Zuckerberg tiết lộ cách thức giải quyết những thay đổi về quyền riêng tư của Apple

Những người đứng đầu của cả Facebook và Instagram gần đây đã tiết lộ các tính năng mới cho những người sáng tạo nội dung và Influencers để tạo ra doanh thu quảng cáo vào một số thời điểm rất thuận tiện.

Facebook kỷ niệm ngày Data Privacy Day như thế nào?

Cuối tháng 04/2021, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri, đã đưa ra công bố một số tính năng mới cho nền tảng truyền thông xã hội sau này. Mục đích của các công bố này là cho phép người sáng tạo tạo ra nhiều doanh thu hơn từ nội dung của họ, bao gồm cả một thị trường riêng để giúp kết nối Influencers Marketing với các thương hiệu để nhận được tài trợ tiềm năng. Tin tức này được tiết lộ ngay khi Apple tung ra bản cập nhật phần mềm iOS 14.5, điều này đã vô tình tạo ra tiếng vang lớn cho tùy chọn Tính minh bạch theo dõi ứng dụng, cho phép người dùng nói nhiều hơn về cách dữ liệu của họ được thu thập và kiếm tiền bởi các công ty bên thứ ba.

Toàn cảnh cuộc chiến về bảo mật quyền riêng tư giữa Facebook và Apple

Đối với Facebook, việc theo dõi hoạt động của người dùng rất quan trọng để đo lường mức độ hiệu quả của các quảng cáo được cá nhân hóa. Công ty đã dựa trên một số liệu được gọi là chuyển đổi xem qua (view-through conversion), đo lường số lượng người dùng đã xem một quảng cáo nhưng không nhấp ngay vào quảng cáo đó, sau đó thực hiện những hoạt động bán hàng liên quan đến các quảng cáo. Tuy nhiên, sự thay đổi của Apple đã tạo ra sự không chắc chắn và bước cản lớn cho Facebook. Không ai biết có bao nhiêu người dùng iPhone sẽ cho phép công ty truyền thông xã hội tiếp tục theo dõi hoạt động của họ ngoài Facebook.

Một nhà quảng cáo có thể trả tiền để chạy quảng cáo cho một sản phẩm, chẳng hạn như giày thể thao, cho người dùng Instagram theo dõi những người sáng tạo có nội dung tập trung vào giày thể thao. Người dùng có thể nhấp vào quảng cáo và được đưa đến Instagram Shops, nơi họ có thể thanh toán cho đôi giày thể thao được quảng cáo trực tiếp trong ứng dụng do Facebook sở hữu. Trong trường hợp này, nhà quảng cáo đã đạt được mục tiêu đã định của họ, người dùng mua hàng trực tiếp trên Instagram và Facebook có thể tiếp tục chứng minh tính hiệu quả của quảng cáo.

Đánh giá về cách thức giải quyết những thay đổi về quyền riêng tư của Facebook

1. Bước tiến mới của “Creator Shops” (cộng đồng sáng tạo)

Ngoài tính năng “marketplace” mới, Zuckerberg và Mosseri đã công bố một khả năng mở rộng cho người dùng để xây dựng “Creator Shop” của riêng họ, sau đó có thể được liên kết trực tiếp với các trang Instagram của từng cá nhân. Như CNBC đã lưu ý, cả Facebook Shops và Instagram Shops đều đã có mặt trên nền tảng này từ năm ngoái, nhưng động thái mới nhất hiện nay đó là đã mở rộng địa điểm cho nhiều người hơn. “Điều đó đặc biệt quan trọng trong năm 2020 khi mà đó là giai đoạn rất nhiều cửa hàng thực tế đã phải đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội, mặc dù hoạt động mua bán trực tuyến vẫn được diễn ra bình thường. Điều này có thể dẫn đến một trải nghiệm được cá nhân hóa và thuận tiện hơn", Zuckerberg chia sẻ trong buổi Instagram Live với Mosseri.

2. Là một bước tiến vượt trội trong cuộc chiến “dài hạn” với Apple

Trong khi vô số công ty không hào hứng với thông tin bảo mật mới mà Apple đưa ra trong thời gian gần đây, Facebook chắc chắn là một trong những công ty mạnh nhất (một phần vì doanh nghiệp này đã thu được nguồn doanh thu “khổng lồ” từ hoạt động quảng cáo nhắm mục tiêu - targeted marketing). Với việc phát hành phiên bản iOS 14.5 trong thời điểm hiẹn nay, thật sự không quá ngạc nhiên khi bắt gặp Zuckerberg và công ty tiết lộ một loạt giải pháp mới để nâng cấp quyền riêng tư của Apple. Điều đặc biệt cần phải đề cập đó là vì đội ngũ của Tim Cook đã tuyên bố rõ ràng rằng họ có ý định truy đuổi và trừng phạt bất kỳ ai cố gắng xem xét bản cập nhật Tính minh bạch theo dõi ứng dụng.

Có thể nói, Apple không hề ngại ngùng trong việc chống lại các chiến thuật của Facebook. Nguyên nhân có thể là vì Apple đã có kế hoạch phát triển chương trình nghị sự công ty của riêng mình. Mục đích của chương trình này có thể chủ yếu nhắm đến phần doanh thu của hầu như mọi bên thứ ba phụ thuộc vào các sản phẩm của họ.

Xin Chân Thành Cảm Ơn

AppROI Marketing Team