Google update 2021: Google hoãn triển khai bản cập nhật trải nghiệm trang

Thay vì triển khai Google update 2021 cho bản cập nhật trải nghiệm trang vào tháng 5 năm 2021 như đã thông báo trước đó, Google sẽ dần triển khai vào giữa tháng 6. Bản cập nhật trải nghiệm trang sẽ không xuất hiện đầy đủ cho đến tháng 8 năm 2021.

Google thông báo bản cập nhật trải nghiệm trang sẽ bị hoãn | TopOnSeek
Trải nghiệm trang là gì?
Trải nghiệm trang là bộ tín hiệu dùng để đánh giá cảm nhận của người dùng khi tương tác với một trang web cụ thể nào đó. Bản chất của bộ tín hiệu đánh giá trải nghiệm của người dùng là các yếu tố như tốc độ tải trang, độ tương tác, sự ổn định của hình ảnh trên trang web, sự thân thiện của trang với thiết bị di động…

Trải nghiệm trang có tác động như thế nào với thứ hạng trang trong kết quả tìm kiếm?
Google xem trải nghiệm trang là một yếu tố đánh giá xếp hạng trang web. Trải nghiệm trang cũng là điều mà Google update 2021 hướng tới. Tuy nhiên, Google vẫn sẽ ưu tiên xếp hạng cho những trang web cung cấp thông tin có ý nghĩa và phù hợp nhất. Nói tóm lại, trải nghiệm trang có tốt đến đâu cũng không quan trọng bằng thông tin nội dụng có ích.

Điều gì sẽ xảy ra vào giữa tháng 6 năm 2021?
Google sẽ triển khai bản cập nhật trải nghiệm trang dần dần từ tháng 6 – 2021. Và dưới đây, là những gì sẽ xảy ra vào tháng 6.

  • Sự thay đổi xếp hạng sẽ dần được triển khai.
  • Huy hiệu AMP sẽ dần biến mất.
  • Huy hiệu trải nghiệm trang có thể tiếp tục được sử dụng, nhưng Google chưa hoàn thiện kế hoạch cho huy hiệu này.
  • Tính năng băng chuyền Tin bài hàng đầu trên Google Tìm kiếm sẽ được cập nhật để bao gồm tất cả nội dung tin tức, miễn là nó đáp ứng các nguyên tắc và chính sách nội dung của Google Tin tức. AMP không còn là yếu tố để xếp hạng trong một số câu chuyện hàng đầu nhất định.
  • AMP không còn là bắt buộc đối với ứng dụng Google Tin tức cũng như news.google.com.

Google update 2021: Bản cập nhật trải nghiệm trang sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 8 – 2021
Google cho biết họ sẽ hoàn thành việc triển khai đầy đủ thay đổi xếp hạng cập nhật trải nghiệm trang vào cuối tháng 8. Điều này sẽ bao gồm tất cả các chỉ số quan trọng của web cốt lõi, chẳng hạn như LCP , FID và CLS (cũng như bản sửa lỗi gần đây của Chrome cho CLS ), cũng như các chỉ số được liệt kê bên dưới.

Các chỉ số quan trọng của website mà Google quan tâm | TopOnSeekCác chỉ số quan trọng của Website
Việc loại bỏ yêu cầu AMP đối với băng chuyền tin bài hàng đầu cũng sẽ kết thúc hoàn toàn trước khung thời gian này.

Google đưa ra nhiều báo cáo liên quan
Google đang phát hành báo cáo Trải nghiệm trang mới trong Google Search Console. Báo cáo Google update 2021 về trải nghiệm trang sẽ kết hợp với báo cáo quan trọng web cốt lõi (core web vitals – tập hợp các yếu tố liên quan đến trải nghiệm của người dùng trên trang) hiện có với các thành phần khác của tín hiệu trải nghiệm trang. Google cũng cập nhật báo cáo Hiệu suất Tìm kiếm để cho phép bạn lọc các trang có trải nghiệm trang tốt.

SXG (signed exchanges) – trao đổi có chữ ký trên Google Tìm kiếm sẽ được triển khai cho tất cả các trang web. SXG giúp giải quyết một phần vấn đề mà nhà xuất bản gặp phải với AMP và phân phát nội dung qua URL bộ nhớ đệm AMP của Google. Google cho biết SXG “ cho phép Google Tìm kiếm tải các tài nguyên chính của trang (HTML, JavaScript, CSS) trước điều hướng, giúp trình duyệt có thể hiển thị các trang nhanh hơn”.

“Việc sử dụng SXG không phải là yêu cầu bắt buộc đối với lợi ích trải nghiệm trang. Bạn có thể coi công nghệ này là một trong những lựa chọn để cải thiện trải nghiệm trang của mình” – Google cho biết.

Chủ sở hữu trang web không nên mong đợi vào một sự thay đổi mạnh mẽ
Google cho rằng, các chủ sở hữu trang web đã sẵn sàng với những thay đổi sắp xảy ra. Và sự thay đổi về mặt thời gian giúp các trang web có thời gian chuẩn bị cho bản cập nhật trải nghiệm trang Google update 2021.

“Mặc dù bản cập nhật này được thiết kế để làm nổi bật các trang cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời, nhưng trải nghiệm trang vẫn là một trong nhiều yếu tố mà hệ thống của chúng tôi tính đến… Do đó, các trang web thường không nên mong đợi những thay đổi mạnh mẽ” – Google nói.

Trên đây, TopOnSeek đã cung cấp cụ thể thông tin những thay đổi liên quan đến bản cập nhật trải nghiệm trang. Tóm lại, bản cập nhật trải nghiệm trang sẽ bắt đầu được tung ra vào giữa tháng 6 và hoàn thành vào cuối tháng 8. Nó sẽ không hoạt động vào tháng 5 năm 2021 như đã thông báo trước đó. Chúng tôi cho rằng, Google update 2021 về trải nghiệm trang sẽ giúp người dùng có được trải nghiệm tốt hơn. Đồng thời, giúp chủ sở hữu trang web tối ưu hóa trải nghiệm trên trang của mình.

Nguồn tham khảo: Google update 2021: Google hoãn triển khai bản cập nhật trải nghiệm trang