Nên thuê agency hay xây dựng đội ngũ in-house cho chiến dịch digital?

Digital marketing được xem như là một trong những kênh truyền thông hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại. Chi phí hợp lí, khả năng tiếp cận cao, KPIs được xác định rõ ràng, hầu hết những doanh nghiệp đều (nên) muốn sở hữu cho mình một kênh truyền thông digital marketing hiệu quả. Nhưng, câu hỏi canh cánh trong lòng, đặc biệt là khi thị trường đang có nhiều biến động như hiện tại, là để thực hiện một chiến dịch digital marketing, doanh nghiệp nên thuê agency hay xây dựng team in-house?

Tuy nhiên, trên thực tế, để quyết định lựa chọn hình thức phù hợp, doanh nghiệp cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố. Trong bài viết lần này, EloQ Communications sẽ giúp bạn phân biệt và lựa chọn cho mình hình thức triển khai chiến dịch phù hợp nhất với công ty nhé!

1. In-house: Tiết kiệm chi phí nhưng đòi hỏi tiềm lực nội bộ

Để campaign digital đạt được hiệu quả cao nhất, in-house team cần có 2 yếu tố khác: chuyên môn sâu sắc và khả năng teamwork tốt.

Chuyên môn đầu tiên của team in-house đến từ việc am hiểu về sản phẩm, văn hóa và cách vận hành công ty. Điều này giúp team in-house tạo ra chiến dịch digital phù hợp nhất và áp dụng những thay đổi nhanh chóng khi cần. Tuy nhiên, đây cũng có thể là con dao 2 lưỡi vì chỉ chạy campaign cho một nhãn hàng trong thời gian dài sẽ dễ đi theo lối mòn suy nghĩ, khiến việc sáng tạo trở nên khó khăn hơn. Với quỹ lương tốt và một lãnh đạo am hiểu, việc xây dựng được đội ngũ chỉ là vấn đề thời gian. Số lượng nhân sự tối thiểu cần có để đảm bảo hiệu quả là 3 người cho 3 đầu công việc: nội dung, thiết kế, chạy quảng cáo. Việc thiếu vắng 1 trong những nhân sự này có thể gây ra sự chậm trễ trong thời gian chuẩn bị và diễn ra chiến dịch digital marketing.

Điểm mấu chốt thứ hai là teamwork. Trên thực tế, chiến dịch marketing cần sự liên kết với nhiều bộ phận khác, không chỉ bộ phận marketing. Những leads đem về từ các kênh digital nếu không được xử lý đúng cách sẽ trở thành công cốc. Đây là lý do sự phối hợp nhịp nhàng với customer service và sale là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu không có KPI cụ thể và quy trình làm việc rõ ràng, nhân viên của các phòng sẽ dễ bị bất mãn, chán nản khiến teamwork bị ảnh hưởng nặng nề.

2. Thuê agency: Chuyên môn cao, ít rủi ro

Chuyên môn cao, hiểu thị trường, tích hợp nhiều dịch vụ và rủi ro thấp chính là những điểm cộng có thể kể tới nếu công ty quyết định thuê ngoài agency

Trong nội bộ doanh nghiệp, để xây dựng được một đội ngũ dày dặn kinh nghiệm, có khả năng nghiệp vụ thành thạo trong nhiều lĩnh vực ngoài chuyên môn chính sẽ mất rất nhiều thời gian. Một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới, đôi khi chọn agency vì không có thời gian và kinh phí cho việc thử nghiệm và xây dựng này. Bên cạnh đó, agency đã tích lũy kiến thức về thị trường, insights khách hàng, và đối thủ sẽ có thể đề xuất nhiều kế hoạch phù hợp trong ngắn hạn. Ngoài ra, agency thường sẽ tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau, từ quản lí fanpage, thiết kế hình ảnh, sản xuất video đến chạy quảng cáo, etc,. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tối ưu chi phí hơn và dễ thấy được hiệu quả trong thời gian ngắn. Quy trình và kế hoạch rõ ràng cũng chính là một điểm cộng khi làm việc với agency, khách hàng hoàn toàn có khả năng định hình trước được kết quả và thời gian để lên kế hoạch tài chính cho công ty, rủi ro từ đó luôn ở mức thấp vì nhận được cam kết từ agency.

Từ kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai các chiến dịch digital, EloQ hiểu quá trình tìm được agency phù hợp để đại diện thương hiệu truyền tải thông điệp sản phẩm tới khách hàng là một bài toán không dễ. Lấy Việt Nam Tái Chế là một ví dụ điển hình. Hơn 1 năm qua, EloQ là đơn vị đồng hành và chịu trách nhiệm quản lí fanpage, tạo nội dung và thiết kế hình ảnh cho thương hiệu, nên chỉ cần nhìn vào fanpage là có thể thấy ngay tính cách và màu sắc riêng của nhãn hàng. Nếu chuyển cho đơn vị khác hoặc tự làm rất khó để tạo sự liền mạch này. Tóm tại, để tạo được sự đồng nhất trong cách truyền tải thông điệp, doanh nghiệp cần phải lựa chọn thật kĩ agency dựa trên nhu cầu thực tế, mục tiêu kinh doanh, budget sẵn có và năng lực hiểu nhãn hàng từ agency.

Quay trở lại câu hỏi nên chọn lựa chọn hình thức nào cho việc triển khai chiến dịch Digital Marketing, việc đầu tiên và quan trọng nhất chính là việc xác định mục tiêu và chi phí (budget) của chiến dịch. Nếu:

  • Công ty muốn xây dựng nguồn lực nội bộ, có khả năng phản hồi nhanh chóng với những thay đổi của công ty, tạo lập hình ảnh và nội dung truyền thông đồng nhất cho những kế hoạch dài hạn, thì các hoạt động in-house sẽ phù hợp với doanh nghiệp.
  • Công ty muốn tập trung vào các chiến dịch ngắn hạn, tìm kiếm những ý tưởng mới và có khả năng thấy được sự thay đổi trong ngắn hạn, thì thuê ngoài marketing có thể là phương án phù hợp hơn.

Cả hai hình thức đều có những điểm tích cực lẫn tiêu cực riêng. Các công ty cần cân, đong, đo, đếm trên tình hình và nhu cầu hiện tại để có những quyết định phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Bài được viết bởi tác giả Thanh Vũ, chuyên viên digital marketing của EloQ Communications, đúc kết từ nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực digital. Bài viết gốc được đăng tải trên blog của EloQ.