng tuỳ chỉnh, Marketer sẽ cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tạo chiến dịch hiển thị/ video mới/ điều hướng đến nhóm quảng cáo hiện tại nơi có thể tận dụng đối tượng.
  • Bước 2: Trong tab Đối tượng, nhấp vào nút dấu cộng màu xanh:

Bước 3: Ở cuối danh sách, Marketer sẽ thấy Đối tượng tuỳ chỉnh là một tùy chọn.

Đối tượng tùy chỉnh là một tùy chọn trong nhắm mục tiêu

  • Bước 4: Nếu đã tạo Đối tượng tuỳ chỉnh, Marketer có thể chọn chúng từ danh sách ở trên cùng.
  • Bước 5: Nếu không, có thể tạo một đối tượng mới bằng cách chọn “+ Đối tượng tuỳ chỉnh” ở cuối danh sách. Sau đó, hệ thống sẽ cung cấp trình tạo đối tượng phía dưới.

trình tạo đối tượng tùy chỉnh mới

Đối tượng tuỳ chỉnh – Hơn cả từ khoá

Mặc dù các tuỳ chọn trong tính năng nhắm mục tiêu của Google vẫn có thể thay đổi, nhưng đây sẽ là thời điểm tuyệt vời để sử dụng Đối tượng tuỳ chỉnh.

Có nhiều tuỳ chọn nhắm mục tiêu khác nhau vượt ra ngoài yếu tố sở thích cá nhân. Chúng ta có tính năng Search Retargeting (Nhắm lại mục tiêu tìm kiếm trên mạng) do Google sở hữu một cách hiệu quả và có thể nhắm mục tiêu mọi người dựa trên các trang web, ứng dụng và vị trí thực tế cụ thể mà họ đã truy cập.

Nói về việc vượt ra ngoài từ khoá. Sau này, khi Marketer muốn tăng cường nhắm mục tiêu trên Google, đừng bỏ lỡ việc thử nghiệm Đối tượng tuỳ chỉnh để trải nghiệm và thử đo lường kết quả của nó.

* Nguồn: WordStream